Biểu hiện của ung thư da mặt và cách phòng tránh

Ung thư da mặt là một trong những căn bệnh không chỉ nguy hiểm mà còn gây mất thẩm mỹ khiến cho người bệnh cảm thấy tự ti. Bệnh có những biểu hiện gì và liệu có cách nào để phòng tránh căn bệnh này không? Cùng Camnangbenhdalieu tìm hiểu qua bài viết sau.

>> 11 dấu hiệu nhỏ cảnh báo ung thư da bạn không nên bỏ qua

>> Có phải là “dấu chấm hết” cho cuộc đời khi bạn bị ung thư da?

Bệnh ung thư da mặt và những biểu hiện của nó

Ung thư da mặt là một trong những bệnh ung thư, viêm da mặt nguy hiểm nhất. Khi khối ung thư xuất hiện, nó không chỉ khiến người bệnh cảm thấy lo lắng, bất an mà còn khiến cho họ cảm thấy tự ti, mặc cảm với những người xung quanh.

Những dấu hiệu thường thấy của bệnh ung thư da mặt bao gồm:

  • Xuất hiện những nốt ruồi với hình dáng, kích thước, màu sắc, đường viền khác lạ so với những nốt ruồi thông thường. Chúng có thể là những nốt ruồi mới mọc, sau đó có sự tăng sắc tố một cách nhanh chóng.
  • Bớt bẩm sinh, bớt sắc tố trên mặt đột nhiên phát triển về kích thước, biến đổi màu sắc… kể cả khi bạn đã bước vào tuổi trưởng thành.

Những nốt ruồi và vết bớt bẩm sinh ấy có thể đại diện cho ung thư da hắc tố ác tính. Đây là dạng ung thư da nguy hiểm nhất và có tỷ lệ tử vong cao. Tuy nhiên, người bệnh thường bỏ qua những dấu hiệu nhỏ ban đầu, để rồi phát hiện bệnh khi đã quá muộn.

Ung thư da mặt

Các nốt ruồi có thể là dấu hiệu cảnh báo ung thư da mặt

  • Trên mặt xuất hiện một cục nổi cộm lên như một viên ngọc trai, có thể chảy máu hoặc chảy dịch.

Đây đích thị là dấu hiệu của bệnh ung thư da tế bào đáy. Phải đến hơn 70% các trường hợp ung thư da mắc phải dạng này. Bệnh tiến triển khá chậm và cho người bệnh nhiều thời gian chạy chữa. Tỷ lệ khỏi bệnh lên đến 80% nếu được phát hiện sớm.

  • Trên mặt có những vết lở loét, viêm nhiễm mãi không lành. Có thể xuất hiện vảy cứng nhưng khi sờ vào lại mềm.

Những biểu hiện trên là của dạng ung thư da tế bào vảy. Đừng nhầm lẫn những dấu hiệu này với cách bệnh lý về da liễu khác như: Chàm, eczema hay vảy nến… Bởi ung thư da thường không gây đau và ngứa. Tuy nhiên chúng lại khó có thể lành lại nhờ những loại thuốc bôi ngoài da như những bệnh về da kể trên. Thậm chí kể cả khi có dấu hiệu lành lại, chúng lại lở loét và viêm nhiễm ngay lập tức.

Ung thư da mặt

Ung thư da tế bào đáy trên mặt

Phát hiện sớm những dấu hiệu ung thư da mặt trên là cách tốt nhất để bạn có phương hướng điều trị dứt điểm bệnh. Mỗi dạng ung thư da lại có cách điều trị khác nhau cho phù hợp với thể bệnh và tình trạng sức khỏe bệnh nhân. Việc chữa trị phải được thực hiện bởi những người có trình độ chuyên môn cao.

Cách phòng tránh ung thư da mặt

Mặt là vùng da hở thường xuyên phải tiếp xúc với môi trường, không khí, ánh sáng… Do vậy, phần da này có nguy cơ bị nhiễm ung thư nhiều hơn các vùng khác. Tuy nhiên, không phải là không có cách phòng tránh căn bệnh quái ác này.

Bạn hoàn toàn có thể xây dựng một hàng rào bảo vệ cho da mặt bằng: Kem chống nắng, khẩu trang, mũ rộng vành… Nên lựa chọn loại kem chống nắng có chỉ số và thành phần phù hợp với da bạn để không gây ra những vấn đề về da khác. Nên sử dụng kem chống nắng hàng ngày vì tia tử ngoại từ đèn điện, máy tính cũng có thể gây ung thư da mặt.

Sử dụng kem chống nắng để bảo vệ da

Sử dụng kem chống nắng để bảo vệ da mỗi ngày

Ngoài ra khi đi ngoài trời, đặc biệt là trời nắng nhất định phải che chắn kỹ hơn cho phần mặt. Khẩu trang, kính râm, mũ nón là vô cùng cẩn thiết để bảo vệ da khỏi khói bụi, các hóa chất và ánh nắng mặt trời. Khi cần làm việc trong môi trường nhiều hóa chất, phải có kính bảo hộ để tránh các chất có hại xâm nhập vào da.

Bên cạnh đó, một chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý cũng là một phương pháp hữu hiệu để phòng tránh ung thư da mặt và bảo vệ sức khỏe:

  • Bổ sung nước (2 – 2.5l) mỗi ngày
  • Ăn nhiều hoa quả, rau củ, cung cấp chất xơ, vitamin và chất khoáng cho cơ thể, nuôi dưỡng làn da
  • Nghỉ ngơi hợp lý, không thức quá khuya
  • Tránh tiếp xúc nhiều với điện thoại, máy tính
  • Không nên sử dụng bừa bãi các loại mỹ phẩm không rõ nguồn gốc cho da mặt, tránh nhuộm da hay tắm trắng.

Ung thư da mặt hoàn toàn có thể phòng tránh nếu như bạn thực hiện đầy đủ những điều trên đây. Nếu phát hiện mình mắc ung thư da, đừng mất đi niềm tin mà hãy lạc quan, tin tưởng để có thể đương đầu với bệnh một cách tốt nhất.

Xem thêm: 6 phương pháp điều trị ung thư da hiệu quả

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo