Trị rôm sảy bằng rau muống: Mẹo nhỏ hiệu quả ít người biết

Trị rôm sảy bằng rau muống là một phương pháp dân gian được nhiều người ưa chuộng vì không những rẻ, an toàn mà còn đem lại hiệu quả cực cao. Vậy phương pháp này sử dụng như thế nào? Các mẹ hãy cùng tìm hiểu sau đây và áp dụng cho con yêu của mình nhé!

Công dụng của rau muống đối với sức khỏe

Rau muống còn có tên khác là bìm bìm nước, được trồng trong các ao hồ, ruộng nước, những nơi đất ẩm. Có hai loại: rau muống nước và rau muống cạn. Thân rỗng, dày, có nhiều đốt, mặt ngoài nhẵn. Lá màu lục, hình đầu mũi tên. Hoa màu trắng hay hồng tím, ống hoa màu tím nhạt, hình cái phễu. Quả hình cầu, hạt có lông, màu hung.

 rau muống

Rau muống có rất nhiều công dụng tốt với sức khỏe

Trong rau muống có chứa 92% nước, các chất protit, gluxit, xenlulozơ, tro, can xi, photpho, sắt, caroten, vitamin, vitamin B1, vitamin PP, vitamin B2… và nhiều chất nhầy. Ngoài công dụng là thực phẩm giải nhiệt trong mùa nóng, rau muống còn có tác dụng hỗ trợ điều trị một số bệnh thông thường.

Theo Đông y, rau muống có vị ngọt, nhạt, tính mát, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, lợi tiểu, nhuận tràng, trị rôm sảy, mụn nhọt,…

Ngoài ra, rau muống còn một số công dụng khác đối với sức khỏe như: Giải độc (say sắn nhẹ), đau dạ dày với triệu chứng nóng ruột, ợ chua, miệng khô đắng, hỗ trợ điều trị đái tháo đường, đái tháo đường,..

Trị rôm sảy bằng rau muống cho trẻ như thế nào?

Rau muống là một trong những loại thực phẩm hết sức quen thuộc trong mâm cơm hàng ngày của các gia đình Việt. Mẹ đã từng nấu, xào rau hàng ngày nhưng chắc chưa từng nghĩ loại rau này lại là một thần dược giúp ích cho việc trị rôm sảy cho con đâu nhỉ!

Để trị rôm sảy bằng rau muống cho con, mẹ có thể áp dụng cách sau:

  • Rửa vùng rôm sảy bằng nước rau muống

rau muống trị rôm sảy

Rau muống có thể dùng để trị rôm sảy rất tốt

+ Dùng 200g rau muống tươi, rửa sạch sau đó ngâm với nước muối loãng từ 10-15 phút để loại bỏ các tạp chất cũng như thuốc trừ sâu có thể có trên rau. (Có thể ngâm trong nước gạo cũng là cách làm sạch rất tốt)

+ Đun sôi rau và để nước ấm.

+ Lấy nước này rửa cho vùng da bị rôm sảy, tổn thương.

  • Cách trị rôm sảy bằng rau muống khác:

+ Mẹ sử dụng 50g rau muống, 30g rau ngô, 10 củ mã thầy, đem rửa thật sạch như trên

+ Sắc nước lên cho trẻ uống

+ Mẹ cho trẻ uống hàng ngày đến khi bệnh thuyên giảm

Ngoài ra, mẹ có thể làm một số món ăn từ rau muống cho trẻ như canh rau muống cà chua, canh hến rau muống,… vừa ngon lại vừa tốt cho sức khỏe.

Lưu ý: Nếu trẻ có vết thương hoặc mụn nhọt đang trong quá trình lành thì không nên ăn nhiều rau muống vì rau muống có thể làm sẹo lồi xấu. Không dùng nếu đang uống một số loại thuốc Đông y theo chỉ định của thầy thuốc.

Ngoài trị rôm sảy bằng rau muống cho trẻ, mẹ có thể sử dụng một số loại rau khác cũng cho hiệu quả cao tương tư như rau hẹ, rau sam, rau má,…, vừa an toàn lại dễ kiếm.

>> Video: Nấu canh hến rau muống

Xem thêm thông tin hữu ích: Trị rôm sảy bằng các loại rau

Lưu ý: Các cách trị rôm sảy băng rau muống kể trên đem lại hiệu quả nhiều hay ít còn tùy thuộc vào cơ địa của trẻ.

Mách mẹ mẹo chọn rau muống đảm bảo giúp trị rôm sảy an toàn cho trẻ

Để trị rôm sảy bằng rau muống, trước hết bạn lựa và mua được rau muống sạch, đảm bảo!

mẹo chọn rau muống

Không nên chọn những bó rau muống “quá bóng bẩy”

Rau muống thường bị phun nhiều thuốc sâu, thế nên nếu không chọn lựa và rửa thật kỹ, rau sẽ bị tồn dư nhiều hóa chất, khi sử dụng để trị rôm sảy cho trẻ sẽ ít nhiều gây hại. Sau đây chúng tôi xin được hướng dẫn một số mẹo chọn rau muống sạch và an toàn, các mẹ hãy nhớ thật kỹ nhé:

  • Khi chọn mua rau muống, bạn không nên mua những bó rau có cọng to hơn bình thường. Thay vào đó là những mớ rau ngọn nhỏ, nhìn hơi cứng hơn nhưng ăn lại rất giòn, ngon và an toàn hơn hẳn.
  • Không nên chọn loại rau khi tươi bẻ thấy quá giòn, lá màu xanh sẫm, nhìn từ xa mặt trên của lá rất bóng và mướt, vì rau này dùng quá nhiều đạm hoặc phân bón lá, khi luộc, nước rau luộc nóng có màu xanh nhạt, khi nước nguội biến thành màu xanh đen và có vẩn kết tủa đen.
  • Theo kinh nghiệm, rau muống trồng ở môi trường các ô nhiễm thì càng phát triển tốt, vì vậy cần cảnh giác với các loại rau “mơn mởn” bất thường vì rất có thể nó được phát triển bởi “tăng phọt”, “kích béo” hoặc được trồng ở nơi ô nhiễm.
  • Nếu khi rửa rau thấy nổi bong bóng quá nhiều thì rau đó có nguy cơ bị nhiễm hóa chất và không nên dùng nữa.

Một số lưu ý khi trị rôm sảy cho trẻ

Khi trẻ bị rôm sảy, mẹ có thể điều trị cho trẻ bằng nhiều phương pháp như dùng thuốc bôi, tắm lá, tắm bằng các loại rau,… Tuy nhiên, dù dùng bất kỳ phương pháp gì thì trong quá trình điều trị, mẹ vẫn phải ghi nhớ kỹ những điều sau:

trị rôm sảy cho trẻ

Một số lưu ý khi trị rôm sảy cho trẻ

  • Tuyệt đối không nên ủ ấm, quấn quá chặt trẻ dễ làm da mẩn ngứa, nổi rôm sảy, lâu ngày dẫn đến chứng viêm da. Luôn giữ cho da bé được khô ráo và sạch sẽ.
  • Nên chọn quần áo cho trẻ được thiết kế bằng những chất liệu mát mẻ và thấm hút tốt.
  • Không nên thoa quá nhiều kem hay phấn lên da trẻ.
  • Hạn chế để trẻ đi ra nắng, cần tắm nước mát, uống đủ nước.
  • Tránh làm trầy xước các vết rôm sảy, bởi lẽ khi bị trầy xước da, dễ dẫn đến nhiễm trùng da
  • Hạn chế cho trẻ ăn các thực phẩm cay như tiêu, ớt,.., các loại hoa quả nóng như mít, nhãn, xoài,.., tích cực ăn các thực phẩm có tính mát, có công dụng giải nhiệt như bột sắn, rau má, cam, dâu tây, đậu xanh,…
  • Cắt ngắn móng tay, móng chân cho trẻ, đề phòng trường hợp trẻ ngứa nên gãi gây trầy xước, viêm nhiễm da.

Trị rôm sảy bằng rau muống là cách vừa đơn giản, an toàn lại đem đến hiệu quả cao. Mẹ còn chần chừ gì mà không áp dụng ngay cho con nhỉ!

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo