6 “thủ phạm” hàng đầu gây ung thư da ở trẻ em

Trẻ nhỏ là đối tượng rất dễ mắc phải tình trạng bệnh ung thư da. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến bệnh, trong bài viết này camnangbenhdalieu sẽ chia sẻ với các mẹ về 6 yếu tố có thể khiến trẻ bị ung thư da do Học viện Da liễu Hoa Kỳ đưa ra để giúp bạn bảo vệ con của bạn đúng cách.

Ung thư da ở trẻ là một dạng bệnh lý da liễu thường gặp và nguy hiểm. Do làn da của trẻ rát non nớt, dễ bị tổn thương cùng với sức đề kháng cơ thể kém là nguyên nhân khiến bé có nguy cơ mắc ung thư da cao.

Bệnh ung thư da ở trẻ gây ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe, sự phát triển sinh hoạt đặc biệt là thẩm mỹ da của trẻ sau này. Ung thư da nếu không được điều trị tốt sẽ gây ra những biến nghiêm trọng trên da. Tuy nhiên, nếu được phòng tránh và điều trị sớm bệnh ung thư da ở trẻ có thể được ngăn ngừa và hạn chế sự phát triển, ảnh hưởng rất tốt.

6 “thủ phạm” gây ung thư da ở trẻ

Trong một nghiên cứu của Học viện Da liễu Hoa Kỳ đã đưa ra 6 nguyên nhân chủ yếu gây bệnh ung thư da ở trẻ. Đây chính là căn cứ giúp cha mẹ có được sự chuẩn bị tốt nhất để bảo vệ cho con yêu và ngăn ngừa ảnh hưởng của bệnh.

1. Tiền sử gia đình có người bị ung thư

Khoảng 10% các ca u ác tính được tìm thấy có liên quan đến yếu tố di truyền, ung thư da cũng vậy. Nếu trẻ có bố – mẹ hoặc anh – chị em ruột bị ung thư, thì nguy cơ của trẻ cao hơn 50% so với người không có tiền sử gia đình bị bệnh.

2. Có nhiều nốt ruồi

Nốt ruồi xuất hiện ngày khi vừa sinh rất nguy hiểm. Giáo sư Elizabeth McBurney ( Trường Đại học Y khoa Tulane, Mỹ) cho biết, phần lớn trẻ em xuất hiện các nốt ruồi là phản ứng tự nhiên với ánh nắng mặt trời, nhưng với số lượng nhiều thì nguy cơ phát triển khối u ác tính càng cao.

3. Cháy nắng

Các vết cháy nắng khi tiếp xúc với tia UV có thể gây ra các đột biến trong da làm tăng nguy cơ gây ung thư da.

4. Da trắng

Lawrence Eichenfield – Trưởng khoa Da liễu Bệnh viện Nhi Rady (San Diego, Mỹ) cho biết: “Những đứa trẻ có làn da trắng có nguy cơ phát triển ung thư da cao gấp 4 lần những đứa trẻ có làn da sẫm màu hơn”. Vì thế những đứa trẻ da trắng dễ bị tổn thương với tia UV hơn những đứa trẻ có làn da sẫm màu.

5. Sống ở vùng khí hậu nắng nóng

Những đứa trẻ sống ở khu vực nhiều nắng có khả năng bị ung thư da cao hơn những đứa trẻ sống ở vùng khí hậu 4 mùa.

6. Hoạt động thể chất ngoài trời nhiều

Nếu con bạn có nhiều hoạt động thể chất ngoài trời như đá bóng, bơi lội thì nguy cơ bị ung thư da cũng cao hơn. Théo nghiên cứu của Đại học Y khoa Cincinnati (Mỹ) cho thấy, 85% vận động viên trẻ tuổi không sử dụng kem chống nắng trong khi hoạt động dưới ánh nắng mặt trời.

Ngăn ngừa ung thư da ở trẻ như thế nào?

Để hạn chế tối đa khả năng bị ung thư da, ngoại trừ yếu tố di truyền, các yếu tố còn lại đều có cách phòng tránh bằng cách bôi kem chống nắng cho trẻ, hoặc mặc quần áo bảo vệ da dưới tia cực tím. Các mẹ cần chú ý để bảo vệ làn da của con yêu thật tốt.

  • Sử dụng kem chống nắng cho bé

Đối với trẻ sơ sinh trên 6 tháng, hãy lựa chọn sản phẩm kem chống nắng có SPF từ 30 trở lên có chứa các khoáng chất tự nhiên như titanium dioxide và oxit kẽm. Một số sản phẩm thường dùng cho trẻ em gồm:

– Kem chống nắng Aveeno Baby: Chứa khoáng chất titanium dioxide, lượng SPF50. Giá 10 USD = 220.000 VNĐ.

– Kem chống nắng Green Babies: Chứa SPF 30 với hương thơm nhẹ, không có paraben. Giá 17 USD = 374.000 VNĐ.

– Coppertone Water Babies Pure & Simple: Chứa SPF 50 có khả năng giữ được trong nước khoảng 80 phút. Giá 10USD = 220.000 VNĐ.

– Kem chống nắng Mustela: Chứa SPF 50 là chất không gây dị ứng, có chứa phthalate và paraben, oxit kém, titanium dioxide. Giá 22 USD = 484.000 VNĐ.

– Kem chống nắng Seventhy Generatinon: SPF 30 được làm từ dầu oliu nguyên chất, chịu được nước trong 80 phút. Giá 14 USD = 308.000 VNĐ.

– Babo Botanicals: SPF 30 là một loại kem dưỡng da, chống nắng có chứa kẽm. Giá 19 USD = 418.000 VNĐ

– Baby Hampton: SPF 30 với các thành phần dưỡng ẩm hữu cơ như chiết xuất từ hạt nho, bơ hạt mỡ và dầu jojoba. Giá 20 USD = 440.000 VNĐ.

  • Kiểm tra độ kích ứng bằng cách bôi lên vùng da nhỏ trước khi bôi toàn thân.
  • Giữ vệ sinh da bé luôn sạch sẽ, khô thoáng.
  • Trong gia đình có người bị ung thư da, cần thường xuyên cho trẻ đến cơ sở y tế khám để kiểm tra tình trạng bệnh di truyền và điều trị theo phác đồ của bác sĩ chuyên khoa.

Trên đây là những thông tin về 6 nhân tố có nguy cơ gây ung thư da ở trẻ thường gặp nhất, cha mẹ nên hiểu rõ và có kiến thức về vấn đề này để có cách bảo vệ da cho con yêu tốt nhất. Với trường hợp da của bé có dấu hiệu bất thường của tình trạng bệnh ung thư da cần đưa ngay trẻ đến cơ sở y tế để khám và điều trị sớm.

Có thể bạn cần: 11 Dấu hiệu cảnh báo ung thư da quái ác tuyệt đối không nên bỏ qua

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo