99% các ca ung thư da là do 5 nguyên nhân này!

Bệnh ung thư da thuộc top 8/10 các bệnh ung thư hay gặp nhất ở Việt Nam. Vậy, tại sao nước ta lại có nhiều người mắc ung thư da đến vậy? Cùng Camnangbenhdalieu tìm hiểu 5 nguyên nhân gây ung thư da phổ biến nhất ngay sau đây.

>> Những triệu chứng ung thư da mà người bệnh phải chịu đựng

>> 6 Phương pháp điều trị ung thư da hiệu quả người bệnh cần phải biết

Có rất nhiều yếu tố góp phần gây ra bệnh ung thư da. Đặc biệt là các yếu tố từ bên ngoài có tác động rất mạnh đến căn bệnh viêm da nguy hiểm này. Hơn 90% các ca mắc ung thư da là do các yếu tố từ bên ngoài tác động. Cùng chúng tôi tìm hiểu ngay những yếu tố nguy hại gây bệnh để có biện pháp phòng tránh kịp thời.

1. Tia tử ngoại

Ánh nắng mặt trời và tia UV hay còn gọi là tia cực tím chính là thủ phạm hàng đầu gây ung thư da. Tuy nhiên, không phải là bạn cứ đi ngoài nắng về là bị ung thư da.

Tác nhân này ảnh hưởng và tác động đến làn da theo một quá trình rất âm ỉ. Thậm chí, khi chúng ta còn là trẻ em và tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời, quá trình ấy sẽ dần dần ủ bệnh, sau nhiều năm mới biểu hiện ra ngoài.

Ung thư da

Tia tử ngoại là nguyên nhân hàng đầu gây ung thư da

Hầu như các trường hợp bị tổn thương da dẫn đến ung thư do tia tử ngoại đều xảy ra trước tuổi 20. Bởi chính việc phơi nắng trong thời gian dài đã tích tụ các mầm bệnh đồng thời phát triển ung thư da trên các tế bào đáy và lớp tế bào có vảy.

Tỷ lệ mắc ung thư da ở Việt Nam vào mức cao nhưng vẫn thấp hơn các nước châu Âu. Bởi chúng ta ở một nước nhiệt đới cận xích đạo, thời gian chiếu sáng của mặt trời khá lớn. Tuy nhiên, chúng ta được ưu ái sở hữu làn da màu. Mặc dù nó không phải là lớp bảo vệ tuyệt đối giống như làn da nâu đen của người châu Phi nhưng nó cũng đủ để bảo vệ ta nhiều hơn so với người châu Âu.

Những người sở hữu làn da trắng hoặc mịn màng thường có xu hướng chuyển sang đỏ ửng hoặc xuất hiện các nốt tàn nhang khi đi nắng. Đây là đối tượng có nguy cơ mắc ung thư da cao nhất.

Ngoài ra, trẻ em và những người trẻ tuổi có thói quen phơi nắng lâu dưới ánh nắng mặt trời cũng có nguy cơ cao mắc ung thư da. Các dấu hiệu sẽ không biểu hiện ngay mà thường sẽ phát sau tuổi 40.

2. Tiếp xúc nhiều với ánh sáng nhân tạo

Không chỉ có nguồn ánh sáng tự nhiên mà ánh sáng nhân tạo cũng nguy hại không kém. Những người thường xuyên phải đứng dưới ánh đèn sân khấu công suất cao, sử dụng đèn ngủ… cũng có khả năng phát triển thành ung thư da.

Ung thư da

Tắm trắng, nhuộm da có thể gây ung thư da

Việc dùng máy tắm nắng, nhuộm da nâu cũng vô cùng có hại cho làn da và cơ thể của bạn.

3. Yếu tố ngoại cảnh

Thêm một yếu tố bên ngoài khác có ảnh hưởng và có nguy cơ làm tăng thêm bệnh ung thư da đó là các loại hóa chất.

Nếu môi trường mà bạn làm việc phải tiếp xúc nhiều với các loại hóa chất như: Nhựa đường, than, dầu hỏa, khói bụi, dẫn suất xăng dầu, lọc dầu, thạch tín… thì khả năng bạn bị mắc ung thư da sẽ tăng lên đấy.

Ngoài ra, việc sử dụng thuốc nhuộm tóc, tẩy tóc… có thể làm bạn bị ung thư da lúc nào không hay.

4. Yếu tố di truyền

Bên cạnh 3 yếu tố từ bên ngoài nói trên, có một yếu tố khác lại âm thầm tấn công bạn từ bên trong, đó là gene và sự di truyền. Nhiều trường hợp ung thư da được hình thành do đột biến gene. Tuy nhiên, cũng có những trường hợp yếu tố gene di truyền lại là nguyên nhân khiến bạn bị mắc ung thư da.

nguyên nhân gây ung thư da

Gene di truyền cũng là một yếu tố gây ung thư da

Nhiều nghiên cứu cho thấy, có một mối liên quan mật thiết giữa những người có tóc đỏ và bệnh ung thư da. Theo đó, những người có gene tóc đỏ sẽ có nguy cơ mắc ung thư da cao hơn.

5. Do những tổn thương trên da

Nếu da đã từng bị bỏng hoặc bị mắc một bệnh lý nào đó và viêm nhiễm trong thời gian dài, điều này cũng làm cho phần da đó yếu đi rất nhiều.

Nếu tình trạng bệnh không được cải thiện, dần dần, các tế bào đó có khả năng phát triển thành ung thư biểu bì tế bào vảy. Và nếu như bạn không đi khám để nhận biết được những dấu hiệu của ung thư, rất có thể nó sẽ “tự tung tự tác” và di căn lúc nào bạn không biết đấy!

Chúng tôi đã đưa ra 5 nguyên nhân gây ung thư da phổ biến nhất. Biết được nguyên nhân gây bệnh thì sẽ có cách phòng tránh hiệu quả. Ngoài ra, bạn nên đi kiểm tra định kỳ để phát hiện sớm những dấu hiệu bệnh và điều trị kịp thời nhé!

Có thể bạn chưa biết: 4 Yếu tố không ngờ làm gia tăng nguy cơ mắc ung thư da

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo