Trị rôm sảy bằng rau diếp cá: Đơn giản mà hiệu quả!

Trị rôm sảy bằng rau diếp cá là một trong những phương pháp dân gian cực kỳ hiệu quả được người xưa truyền lại. Vậy cách này có công dụng như thế nào? Hiệu quả ra sao? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay sau đây!

>>> Tắm chanh trị rôm sảy có thực sự tốt cho trẻ?

>>> Có nên trị rôm sảy bằng phấn rôm cho trẻ?

Những công dụng kỳ diệu của rau diếp cá với sức khỏe

Rau diếp cá hay rau dấp cá là một trong những loại rau quen thuộc đối với người Việt. Nhiều người thích ăn nó đơn giản vì hương vị đặc trưng, thanh mát chứ không hề biết rằng loại rau này có rất nhiều công dụng “thần thánh” đối với sức khỏe .

rau diếp cá

Rau diếp cá – Vị thuốc quý từ thiên nhiên

Theo Đông y, diếp cá là cây thảo cao 15-50cm; thân màu lục hoặc tím đỏ. Lá mọc so le, hình tim, có bẹ, khi vò ra có mùi tanh như mùi cá, thường mọc hoang ở những chỗ ẩm ướt. Diếp cá có vị cay chua, mùi tanh, tính mát, có tác dụng thanh nhiệt giải độc, lợi tiểu tiêu thũng, sát trùng; ngoài ra còn có tác dụng ức chế thần kinh và chống viêm loét.

Ngoài dùng làm rau sống, làm gia vị cùng các loại rau khác, rau diếp các được sử dụng trị một số loại bệnh như: trĩ, táo bón, sởi, mày đay, đau mắt đỏ, viêm ruột, viêm phủ màng phổi, sỏi thận…

Do có công dụng thanh nhiệt, chống viêm loét nên mẹ có thể trị rôm sảy bằng rau diếp cá cho trẻ, không những cho hiêu quả tốt mà không lo sợ bị kích ứng da!

Cách trị rôm sảy bằng rau diếp cá

Với tính sát khuẩn cao, mát, kháng viêm… nên nhiều người thường áp dụng rau diếp cá trong việc tắm trị rôm sảy cho trẻ. Cách tắm này khá đơn giản, mẹ có thể dễ dàng học và áp dụng ngay tại nhà.

  • Chuẩn bị

Để tiến hành trị rôm sảy bằng rau diếp cá cho trẻ, mẹ cần chuẩn bị sẵn một nắm lá diếp cá và rửa thật sạch, có thể ngâm với nước muối để loại bỏ hết tạp chất. Sau đó mẹ đâm hoặc vò nát lá ra, vắt lấy nước và bỏ đi phần bã của rau. Tiếp đến, mẹ đun một nồi nước sôi, và để tiết kiệm thời gian trong lúc chờ nước sôi, mẹ hãy nhanh chóng chuẩn bị những vật dụng cần thiết để tắm cho trẻ. Ví dụ như thau tắm, khăn tắm, quần áo…

Sau khi tất nước sôi và mọi thứ đều đã sẵn sàng, mẹ có thể tắm cho trẻ theo các bước dưới đây:

  • Các bước tắm bằng diếp cá

Bước 1: Mẹ nên đặt thau tắm ở chỗ kín gió, lấy một cái khăn lót phía dưới thau tắm nếu như trẻ còn quá nhỏ thì việc làm này sẽ giúp cho con yêu  không bị trượt chân lúc tắm.

Bước 2: Đổ phần nước đun sôi vừa nãy vào thau tắm, sau đó tiến hành pha nước thêm nước lạnh. Nhiệt độ thích hợp lúc này khoảng 37 – 38 độ, nếu là trẻ sơ sinh thì mẹ cần kiểm tra kỹ độ ấm của nước và mực nước trung bình chỉ cao vào khoảng 5-8cm.

Bước 3: Sau khi pha nước xong, mẹ bắt đầu cho nước diếp cá vò khi nãy vào và bắt đầu tiến hành tắm, trị rôm sảy bằng rau diếp cá cho trẻ.

Bước 4: Mẹ cởi bỏ quần áo của trẻ, cho trẻ vào thau tắm. Nếu trẻ chưa biết ngồi vững thì tay mẹ cần ôm trẻ nhẹ nhàng, dùng một chiếc khăn sạch lau từng bộ phận trên cơ thể của trẻ. Mẹ có thể dùng nước ấm trắng, không pha lá diếp cá để lau mặt cho trẻ nếu như rôm sẩy không xuất hiện ở phần trên. Thực hiện lau người cho bé bắt đầu từ chỗ sạch nhất: mặt, cổ, lưng, bụng, chân và mông…

Bước 5: Sau khi lau xong toàn bộ cơ thể cho trẻ, mẹ đổ phần nước đó đi và cho vào thau phần nước ấm trắng khác để tắm sạch lại cho bé và bế trẻ ra ngoài, dùng khăn bông mềm lau khô người và mặc quần áo vào.

Lưu ý: Sau khi tắm xong, mẹ có thể cho trẻ ăn một chút cháo ấm.

Chi tiết: Phương pháp tắm trị rôm sảy cho trẻ sơ sinh

Một số lưu ý khi trị rôm sảy bằng rau diếp các cho trẻ

Nếu như mẹ dùng rau diếp cá để tắm cho trẻ hoặc bất kỳ một rau hay lá nào khác thì cần nhớ không nên  tùy tiện dùng bất cứ kem hay loại thuốc bôi nào sử dụng lên da của trẻ. Nếu sử dụng, hãy chắc chắn rằng đã được sự chỉ định từ các bác sĩ chuyên khoa.

tắm lá rau diếp cá

Những lưu ý khi tắm rau diếp cá cho trẻ

Trong quá trình trị rôm sảy bằng rau diếp cá cho trẻ, mẹ tránh gãi mạnh vào những vùng bị rôm, dễ gây trầy xước dẫn đến nhiễm trùng da. Mẹ cũng tuyệt đối không được tắm nước rau diếp cá cho trẻ khi da đang bị mụn mủ, trầy xước.

Ngoài ra, khi mẹ cảm thấy tình trạng rôm sẩy của trẻ không được cải thiện sau 2-3 lần tắm và bắt đầu xuất hiện các mụt nhọt to hơn, sưng tấy… hay có bất cứ biểu hiện nào khác thường thì mẹ cần nhanh chóng đưa trẻ đến ngay bệnh viện để thăm khám và điều trị kịp thời.

Hiệu quả của phương pháp trị rôm sảy bằng rau diếp cá tùy thuộc nhiều vào cơ địa của trẻ!

Mách mẹ cách phòng tránh rôm sảy hiệu quả cho trẻ vào mùa hè

“Phòng bệnh hơn trị bệnh rôm sảy”! Cách tốt nhất để trị rôm sảy là ngay từ đầu chặn đứng không cho nó có cơ hội xuất hiện. Để làm được điều này, mẹ chỉ cần lưu ý kỹ và thực hiện đầy đủ những điều sau đây:

phòng rôm sảy

  • Để trẻ ở nơi thoáng mát, nhiệt độ thích hợp
  • Trẻ nhỏ thường có thân nhiệt cao hơn người lớn và làn da của bé rất nhạt cảm nên trong những ngày nóng bức, bố mẹ có thể lau mình cho con nhiều lần để làn da luôn sạch.
  • Mẹ có thể bôi phấn rôm để da trẻ thoáng mát. Tuy nhiên không nên thoa phấn khi trẻ đang đổ mồ hôi vì như vậy sẽ làm bít lỗ chân lông.
  • Cho trẻ mặc quần áo bằng vải cotton mềm, thoáng, rộng. Quần áo của trẻ phải được giặt sạch và phơi ở nơi không bụi, khói.
  • Tắm với xà phòng được làm từ các chất tự nhiên, không gây kích ứng cho da. Sau khi tắm, hãy để cho da tự khô thay vì dùng khăn lau
  • Tránh sử dụng các loại mỹ phẩm, kem bôi, thuốc mỡ có thành phần chứa dầu hay dầu khoáng vì chúng có thể gây tắc nghẽn lỗ chân lông, khiến mồ hôi không thoát ra được.
  • Tăng cường những thực phẩm giàu vitamin, khoáng chất trong rau quả; nhất là những thực phẩm có tác dụng thanh nhiệt, giải độc như: đỗ đen, cam, táo, rau xanh.
  • Hạn chế các thức ăn cay như: ớt, tỏi, tiêu,.. hoa quả có tính nóng như: mít, dứa, xoài, nhãn, vải,..

Rôm sảy là bệnh lành tính và có thể điều trị được nhiều bằng cách, trong đó trị rôm sảy bằng rau diếp cá được đánh giá là một trong những cách an toàn và đem lại hiệu quả nhất. Sau khi đọc xong những hướng dẫn trong bài viết, mẹ hãy tự tin áp dụng cho con và chờ đợi điều kỳ diệu xảy ra nhé!

Ngoài rau diếp cá, mẹ cũng có thể trị rôm sảy cho con bằng một số loại rau khác như rau sau sam, rau hẹ, rau má,… cũng cho kết quả rất tốt!

Xem thêm: Trị rôm sảy bằng các loại rau

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo