Mẹ bầu bị rôm sảy và các cách điều trị tự nhiên an toàn, hiệu quả!

Mẹ bầu bị rôm sảy thường cực kỳ khó chịu, ngứa ngáy, như “ngồi trên đống lửa” khiến tính tình thay đổi, cơ thể khó chịu ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý và sức khỏe. Vậy làm thế nào để trị hết rôm sảy khi mang thai an toàn, hiệu quả? Cùng Camnangbenhdalieu tham khảo ngay các phương pháp tự nhiên an toàn dưới đây nhé!

>> Bệnh rôm sảy ở trẻ sơ sinh và cách phòng bệnh hiệu quả

>> Cảnh báo: Sai lầm khi trị rôm sảy của mẹ khiến trẻ bị nhiễm trùng da nặng

Nguyên nhân nào khiến mẹ bầu bị rôm sảy?

Trước giờ nói đến rôm sảy, chúng ta vẫn cứ nghỉ chỉ trẻ nhỏ, trẻ sơ sinh mới bị. Tuy nhiên, căn bệnh này không chỉ xảy ra với trẻ mà đến mẹ bầu cũng bị. Rôm sảy là hiện tượng gây ám ảnh nhất mà hầu như mẹ bầu nào cũng trải qua.

mẹ bầu bị rôm sảy

Mẹ bầu bị rôm sảy sẽ vô cùng ngứa ngáy, khó chịu

Mẹ bầu bị rôm sảy có đặc điểm là một số vùng da trên cơ thể nổi mụn đỏ li ti kèm theo ngứa ngáy, khó chịu, nhất là vào những ngày thời tiết nóng nực. Cảm giác bị ngứa được nhiều thai phụ miêu tả là “chẳng khác gì ngồi trên đống lửa”.

Một số nguyên nhân khiến mẹ bầu bị rôm sảy có thể kể đến như:

  • Sự tăng thân nhiệt khi mang bầu, làn da ẩm ướt do không thoát được mồ hôi, do sự ma sát giữa hai vùng da với nhau (ở vùng da gấp) hoặc do da với quần áo.
  • Rôm sảy có thể bắt nguồn từ sự kích ứng nhẹ với làn da, nhiều khi thai phụ cũng không để ý tới.

Các vị trí thường mọc rôm sảy ở mẹ bầu: dưới ngực, bụng dưới, đùi trong, lưng,…

Mẹ bầu bị rôm sảy có ảnh hưởng gì đến thai nhi không?

KHÔNG! Mẹ bầu bị rôm sảy sẽ không gây ảnh hưởng gì đến thai nhi trong bụng cả. Tuy nhiên, do quá trình mang bầu, cơ thể có nhiều sự thay đổi do hoóc-môn nên mẹ bầu cần sớm điều trị rôm sảy và ở trong một môi trường thoáng mát, sạch sẽ.

Các phương pháp tự nhiên giúp mẹ bầu trị rôm sảy hiệu quả

Mẹ bầu có thể sử dụng một số loại thuốc bôi để trị rôm sảy như kem bôi chứa Calamine,… nhưng cần phải tham khảo kỹ lưỡng ý kiến của bác sĩ để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé. Vì vậy, thay vì điều trị bằng Tây y, mẹ bầu bị rôm sảy có thể sử dụng các phương pháp tự nhiên để điều trị. Các phương này không chỉ rẻ tiền mà còn lành tính, không gây các phản ứng phụ hay dị ứng ở da.

Trị rôm sảy cho mẹ bầu bằng lá lô hội

lô hội

Lô hội có công dụng trị rôm sảy rất tốt

Lô hội là một thần dược từ thiên nhiên, giúp điều trị rất hiệu quả bệnh rôm sảy. Lô hội giúp làm mát và diu da, không nhưng thế nó còn giúp chống viêm da. Để trị rôm sảy, mẹ bầu có thể lấy lá lô hội và cắt phần gel ở giữa sau đó chà lên vùng bị rôm sảy. Để nguyên như vậy trong ít nhất 20 phút rồi rửa lại với nước sạch

Trị rôm sảy cho mẹ bầu bằng dưa chuột

dưa chuột

Dưa chuột chứa nhiều nước và vitamin

Giống như lô hội, dưa chuột ó tá dụng trị rôm sảy ở bầu rất tốt. Dưa chuột có đến 90% thành phần là nước cùng với nhiều loại vitamin như C, B1, B2,… nên có thể làm mát da rất tốt, làm dịu vùng da nhiễm bệnh và cũng giúp giảm ngứa.

Mẹ bầu bị rôm sảy chỉ cần dùng dưa chuột tươi để xát lên vùng da bị rôm sảy, sau đó để nguyên trong nửa giờ rồi dùng nước mát để rửa lại là được. Thực hiện cách này hàng ngày để đạt được kết quả tốt nhất!

Trị rôm sảy cho mẹ bầu bằng khoai tây

Khoai tây là loại củ vô cùng thân quen trong nhà bếp của mỗi gia đình Việt. Tuy nhiên có rất ít người biết rằng, ngoài đem ra xào, nấu, chế biến thành các món ăn bổ dưỡng, khoai tây còn có thể sử dụng để trị rôm sảy rất tốt do trong loại củ này chứa một lượng lớn vitamin B6 – một dưỡng chất giúp cơ thể chống lại các viêm nhiễm do nhiệt độ.

khoai tây

Khoai tây không chỉ làm món ăn mà còn có công dụng điều trị bệnh

Mẹ bầu bị rôm sảy có thể lấy một củ khoai tây sống, nạo vỏ, thái thành từng lát rồi đắp lên vùng da bị rôm sảy, để nguyên đến khi khoai khô lại và xỉn màu. Sau đó, mẹ bầu rửa lại với nước sạch là được. Thực hiện biện pháp này đều đặn đến khi nào hết rôm sảy thì thôi.

Trị rôm sảy cho mẹ bầu bằng bột yến mạch

Trong bột yến mạch có chứa chất Avenanthramide, là chất chống khuẩn, kháng viêm tự nhiên, giúp các vết rôm sảy không bị viêm nhiễm, mau lành. Ngoài ra, bột yến mạch còn giúp làm dịu ngứa và lấy đi dầu thừa ở lỗ chân lông.

bột yến mạch

Bột yến mạch ngoài công dụng làm đẹp da còn giúp trị rôm sảy

Cách trị rôm sảy cho mẹ bầu bằng bột yến mạch rất đơn giản: Chỉ cần pha một ít bột yến mạch vào sữa lạnh để tạo thành một hỗn hợp sệt , sau đó đắp lên vùng bị rôm sảy từ 15-20 phút rồi rửa sạch lại với nước. Áp dụng cách này thường xuyên đến khi nào hết rôm sảy.

Trị rôm sảy cho mẹ bầu bằng lá kinh giới

kinh giới

Rau kinh giới có công dụng chưa nhiều loại bệnh

Rau kinh giới thông thường được sử dụng như một loại rau ăn kèm. Tuy nhiên, đây cũng là một bài thuốc dân gian quý có thể giúp các bà bầu chiến thắng bệnh rôm sảy.

Mẹ bầu bị rôm sảy có thể lấy một mớ lá kinh giới, rửa sạch rồi vò nát để pha nước tắm. Dùng lá kinh giới chà nhẹ lên những vùng da bị rôm sảy, các vết sưng đỏ, mụn nhọt sẽ nhanh chóng biến mất.

Chi tiết: Cách trị rôm sảy bằng lá tía tô

Trị rôm sảy cho mẹ bầu bằng mướp đắng

mướp đắng

Mướp đắng từ lâu đã nổi tiếng với công dụng trị rôm sảy

Mướp đắng hay khổ qua là một loại quả thường được dùng trong chế biến món ăn bổ, mát bởi quả có tính hàn, vị đắng, tác dụng thanh nhiệt giải độc. Dùng mướp đắng tươi, giã nát rồi lọc nước cốt để pha nước tắm sẽ giúp cho làn da của mẹ bầu mịn màng, sớm khỏi bệnh rôm sảy.

Chi tiết: Cách tắm bằng nước mướp đắng 

>> Video: Hướng dẫn cách pha nước tắm mướp đắng

Lưu ý: Các cách trị rôm sảy kể trên đem lại kết quả ra sao, nhiều hay ít còn tùy thuộc vào cơ địa của bà bầu.

Phòng tránh bệnh rôm sảy cho bà bầu một cách hiệu quả

Người xưa vẫn có câu “Phòng bệnh hơn trị bệnh”. Mặc dù bệnh rôm sảy đa số tự khỏi sau một đến hai tuần; việc điều trị cũng không quá phức tạp nhưng không vì thế mà xem nhẹ bệnh, nhất là ở những mẹ bầu.

Để phòng tránh rôm sảy một cách hiệu quả, mẹ bầu cần lưu ý những điều sau:

Cách phòng tránh rốm sảy ở mẹ bầu

Cách phòng tránh rốm sảy ở mẹ bầu

  • Đắp khăn mát lên vùng da bị rôm sảy nếu cảm thấy ngứa ngáy, khó chịu. Tuyệt đối không gãi, làm chảy nước các nốt mụn vì như vậy làm tăng cao khả năng nhiễm trùng.
  • Mặc trang phục thoáng mát, thấm mồ hôi như chất liệt vải lanh, cotton…
  • Tránh các yếu tố dễ gây kích ứng da như nước hoa, mỹ phẩm, kem dưỡng da…
  • Nên tắm bằng nước mát hoặc các loại lá thảo dược, không nên tắm quá lâu
  • Tắm và thay quần áo thường xuyên
  • Tăng cường các thực phẩm giàu vitamin, khoáng chất như rau củ quả, tránh các loại quả nóng như: xoài, vải, mít…Những loại này chỉ nên ăn một lượng vừa phải.

Hy vọng những thông tin trong bài viết hữu ích với các mẹ bầu. Chúc những mẹ bầu bị rôm sảy áp dụng thành công các cách trong bài viết và sớm thoát khỏi rôm sảy nhé!

Có thể bạn cần: Cách phòng ngừa và điều trị rôm xảy ở bà bầu hiệu quả

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo