5 phương pháp điều trị ung thư da hắc tố ác tính cho hiệu quả cao

Ung thư da hắc tố là căn bệnh hiếm gặp, nhưng mức độ nguy hiểm của nó lại thuộc top đầu. Tuy nhiên, người bệnh dừng vội bi quan bởi bệnh không phải là không thể trị khỏi. Bài viết sau đây chúng tôi sẽ mang đến 5 phương pháp điều trị ung thư da hắc tố cho hiệu quả cao nhất.

>> 11 dấu hiệu ung thư da bạn không nên bỏ qua

>> Ung thư da hắc tố có những thể nào?

Ung thư da tế bào hắc tố hay còn được gọi là ung thư da Melanoma. Đây là một dạng bệnh viêm da tiến triển khá âm thầm và đôi khi bạn thường bỏ qua dấu hiệu của bệnh. Chính bởi vậy nên những “con sóng ngầm ấy” một khi đạt đến độ chín muồi sẽ bùng phát thành “sóng thần”, gây nên cơn bạo bệnh, khốn đốn cho người bệnh.

Mặc dù ác tính là vậy nhưng nếu được chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời, tỷ lệ chữa khỏi bệnh lên đến 80% và người bệnh sẽ có thể kéo dài thời gian sống trên 5 năm.

Ung thư da Melanoma

Ung thư da hắc tố thường xuất hiện ở lớp biểu bì trên cùng của da

Sau đây, chúng tôi xin đưa ra một số phương pháp điều trị ung thư da hắc tố tiên tiến và cho hiệu quả cao nhất.

1. Phẫu thuật

Phẫu thuật cắt bỏ rộng tổn thương là biện pháp điều trị hữu hiệu nhất. Giới hạn của đường rạch cách bờ tồn thương dựa vào chỉ số Breslow:

  • Chỉ số Breslow < l mm thì đường rạch da cách bờ tổn thương 1 cm.
  • Chỉ số Breslow > l mm và < 2 thì đường rạch da cách bờ tổn thương 2 cm.
  • Chỉ số Breslow > 2 mm thì đường rạch da cách bờ tổn thương 3 cm.

Xem thêm: 5 hệ thống chỉ số giúp chẩn đoán và điều trị ung thư tế bào hắc tố

Sau khi phẫu thuật cắt bỏ, bệnh nhân cần được theo dõi và kiểm tra 3 tháng/lần trong thời gian 3 đến 5 năm. Cần lưu ý hiện tượng tái phát tại chỗ hay di căn hạch và các cơ quan khác, đặc biệt ở phổi và não.

2. Nạo vét hạch

Đối với những tổn thương có chỉ số Breslow trên mm thì nên nạo vét hạch. Trước đây, người ta thường nạo vét lấy toàn bộ các hạch vùng. Sau một thời gian điều trị, bệnh nhân thường có các biến chứng tắc bạch mạch gây phù cứng. Do đó, hiện nay, để hạn chế các biến chứng này, nạo vét hạch chọn lọc được ứng dụng rộng rãi.

Điều trị ung thư da hắc tố

Các phương pháp như phẫu thuật, nạo vét hạch phải được thực hiện bởi chuyên gia

Các chuyên gia thực hiện phương pháp này bằng cách: Tiêm chất chỉ thị màu hoặc chất có gắn phóng xạ vào tổn thương ở da sau đó dựa vào sự hiện diện của chất thị màu hay chất gắn phóng xạ tại các hạch vùng để cắt bỏ chọn lọc những hạch đó.

3. Quang tuyến trị liệu

Quang tuyến trị liệu được chỉ định trong những trường hợp có di căn hoặc không có chỉ định phẫu thuật. 50 % các hạch di căn hay u ở tổ chức mềm có đáp ứng tốt với quang tuyến. Tuy nhiên, chỉ 30% các u di căn ở não đáp ứng với quang tuyến.

Điều trị quang tuyến liều thấp kết hợp với corticosteroides liều thấp có tác dụng tốt để giảm đau đối với những ung thư đã di căn như ở não, xương.

4. Hóa trị liệu

Có nhiều hóa chất có thể chỉ định trong ung thư tế bào hắc tố. Tùy theo từng bệnh nhân, có thể dùng đơn hóa trị liệu hay phối họp nhiều thuốc để điều trị.

Bác sĩ thường chỉ định các hóa chất như:

  • Dacarbazine với liều 700mg/m2 /ngày trong thời gian 1 đến 5 ngày sau đó ngừng điều trị. Tháng tiếp theo lại lặp lại như vậy.
  • Ngoài ra có thể sử dụng các thuốc khác như Fotemustine với liều 100mg/m2 vào các ngày 1, 8, 15, 50 sau đó 3 tuần tiêm 1 lần.

5. Điều trị miễn dịch

Trong một số nghiên cứu, thuốc tăng cường hệ miễn dịch – Interferon alpha 2a đã được sử dụng với liều 3 triệu đơn vị tiêm dưới da, 3 lần trong một tuần, trong thời gian 18 tháng, cho kết quả khá khả quan.

Điều trị ung thư da hắc tố

Chất miễn dịch Interferon alpha

Tuy nhiên, một nghiên cứu gần đây của Tổ chức Y tế thế giới cho thấy không có sự khác biệt có ý nghĩa thống kê giữa hai nhóm bệnh nhân được điều trị bằng interferon và không được chữa trị bằng phương pháp này.

Do vậy, vaccin tiêm phòng ung thư tế bào hắc tố hiện nay vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm.

Lưu ý: Tất cả các phương pháp trên đều phải được thực hiện bởi các bác sĩ, chuyên gia có kiến thức và trình độ chuyên môn. Không nên tự ý chữa tại nhà hoặc đặt niềm tin vào những cơ sở không có uy tín chất lượng.

Với các thông tin về phương pháp điều trị ung thư da hắc tố, chắc hẳn bệnh nhân và người nhà sẽ có thêm niềm tin và sự lạc quan để đương đầu với bệnh.

Xem thêm: Ung thư da hắc tố có chữa được không?

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo