Đừng quên bảo vệ 3 vùng này trên gương mặt để tránh mắc ung thư da

Mùa hè đã tới, đó chắc chắn là thời điểm chúng ta sẽ dành nhiều thời gian ngoài trời nắng hơn. Điều đó cũng có nghĩa là đã đến lúc bảo vệ làn da của bạn một cách nghiêm túc. Đừng quên bảo vệ 3 vùng này trên gương mặt để tránh mắc bệnh ung thư da nhé!

>>> Tìm hiểu ngay 7 loại thực phẩm tốt nhất cho làn da của bạn

>>> Làm 4 bước này trước khi đi ngủ, bạn sẽ có làn da đẹp rạng ngời

Nguy cơ ung thư khi da không được bảo vệ đúng cách

Khi không được kiểm soát, tắm nắng có thể gây nguy hiểm, tăng nguy cơ gây ung thư da, một dạng ung thư phổ biến nhất. Học viện Da liễu Hoa Kỳ đưa ra báo cáo 9.500 người đã được chẩn đoán mắc bệnh ung thư da mỗi ngày tại nước này.

Trong khi rất nhiều người chuyển sang dùng kem chống nắng và các biện pháp phòng ngừa khác thì nhiều người lại quên bảo vệ các vùng nhạy cảm trên khuôn mặt như môi, tai và khu vực xung quanh mắt.

Nguy cơ ung thư da tăng lên nếu bạn không biết cách bảo vệ làn da

Nguy cơ ung thư da tăng lên nếu bạn không biết cách bảo vệ làn da.

Nghiên cứu mới được công bố vào tháng 4/2019 cho thấy những người sử dụng kem dưỡng ẩm cho mặt có chỉ số chống nắng (SPF) cao có xu hướng bỏ qua những phần dễ bị ung thư nhất trên khuôn mặt.

Theo đó, nhóm các nhà khoa học đã nghiên cứu với 22 nam và 62 nữ tiếp xúc với tia cực tím (UV) hai lần trong phòng thí nghiệm. Trong lần đầu, họ sử dụng kem chống nắng trên mặt. Lần thứ 2, họ đã sử dụng kem dưỡng ẩm có SPF.

Hình ảnh của họ được chụp lại bởi các camera có độ nhạy cao với tia cực tím để kiểm tra những thiệt hại do ánh nắng mặt trời gây ra. Kết quả cho thấy hơn 16% những người tham gia không che phủ các phần nhạy cảm trên khuôn mặt và đầu bằng kem dưỡng ẩm SPF và hơn 11% người không sử dụng kem chống nắng đúng cách.

Khi nói đến kết quả này, Tiến sĩ Austin McCormick , một bác sĩ chuyên khoa mắt công tác tại Bệnh viện Đại học Aintree ở Liverpool, đã viết trong một email gửi tới Healthline rằng ông và những đồng nghiệp của mình rất ngạc nhiên về kết quả này.

“Chúng tôi hy vọng các vùng mí mắt sẽ được che phủ tốt hơn bởi kem dưỡng ẩm thay vì kem chống nắng vì kem dưỡng ẩm sẽ ít gây cay mắt hơn nếu chúng vô tình thấm vào mắt”, bác sĩ Austin McCormick cho biết.

3 vùng da trên mặt thường bị quên lãng

Tiến sĩ Rita Pichardo-Geisinger nhận định, nhiều người không bảo vệ đúng cách các bộ phận trên khuôn mặt khỏi ánh nắng mặt trời khiến nguy cơ bị ung thư da tăng cao.

Pichardo-Geisinger, Giáo sư da liễu tại Wake Forest Baptist Health, cho biết rất nhiều người cần phải chú ý bảo vệ các khu vực dễ bị tổn thương như môi hoặc mí mắt khi đi ra ngoài.

Môi, mí mắt và tai là những vùng da thường không được bảo vệ

Môi, mí mắt và tai là những vùng da thường không được bảo vệ.

“Tôi nghĩ mọi người không chú ý đến những vùng da ở tai, môi, mí mắt và khuyến cáo sử dụng kem chống nắng trên những vùng da này chưa được phổ biến”, Pichardo-Geisinger nhấn mạnh.

“Nói chung, chúng tôi khuyên bạn nên thoa kem chống nắng lên tất cả các khu vực tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, trong đó bao gồm cả tai, mí mắt và môi”, Pichardo-Geisinger nói thêm.

Bác sĩ Shilpi Khetarpal , một bác sĩ da liễu tại Phòng khám Cleveland, cũng đồng tình với ý kiến trên.

Ngoài ra, có một quan niệm sai lầm rằng mặt trời chỉ ảnh hưởng đến làn da của bạn khi trời ấm và có nắng. Sự thật là, ngay cả vào một ngày trời lạnh, nhiều mây thì chỉ có khoảng 20 phần trăm tia UV bị ngăn chặn.

Khetarpal đề xuất một sản phẩm cho da có SPF 30 hoặc cao hơn nên được sử dụng hàng ngày cho các khu vực tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Ngay cả khi ngồi lái xe trong ô tô, tia UV vẫn có thể xuyên qua kính và có thể làm hỏng da, vị bác sĩ nhấn mạnh.

Cách lựa chọn kem chống nắng tốt

Pichardo-Geisinger cho rằng khi đề cập đến việc bảo vệ mí mắt và vùng dưới mắt, sản phẩm chống nắng dạng kem hoặc gel đôi khi có thể gây kích ứng khu vực này, đặc biệt là khi hiện tượng đổ mồ hôi khiến sản phẩm nhỏ giọt vào mắt.

Sản phẩm lý tưởng cho vùng da quanh mắt là một loại có chất chặn vật lý, chẳng hạn như oxit kẽm hoặc titan dioxide. Chúng thường được tìm thấy trong các loại kem chống nắng khoáng chất.
Kem chống nắng có chứa các thành phần này cũng có thể sử dụng cho tai và môi.

Lựa chọn và sử dụng đúng cách kem chống nắng giúp bạn có một làn da khỏe mạnh

Lựa chọn và sử dụng đúng cách kem chống nắng giúp bạn có một làn da khỏe mạnh.

Bác sĩ Pichardo-Geisinger khuyến cáo nên tránh các sản phẩm có chứa hóa chất như oxybenzone, avobenzone, octisalate, octocrylene, homosalate và octinoxate vì chúng là các chất gây kích ứng có thể gây viêm da tiếp xúc, nổi mẩn đỏ, ngứa da.

Ngoài ra, đa phần mọi người quên chống nắng cho môi. Vì vậy phụ nữ có thể sắm cho mình một thỏi son bóng hoặc son môi có chứa SPF hoặc lựa chọn son dưỡng môi SPF nếu có dự định dành nhiều thời gian ở ngoài trời.

“Vào những ngày nắng, tôi khuyên tất cả mọi người hãy bảo vệ đôi môi của mình”, vị bác sĩ nhấn mạnh.

Ngoài ra, kem chống nắng có SPF 30 hoặc cao hơn kết hợp với kính râm rất hữu ích trong việc giữ cho đôi mắt an toàn khỏi các tác động của tia UV.

Việc bảo vệ đầu cũng rất quan trọng. Giải pháp đơn giản nhất đó chính là đội mũ.

Bạn nên lựa chọn những sản phẩm mũ đội được làm từ vải có khả năng bảo vệ chống nắng. Với những người bị hói hoặc có mái tóc thưa thớt, nên dùng kem chống nắng dạng xịt với da đầu.

Một điều cần thiết là mỗi ngày phải bôi kem chống nắng SPF 30 hoặc cao hơn trên vùng da mặt, cổ và tai. Cứ 2 giờ, bạn cần bôi lại kem chống nắng. Nói chung sản phẩm có chỉ số SPF cao hơn là tốt hơn.

Đọc thêm: Ngứa da là một triệu chứng của bệnh ung thư, người bệnh cần dè chừng

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo