Tầm soát ung thư da ngay để phát hiện bệnh kịp thời!

Tầm soát ung thư da là phương pháp hiệu quả giúp phát hiện bệnh sớm trước khi có triệu trứng bệnh. Từ đó làm tăng cơ hội sống và điều trị bệnh thành công. Cùng Camnangbenhdalieu tìm hiểu về việc tầm soát ung thư da và mức độ quan trọng của nó đối với cuộc sức khỏe của mỗi chúng ta.

>> 11 dấu hiệu nhỏ cảnh báo bệnh ung thư da quái ác bạn không nên bỏ qua!

>> Ung thư da tế bào đáy là gì? Nguyên nhân và cách điều trị bệnh

Ung thư da là một loại bệnh viêm da xuất phát từ sự phát triển bất thường của các tế bào bị tổn thương. Bệnh xảy ra chủ yếu với những người tiếp xúc thường xuyên với ánh sáng mặt trời. Bên cạnh đó, một số loại gen di truyền trong cơ thể cũng có thể gây ra bệnh này nếu không được tầm soát kịp thời.

Ung thư da phát triển theo các giai đoạn với mức độ nghiêm trọng và khả năng điều trị thành công khác nhau nên mỗi người cần thực hiện tầm soát ung thư da định kỳ. Việc này cần được thực hiện theo lộ trình và có sự tư vấn của các chuyên gia đầu ngành.

Ung thư da

Bệnh ung thư da

Vì sao chúng ta cần tầm soát ung thư da?

Trong những năm gần đây, việc tầm soát ung thư da luôn được các bác sĩ và các chuyên gia sức khoẻ khuyến khích, đặc biệt là ở các vùng nhiệt đới có số giờ chiếu sáng của mặt trời cao.

Tại Việt Nam, số người mắc bệnh ung thư da ngày một gia tăng cả về số lượng người mắc bệnh cũng như tỷ lệ tử vong. Chính vì vậy, tầm soát ung thư ngay ngày hôm nay chính là một việc làm vô cùng thiết thực đối với sức khoẻ của bản thân, gia đình và xã hội.

Cũng chính bằng phương pháp tầm soát ung thư da mà chúng ta có thể nắm bắt được nguy cơ mắc bệnh. Từ đó có chế độ ăn uống, sinh hoạt cũng như có phác đồ điều trị thích hợp một khi đã mắc bệnh để đạt hiệu quả cao nhất.

Thông thường, việc tầm soát ung thư nên được thực hiện 2 năm một lần, nhưng đối với những người có người thân trong gia đình có tiền sự bị ung thư thì nên thực hiện 1 – 2 lần/năm.

Tầm soát ung thư da

Tầm soát ung thư da là một hoạt động quan trọng và cần thiết

Độ tuổi nào nên đi tầm soát ung thư da?

Nhìn chung, nguy cơ mắc ung thư da có xu hướng tăng lên theo tuổi, thường là sau độ tuổi 50. Tuy nhiên, có rất nhiều trường hợp phát hiện bệnh là những người tuổi từ 20 – 40.

Chính vì vậy, rất khó để xác định đúng lứa tuổi nào nên đi xét nghiệm da cho phù hợp mà việc này cần được tiến hành lồng ghép trong các lần khám sức khỏe định kỳ hàng năm đối với người trưởng thành.

Các phương pháp tầm soát ung thư da

Việc tầm soát ung thư da được thực hiện khá đơn giản và không tốn kém. Các bác sĩ sẽ thông qua một số phương pháp như sau:

Phương pháp chuẩn đoán lâm sàng: Thông qua lâm sàng, bác sĩ quan sát được sự thay đổi về màu sắc, mật độ của da. Từ đó, rút ra kết luận tổng quát xem bạn có bị mắc ung thư da hay không.

Phương pháp sinh thiết: Đây là một thủ thuật rất đơn giản giúp bác sĩ xác định tình trạng của khối u ung thư da. Phương pháp được thực hiện bằng cách gây tê cục bộ. Sau đó, các bác sĩ sẽ tiến hành cắt một phần hoặc toàn bộ khối u gây ung thư da và quan sát chúng dưới kính hiển vi để chẩn đoán bệnh.

Ngoài ra, các phương pháp sinh thiết hạch bạch huyết, xét nghiệm máu, xét nghiệm nước tiểu và kĩ thuật chẩn đoán hình ảnh được sử dụng để bổ trợ cho các phương pháp khác xác định chuẩn bệnh hơn.

Tầm soát ung thư da

Tầm soát ung thư da

Các địa chỉ tầm soát ung thư da uy tín

Địa chỉ tầm soát ung thư da ở Hà Nội

1. Bệnh viện Da liễu Trung ương: Số 15A đường Phương Mai, quận Đống Đa, Hà Nội

2. Khoa Da liễu – Bệnh viện Bạch Mai: Số 78 đường Giải Phóng, phường Phương Mai, quận Đống Đa, Hà Nội

3. Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung Ương: 78 Giải Phóng, Phương Mai, Đống Đa, Hà Nội

Địa chỉ tầm soát ung thư da ở thành phố Hồ Chí Minh

1. Bệnh viện Ung bướu TPHCM: 03 Nơ Trang Long, Phường 7, Quận Bình Thạnh, TPHCM

2. Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM: 201B Nguyễn Chí Thanh, Quận 5, TPHCM

3. Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM: 215 Hồng Bàng, phường 11, Quận 5, TPHCM

Trên đây là các thông tin về việc tầm soát ung thư da. Đây là một hành động có ý nghĩa quan trọng trong việc bảo vệ và kiểm soát sức khỏe của bản thân, nhất là khi bạn sống và làm việc tại một quốc gia nhiệt đới cận xích đạo như Việt Nam.

Xem thêm: Tất tần tật những điều bạn cần biết về bệnh ung thư da

TIN NÊN XEM:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo