11 dấu hiệu nhỏ cảnh báo bệnh ung thư da quái ác bạn không nên bỏ qua!

Cơ thể thường rất nhạy cảm và đưa ra những dấu hiệu nhỏ nhưng đủ để cảnh báo cho bạn biết rằng: Bạn đã mắc ung thư da. Phát hiện sớm những dấu hiệu ung thư da là cách tốt nhất để bạn có thể trị dứt điểm bệnh, không cho chúng có cơ hội làm hại đến sức khỏe và tính mạng của bạn. Cùng Camnangbenhdalieu khám phá 11 dấu hiệu sau!

>> Giật mình với tỷ lệ ung thư da ở Việt Nam!

>> Tầm soát ung thư da ngay để phát hiện bệnh kịp thời!

Ung thư da là một dạng viêm da, một căn bệnh ngày càng trở nên phổ biến ở Việt Nam. Tiến sĩ Debra Wattenberg – một bác sĩ da liễu danh tiếng ở New York đã khuyên rằng bạn nên đi kiểm tra tổng quát mọi điểm trên cơ thể. Bởi có những vị trí mà bạn không thể phát hiện được mình đã bị mắc ung thư da (ví dụ như da đầu, mí mắt, giữa các ngón tay và ngón chân, đằng sau tai…).

Sau đây, Camnangbenhdalieu sẽ đưa ra 11 dấu hiệu mà bạn có thể nhận thấy một cách tương đối rõ ràng bằng mắt thường. Ngay khi phát hiện thấy những triệu chứng đó, hãy tới gặp bác sĩ để được thăm khám về tình trạng bệnh.

1. Vấn đề với các nốt ruồi

Theo bác sĩ da liễu ở New York – bà Julie Karen: Mọi người nên biết rõ về những nốt ruồi trên cơ thể bởi vì điều đó có thể cứu sống họ.

Đúng như vậy, những khối u ác tính có thể xuất hiện từ chính những nốt ruồi nhỏ trên cơ thể. Bạn nên thường xuyên kiểm tra sự phát triển của những nốt đó: Kích thước, đường viền, màu sắc, tính đối xứng… đặc biệt là những nốt ruồi mới xuất hiện. Bạn nên đi khám ngay khi thấy các triệu chứng sau của nốt ruồi:

  • Nốt ruồi có hình dáng không cân đối

Các nốt ruồi về cơ bản là những nevus sắc tố ở da. Chúng thường có kích thước nhỏ và hình dáng cân đối. Khi chia nốt ruồi làm đôi và thấy hình dáng của chúng không cân xứng với nhau, hãy cảnh giác bởi đây rất có thể là dấu hiệu của ung thư da.

Nốt ruồi không cân xứng

Nốt ruồi không cân xứng

  • Nốt ruồi có đường viền nham nhở hoặc không đều

Nốt ruồi bình thường đều có đường viền mịn màng và đều. Nếu nốt ruồi có viền răng cưa hoặc bờ không đồng đều, bạn nên đi kiểm tra để chắc chắn đó không phải là một khối u hắc tố.

  • Nốt ruồi có màu sắc lạ, trở nên sẫm màu hơn hoặc có sự thay đổi màu sắc

Một nốt ruồi thông thường chỉ có một màu. Nếu nốt ruồi của bạn có màu đen trộn với màu nâu hoặc chúng trở nên sậm màu hoặc có sự thay đổi màu sắc. Đây rất có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh ung thư da.

  • Kích thước nốt ruồi lớn hơn

Bạn nên đi khám nếu đường kính của nốt ruồi ngày càng lớn hơn. Nếu kích thước nốt ruồi lớn hơn 6mm, các chuyên gia khuyên bạn nên đi kiểm tra càng sớm càng tốt.

  • Nốt ruồi bị phồng lên

Ngoài màu sắc, kích thước thì độ nổi của nốt ruồi cũng là một vấn đề đáng lưu tâm. Bất cứ nốt ruồi nào bị phồng lên, phát triển bề nổi một cách nhanh chóng đều có thể là những biểu hiện của ung thư da.

  • Nốt ruồi dấu x

Theo tiến sĩ Wattenberg, nhiều người có đến 20 nốt ruồi trên cánh tay hoặc lưng. Tuy nhiên, họ thường có một nốt khác biệt với những nốt còn lại. Thường thì đây là một nốt ruồi xấu xí và có vấn đề. Nốt ruồi này có thể phát triển thành ung thư da. Nhưng không phải bất cứ nốt ruồi nào mới mọc đều tồi tệ.

Phân biệt nối ruồi bình thường với nốt ruồi ung thư da

Phân biệt nối ruồi bình thường với nốt ruồi ung thư da

  • Các nốt ruồi bị chảy máu, đau, sưng tấy

Bên cạnh việc mọc thêm những nốt ruồi lạ. Hãy chú ý cả đến những nốt ruồi bẩm sinh trên da của bạn. nếu một ngày, chúng bỗng nhiên đau và chảy máu, chảy dịch thì bạn đừng nên coi thường. Có thể đó là tín hiệu cảnh báo mà cơ thể muốn thông báo cho bạn: Ung thư da đang tấn công! Hãy đi kiểm tra ngay nhé!

  • Những thay đổi sau khi tẩy một nốt ruồi

Theo các bác sĩ, cần hết sức lưu ý nếu như bạn tẩy một nốt ruồi và gặp tình trạng da bị tăng sắc tố bên ngoài vết sẹo. Điều này chứng tỏ, nốt ruồi đó đang lan rộng ra bên ngoài so với trước đó, tức là nó đang phát triển. Bạn cần đến gặp bác sĩ ngay, đặc biệt khi có tình trạng đau hoặc sưng tại vị trí nốt ruồi đã tẩy.

2. Xuất hiện vết thâm trên móng tay, chân

Đây cũng là một trong những dấu hiệu rất dễ nhận biết bằng mắt thường. Khi móng tay, móng chân của bạn xuất hiện một vệt thâm đen hoặc nâu, rất có thể đó là một khối u ác tính. Các vệt thâm đó có thể lan rộng ra các bộ phận khác của cơ thể, cực kỳ nguy hiểm.

Chắc hẳn bạn cũng biết ca sĩ Bob Marley – người được vinh danh trong danh sách “50 nghệ sĩ xuất sắc nhất mọi thời đại” của tạp chí âm nhạc uy tín Billboard magazine. Ông đã qua đời ở tuổi 36 bởi một khối u ác tính. Ban đầu nó chỉ là một đốm đen ở móng chân, sau đó lan rộng sang gan và các bộ phận khác của cơ thể gây tử vong.

Vết đen ở móng chân

Vết đen ở móng chân – Dấu hiệu cảnh báo ung thư da

3. Mụn trứng cá không lành

Các bác sĩ đã phát biểu rằng: Mụn trứng cá có thể xuất hiện và biến mất không vết tích.

Do vậy, khi bạn xuất hiện mụn trứng cá kéo dài nhiều ngày mà không có dấu hiệu lành lại, có thể có mủ và liên tục tái phát thì đó có thể là triệu chứng của ung thư da tế bào đáy hoặc tế bào vỏ sò.

4. Thị lực gặp vấn đề

Tiến sĩ Sapna Patel – một nhà nghiên cứu ung thư thuộc Trung tâm Ung thư MD Anderson ở Houston cho biết: Ung thư tế bào hắc tố mắt là một loại ung thư phổ biến. Khi mắc bệnh này, người bệnh sẽ xuất hiện một đốm nhỏ ở mắt giống như nốt ruồi.

Tuy nhiên, chưa đến 50% người bệnh xuất hiện triệu chứng này. Dấu hiệu người bệnh hay gặp phải nhất đó là thị lực giảm.

Giảm thị lực

Giảm thị lực cũng là một trong những triệu chứng của ung thư hắc tố mắt

5. Các vết bớt thay đổi màu sắc

Khi sinh ra, trẻ sơ sinh thường có những vết bớt xanh hoặc đen trên lưng, mông, chân… Theo thời gian, chúng sẽ dần biến mất hoặc không gây ảnh hưởng gì đến cơ thể.

Tuy nhiên, nếu vết bớt bẩm sinh của bạn bắt đầu lan rộng ra, ngứa, đỏ và có sự thay đổi màu sắc, đây có thể là dấu hiệu sớm của ung thư da.

6. Da bị phát ban, kích ứng mạnh

Việc da nhạy cảm, dễ bị kích ứng khi tiếp xúc với ánh ánh mặt trời và một số tác nhân khác không quá đáng ngại. Tuy nhiên, nếu bạn bị kích ứng mạnh, da phát ban, nổi mụn nhọt trong thời gian dài do tắm trắng da hoặc sử dụng mỹ phẩm không có nguồn gốc thì hãy cảnh giác.

Bạn nên đi khám da liễu ngay để được điều trị, tránh để lâu bệnh sẽ phát triển thành ung thư da rất nguy hiểm.

7. Da bị bong tróc, đóng vảy

Triệu chứng này thường gặp ở rất nhiều các bệnh về da khác như: Chàm, vảy nến, khô da… Mặc dù biểu hiện giống nhau nhưng chúng lại có sự khác biệt lớn so với ung thư da. Vùng bị ung thư da thường sưng phù nề và hầu hết các loại kem bôi tại chỗ đều không có tác dụng.

Da bị đóng vảy

Đừng nhầm lẫn dấu hiệu của ung thư da với các bệnh lý về da khác

Triệu chứng khô da, đóng vảy, bong tróc không phải lúc nào cũng là ung thư da. Nhưng chắc chắn nó thuộc một loại bệnh lý về da khác mà bạn cũng không nên bỏ qua. Hãy đi khám da liễu để chắc chắn.

8. Xuất hiện vết lở loét không liền

Những vết loét này thường xuất hiện trong miệng do hút thuốc lá gây ra. Những vết thương hở ấy không thể liền nếu như bạn vẫn tiếp tục hút thuốc.

Ung thư da miệng thuộc loại ung thư tế bào đáy. Bạn cần đến bệnh viện kiểm tra để xác định rõ hơn về tình trạng bệnh ung thư cũng như bệnh phổi nếu hút thuốc trong thời gian dài.

9. Bị phơi nhiễm với HPV

Đây là một căn bệnh do bộ phận sinh dục bị nhiễm virus. Khi cơ thể bị phơi nhiễm với HPV, nó có thể phát triển các tế bào vảy và dẫn đến ung thư da.

10. Xuất hiện vết bầm tím ở tay, chân mãi không khỏi

Những vết bầm tím ở tay và chân thường bị bỏ qua như một vết thương thông thường. Bạn thường sẽ không chú ý tới nó. Tuy nhiên, đó có thể là những vết thâm do ánh nắng mặt trời tác động đến da bạn dẫn đến ung thư da.

Vết bầm tím ở tay

Các vết bầm tím ở tay, chân cảnh báo ung thư da

Khi không được chữa trị kịp thời, bệnh sẽ phát triển nhanh chóng và nếu bước vào giai đoạn di căn, người bệnh sẽ khó lòng có thể thoát khỏi những biến chứng khó lường của bệnh, thậm chí dẫn tới tử vong.

11. Nốt đen trên các màng nhầy

Có một vị trí mà bạn khó có thể kiểm tra được đó là bên trong má, hốc mũi, vùng hậu môn cũng như âm đạo. Những màng nhầy này có thể xuất hiện các nốt đen giống như các nốt ruồi trên da. Sự xuất hiện của các hắc tố này không phải là do ánh nắng mặt trời.

Hiện các chuyên gia cũng chưa tìm ra được nguyên nhân các nốt đen xuất hiện. Nhưng quan trọng nhất là bạn cần phải kiểm tra các vùng này trên cơ thể để giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh mà không biết.

Trên đây là 11 dấu hiệu của ung thư da tương đối rõ ràng và dễ nhận biết. Ngay khi phát hiện thấy những biểu hiện nói trên, người bệnh nên đến bệnh viện kiểm tra ngay lập tức. Ngoài ra, nên đi tầm soát ung thư da thường xuyên để phát hiện sớm mầm bệnh.

Xem ngay: Tất tần tật những điều bạn cần biết về bệnh ung thư da

TIN NÊN XEM:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo