Trị rôm sảy bằng lá dâu tằm: Đơn giản, an toàn mà hiệu quả!

Trị rôm sảy bằng lá dâu tằm là một trong những phương pháp dân gian an toàn và hiệu quả nhất được Đông y đúc kết lại. Tuy nhiên, không phải ai cũng từng nghe nói và biết đến phương pháp này!

>>> Cảnh báo: Những thói quen của mẹ vô tình khiến trẻ bị rôm sảy

>>> Trị rôm sảy bằng lá tía tô cho trẻ: Cách làm hiệu quả, an toàn các mẹ nên biết

Những công dụng tuyệt vời của lá dâu tằm đối với sức khỏe

Lá dâu tằm hay còn gọi là tang diệp, có tên khoa học là Folium Mori. Lá dâu tằm thường được dùng để làm thức ăn cho nghề nuôi tằm, một nghề phổ biến ở hầu hết các vùng dân cư ven sông ở nhiều nước trên thế giới. Tuy nhiên, ngoài công dụng đó, lá dâu tằm còn có những đóng góp vô cùng quan trọng nhưng lặng lẽ khác trong đời sống sinh hoạt của con người, đặc biệt là trong lĩnh vực y học và dược liệu.

lá dâu

Theo các tài liệu của Đông y, lá dâu tằm  có vị ngọt và đắng, tính hàn, có tác dụng bổ phổi và thanh lọc gan rất tốt. Tác dụng chính của lá dâu tằm là làm tản nhiệt, trừ phong, thanh lọc phổi, điều hòa gan, làm sạch gan sáng mắt, lọc máu cầm huyết, trị chóng mặt, nhức đầu, mắt đỏ mờ.

Một số thực nghiệm lâm sàng cũng cho thấy ăn lá dâu hằng ngày (canh lá dâu, canh hến lá dâu hoặc xào với trứng) hoặc nước hãm lá dâu có thể đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

>> Video: Công dụng của lá dâu tằm

Đối với trẻ em bị rôm sảy, do lá dâu tằm có công dụng tản nhiệt nên giúp hỗ trợ điều trị bệnh rất tốt, lại an toàn, ít gây kích ứng da. Vậy cách trị rôm sảy bằng lá dâu tằm như thế nào? Hãy cùng chúng tôi khám phá ngay sau đây

Mách mẹ cách trị rôm sảy bằng lá dâu tằm cho trẻ an toàn và hiệu quả

Để trị rôm sảy bằng lá dâu tằm cho trẻ, cách phổ biến nhất là dùng lá dâu tằm đun nước tắm cho trẻ. Cách này khá đơn giản, mẹ có thể dễ dàng thực hiện theo các bước sau:

  • Chuẩn bị

200g lá dâu tằm, 5 lít nước

  • Cách làm

+ Mẹ lấy lá dâu tằm đã chuẩn bị đem rửa thật sạch, có thể ngâm với nước  muối để loại bỏ các tạp chất và bụi bẩn, sau đó cho vào túi vải, nấu với khoảng 5 lít nước.

+ Mẹ có thể ướm chừng lượng nước dùng để đủ tắm cho trẻ.

+ Sau khi đã nấu xong nước, mẹ dùng nước dâu tằm đang còn ấm để tắm cho trẻ.

+ Có thể sử dụng liên tục cách này 3 đến 5 ngày sẽ có tác dụng trị rôm sảy rất hiệu quả.

Lưu ý: Sau khi tắm xong, mẹ có thể cho trẻ ăn một chút cháo ấm

Ngoài cách tắm bằng lá dâu tằm, để trị rôm sảy cho trẻ, mẹ cũng có thể dùng luôn quả dâu tằm để ngâm nước cho trẻ uống. Nước dâu tằm vừa ngon, vừa có công dụng thanh nhiệt cho cơ thể, hỗ trợ trị rôm sảy rất tốt.

Xem thêm chi tiết: Cách trị rôm sảy ở trẻ sơ sinh

Một số lưu ý khi trị rôm sảy bằng lá dâu tằm cho trẻ

Để việc trị rôm sảy bằng dâu tằm cho trẻ thực sự mang lại những hiệu quả tốt nhất, khi thực hiện cách này, mẹ cần lưu ý những điều sau:

lưu ý

Những lưu ý khi trị rôm sảy bằng lá dâu tằm cho trẻ

  • Nếu như mẹ dùng lá dâu tằm để tắm cho trẻ hoặc bất kỳ một loại lá nào khác thì cần nhớ không nên  tùy tiện dùng bất cứ kem hay loại thuốc bôi nào sử dụng lên da của trẻ. Nếu sử dụng, hãy chắc chắn rằng đã được sự chỉ định từ các bác sĩ chuyên khoa.
  • Trong quá trình trị rôm sảy bằng lá dâu tằm cho trẻ, mẹ tránh gãi mạnh vào những vùng bị rôm, dễ gây trầy xước dẫn đến nhiễm trùng da. Mẹ cũng tuyệt đối không được tắm lá dâu tằm cho trẻ khi da đang bị mụn mủ, trầy xước.
  • Trước khi tắm lá dâu tằm cho trẻ, mẹ nên bôi một ít nước lá ra cổ tay trẻ rồi để khoảng 30 phút xem có phản ứng gì không, trẻ có bị dị ứng gì với loại lá này không.  Nếu không thì mẹ mới nên tiếp tục tắm cho trẻ.
  • Sau khi tắm lá dâu tằm, mẹ nên tắm sạch lại cho trẻ bằng sữa tắm do lá dâu tuy trị được rôm sảy nhưng lại không hòa tan được chất nhờn trên da. Thêm vào đó, lượng bột của lá có thể đọng trên da trẻ, gây nhiễm khuẩn, nên cần được tắm lại.
  • Ngoài ra, khi mẹ cảm thấy tình trạng rôm sẩy của trẻ không được cải thiện sau 2-3 lần tắm và bắt đầu xuất hiện các mụt nhọt to hơn, sưng tấy… hay có bất cứ biểu hiện nào khác thường thì mẹ cần nhanh chóng đưa trẻ đến ngay bệnh viện để thăm khám và điều trị kịp thời.
  • Công dụng của phương pháp trị rôm sảy bằng dâu tằm còn tùy thuộc vào cơ địa của trẻ!

Những cách phòng tránh rôm sảy hiệu quả cho trẻ vào mùa hè

Để rôm sảy không còn là nỗi ám ảnh mỗi khi hè về của trẻ, mẹ hãy ghi nhớ và tuân thủ thật kỹ những điều sau:

phòng rôm sảy

  • Để trẻ ở nơi thoáng mát, nhiệt độ thích hợp
  • Trẻ nhỏ thường có thân nhiệt cao hơn người lớn và làn da của bé rất nhạt cảm nên trong những ngày nóng bức, bố mẹ có thể lau mình cho con nhiều lần để làn da luôn sạch.
  • Mẹ có thể bôi phấn rôm để da trẻ thoáng mát. Tuy nhiên không nên thoa phấn khi trẻ đang đổ mồ hôi vì như vậy sẽ làm bít lỗ chân lông.
  • Cho trẻ mặc quần áo bằng vải cotton mềm, thoáng, rộng. Quần áo của trẻ phải được giặt sạch và phơi ở nơi không bụi, khói.
  • Tắm với xà phòng được làm từ các chất tự nhiên, không gây kích ứng cho da. Sau khi tắm, hãy để cho da tự khô thay vì dùng khăn lau
  • Tránh sử dụng các loại mỹ phẩm, kem bôi, thuốc mỡ có thành phần chứa dầu hay dầu khoáng vì chúng có thể gây tắc nghẽn lỗ chân lông, khiến mồ hôi không thoát ra được.
  • Tăng cường những thực phẩm giàu vitamin, khoáng chất trong rau quả; nhất là những thực phẩm có tác dụng thanh nhiệt, giải độc như: đỗ đen, cam, táo, rau xanh.
  • Hạn chế các thức ăn cay như: ớt, tỏi, tiêu,.. hoa quả có tính nóng như: Mít, dứa, xoài, nhãn, vải…

Rôm sảy tuy phiền toái nhưng không khó trị. Để trị rôm cho trẻ, mẹ hãy áp dụng ngay phương pháp trị rôm sảy bằng lá dâu tằm được chúng tôi đề cập trong bài viết này nhé, rất an toàn mà lại hiệu quả đấy. Chúc mẹ thành công!

Đừng bỏ qua: Những việc cần làm ngay khi trẻ bị rôm sảy

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo