Có phải là “dấu chấm hết” cho cuộc đời khi bạn bị mắc bệnh ung thư da?

Ung thư da sống được bao lâu là câu hỏi mà tất cả các bệnh nhân mắc căn bệnh này đều thắc mắc. Có phải một khi mắc bệnh là bạn sẽ xác định “kết thúc” cuộc đời tại đây hay không? Câu trả lời sẽ có trong bài viết sau đây.

>> Giật mình với tỷ lệ ung thư da ở Việt Nam!

>> 11 dấu hiệu nhỏ cảnh báo bệnh ung thư da quái ác bạn không nên bỏ qua!

Bệnh ung thư da là một dạng viêm da xuất hiện do sự tăng trưởng bất thường của tế bào da. Khi các tế bào da tăng đột biến một cách không kiểm soát được, chúng tạo thành một khối gọi là khối u. Khối u đó được gọi là ung thư khi chúng được cấu tạo từ các tế bào ác tính. Ung thư da có 3 loại, bao gồm:

  • Ung thư tế bào đáy
  • Ung thư tế bào vảy
  • U ác tính

Hình ảnh bệnh ung thư da

Hình ảnh bệnh ung thư da

Các triệu chứng ung thư da

Triệu chứng của ung thư da bao gồm:

  • Đau và ngứa
  • Chảy máu, viêm loét
  • Gia tăng đột ngột về số lượng, tính chất nốt ruồi
  • Sụt cân, cơ thể suy nhược.
  • Đau đầu, thiếu máu.
  • Đau xương, xuất hiện hạch bạch huyết sưng phồng.
  • Đau trong hốc mắt, đau lục phủ ngũ tạng.

Các giai đoạn phát triển của ung thư da

Thông thường, bệnh ung thư da phát triển theo 2 giai đoạn chính: Giai đoạn ung thư da tại chỗ và ung thư da di căn.

Giai đoạn ung thư da tại chỗ

Đây là giai đoạn đầu của ung thư da. Giai đoạn được phát hiện nhờ vào các tế bào bất thường trong các mô tế bào vảy hoặc lớp tế bào đáy của lớp trên cùng của da (biểu bì). Khi được phát hiện bệnh ở giai đoạn này, người bệnh có thể được chữa trị khỏi dứt điểm bởi các tế bào bất thường chưa lây lan đến các mô bình thường lân cận.

Giai đoạn ung thư da di căn

Lúc này, tế bào ung thư từ khối nguyên phát di chuyển đến một hạch bạch huyết trên cùng một bên của cơ thể hoặc lan đến xương hàm, hốc mắt hay bên cạnh hộp sọ. Giai đoạn này sẽ áp dụng những phương pháp điều trị đặc thù tùy thuộc vào thể trạng người bệnh và vị trí lây lan của tế bào ung thư.

Các giai đoạn ung thư da

Các giai đoạn của bệnh ung thư da

Người bị ung thư da sống được bao lâu?

Hiện nay, nhiều người băn khoăn không rõ bệnh ung thư da sống được bao lâu? Mặc dù hầu hết mọi người đều có nguy cơ mắc căn bệnh. Nhưng ung thư da lại có thể phòng ngừa hiệu quả bằng cách hạn chế tiếp xúc với tia UV. Bên cạnh đó, nếu bệnh được phát hiện từ những giai đoạn sớm thì hầu hết các loại ung thư da đều có khả năng chữa khỏi.

Ung thư da được chia thành hai loại chính: Gồm những u lành tính và u ác tính.

  • U ác tính là dạng nguy hiểm nhất của bệnh ung thư da, thường phát triển ở trên bề mặt lớp vỏ tế bào ngoài của da. Dấu hiệu thường thấy của dạng này là sự thay đổi trên bề mặt nốt ruồi. Độ tuổi dễ mắc loại khối u này là từ 15 – 39 tuổi. Mức độ nguy hiểm của bệnh sẽ tăng tỉ lệ thuận với sự tăng tuổi tác.
  • Khối u da lành tính thì phổ biến và dễ điều trị hơn. Bệnh thường phát triển trên các vùng da thường xuyên tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời như đầu, cổ, tay và cánh tay. Đối với loại u này, những người càng lớn tuổi thì nguy cơ mắc bệnh càng cao.

Ung thư da sống được bao lâu

Ung thư da sống được bao lâu tùy thuộc vào từng dạng bệnh của nó

Trong trường hợp bệnh đang ở giai đoạn sớm thì việc tiên lượng sẽ tốt và thời gian sống cũng như cơ hội chữa khỏi bệnh cao hơn. Tuy nhiên, nếu phát hiện bệnh khi khối u đã di căn thì việc tiên lượng sẽ xấu hơn nhiều, quá trình điều trị cũng gặp nhiều khó khăn và kém hiệu quả hơn.

Với mỗi loại ung thư da lại có tiên lượng khác nhau, tùy thuộc vào tình trạng phát triển của bệnh và đặc tính của khối u. Vì vậy, muốn biết bệnh ung thư da sống được bao lâu, cần phải xác định chính xác loại khối u là lành hay ác, giai đoạn phát triển của khối u đang ở đâu… Khi phát hiện các dấu hiệu nghi là ung thư da, cần đến các cơ sở y tế để được khám chữa kịp thời, tránh hậu quả đáng tiếc.

Xem thêm: Tất tần tật những điều bạn cần biết về bệnh ung thư da

Click đọc ngay:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo