Mách mẹ tuyệt chiêu trị rôm sảy bằng vỏ dưa hấu siêu hiệu quả

Trị rôm sảy bằng vỏ dưa hấu là một trong những cách trị rôm rất hiệu quả nhưng lại được ít người biết tới. Hầu hết mọi người khi ăn dưa xong đều vứt ngay vỏ đi mà không ngờ đến những công dụng tuyệt vời mà nó mang lại!

>> Trị rôm sảy bằng là tía tô cho trẻ: Các làm hiệu quả, an toàn mẹ nên biết

>> Trà xanh pha muối – thứ nước thần kì giúp trị rôm sảy hiệu quả

Vỏ dưa hấu tưởng như thừa thãi lại có vô vàn công dụng tốt cho sức khỏe, nhất là giúp trị rôm  cho trẻ. Hãy cùng tìm hiểu những lợi ích và cách trị rôm sảy bằng vỏ dưa hấu cho trẻ dưới đây nhé:

Lợi ích không ngờ từ vỏ dưa hấu

Dưa hấu là một trong những loại quả yêu thích của người Việt bởi vị ngọt, mát, giàu nước, ăn để giải nhiệt rất tốt. Ngoài ra ăn dưa hấu còn có nhiều công dụng tốt đối với sức khỏe như thúc đẩy hệ miễn dịch, giảm huyết áp, tốt cho tim mạch,…

Tuy vậy, ít người biết rằng, dưa hấu là một thức quả “bổ từ ruột đến vỏ”. Không những ruột dưa mà vỏ dưa cũng đem lại lợi ích không ngờ!

Vỏ dưa hấu có rất nhiều công dụng tốt với sức khỏe 

Vỏ dưa hấu có rất nhiều công dụng tốt với sức khỏe

Theo Đông y, vỏ dưa hấu được biết đến như một vị thuốc nổi tiếng. Trong các thư tịch cổ về y học, vỏ dưa hấu thường được gọi với nhiều tên như “Tây qua thúy’, “Tây qua thanh”, “Tây qua thúy y”… Theo đó, loại vỏ này có mùi dịu, vị nhạt, sở hữu công dụng thanh nhiệt, giải khát, lợi tiểu, chủ trị bệnh khó tiểu, miệng lưỡi lở loét.  Ngoài ra, nó còn công dụng hỗ trợ điều trị rất tốt suy tim, tiểu đường, tăng khả năng sinh lý, chống thoái hóa điểm vàng,…

Mùa hè trời nóng bức, trẻ lại vận động nhiều nên dễ bị rôm sảy, ngoài cách bôi thuộc hay tắm lá, mẹ có thể trị rôm sảy bằng vỏ dưa hấu cho trẻ, vừa không tốn kém, lại đơn giản và cho hiệu quả cao.

Trị rôm sảy bằng vỏ dưa hấu thế nào?

Để trị rôm sảy bằng vỏ dưa hấu, sau khi cả nhà ăn dưa xong, mẹ hãy làm theo các cách dưới đây:

  • Cách thứ nhất:

+ Mẹ rửa thật sạch vỏ dưa hấu, cắt phần vỏ thành những lớp mỏng, sau đó đắp lên vùng da bị rôm của bé như khi mẹ đắp mặt.

+ Mẹ đắp cho bé khoảng 20 phút. Với lớp vỏ trắng mát lành, rôm sẽ nhanh chóng lặn mất.

+ Sau 20 phút, mẹ rửa sạch da của trẻ với nước ấm.

Chịu khó đắp vỏ dưa hấu sẽ giúp trẻ trị rôm sảy và cũng có lợi cho làn da của trẻ.

  • Cách thứ hai:

Mẹ rửa sạch rồi nhỏ vỏ dưa hấu

Mẹ rửa sạch rồi nhỏ vỏ dưa hấu

+ Mẹ rửa sạch vỏ dưa hấu rồi cắt thành từng miếng vuông

+ Lấy từng miếng nhỏ chà xát qua lại vào chỗ rôm sẩy. Một ngày xát 2-3 lần.

Thông thường cọ xát 3 lần là chấm dứt rôm sảy, hai ngày tiếp theo là rôm sảy biến mất.

Ngoài 2 cách trên, mẹ có thể nghiền nát vỏ dưa hấu, bôi lên da trẻ trong khoảng 5 phút rồi rửa sạch với nước ấm, cũng đem đến hiệu quả trị rôm sảy cao.

Lưu ý: Mẹ cũng có thể dùng vỏ dưa hấu để tắm cho trẻ hàng ngày, giúp trị rôm sảy.

Cách trị rôm sảy bằng vỏ dưa hấu đem lại hiệu quả nhiều hay ít còn tùy thuộc vào cơ địa của trẻ.

Lưu ý khi trị rôm sảy bằng vỏ dưa hấu cho trẻ

Để đảm bảo an toàn cho trẻ, khi áp dụng phương pháp  trị rôm sảy bằng dưa hấu,  mẹ cần mua được nguồn dưa hấu an toàn, không tiêm thuốc để bảo vệ làn da yếu ớt, mỏng manh của trẻ không gặp phải bất kỳ tổn thương nào!

  • Hướng dẫn mẹ cách chọn lựa, phân biệt dưa hấu không tiêm thuốc

Dưa hấu ngon, an toàn có vỏ dưa trơn bóng, hoa văn rõ ràng, đường vân sắc nét, dưới đáy hơi vàng. Ngược lại, dưa tiêm hóa chất ép chín nhanh còn có lớp lông nhung bên ngoài, vỏ sẫm màu, hoa văn mờ nhạt vì chưa chín. Để chọn dưa hấu an toàn, không tiêm thuốc, mẹ có thể để ý những đặc điểm sau:

– Nhìn cuống dưa: Dưa mới thu hoạch thường có cuống tươi mới, nếu cuống chuyển màu nâu đen, xoắn lại, giòn và dễ gãy là dưa thu hoạch lâu rồi. Không nên mua dưa cuống đã héo úa.

Chọn được dưa không tiêm thuốc sẽ giúp trị rôm sảy cho trẻ an toàn hơn

Chọn được dưa không tiêm thuốc sẽ giúp trị rôm sảy cho trẻ an toàn hơn 

– Nhìn hai đầu dưa: Nếu quả dưa chín ngon sẽ có hai đầu cân xứng, núm cuống tròn đều, hơi lõm xuống, vùng giữa đầy đặn, chắc tay. Ngược lại, quả dưa có đầu quá nhỏ hoặc đuôi quá nhọn phần lớn đều không ngon, chưa chín đều.

– Kiểm tra độ đàn hồi: Bạn có thể kiểm tra dưa ngon bằng cách dùng ngón tay ấn nhẹ, nếu thấy dưa có độ cứng vừa phải thì ngon. Ngược lại là dưa chín ép chưa già. Dùng tay ước lượng, khi cầm thử trên tay, dưa chín thường cho chúng ta cảm giác nhẹ, dưa xanh mang lại cảm giác nặng, đầm tay.

– Thả dưa vào nước: Để kiểm tra dưa chín thực sự hay chưa, bạn có thể thử cách đơn giản nhất là thả vào chậu nước. Nếu quả dưa hơi nổi lên nghĩa là đã chín tới, dưa chìm xuống đích thị là loại còn non.

Những điều cấm kị, tuyệt đối không làm khi trẻ bị rôm sảy!

Rôm sảy tuy lành tính, không nguy hiểm gì đến tính mạng nhưng nếu như không chăm sóc, vệ sinh kỹ lường rất dễ dẫn đến viêm da, nhiễm trùng da. Vì vậy, khi trẻ bị rôm sảy, mẹ cần tuyệt đối tránh những điều sau:

Mẹ cần lưu ý khi chăm sóc trẻ bị rôm sảy

Mẹ cần lưu ý khi chăm sóc trẻ bị rôm sảy

– Không đưa trẻ đến những nơi đông người: Để trẻ đỡ bị rôm và tránh da bị nhiễm khuẩn trong những ngày hè oi bức, bạn không nên đưa trẻ đến những nơi đông người, không khí ngột ngạt.

– Không massage cho trẻ: Tuy việc massage rất tốt cho trẻ nhưng trong mùa nóng, massage bằng các loại dầu oliu, dầu dừa … sẽ làm tăng tình trạng rôm sảy.

– Không tắm nước lá khi da trẻ bị trầy xước, mưng mủ: Khi da đã trong tình trạng sưng đỏ, viêm da quá nặng do bé ngứa, gãi gây trầy xước, mất lớp màng bảo vệ, việc tắm nước lá dù đã qua đun nấu cũng có thể tăng nguy cơ vi khuẩn xâm nhập, làm tình trạng nhiễm trùng tăng lên, đôi khi gây những  biến chứng không ngờ.

– Vùng viêm nhiễm gần hệ thần kinh: Có những trẻ bị viêm nhiễm ở vùng gần hệ thần kinh, mạch máu như mặt, cổ, đầu, nếu mẹ vẫn cho tắm nước lá mà không được điều trị kịp thời có thể gây viêm tắc tĩnh mạch não và để lại di chứng suốt đời.

– Không tắm sữa tắm người lớn cho trẻ: Sữa tắm người lớn vốn chứa độ kiềm, cùng hoạt chất tảy rửa cao dễ làm cho da bé bị khô, vì vậy càng làm tăng tình trạng nhiễm trùng, rôm sảy trên da của bé.

– Không tự ý bôi thuốc khi chưa có chỉ định của bác sĩ: Nếu tình trạng bé bị mẩn ngứa nhiều, có các mụn đầu trắng trên da, rôm sảy dày đặc, đỏ, kéo dài từ khoảng 7-10 ngày…, các mẹ nên đưa bé đến các chuyên khoa da liễu để khám và điều trị.

– Tuyệt đối không tự mua thuốc bôi hoặc giữ con lại ở nhà tự chữa, vì có thể làm bệnh nặng thêm, chưa kể các biến chứng có thể gây ra cho bé.

– Hạn chế các thức ăn:  quá ngọt như chocolate, kẹo; các thức ăn cay như tiêu, ớt,  các hoa quả nóng như xoài, mít, nhãn,… Bạn không nên cho trẻ ăn nhiều đồ ngọt trong mùa hè, dễ gây nóng đối với trẻ.

Hy vọng bài viết trên đã cung cấp cho mẹ thêm những thông tin hữu ích. Các mẹ hãy thử áp dụng phương pháp trị rôm sảy bằng vỏ dưa hấu cho bé yêu nhà mình nhé!

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo