Trẻ sơ sinh bị chàm thì bôi thuốc gì cho an toàn?

Làn da của trẻ sơ sinh rất nhạy cảm, vì vậy, các mẹ phải lựa chọn kĩ loại thuốc trị chàm cho trẻ sơ sinh. Không nên sử dụng các loại thuốc có dược tính quá mạnh, dễ làm mỏng da của trẻ sơ sinh và gây ra các tác dụng phụ khác. Cùng Camnangbenhdalieu tìm hiểu một số loại thuốc trị chàm có thể dùng được cho trẻ sơ sinh qua bài viết sau.

Chàm trẻ nhỏ hay còn gọi là chàm sữa, lác sữa, là căn bệnh về da thường gặp ở trẻ sơ sinh. Bệnh thường xuất hiện khi trẻ từ 2 – 6 tháng tuổi và có thể chữa khỏi hẳn khi trẻ 3 tuổi. Tuy nhiên, nếu không chữa trị kịp thời, bệnh có thể tái phát lại nhiều lần và phát triển lên giai đoạn mới, đồng thời làm hỏng da của trẻ nếu không điều trị đúng cách.

Các loại thuốc trị chàm cho trẻ sơ sinh

Khi trẻ bị chàm, các mẹ có thể sử dụng các loại thuốc bôi, dung dịch và kem dưỡng ẩm để đẩy lùi các triệu chứng của chàm một cách nhanh chóng.

Các loại dung dịch để rửa vết chàm cho trẻ

  • Nước muối sinh lý: Natri clorid 0.9%
  • Thuốc tím 1%
  • Dung dịch màu (có tác dụng chống nhiễm khuẩn, đồng thời giảm tiết): milian, nitrac bạc 0.2 – 2%, eosin…

Nước muối sinh lý

Nước muối sinh lý được dùng để rửa các vết chàm của trẻ

Các loại kem bôi trị chàm cho trẻ

Mẹ có thể dùng các loại thuốc mỡ chứa corticosteroid như: Enoti, lactate, gentrisone hoặc các thuốc nồng độ thấp như clobetasol butyrate 0,05% hoặc hydrocortisol 1%… để bôi lên các vết chàm của trẻ.

Tính đến nay bài thuốc Thanh bì dưỡng can thang đã giúp đông đảo người bệnh thoát chàm eczema, phục hồi da và hạn chế bệnh quay lại...

Tuy nhiên, các loại thuốc tây bôi ngoài ra nói trên đều có chứa corticoid. Hoạt chất này có khả năng đẩy lùi các triệu chứng mẩn ngứa, đỏ da, chảy dịch… Nhưng tác dụng phụ của các loại thuốc này cho da rất lớn nếu bạn dùng cho trẻ trong một thời gian dài với một lượng lớn. Nó có thể gây mỏng da, teo da, làm cho da trở nên mẫn cảm…

Do vậy, trước khi sử dụng kem bôi trị chàm sữa cho trẻ, mẹ cần đưa bé đến các cơ sở y tế để được kê đơn thuốc với liều lượng phù hợp.

Các loại kem dưỡng ẩm cho trẻ

Làn da khô của trẻ có thể làm cho bệnh chàm nặng hơn. Do vậy, mẹ cần bổ sung các loại kem dưỡng ẩm cho trẻ để cải thiện độ ẩm của da, hỗ trợ điều trị bệnh chàm sữa của trẻ.

Nên chọn các loại lotion, kem dưỡng ẩm nhẹ dịu cho làn da như Cetaphil (loại dành cho trẻ em), Atopalm, Physiogel, Aderma…

Cetaphil lotion

Cetaphil baby lotion

Chăm sóc trẻ bị chàm sữa như thế nào?

Trẻ sơ sinh cần được chăm sóc đặc biệt về môi trường sinh hoạt cũng như chế độ ăn uống để bệnh chàm sữa mau lành, không tái phát. Khi chăm sóc trẻ bị chàm sữa, cần lưu ý những điều sau đây:

  • Cần vệ sinh da sạch sẽ cho trẻ sơ sinh để bệnh chóng khỏi, không bị viêm nhiễm. Mẹ cần tắm, rửa mặt cho trẻ bằng nước ấm, có thể dùng thêm sản phẩm tắm gội nhẹ dịu cho em bé. Không nên tắm quá 10 phút và dùng các chất tẩy rửa mạnh như xà bông. Điều này sẽ làm cho da bé khô hơn và làm bệnh tiến triển nặng thêm.
  • Khi tắm xong hãy lau người cho con bằng khăn mềm, bôi kem dưỡng ẩm và cho bé mặc quần áo bằng chất liệu cotton, thoáng rộng, không nên cho trẻ mặc các loại quần áo len, dạ dễ gây, kích ứng ngứa ngáy.
  • Đồng thời, cha mẹ nên vệ sinh móng tay, cắt móng tay cho trẻ thật gọn gàng, tránh trẻ đưa tay lên gãi dễ gây nhiễm trùng da. Nên cho trẻ đeo bao tay.

Chàm sữa

Hạn chế tối đa việc trẻ đưa tay lên gãi, rất dễ gây nhiễm trùng

  • Cần dọn dẹp nơi ở của con thường xuyên, chú ý đến độ ẩm và nhiệt độ phòng.
  • Các vật dụng của trẻ bằng vải nên được giặt giũ và phơi dưới ánh nắng mặt trời
  • Cần chăm sóc chế độ dinh dưỡng cho trẻ
  • Nên cho trẻ bú hoàn toàn bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu đời.
  • Khi trẻ lớn hơn, có thể cho bé uống thêm sữa ngoài nhưng phải chọn loại thích hợp
  • Với trẻ trên 6 tháng tuổi thì nên bổ sung nhiều các loại rau củ quả, thịt nạc vào bữa ăn hàng ngày của con để bổ sung thêm chất dinh dưỡng.

Phương pháp điều trị chàm cho trẻ sơ sinh từ tinh hoa YHCT

Trẻ sơ sinh là nhóm đối tượng vô cùng nhạy cảm. Theo nghiên cứu làn da của trẻ nhạy cảm gấp 5 lần so với người trưởng thành. Vì thế, việc điều trị chàm cho trẻ sơ sinh như thế nào, bôi thuốc gì cần phải hết sức cẩn thận. Phương pháp điều trị chàm từ Đông y hiện đang là giải pháp được nhiều mẹ lựa chọn vì an toàn và lành tính.

Nổi bật trong điều trị chàm trẻ em từ Đông y là bài thuốc Thanh bì dưỡng can thang của Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc. Bài thuốc là sự kế thừa tinh hoa của hơn 100 bài thuốc chữa bệnh da liễu cổ phương bí truyền, trong đó chủ chốt là bài thuốc cổ Trợ tạng bì của đại danh y Hải Thượng Lãn Ông. Ký sự hoàn thiện bài thuốc xem TẠI ĐÂY]

Thanh bì dưỡng can được nghiên cứu kỹ lưỡng với các thành phần dược liệu phù hợp với cơ địa trẻ nhỏ như: tang bạch bì, kim ngân hoa, ké đầu ngựa, bồ công anh,… Mỗi dược liệu được gia giảm theo tỷ lệ vàng, đảm bảo loại bỏ hoàn toàn triệu chứng bệnh chàm, vừa đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ.

Bài thuốc Thanh bì Dưỡng can thang của Trung tâm Thuốc dân tộc
Bài thuốc Thanh bì Dưỡng can thang của Trung tâm Thuốc dân tộc

Bài thuốc là sự kết hợp của 3 chế phẩm nhỏ trong cùng một bài thuốc, mang đến tác động kép, hiệu quả toàn diện, gồm: Thuốc ngâm rửa, thuốc bôi ngoài và thuốc uống. Đặc biệt, 30 dược liệu có trong Thanh bì dưỡng can thang hoàn toàn là dược liệu sạch được nuôi trồng, thu hái theo đúng tiêu chuẩn GACP – WHO.

>> Xem thêm: Hiệu quả điều trị chàm cho trẻ sơ sinh từ bài thuốc Đông y

Thanh bì dưỡng can thang không chứa corticoid nên không gây bào mòn da. Với trẻ sơ sinh, tùy vào thể trạng của trẻ các bác sĩ của Trung tâm Thuốc dân tộc sẽ gia giảm các vị thuốc với tỷ lệ phù hợp, giúp hiệu quả điều trị toàn diện mà an toàn tuyệt đối.

Thanh bì Dưỡng can thang sử dụng dược liệu sạch
Thanh bì Dưỡng can thang sử dụng dược liệu sạch

Thanh bì Dưỡng can thang cho tỷ lệ đẩy lùi chàm sữa thành công lên đến 95% sau 2-3 tháng. Trẻ không gặp tác dụng phụ, làn da được phục hồi toàn diện khi sử dụng bài thuốc. Rất đông phụ huynh đã gửi về Trung tâm Thuốc dân tộc những phản hồi tích cực.

>>> ĐỌC NGAY: Bệnh nhân và chuyên gia phản hồi hiệu quả đẩy lùi chàm của bài thuốc Thanh bì Dưỡng can thang

Mang đến giải pháp đẩy lùi bệnh chàm ở trẻ an toàn – hiệu quả, Thanh bì Dưỡng can thang được Chương trình Sống khỏe mỗi ngày VTV2 số phát sóng 16/11/2019 đưa tin giới thiệu.

Toàn bộ chương trình xem TẠI ĐÂY (phần giới thiệu bài thuốc ở phút 19:14) hoặc theo dõi qua video bên dưới:

Khi bé bị chàm sữa, cha mẹ cần hết sức bình tĩnh, không nên nóng vội tự ý sử dụng các loại thuốc bôi điều trị chàm khiến bệnh tăng nặng, khó chữa hơn. Tốt nhất, cha mẹ nên đưa bé tới trực tiếp Trung tâm Thuốc dân tộc để được thăm khám và tư vấn lộ trình điều trị phù hợp. Ngoài ra, cần kết hợp chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt hợp lý cho con, giúp con tăng sức đề kháng, cải thiện hệ miễn dịch và nhanh chóng “thoát khỏi” bệnh chàm.

Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc

XEM NGAY: Điều trị chàm ở trẻ: Tuyệt đối không được bỏ qua điều này!

HỮU ÍCH:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo