Giật mình với tỷ lệ ung thư da ở Việt Nam!

Tỷ lệ ung thư da ở Việt Nam thuộc vào hàng top các quốc gia trên Thế giới. Đây cũng là căn bệnh dẫn đầu trong số các bệnh ung thư mà người Việt Nam mắc phải. Vậy cụ thể có bao nhiêu người mắc ung thư da mỗi năm? Tỷ lệ này có xu hướng tăng giảm như thế nào? Cùng Camnangbenhdalieu tìm hiểu ngay sau đây.

>> Giải đáp: Bị ung thư da sống được bao lâu?

>> 11 Dấu hiệu nhỏ cảnh báo bệnh ung thư da quái ác không thể bỏ qua 

Ung thư ở Việt Nam – Những con số “biết nói”

Chắc hẳn nhiều người đã biết đến thông tin Việt Nam nằm trong 50 nước thuộc top 2 của bản đồ ung thư (50 nước có tỷ lệ ung thư cao nhất thuộc top 1). Theo số liệu của tổ chức WHO, Việt Nam nằm ở vị trí 78/172 quốc gia và vùng lãnh thổ với tỷ lệ tử vong vì ung thư là 110/100.000 người. Tỷ lệ này ngang với một số nước như Phần Lan, Somalia, Tur menistan.

Hàng năm, số trường hợp mắc ung thư lại càng tăng lên nhanh chóng. Năm 2000 chỉ có 68.000 ca mắc ung thư. Con số ấy đã tăng lên 126.000 năm 2010 và dự kiến sẽ vượt qua 190.000 ca vào năm 2020. Trung bình mỗi năm có khoảng 115.000 người chết vì ung thư, tương đương 315 người/ngày.

Ung thư

Ung thư ở Việt Nam đang ngày càng trở nên phổ biến

Ung thư là một căn bệnh nguy hiểm, nhiều dạng và sự tiến triển của bệnh cũng rất phức tạp, khó lường. Việc chẩn đoán, điều trị và dự phòng ung thư càng trở nên khó khăn hơn bao giờ hết, đòi hỏi cả trí tuệ con người lẫn công nghệ nhân tạo.

Tỷ lệ ung thư da ở Việt Nam

Ung thư da là gì?

Ung thư da là một căn bệnh viêm da xuất phát từ biểu mô da che phủ mặt ngoài cơ thể bao gồm ung thư tế bào gai, ung thư tế bào đáy và ung thư xuất phát từ các tuyến phụ thuộc da bao gồm ung thư tuyến bã, ung thư tuyến mồ hôi.

Ngoài ra còn có sarcom Kaposi gặp trong bệnh AIDS và ung thư hắc tố da.

Số liệu thống kê về tỷ lệ ung thư da ở Việt Nam

Tại Việt Nam, ung thư da đứng hàng thứ 8/10 loại ung thư thường gặp nhất với tỷ lệ trung bình 2.9 – 4.5 ca/100.000 dân.

Trung bình, tỷ lệ mới mắc ung thư da ở Việt Nam đối với nam là 3.2/100.000 và đối với nữ là 3.1/100.000.

Ung thư da

Căn bệnh ung thư da quái ác đã tấn công thậm chí lấy đi sinh mạng của nhiều người

Ung thư da thường gặp ở người già, nam giới nhiều hơn là nữ giới. Bệnh thường hay xuất hiện ở vùng da hở.

Ung thư da là một trong những loại bệnh ung thư dễ chẩn đoán và có thể điều trị đạt kết quả tốt nếu phát hiện sớm. Tuy nhiên, cũng như các căn bệnh ung thư khác, ung thư da nếu để trễ, hiệu quả điều trị không cao và có thể gây tử vong do di căn xa.

Những loại ung thư da thường gặp

Có 2 loại ung thư da phổ biến ở Việt Nam là ung thư tế bào đáy, ung thư tế bào gai.

  • Ung thư da tế bào đáy: Là ung thư xuất phát từ lớp tế bào nằm ngay trên màng đáy của da. Loại ung thư này hay gặp ở người già, đa số ở vùng mặt, chiếm khoảng 65% trong tổng số các ung thư da. Đặc điểm chính của loại ung thư này là phát triển chậm, thường không di căn và tiên lượng tốt.

Ung thư da tế bào đáy

Ung thư da tế bào đáy

  • Ung thư da tế bào gai: Xuất phát từ lớp tế bào gai. Loại này thường xuất hiện trên nền sẹo cũ, đa số ở vùng tay chân, chiếm khoảng 25% trong tổng số các loại ung thư da. Loại ung thư này tiến triển nhanh, thường di căn hạch, di căn xa và tiên lượng xấu.

Bệnh nhân ung thư da thường được chỉ định phương pháp thông thường nhất là phẫu thuật cắt bỏ tổn thương. Ngoài ra, bệnh nhân có thể được kèm xạ trị hỗ trợ. Tuy nhiên các chuyên gia cũng lưu ý rằng: Ung thư da ở thân và các chi có tỷ lệ mắc thấp hơn nhưng thường phát hiện muộn hơn. Do đó, việc phẫu thuật cắt bỏ thường sẽ rộng hơn là vùng đầu và cổ. Trường hợp nặng có thể phải cắt bỏ các chi.

Chắc hẳn với những con số giật mình về tỷ lệ ung thư da ở Việt Nam trên đây sẽ làm bạn phải suy nghĩ. Hãy cẩn trọng và bảo vệ làn da mọi lúc mọi nơi để không bị mắc phải căn bệnh nguy hiểm này nhé!

Xem ngay: Xét nghiệm ung thư da ở đâu cho kết quả nhanh, chính xác nhất

Click đọc ngay:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo