Vẫn còn hi vọng cho các bệnh nhân ung thư da giai đoạn cuối

Ung thư da giai đoạn cuối không phải là đã hết hi vọng. Căn bệnh nguy hiểm này vào giai đoạn cuối khá khó chữa, nhưng không phải là không có cách điều trị. Cùng Camnangbenhdalieu tìm hiểu những dấu hiệu của ung thư da giai đoạn cuối cũng như cách điều trị và chăm sóc cho các bệnh nhân bị mắc căn bệnh quái ác này.

>> Có phải là “dấu chấm hết” cho cuộc đời khi bạn bị mắc bệnh ung thư da?

>> Hỏi – Đáp: Ung thư da có chữa được không?

Ung thư da là một dạng viêm da nguy hiểm bậc nhất. Khi bệnh bước vào giai đoạn 4 – cũng chính là giai đoạn cuối, các khối u ung thư da đã di căn, xâm lấn và khu trú ở một số bộ phận khác trên cơ thể. Lúc này, người bệnh thường sẽ có những triệu chứng khá rõ ràng chứ không thầm lặng như giai đoạn đầu nữa.

Dấu hiệu ung thư da giai đoạn cuối

Những dấu hiệu này thường khá rõ ràng và người bệnh phải hết sức cảnh giác với các biểu hiện của bệnh, cần phải tới gặp bác sĩ ngay lập tức để được điều trị sớm nhất. Một số triệu chứng rõ ràng báo hiện tình trạng bệnh ung thư da giai đoạn cuối là:

Trên da xuất hiện các nốt ruồi bất thường, dày đặc

Ở giai đoạn cuối của ung thư da, các bệnh nhân thường xuất hiện từng chùm nốt ruồi lan rộng trên da. Chúng có thể có màu đen, màu nâu, thậm chí có những nốt màu đỏ hoặc trắng rất bất thường.

Những nốt ruồi dày đặc trên da

Những nốt ruồi dày đặc trên da

Đặc điểm của chúng là kích thước và phân bố không đều nhau, màu sắc bất thường, ngày càng phát triển về cả chu vi và số lượng. Đồng thời, chúng lan ra rất nhiều các vị trí trên cơ thể như má, ngực, bụng, mặt…

Da phù nề, nốt ruồi sưng

Nếu đó là nốt ruồi bình thường, chúng sẽ không bao giờ sưng lên cả. Chỉ khi nó là ung thư da, đặc biệt là giai đoạn cuối, chúng mới có những dấu hiệu bất thường như vậy.

Các nốt ruồi có dấu hiệu tổn thương nặng, đường viền xung quanh bị khoét sâu, dẫn đến loét hoặc phù nền cho vùng da đó. Màu sắc của chúng cũng có thể chuyển thành màu xám hay màu trắng. Đây chính là biểu hiện hàng đầu báo hiệu ung thư da đã chuyển sang giai đoạn nặng. Bạn cần hết sức chú ý.

Da ngứa dữ dội

Cũng chính ở những khu vực có nốt ruồi bất thường, nếu bạn thường xuyên cảm thấy rát, ngứa, thậm chí là đau ở vùng da đó, thì rất có thể đó là dấu hiệu cảnh báo tình trạng ung thư da đã bước vào giai đoạn cuối.

Lúc này, bạn đừng coi thường mà phải đến các cơ sở y tế ngay lập tức để được khám chữa.

Xuất hiện hạch và hạch bạch huyết sưng to

Làn da bạn đột nhiên nổi hạch, chúng lan khắp cơ thể? Hạch bạch huyết của bạn sưng to và cộm lện ở cổ, cằm hoặc trên lưng?

Hạch bạch huyết sưng to

Hạch bạch huyết sưng to ở cổ

Không còn nghi ngờ gì nữa, đó chính xác là những dấu hiệu của việc tế bào ung thư da đã bắt đầu di căn, gây ảnh hưởng và làm tổn thương các cơ quan xung quanh.

Các cơ quan nội tạng bị tổn thương

Đây là ảnh hưởng nặng nhất của ung thư da giai đoạn cuối. Khi di căn, các khối u ung thư da sẽ gây tổn thương đến các cơ quan nội tạng của cơ thể như gan, phổi, thậm chí là xâm lấn lên não. Đây là một trong những biến chứng rất nguy hiểm. Nếu không nhanh chóng chữa trị, người bệnh không chỉ phải chịu đựng những cơn đau hành hạ do ung thư, mà khả năng sống sót cũng rất đáng quan ngại.

Khi tế bào ung thư di căn đến đâu, chúng sẽ gây đau đớn cho cơ thể đến đó. Ví dụ:

  • Khi di căn tới xương: Bạn sẽ thấy xương đau nhức, dễ gãy.
  • Khi di căn tới não: Người bệnh sẽ thấy khó chịu, đau đầu.
  • Khi di căn tới phổi: Khối u sẽ gây cảm giác khó thở, buồn nôn. Có thể xảy ra triệu chứng tràn dịch màng phổi.

Thế nên, hãy hết sức đề phòng căn bệnh này nếu không muốn nó gây ảnh hưởng đến các bộ phận khác trên cơ thể, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn.

Điều trị ung thư da giai đoạn cuối

Ung thư nói chung và ung thư da nói riêng khi bước vào giai đoạn cuối đều rất nguy hiểm và khó chữa trị. Tuy nhiên, ung thư da không phải là loại “bất trị” như nhiều dạng ung thư khác. Do vậy, người bệnh vẫn còn cơ hội để “sửa sai” nếu trót lỡ để bệnh tiến triển đến giai đoạn cuối.

Để điều trị ung thư da giai đoạn cuối các bác sĩ sẽ áp dụng một số phương pháp điều trị như: Phẫu thuật, hóa trị và xạ trị. Tùy vào vị trí và kích thước của khối u mà các chuyên gia sẽ quyết định phương thức điều trị phù hợp. Tuy nhiên, nếu ung thư da đã di căn sang nhiều cơ quan bên trong cơ thể thì phương pháp xạ trị và hóa trị là hai phương pháp điều trị lý tưởng nhất.

Phương pháp phẫu thuật

Phương pháp Dao lạnh: Biện pháp dao lạnh thực chất là biện pháp sử dụng “siêu lạnh + gia nhiệt” để làm cho các tổ chức khối u sẽ bị rơi vào trạng thái thiếu máu thiếu dưỡng khí cục và dẫn đến hoại tử; nhờ vậy mà đạt được mục đích tiêu là tiêu hủy khối u mà vẫn không làm tổn hại đến các tổ chức bình thường khác của da, cơ thể.

Phẫu thuật ung thư da

Phẫu thuật ung thư da bằng phương pháp dao lạnh

Phương pháp xạ trị

Phương pháp xạ trị là phương pháp điều trị ung thư da bằng các tia xạ trị cường độ mạnh. Các bác sĩ sẽ chiếu tia xạ trị vào vị trí ung thư da hoặc đặt túi xạ trị vào vị trí khối u để tiêu diệt các tế bào ung thư.

Phương pháp hóa trị

Hóa trị là phương pháp dùng hóa chất để tiêu diệt khối u. Đây được đánh giá là phương pháp điều trị ung thư da di căn toàn thân hiệu quả nhất. Tuy nhiên, phương pháp này thường để lại một số tác dụng phụ như: Rụng tóc, buồn tôn, tiêu chảy…

Để tăng hiệu quả điều trị ung thư da giai đoạn cuối, các bác sĩ thường sẽ kết hợp phương pháp xạ trị và hóa trị.

Sử dụng thuốc – Thuốc điều trị ung thư da giai đoạn cuối mới nhất hiện nay

Camnangbenhdalieu xin giới thiệu một loại thuốc mới vừa được chứng minh là có thể điều trị ung thư da hắc tố giai đoạn cuối. Đây là loại ung thư gây tử vong hàng đầu trong các loại ung thư da.

Cơ quan Quản lý Thuốc và Thực phẩm Mỹ đã khẳng định tính hợp pháp của thuốc tiêm Yervoy của hãng Bristol – Myers Squibb sau khi nghiên cứu hiệu quả của nó trên 676 bệnh nhân ung thư da giai đoạn cuối.

Thuốc Yervoy điều trị ung thư da giai đoạn cuối

Thuốc Yervoy điều trị ung thư da giai đoạn cuối

Yervoy thuộc nhóm thuốc miễn dịch mà kích thích hệ miễn dịch của cơ thể phát hủy khối u. Những người dùng Yervoy sống lâu hơn những người điều trị bằng cách kích thích hệ miễn dịch trung bình là 10 tháng. Hơn 20% bệnh nhân dùng Yervoy sống được ít nhất thêm 2 năm, trong khi một số khác còn sống được lâu hơn nữa.

Tuy nhiên, Yervoy không phải là là một loại thuốc lành tính. Gần 13% bệnh nhân có phản ứng gay gắt với khả năng tự miễn và gặp các tác dụng phụ khác như mệt mỏi, tiêu chảy, phát ban và viêm ruột.

Các phương pháp điều trị ung thư da giai đoạn cuối trên đây phải được thực hiện bởi các bác sĩ có tay nghề. Đồng thời, người bệnh phải kết hợp với chế độ chăm sóc đặc biệt để đạt hiệu quả điều trị cao nhất.

Chăm sóc bệnh nhân ung thư da giai đoạn cuối như thế nào?

Đối với các bệnh nhân phẫu thuật ung thư da:

Sau khi mổ, người bệnh thường bị đau, mệt mỏi hoặc buồn nôn nên không thể ăn bình thường, nhưng hiện tượng này chỉ xảy ra trong vài ngày đầu. Bệnh nhân cần nhiều năng lượng và đạm hơn để làm lành vết mổ và hồi phục thể trạng. Cắt đầu lại chế độ ăn uống bình thường cần được chỉ định của bác sỹ của phẫu thuật.

Ung thư da giai đoạn cuối

Ung thư da giai đoạn cuối

Khi bệnh nhân bắt đầu được ăn lại, cần lưu ý:

  • Nên uống thức uống trong (nước lọc, nước đường hay nước trái cây loãng), chia làm nhiều bữa nhỏ.
  • Sau đó có thể thay thế dần bằng cháo loãng, cháo đặc dần (cháo thịt) từ 4 – 6 bữa/ngày.
  • Vài ngày sau, bệnh nhân có thể dùng súp hay cơm mềm, thịt cá nạc, trái cây hoặc thức uống giàu dinh dưỡng.
  • Chú ý cho bệnh nhân uống đủ nước.
  • Ngoài ra bệnh nhân cần vận động (đi lại) sớm trừ khi có chống chỉ định của bác sỹ.

Chăm sóc bệnh nhân điều trị ung thư da giai đoạn cuối bằng phương pháp hóa trị

Trong giai đoạn hóa trị của ung thư da giai đoạn cuối, cần lưu ý:

Thuốc điều trị ung thư có thể làm người bệnh biếng ăn, thay đổi khứu và vị giác hay làm bệnh nhân mệt mỏi, buồn nôn, nôn ói hoặc đau họng. Do đó:

  • Nên cho bệnh nhân ăn một chút (ăn nhẹ) ít nhất 1 giờ trước hóa trị.
  • Nếu hóa trị kéo dài vài giờ, bệnh nhân nên uống thức uống dinh dưỡng hoặc ăn nhẹ trong thời gian này.
  • Cố gắng ăn nhiều bữa nhỏ hoặc trong ngày đó như cháo hoặc súp hoặc sữa dinh dưỡng.
  • Nếu đỡ mệt và khỏe hơn, người bệnh có thể thay thế dần bữa ăn với đủ chất dinh dưỡng.
  • Cần uống đủ nước.

Nước

Nước rất cần thiết cho bệnh nhân bị ung thư da

Chăm sóc bệnh nhân xạ trị:

Phương pháp này có thể gây ra tình trạng như buồn nôn, nôn hay đau họng, nuốt đau khô miệng, thay đổi vị giác hoặc nóng vùng ngực, chướng bụng hoặc tiêu chảy tùy vào vị trí cơ thể thực hiện xạ trị. Từ đó dễ dẫn đến ăn uống kém, gây sụt cân, khó tiêu hóa và hấp thụ chất dinh dưỡng trong giai đoạn này.

Vì vậy bệnh nhân cần lưu ý về chăm sóc dinh dưỡng trong giai đoạn này để tránh bị suy dinh dưỡng nặng, làm ảnh hưởng đến kết quả điều trị chung:

  • Nên ăn nhẹ ít nhất 1 tiếng trước xạ trị, trừ khi không được sự đồng ý của bác sỹ
  • Uống nước hoặc nước trái cây, có thể ăn một ít cháo loãng hoặc bánh quy sau khi xạ trị.
  • Cần uống đủ nước.
  • Cố gắng chia làm nhiều bữa nhỏ (4 – 6 bữa ăn trong ngày), đặc biệt thức ăn hay thức uống dinh dưỡng có nhiều năng lượng sẽ giúp phòng ngừa sụt cân, suy dinh dưỡng
  • Không ăn thức ăn thô ráp, nóng hay chua, mặn khi đau họng, nuốt đau
  • Không ăn rau, củ quả khi tiêu chảy

Lời khuyên cho các bệnh nhân mắc ung thư da giai đoạn cuối

Các bệnh nhân bị ung thư da giai đoạn cuối nên thực hiện những lời khuyên sau đây của bác sĩ:

  • Hạn chế tiếp xúc với ánh nắng, đèn điện công suất cao. Tuyệt đối không tắm nắng.
  • Ăn uống hợp lý, nghỉ ngơi điều độ để tăng cường sức khỏe và có được thể trạng tốt hỗ trợ cho quá trình điều trị ung thư.
  • Không lo lắng quá nhiều, lạc quan, vui vẻ, hãy thư giãn và tận hưởng cuộc sống thật thoải mái.

Ung thư da giai đoạn cuối khá khó chữa và nguy hiểm. Tuy nhiên, người bệnh vẫn có quyền lạc quan và tin tưởng vào bác sĩ để vượt lên bệnh tật, sớm trở lại khỏe mạnh. Mong rằng qua bài viết này, bạn đọc đã có được những thông tin hữu ích về bệnh ung thư da giai đoạn cuối.

Xem thêm: 6 phương pháp điều trị ung thư da hiệu quả người bệnh cần phải biết

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo