Lá ngải cứu – “Thần dược” trị rôm sảy cho trẻ!

Lá ngải cứu ngoài công dụng chế biến thành món ăn còn giúp trị rôm sảy ở trẻ nhỏ rất tốt. Nếu mẹ chưa từng nghe qua công dụng thần kỳ này của ngải cứu thì hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây nhé!

Lá ngải cứu có những công dụng gì?

Cây ngải cứu còn có tên trong dân gian là cây thuốc cứu, cây thuốc cao hay ngải điệp có tên khoa học Artemisia vulgaris L. họ Cúc Asteraceae.  Đây là loại cỏ sống lâu năm, thân có rãnh dọc. Lá mọc so le không cuống, màu 2 mặt lá khác nhau, mặt trên nhẵn, màu lục sẫm. Mặt dưới trắng tro, có nhiều lông nhỏ. Cây ngải cứu mọc hoang ở nhiều nơi trong cả nước, có thể trồng quanh nhà để ăn, chế biến cùng các món ăn hàng ngày như trứng gà ngải cứu,…

công dụng của lá ngải cứu

Theo Đông y, ngải cứu có mùi hăng, vị đắng, cay ấm, lá thường được dùng làm thuốc. Đây là vị thuốc thân thiện với sức khỏe, hỗ trợ rất tốt các bệnh như điều hòa kinh nguyệt, ổn định khí huyết, an thai, điều trị đau bụng do nhiễm lạnh, đau bụng kinh, trị rôm sảy, mụn nhọt, mẩn ngứa.

Cách trị rôm sảy bằng lá ngải cứu         

Để trị rôm sảy bằng lá ngải cứu cho trẻ, mẹ có thể áp dụng hai cách: tắm cho trẻ và sắc nước cho trẻ uống. Cả hai cách này đều an toàn, cho hiệu quả cao và dễ dàng thực hiện!

  • Tắm cho trẻ bằng lá ngải cứu

+ Mẹ lấy lá ngải cứu rửa thật sạch, có thể ngâm với nước muối để loại bỏ hết bụi bẩn và tạp chất.

+ Sau đó mẹ thái lá nhỏ rồi cho vào nồi nước nấu sôi lên một lúc cho lá ngải tiết ra nước.

+ Tiếp theo mẹ lấy nước cốt lá ngải pha với nước tắm cho trẻ.

Thông thường, sau 3 ngày trẻ sẽ khỏi hẳn rôm sảy!

Lưu ý: Khi tắm cho trẻ mẹ nên đảm bảo phòng tắm kín gió. Sau khi tắm xong, mẹ nên cho trẻ ăn một chút cháo ấm.

>>> Video: Tắm lá ngải cứu cho trẻ

Ngoài cách tắm bằng lá ngải cứu, mẹ có thể dùng một số loại lá khác để tắm cho trẻ như lá dâu tằm, lá khế, lá mảnh bát,… cũng đem lại hiệu quả trị rôm sảy rất cao!

Xem thêm: Trị rôm sảy bằng lá dâu tằm

  • Sắc ngải cứu cho trẻ uống

Ngoài cách tắm cho trẻ, mẹ có thể dùng lá ngải cứu cùng một số vị thuốc khác sắc lên lấy nước cho trẻ uống, cũng giúp trị rôm sảy vô cùng hiệu quả!

Nguyên liệu: 20g lá sài đất, 30g lá ngải cứu, 50g lá nhài.

Thực hiện: Mẹ đem những loại lá trên rửa thật sạch, nhớ là phải thật sạch. Sau khi rửa, mẹ đem lá sắc kỹ, lấy nước uống hàng ngày cho trẻ.

Loại nước này không chỉ giúp trẻ trị rôm sảy mà còn giúp trị mụn nhọt rất tốt.

Lưu ý: Cách trị rôm sảy bằng ngải cứu đem lại công dụng ra sao, nhiều hay ít còn tùy thuộc vào cơ địa của trẻ!

Một số lưu ý khi trị rôm sảy bằng cách tắm lá ngải cứu cho trẻ

Để việc trị rôm sảy bằng cách tắm lá ngải cứu cho trẻ thực sự mang lại những hiệu quả tốt nhất, khi thực hiện cách này, mẹ cần lưu ý những điều sau:

lưu ý

  • Nếu như mẹ dùng lá ngải cứu để tắm cho trẻ hoặc bất kỳ một loại lá nào khác thì cần nhớ không nên  tùy tiện dùng bất cứ kem hay loại thuốc bôi nào sử dụng lên da của trẻ. Nếu sử dụng, hãy chắc chắn rằng đã được sự chỉ định từ các bác sĩ chuyên khoa.
  • Trong quá trình tắm bằng lá ngải cứu cho trẻ, mẹ tránh gãi mạnh vào những vùng bị rôm, dễ gây trầy xước dẫn đến nhiễm trùng da. Mẹ cũng tuyệt đối không được tắm lá dâu tằm cho trẻ khi da đang bị mụn mủ, trầy xước.
  • Trước khi tắm lá ngải cứu cho trẻ, mẹ nên bôi một ít nước lá ra cổ tay trẻ rồi để khoảng 30 phút xem có phản ứng gì không, trẻ có bị dị ứng gì với loại lá này không.  Nếu không thì mẹ mới nên tiếp tục tắm cho trẻ.
  • Sau khi tắm lá ngải cứu, mẹ nên tắm sạch lại cho trẻ bằng sữa tắm do lá ngải cứu tuy trị được rôm sảy nhưng lại không hòa tan được chất nhờn trên da. Thêm vào đó, lượng bột của lá có thể đọng trên da trẻ, gây nhiễm khuẩn, nên cần được tắm lại.
  • Khi mẹ cảm thấy tình trạng rôm sẩy của trẻ không được cải thiện sau 2-3 lần tắm và bắt đầu xuất hiện các mụt nhọt to hơn, sưng tấy… hay có bất cứ biểu hiện nào khác thường thì mẹ cần nhanh chóng đưa trẻ đến ngay bệnh viện để thăm khám và điều trị kịp thời.
  • Ngoài ra, tuyệt đối không vắt thêm chanh vào nước tắm của trẻ

Xem thêm: Tắm chanh trị rôm sảy có thực sự tốt cho trẻ?

Một số mẹo giúp mẹ phòng tránh rôm sảy hiệu quả cho trẻ

Cách trị rôm sảy cho trẻ tốt nhất là mẹ chủ động phòng tránh bệnh rôm sảy ngay từ đầu cho trẻ! Phòng rôm sảy không khó, mẹ chỉ cần thực hiện đầy đủ những điều sau là được:

phòng rôm sảy

  • Để trẻ ở nơi thoáng mát, nhiệt độ thích hợp
  • Trẻ nhỏ thường có thân nhiệt cao hơn người lớn và làn da của bé rất nhạt cảm nên trong những ngày nóng bức, bố mẹ có thể lau mình cho con nhiều lần để làn da luôn sạch.
  • Mẹ có thể bôi phấn rôm để da trẻ thoáng mát. Tuy nhiên không nên thoa phấn khi trẻ đang đổ mồ hôi vì như vậy sẽ làm bít lỗ chân lông.
  • Cho trẻ mặc quần áo bằng vải cotton mềm, thoáng, rộng. Quần áo của trẻ phải được giặt sạch và phơi ở nơi không bụi, khói.
  • Tắm với xà phòng được làm từ các chất tự nhiên, không gây kích ứng cho da. Sau khi tắm, hãy để cho da tự khô thay vì dùng khăn lau
  • Tránh sử dụng các loại mỹ phẩm, kem bôi, thuốc mỡ có thành phần chứa dầu hay dầu khoáng vì chúng có thể gây tắc nghẽn lỗ chân lông, khiến mồ hôi không thoát ra được.
  • Tăng cường những thực phẩm giàu vitamin, khoáng chất trong rau quả; nhất là những thực phẩm có tác dụng thanh nhiệt, giải độc như: đỗ đen, cam, táo, rau xanh.
  • Hạn chế các thức ăn cay như: ớt, tỏi, tiêu,.. hoa quả có tính nóng như: mít, dứa, xoài, nhãn, vải,..

Trị rôm sảy bằng rau ngải cứu là một cách đơn giản nhưng lại mang đến hiệu quả cao. Mẹ có áp dụng ngay cho con yêu, giúp con thoát khỏi những cơn ngứa ngáy, khó chịu nhé!

Xem ngay: Mách mẹ tuyệt chiêu trị rôm sảy bằng vỏ dưa hấu siêu hiệu quả

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo