Có nên trị rôm sảy bằng phấn rôm cho trẻ?

Mẹ thường có thói quen trị rôm sảy bằng phấn rôm cho trẻ mỗi khi thời tiết nóng bức, oi ả. Nhưng liệu bôi phấn rôm có tốt, có tác hại hay để lại biến chứng gì không? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu sau đây nhé!

Phấn rôm là gì? Công dụng của phấn rôm ra sao?

Phấn rôm là loại bột màu trắng có nhiều công thức hóa học khác nhau, nhưng thành phần chính là bột talc nghiền mịn. Đây là một khoáng chất, có thành phần cấu tạo chủ yếu là silicate magnesium ngậm nước, điều chế thành dạng bột phấn. Bột này vẫn được sử dụng trong công nghiệp để làm thức ăn cho vật nuôi, dây cáp, gạch men, mỹ phẩm và trong một số loại thuốc viên không gây phản ứng phụ hay ngộ độc.

phấn rôm

Thành phần chính của phấn rôm là bột Talc

Tùy theo nơi sản xuất, phấn rôm sẽ có nhiều công thức hóa học pha chế khác nhau, nhưng thành phần chính là bột talc, muối canxi, muối kẽm; chất béo và một số chất tạo mùi thơm. Bột talc có khả năng hút ẩm nên được dùng để thoa vào các vùng da có nếp gấp như cổ, bẹn, nách, tránh bị hăm, ẩm ướt.

Ngoài ra, các mẹ còn thường dùng phấn rôm thoa lên da trẻ để giúp da trẻ khô thoáng, thơm tho, tránh rôm sảy, mẩn ngứa. Tuy nhiên, việc lạm dụng phấn rôm có thể gây những tác hại khó ngờ đến sức khỏe.

Mẹ có nên trị rôm sảy bằng phấn rôm cho trẻ?

Khi bị rôm sảy, nhiều bậc phụ huynh thường dùng phấn rôm xoa ngoài da cho trẻ. Đây dường như đã trở thành một thói quen ăn sâu vào tiềm thức của nhiều người. Nhưng có nên trị rôm sảy bằng phấn rôm cho trẻ?

trị rôm sảy bằng phấn rôm

Mẹ có nên trị rôm sảy bằng phấn rôm cho trẻ

Theo các chuyên gia y tế, mẹ có thể trị rôm sảy bằng phấn rôm cho trẻ, tuy nhiên phải thật cẩn thận và đúng cách, nếu không sẽ dẫn đến những hậu quả, hệ lụy nghiêm trọng cho sức khỏe. Nguyên nhân là do thành phần chính của phấn rôm là bột talc có thể gây ra những tác hại nguy hiểm như bị ho, khó thở, nôn, phù phổi nếu không may hít phải. Ngoài ra, đối với bé gái, nếu phấn rôm không may bay vào vùng kín như âm hộ,… có thể bị u ác tính, ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản sau này!

Vậy trị rôm sảy bằng phấn rôm thế nào cho đúng cách?

Trước khi trị rôm sảy bằng phấn rôm cho trẻ, mẹ cần phải tìm hiểu và biết rõ cách sử dụng phấn rôm cho đúng cách. Dưới đây là một số lưu ý, mẹ cần nhớ thật kỹ:

Hướng dẫn dùng phấn rôm đúng cách

  • Dùng phấn rôm khi trẻ bị rôm sảy, phải chọn phấn rôm được sản xuất bởi các thương hiệu uy có tín, còn hạn sử dụng và không chứa chất gây hại. Trước khi dùng, cần thử phản ứng da của trẻ với sản phẩm bằng cách lấy một ít phấn ra tay, thoa nhẹ nhàng lên da của bé và theo dõi trong 24 giờ.
  • Tuyệt đối không được thoa phấn rôm lên mặt, mắt của trẻ và vùng hội âm (mặt trong đùi, quanh âm hộ, bụng dưới) của bé gái để ngừa khả năng gây ung thư, u ác tính, ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản sau này.
  • Tránh bôi phấn cho trẻ ở nơi có nhiều gió, quạt; không thoa phấn lên vùng da bị hăm hay đang bị viêm nhiễm. Không cho trẻ hít vào bụng hoặc để phấn rôm bay vào âm hộ bé gái.
  • Tránh bôi phấn rôm ở vùng cổ và mặt, vì đay là những vùng gần mũi, bé có thể hít phải, chỉ nên bôi lưng và cánh tay, cánh chân.
  • Sau khi sử dụng phải đậy nắp lại cẩn thận và để ngoài tầm tay của trẻ; không cho trẻ được cầm chơi lọ phấn rôm.

Những hậu quả khôn lường nếu dùng phấn rôm sai cách

Như đã nêu trên, phấn rôm tuy cũng có công dụng trị rôm sảy, giảm mẩn ngứa nhưng nếu mẹ bôi cho trẻ không đúng thì sẽ để lại nhiêu hậu quả trầm trọng đến sức khỏe, thậm chí dẫn đến ung thư!

sử dụng phấn rôm

Phấn rôm dùng sai cách sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe

Trẻ sơ sinh hít phải bột phấn rơm có thể bị ho, khó thở, hắt hơi, sổ mũi, nôn ói, tím tái và bị phù phổi. Biểu hiện lâm sàng thường nặng dần theo thời gian, nặng thì viêm phế quản, viêm tiểu phế quản, xẹp phổi, tràn khí màng phổi và tắc nghẽn tiểu phế quản.

Đối với bé gái, nếu phấn rôm không may bay vào vùng kín như âm hộ,… có thể bị mắc các bệnh phụ khoa nguy hiểm, u ác tính,… ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản sau này. Việc sử dụng phấn rôm trong một thời gian dài sẽ làm tăng khả năng mắc bệnh ung thư buồng trứng cao gấp 4 lần so với trẻ bình thường. Theo thống kê, cứ 70 bé gái sử dụng phấn rôm thì có một bé bị u ác tính ở buồng trứng sau này.

Hiện nay, dù chưa đưa ra kết luận chính thức về tác động gây ung thư buồng trứng của phấn rôm nhưng các nhà khoa học vẫn lên tiếng cảnh báo cha mẹ nên thận trọng. Tốt nhất không nên sử dụng phấn rôm để thoa vào phần bụng dưới của các bé gái.

Ngoài phấn rôm, còn cách nào khác để trị rôm sảy không?

Ngoài trị việc rôm sảy bằng phấn rôm, mẹ có thể áp dụng một số cách khác như sau:

  • Trị rôm sảy bằng thuốc bôi

calamine

Dung dịch Calamine có tác dụng giảm ngứa do rôm sảy

Các loại thuốc bôi chứa thành phần Calamine hay kem Hydrocotisone cũng có thể làm giảm ngứa và kích ứng trên những vùng da bị rôm sảy.

Bên cạnh đó, các loại kem bôi chứa anhyduos lanolin cũng giúp ngăn ngừa hiện tượng bít các ống tuyến mồ hôi và giảm các nốt mẩn đỏ. Các loại thuốc chứa steroid chỉ dùng trong trường hợp bị rôm sảy rất nặng bởi chất này có thể gây những kích ứng phụ khi điều trị.

Xem thêm thông tin hữu ích: Trẻ bị rôm sảy nên dùng thuốc gì

  • Trị rôm sảy bằng các bài thuốc dân gian

trẻ bị rôm sảy tắm lá

Các bài thuốc dân gian cũng giúp trị rôm sảy rất hiệu quả

Ngoài dùng phấn rôm và bôi thuốc, mẹ có thể trị rôm sảy cho bé bằng những bài phương pháp dân gian như tắm nước kinh giới, nước mướp đắng, nước khế,… Những cách này không những đơn giản, hiệu quả mà còn không gây hại tới làn da non nớt của bé.

Xem thêm thông tin hữu ích: Trẻ bị rôm sảy nên tắm gì

  • Trị rôm sảy bằng chế độ ăn uống thích hợp

Rôm sảy chủ yếu do cơ thể bị nóng trong, mồ hôi nhiều vì thế việc bổ sung các thực phẩm có tính mát và chế độ ăn dinh dưỡng hàng ngày đóng vai trò rất quan trọng trong việc phòng và hỗ trợ điều trị rôm sảy cho trẻ. Để trị rôm sảy, mẹ có thể cho trẻ ăn những thực phẩm  tính mát, có công dụng thanh độc giải nhiệt như: nước rau má, nước râu ngô, cam, thanh long, đậu xanh,…

hoa quả

Bổ sung các thực phẩm, hoa quả có tính mát, giải nhiệt cũng giúp trẻ trị rôm sảy

Đặc biệt, mẹ cần cho trẻ uống đủ nước, với khoảng 100ml/ 1kg cân nặng hàng ngày. Trẻ uống đủ nước sẽ bớt rôm sảy, trao đổi chất tốt hơn, từ đó hấp thu chất dinh dưỡng tốt hơn và nhanh lớn hơn.

Xem thêm thông tin hữu ích: Trẻ bị rôm sảy nên ăn gì

Mẹ có thể trị rôm sảy bằng phấn rôm cho trẻ nhưng phải thật cẩn thận. Hy vọng bài viết này đã cung cấp thêm những thông tin hữu ích cho mẹ trong việc điều trị rôm sảy cho trẻ!

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo