Bệnh ung thư da: Triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị

Ung thư da là gì? Các triệu chứng của bệnh ung thư da, những nguyên nhân gây ra căn bệnh này và các điều trị, phòng ngừa bệnh ung thư da… Tất cả sẽ có trong bài viết sau đây.

>> Giật mình với tỷ lệ ung thư da ở Việt Nam!

>> Giải đáp thắc mắc: Ung thư da có nguy hiểm không?

Ung thư da là gì?

Ung thư da là một căn bệnh viêm da. Đây là tình trạng phát triển ngoài tầm kiểm soát của các tế bào da bất thường. Ung thư da xuất hiện khi trên da có những tổn thương gây thiệt hại cấu trúc cho phân tử ADN, gây ra đột biến hoặc các khiếm khuyết về gene, làm cho tế bào da nhân lên nhanh chóng và hình thành các khối u ác tính.

Ung thư da có 3 loại:

  • Ung thư biểu mô tế bào đáy (BCC)
  • Ung thư biểu mô tế bào vảy (SCC)
  • U ác tính.

Phần lớn các bệnh ung thư da là BCC hoặc SCC. Những khối u ác tính thường không có khả năng lây lan sang các bộ phận khác của cơ thể. Chúng có thể gây biến dạng cục bộ nếu không được điều trị sớm.

Một phần nhỏ của ung thư da là u hắc tố ác tính. Melanoma ác tính là một bệnh ung thư có xu hướng lây lan đến các bộ phận khác của cơ thể.

Triệu chứng của bệnh ung thư da

Ung thư tế bào đáy

Khi bị ung thư tế bào đáy, trên da sẽ xuất hiện một u bướu nhỏ, có thể có những biểu hiện lồi lên và giáp. Đôi khi xuất hiện vảy cứng và có hiện tượng chảy máu.

Vùng da này có thể xuất hiện những biểu hiện như đang lành nhưng không bao giờ lành hẳn, thường gây ngứa. Người bệnh có thể thấy một chỗ phẳng với những vảy cứng trông như các chấm đỏ.

Ung thư da tế bào đáy

Ung thư da tế bào đáy

Ung thư tế bào vảy

Với dạng ung thư biểu bì tế bào vảy thì trên da thường xuất hiện vảy sừng, đôi khi rất cứng nhưng khi chạm vào lại thấy mềm.

Dạng ung thư này thường xuất hiện do tác động của tia UV và thường gặp ở vùng mặt, cổ, vùng da đầu không có tóc, cánh tay, mu bàn tay, mu bàn chân…

Ngoài ra, nếu có bất kỳ biểu hiện khác thường nào trên da mà nó không mất đi trong vòng 1 tháng, bạn nến đến bệnh viện để kiểm tra. Rất có thể đó là một biểu hiện của ung thư da.

Các giai đoạn của ung thư da

Ung thư da phát triển theo 5 giai đoạn:

  • Giai đoạn 0: Đây là giai đoạn đầu khi các tế bào ác tính xuất hiện trong lớp biểu bì của da hoặc trong các mô tế bào vảy. Các tế bào này có thể phát triển thành ung thư và lan ra các mô lân cận.
  • Giai đoạn I: Đây là giai đoạn các khối u ác tính đã được hình thành. Kích thước của nó thường không lớn hơn 2cm. Lúc này, người bệnh thường sẽ thấy ngứa ngáy và đau rát như bị nổi ban đỏ. Các khối u trên da có thể gây hiện tượng lở loét, sưng mủ, chảy máu.
  • Giai đoạn II: Ở giai đoạn này, các khối u bắt đầu phát triển lớn hơn 2cm và gây nên những cơn đau nhức xương khớp, đau đầu, khó thở… cho người bệnh. Khi ấy, các tế bào ung thư đã bắt đầu di căn vào nội tạng.

Các giai đoạn ung thư da

Các giai đoạn ung thư da

  • Giai đoạn III: Giai đoạn này, các tế bào ung thư có thể đã lan ra một hạch bạch huyết trên cùng một bên của các khối u. Các khối u da có thể phát triển mạnh và lan xuống vùng xương hàm, hốc mặt hoặc là bên cạnh hộp sọ.
  • Giai đoạn IV: Đây là giai đoạn cuối của ung thư da. Lúc này, các khối u đã có đủ loại kích thước khác nhau và có thể đã lan sang tất cả các bộ phận trên cơ thể gây đau đớn cho người bệnh và nguy hiểm tới tính mạng. Đây là giai đoạn mà mọi biện pháp đều không còn tác dụng gì cả.

Như vậy, từ giai đoạn 0 đến II, các tế bào ung thư chưa di căn. Do vậy,c ần phát hiện sớm ung thư da trong giai đoạn này để có phương hướng điều trị dứt điểm tốt nhất. Tránh để xảy ra tình trạng ung thư da di căn sẽ vô cùng khó chữa và nguy hiểm đến tính mạng.

Nguyên nhân gây ung thư da

Có nhiều nguyên nhân gây ung thư da như sau:

Tia tử ngoại

Đây là nguyên nhân trực tiếp hàng đầu dẫn đến hàng loạt các ca ung thư da mỗi năm. Hơn 90% các trường hợp mắc ung thư da là do tia tử ngoại (tia UV, tia cực tím) của mặt trời.

TS Đoàn Hữu Nghị, Giám đốc Bệnh viện E, người có nhiều công trình nghiên cứu về ung thư cho biết: Tia cực tím xuyên qua da làm tổn thương các tế bào sống, làm gãy gene trong tế bào da. Với những người da yếu hoặc bề mặt da chịu tác động lâu dài của ánh sáng mặt trời, những vết gãy sẽ không thể sửa chữa được.

Đồng thời, việc tiếp xúc trực tiếp quá nhiều với tia UV ở trẻ em có thể gây nên những tổn thương nghiêm trọng nhưng không biểu hiện ra ngoài sau nhiều nhiều năm. Do vậy, một khi tế bào ung thư da phát tán ra bên ngoài cũng chính là lúc ung thư da đã chuyển sang những giai đoạn cuối.

Ung thư da tế bào vảy

Ung thư da tế bào vảy

Tiếp xúc nhiều với ánh sáng nhân tạo

Không chỉ có ánh sáng tự nhiên mà những nguồn ánh sáng nhân tạo như: đèn ngủ, ánh đèn sân khấu… nếu bạn phải thường xuyên tiếp xúc trực tiếp và chịu tác động của những luồng ánh sáng đó lên da trong khoảng thời gian dài, nó cũng sẽ phát triển thành ung thư da.

Những tổn thương về da

Những tổn thương sẵn có của da như: Vùng da bị bỏng, vùng da bị viêm nhiễm trong thời gian dài… đều có nguy cơ biến tướng thành ung thư biểu bì tế bào vảy.

Yếu tố di truyền

Nguyên nhân này không phải là nguyên nhân hàng đầu gây ung thư da. Tuy nhiên, một số người có gene di truyền hiếm gặp có khả năng bị ung thu da cao hơn những người khác.

Các nguyên nhân khác

Khi bạn phải tiếp xúc nhiều với các loại hóa chất như: Thuốc nhuộm tóc, than, nhựa đường, dầu hỏa, khói muội, dẫn xuất xăng dầu, lọc dầu, thạch tín… cũng sẽ có nguy cơ cao mắc ung thu da.

Ngoài ra, một số thói quen làm đẹp không an toàn cũng có thể dẫn đến bệnh ung thư da. Ví dụ như việc tắm nắng, tắm trắng, lột da…

Ai dễ mắc bệnh ung thư da?

Trẻ em và những người trẻ tuổi có thói quen chơi đùa, phơi nắng lâu dưới ánh sáng mặt trời sẽ có nguy cơ mắc bệnh ung thư da cao hơn.

Những người có làn da nâu và đen thường ít có nguy cơ phát triển ung thư da vì hắc tố màu trong da đã mang đến cho họ sự bảo vệ tự nhiên.

Những người có làn da mịn, có chiều hướng chuyển sang đỏ hoặc xuất hiện những nốt tàn nhang khi đi nắng sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao nhất.

Ung thư da

Thực tế, ung thư da không chừa bất cứ đối tượng nào

Ung thư da và cách điều trị

Có nhiều cách để điều trị bệnh ung thư da:

  • Đông lạnh
  • Phẫu thuật
  • Điều trị bằng laser
  • Phẫu thuật Moh
  • Xạ trị
  • Hoá trị liệu

Càng phát hiện sớm thì càng dễ để điều trị bệnh.

Ung thư da có nguy hiểm không?

Ung thư da ở giai đoạn đầu không hề nguy hiểm, tuy nhiên nó có thể gây ra những ảnh hưởng về tâm lý và thẩm mỹ, khiến chất lượng cuộc sống của người bệnh suy giảm.

Ung thư da có thể gây ra các nốt sần, mao mạch gian, lở loét và sinh sẹo. Đồng thời, bệnh còn có thể gây hiện tượng xơ hóa trên da.

Những sang thương, lở loét trên da nếu không được điều trị kịp thời, chúng sẽ phát triển thành u ác tính, di căn và tăng nguy cơ gây tử vong. Một khi các khối u di căn đến các bộ phận khác của cơ thể, việc điều trị sẽ rất khó khăn, nan giải và nguy cơ tử vong là rất cao.

Chính vì vậy, ngay khi phát hiện thấy những bất thường của da, người bệnh cần đến bệnh viện để kiểm tra và điều trị sớm nhất có thể, tránh những hậu quả đáng tiếc.

Phân biệt các loại ung thư da

Phân biệt các loại ung thư da lành tính và ác tính để có cách điều trị sớm, thích hợp

Ung thư da có chữa được không?

Theo các chuyên gia da liễu, căn bệnh này hoàn toàn có thể chữa trị được nếu sớm phát hiện và điều trị đúng phương pháp. Ung thư tế bào đáy và ung thư tế bào sừng là giai đoạn đầu nên độ ác tính là nhỏ nhất, cơ hội điều trị khỏi là cao nhất.

Trước khi điều trị ung thư da, các bác sĩ sẽ xem xét tình trạng sức khoẻ và cân nhắc khả năng chịu đựng của bệnh nhân cũng như vị trí ung thư da, từ đó đưa ra phương pháp điều trị phù hợp nhất.

Phòng tránh ung thư da như thế nào?

Ung thư da khá phổ biến ở một nước nhiệt đới cận xích đạo như Việt Nam. Có một số biện pháp đơn giản để phòng tránh ung thư da bao gồm:

  • Tránh ánh nắng mặt trời trong thời gian giữa ngày, đặc biệt là từ 10 giờ sáng đến 16 giờ chiều. Vì đây là thời điểm tia cực tím mặt trời mạnh nhất
  • Thường xuyên bôi kem chống nắng. Kem chống nắng phải có chỉ số SPF ít nhất là 15 và chỉ số PA hợp lý.
  • Thường xuyên mặc quần áo bảo hộ, áo chống nắng khi đi ra ngoài. Nhất là vào mùa nóng
  • Tránh nhuộm màu da bằng ánh sáng nhân tạo
  • Kiểm tra da thường xuyên và báo với bác sĩ những thay đổi bất thường của da

Trên đây là các thông tin chi tiết về bệnh ung thư da. Hãy phòng tránh mọi tác nhân gây ung thư da ngay từ bây giờ và giảm khả năng mắc bệnh xuống mức thấp nhất. Ngay khi có những dấu hiệu nghi ngờ là ung thư da, hãy tới các cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị kịp thời, tránh hậu quả đáng tiếc.

HỮU ÍCH:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo