6 Phương pháp điều trị ung thư da hiệu quả người bệnh cần phải biết

Ung thư da là căn bệnh ngày càng trở nên phổ biến ở Việt Nam. Bệnh không quá nguy hiểm nhưng vẫn có nguy cơ gây tử vong. Ung thư da có thể chữa khỏi hoàn toàn và kéo dài thời gian sống cho người bệnh. Cùng tìm hiểu 7 phương pháp điều trị ung thư da phổ biến và hiệu quả nhất ngay sau đây.

>> 11 dấu hiệu nhỏ cảnh báo bệnh ung thư da quái ác bạn không nên bỏ qua!

>> Ngã ngửa với 4 yếu tố không ngờ làm tăng khả năng mắc ung thư da

Ung thư da là một bệnh viêm da xuất hiện do sự phát triển bất thường của các tế bào biểu bì da. Người bệnh có thể chữa khỏi hoàn toàn bệnh bằng nhiều phương pháp. Sau đây là 6 phương pháp thường được áp dụng nhất:

1. Điều trị ung thư da bằng phương pháp phẫu thuật

Phương pháp này thường được chỉ định cho các trường hợp ung thư tế bào vảy. Theo đó, khi điều trị theo phương pháp này, bệnh nhân sẽ được gây mê cục bộ hoặc gây mê toàn thân, sau đó mới tiến hành phẫu thuật.

Một số nguyên tắc và các bước thực hiện phẫu thuật điều trị ung thư da:

  • Nguyên tắc: Ung thư tế bào đáy có diện tích phẫu thuật dưới 1 cm. Trong khi đó, ung thư biểu mô tế bào gai sẽ có diện phẫu thuật rộng hơn, diện cắt trên 2 cm.

+ Ung thư biểu mô tế bào đáy không cần điều trị hạch.

+ Ung thư biểu mô tế bào gai phải cân nhắc điều trị hạch bạch huyết vùng.

  • Nạo và đốt điện hoặc áp lạnh: Phương pháp này ít dùng, nếu có thể chỉ dùng cho loại ung thư biểu mô đáy. Khi tái phát sẽ chống chỉ định.
  • Cắt bỏ rộng u: Trước mô cần điều trị chống viêm quanh u, chống nhiễm trùng. Cắt bỏ rộng u theo kỹ thuật cổ điển, dùng dao điện cắt u để tăng diện đốt rộng và đỡ chảy máu. Những vị trí khó lấy u, u rộng đôi khi phải tổ chức hai ê kíp mổ với hai mục đích khác nhau: lấy rộng u và tạo hình thay thế vùng khuyết bằng tổ chức da và dưới da.
  • Vét hạch: Nếu chưa di căn hạch có thể theo dõi khi u nguyên phát nhỏ. Trong ung thư da hạch hay phản ứng viêm nên cần điều trị kháng sinh trước. Vét hạch theo nguyên tắc tùy các chặng hạch như cổ, nách, bẹn…

Điều trị ung thư da

Điều trị ung thư da bằng phương pháp phẫu thuật

  • Phương pháp dao lạnh:

Đây là phương pháp phẫu thuật ngày càng trở nên phổ biến hiện nay. Phương pháp phẫu thuật bằng dao lạnh sẽ để lại nhiều sẹo, nhưng lại không gây ra sự đau đớn cho bệnh nhân.

Phương pháp này được thực hiện theo nguyên tắc như sau: Sử dụng đầu kim phóng ra khí Argon, khi đó, tổ chức khối u sẽ bị đông lạnh ở nhiệt độ -120oC đến -165oC trong khoảng vài chục giây. Khi đó, các bác sĩ sẽ dùng thủ thuật để loại bỏ, tiêu hủy khối u và không làm tổn hại tới các tế bào bình thường khác.

2. Điều trị bệnh ung thư da bằng miễn dịch tế bào Soma

Đây là phương pháp mang lại niềm hi vọng lớn cho nhiều bệnh nhân ung thư da, bởi việc thực hiện thông qua việc truyền vào cơ thể bệnh nhân tế bào miễn dịch có hoạt tính giúp kháng u.

Liệu pháp này sẽ trực tiếp tiêu diệt khối u hay kích hoạt phản ứng miễn dịch kháng ung thư da của cơ thể. Cách điều trị này thực sự là một biện pháp điều trị nhanh, giúp tiêu diệt triệt để các mầm mống hay tế bào ung thư còn sót lại trong hệ bạch huyết, máu, làm giảm sự tái phát và di căn tế bào ung thư, tiêu diệt tế bào ung thư.

Nguyên tắc hoạt động của phương pháp này như sau:

  • Interferon kích thích hệ thống miễn dịch của cơ thể của bạn để chọn ra và tấn công tế bào ung thư. Interferon đôi khi được dùng để điều trị ung thư tế bào vảy tiên tiến bắt đầu từ mũi, miệng hoặc ở những nơi khác trong khu vực đầu và cổ.
  • Imiquimod Cream (Aldara) là một loại mới của điều trị miễn dịch. Nó được sử dụng cho: Ung thư biểu mô tế bào đáy (BCC) trong lớp trên cùng của da
  • Imiquimod Cream sử dụng hệ thống miễn dịch để tấn công bệnh ung thư. Điều này có nghĩa nó sử dụng kháng tự nhiên của cơ thể để tiêu diệt tế bào ung thư trong da. Imiquimod làm cho các tế bào sản xuất hóa chất khác như interferon và các tiêu diệt các tế bào ung thư da.

Ung thư da

Bệnh ung thư da có thể được điều trị bằng nhiều phương pháp

3. Phương pháp xạ trị (hay còn gọi là cấy hạt phóng xạ)

Khi quyết định điều trị bằng phương pháp này, các bác sĩ sẽ tính đến tuổi tác, giới tính, tiền sử bệnh, vị trí điều trị cũng như khả năng điều trị khỏi và tái phát trước khi áp dụng xạ trị. Bởi làn da rất nhạy cảm và có thể bị ảnh hưởng bởi xạ trị.

Phương pháp xạ trị đem lại hiệu quả cao tương đương với biện pháp phẫu thuật. Tuy nhiên, việc xạ trị có thể làm da bị phát ban, tấy đỏ, khô khốc và thậm chí thay đổi màu sắc sau thời gian điều trị.

Nguyên tắc hoạt động của xạ trị:

  • Đối với phương pháp này, các chuyên gia sẽ sử dụng những tia năng lượng cao và chiếu thẳng vào khối u ung thư da, tiêu diệt tế bào ung thư ở nơi có khối u.
  • Ung thư biểu mô tế bào đáy nhạy cảm với tia xạ nên việc tia áp sát tại chỗ bằng cesium hay P32 cũng đem lại hiệu quả ngang với phẫu thuật.
  • Tuy nhiên cần chú ý các vị trí gần mắt, niêm mạc mũi miệng dễ bị bỏng, bỏng do tia thứ phát.
  • Loại ung thư biểu mô gai kháng tia mạnh nên có thể dùng nguồn tia áp sát mạnh nhưng kết quả không rõ ràng và tin cậy như dùng phẫu thuật. Nhìn chung, trong ung thư biểu mô gai chỉ dùng tia xạ với mục đích điều trị tạm thời hoặc bổ sung trong một số trường hợp.
  • Đối với hạch, tia xạ rất ít tác dụng.

Điều trị ung thư da

Điều trị ung thư da bằng phương pháp xạ trị

4. Phương pháp hóa trị

Trong phương pháp điều trị ung thư da này, bác sĩ có thể chỉ định bệnh nhân dùng hóa chất tại chỗ hoặc hóa chất toàn thân, tùy theo tình trạng bệnh cũng như sức khỏe của bệnh nhân.

  • Hóa chất tại chỗ: Dùng kèm 5FU 1 – 5% bôi 2 lần/ ngày, bôi trong 4 – 6 ngày có thể điều trị khỏi các thương tổn tiền ung thư hoặc ung thư biểu mô đáy nông nhỏ.
  • Hóa chất toàn thân: Ít dùng để điều trị bổ sung. Trong một số trường hợp đặc biệt dùng điều trị tạm thời bằng 5FU và một số hóa chất khác theo chỉ định của bác sĩ khi ung thư di căn rộng.

5. Kết hợp biện pháp Đông – Tây y trị bệnh ung thư da

Đây là một phương pháp có thể đem lại hiệu quả trị bệnh cao, giúp bệnh nhân sớm thoát khỏi bệnh. Bởi phương pháp trên có sự kết hợp giữa cả Đông y và Tây y, mỗi một liệu pháp lại có những ưu điểm riêng.

Điều trị bệnh từ Tây y với ưu điểm hiệu quả, nhanh chóng tiêu diệt tế bào ung thư chính xác, giảm những tổn thương cho người bệnh nhưng có tác dụng phụ. Nếu người bệnh được kết hợp với dùng thuốc Đông y giúp tăng cường sức đề kháng và hệ miễn dịch tốt cho cơ thể thì quá trình điều trị sẽ hiệu quả và nhanh chóng hơn.

Điều trị ung thư da

Điều trị ung thư da bằng Đông Tây y kết hợp

6. Liệu pháp ánh sáng – Liệu pháp quang động (PDT)

Quang động lực là phương pháp điều trị mới và có thể thay thế cho phẫu thuật. Phương pháp này sử dụng PDT để làm cho các tế bào da nhạy cảm với ánh sáng. Các vùng da được điều trị được tiếp xúc với một loại ánh sáng đặc biệt và phá hủy tế bào ung thư.

Cách thức thực hiện phương pháp quang động lực như sau:

  • Người bệnh sẽ được tiêm qua tĩnh mạch chất mẫn cảm ánh sáng, khiến các tế bào ung thư hấp thụ chất mẫn cảm quang, những tế bào bình thường khác thì không bị.
  • Tiếp đó sử dụng tia chiếu xạ ung thư đặc biệt. Dưới tác động của năng lượng ánh sáng, chất mẫn cảm quang sẽ tác dụng lên các tế bào ung thư, khiến cho các tế bào ung thư lộ ra bị hoại tử, từ đó dần dần tiêu diệt ung thư.
  • Tiếp đó sử dụng liệu pháp miễn dịch tế bào sinh học, đưa các tế bào kháng ung thư vào cơ thể bệnh nhân, nâng cao sức miễn dịch của bệnh nhân, tăng cường đề kháng đồng thời phát huy tác dụng tiêu diệt tế bào ung thư trên diện rộng.

Điều trị ung thư da

Điều trị ung thư da bằng liệu pháp ánh sáng

Phương pháp trên thường được sử dụng để điều trị ung thư da tế bào đáy, bệnh Bowen và dày sừng quang hóa (còn được gọi là chứng dày sừng năng lượng mặt trời). Đặc biệt, liệu pháp ánh sáng chỉ thích hợp với ung thư tế bào đáy không quá sâu mà không thích hợp với những dạng lớn hoặc sâu hơn và ung thư tế bào vảy. Bởi ánh sáng không đủ để xuyên sâu vào da.

Trên đây là 6 phương pháp điều trị ung thư da mà bệnh nhân cần phải biết. Các phương pháp này sẽ được các bác sĩ chỉ định cho phù hợp với tình trạng của bệnh nhân và thể ung thư da đồng thời nó sẽ thực hiện bởi các chuyên gia có trình độ chuyên môn cao. Khi phát hiện bệnh, cần đến các cơ sở y khoa để được chữa trị kịp thời nhé!

Có thể bạn cần biết: Bệnh ung thư da: Triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo