Phòng tránh ung thư da chưa bao giờ đơn giản đến thế với 8 cách thay đổi!

Ung thư da là một bệnh ngày càng trở nên phổ biến ở Việt Nam. Căn bệnh về da này có thể lấy đi tính mạng của bạn. Chính vì vậy, phòng tránh ung thư da chưa bao giờ lại cần thiết đến thế. Hãy tham khảo 8 cách thay đổi thói quen sinh hoạt, trang phụ rất đơn giản dưới đây!

>> Hỏi – đáp: ung thư da có chữa được không?

>> 11 dấu hiệu nhỏ cảnh báo bệnh ung thư da quái ác bạn không nên bỏ qua!

Trong số các bệnh viêm da, ung thư da là nguy hiểm nhất. Căn bệnh này lấy đi tính mạng của một bộ phận không nhỏ dân số mỗi năm. Vậy, làm thế nào để phòng tránh được ung thư da? Thực hiện 8 cách đơn giản dưới đây sẽ giúp cho bạn tạo được lá chắn chống lại căn bệnh về da kinh hoàng ấy.

1. Tránh ánh nắng mặt trời

Ánh nắng và tia cực tím từ mặt trời gây ra 80% các ca ung thư da. Chính vì vậy, bạn hãy tránh “gặp mặt” ánh nắng vào buổi trưa (thời gian từ 11h đến 15h). Thậm chí cả khi trời nhiều mây, không một tia nắng. Tuy nhiên, tia UV theo ánh sáng vẫn tấn công vào da bạn vô cùng mạnh mẽ trong thời gian này.

Những tia nắng, tia cực tím sẽ làm cho da bạn bị bỏng, cháy nắng, gây ra những tổn thương. Theo thời gian, chúng sẽ gây nên ung thư da mà bạn không hề hay biết.

Ánh nắng mặt trời

Ánh nắng mặt trời là nguyên nhân hàng đầu gây ung thư da

Bên cạnh khoảng thời gian giữa trưa thì các chuyên gia cũng khuyên bạn nên hạn chế tiếp xúc với ánh nắng hoặc làm việc ngoài trời trong khoảng thời gian từ 10h đến 16h mỗi ngày để hạn chế tối đa những nguy hại do ánh nắng mặt trời. “Tránh voi chẳng xấu mặt nào” đúng không nào!

2. Phòng tránh ung thư da bằng các dùng kem chống nắng mỗi ngày

Để bảo vệ da tối ưu, bạn nên dùng kem chống nắng mỗi ngày. Chúng không những giúp bạn chống lại tia UV từ mặt trời mà còn giúp bạn ngăn cản bức xạ từ máy tính, điện thoại, đèn điện… tấn công da.

Tuy nhiên thì bạn đừng nghĩ là kem chống nắng có thể mang lại lớp bảo vệ “thần thánh”. Nó không thể chống lại tất cả các bức xạ cực tím có hại, đặc biệt là những tia gây ra u ác tính. Nhưng kem chống nắng sẽ góp phân fquan trọng làm giảm các tổn thương ở da.

Lưu ý khi sử dụng kem chống nắng:

  • Sử dụng kem chống nắng với chỉ số SPF ít nhất là 15.
  • Những loại SPF cao hơn 15 chỉ nên dùng ở những người dễ bị cháy nắng, những người nhạy cảm với ánh sáng như: Người bị bệnh lupus, những người dùng thuốc làm tăng nhạy cảm với ánh sáng và những người thường xuyên chơi những môn thể thao ngoài trời.
  • Bôi kem chống nắng lên khắp cơ thể bạn 30 phút trước khi ra ngoài trời nắng.
  • Khi thoa kem hãy chú ý đến cả những vùng có thể tiếp xúc với ánh nắng như: Tai, cổ, môi, lưng bàn tay…

3. Mặc quần áo, đồ dùng bảo hộ

Như đã nói, kem chống nắng không thể bảo vệ bạn tối ưu. Chính vì vậy, bạn nên tăng cường “vệ sĩ” cho mình bằng: Quần, áo chống nắng, kính râm, mũ nón rộng vành… để bảo vệ mọi vùng da trên cơ thể khỏi ánh nắng mặt trời.

Bên cạnh đó, khi làm việc trong môi trường độc hại nhiều khói bụi, hóa chất, bạn nên đeo khẩu trang, kính, mũ bảo hộ, găng tay, ủng… không để cho da phải tiếp xúc với những hóa chất có hại đó.

Mặc quần áo bảo hộ và dùng kem chống nắng để chống ung thư da

Mặc quần áo bảo hộ và dùng kem chống nắng để chống ung thư da

4. Tránh các loại thuốc làm da nhạy cảm với ánh nắng

Một số loại thuốc, kể cả thuốc kháng sinh, có thể làm cho làn da của bạn nhạy cảm hơn với ánh sáng mặt trời.

Hãy hỏi bác sĩ hoặc dược sĩ của bạn về các tác dụng phụ của các loại thuốc bạn đang sử dụng. Nếu chúng làm tăng độ nhạy cảm da của bạn khi ra ngoài ánh nắng mặt trời, bạn hãy đổi thuốc hoặc cố gắng hạn chế ra ngoài trong quá trình dùng thuốc.

5. Cẩn thận với việc làm đẹp

Các chị em thường sử dụng giường tắm nắng để nhuộm da nâu. Nên nhớ rằng, thứ ánh sáng nhân tạo ấy có thể phát ra tia UV làm tăng nguy cơ ung thư da.

Bên cạnh đó, có chị em lại thích lột da tắm trắng. Điều này cực kỳ nguy hiểm vì nó sẽ làm cho làn da mỏng đi, lớp biểu bì da cũng yếu hơn. Bạn sẽ dễ bị ảnh hưởng bởi các tác nhân từ môi trường hơn.

Bạn cũng cần cảnh giác, cẩn trọng với bất cứ loại mỹ phẩm nào. Bởi hiện tượng mỹ phẩm giả ngày một tràn lan. Khi “dính” phải những sản phẩm không chất lượng, làn da của bạn sẽ đứng trước nguy cơ ung thư và các bệnh lý khác đấy!

6. Theo dõi các chuyển biến trên da

Các thay đổi trên bề mặt da như nốt ruồi, tàn nhang, sẹo… đều có thể là những dấu hiệu của ung thư da. Vì thế, chúng ta cần chú ý tới việc theo dõi các chuyển biến trên da thường xuyên, nhất là vùng da ở ngực, lưng, da đầu, ngón tay, bàn chân…

Khi thấy sự xuất hiện của những “vị khách” lạ như nốt ruồi, sẹo không rõ nguyên do, những vùng da thâm, tối màu… các bạn hãy đi kiểm tra ngay nhé!

Nốt ruồi ung thư da

Một số nốt ruồi cảnh báo ung thư da

7. Tăng cường ăn thực phẩm chống ung thư

Theo nghiên cứu của các chuyên gia, chúng ta hoàn toàn có thể phòng chống ung thư, đặc biệt là ung thư da nhờ một chế độ dinh dưỡng hợp lý. Trong các thực phẩm như cá nước lạnh, đậu nành, bông cải xanh, ngũ cốc, trà xanh, sữa chua… có chứa các thành phần giúp chống ung thư.

Do đó, bạn nên tăng cường các thực phẩm này trong bữa ăn. Chúng không chỉ có tác dụng phòng chống căn bệnh ung thư da mà còn rất tốt cho sức khỏe nữa đấy!

8. Phòng tránh ung thư da bằng cách khám da thường xuyên

Việc thường xuyên kiểm tra và để ý đến những thay đổi nhỏ trên cơ thể đôi khi có thể cứu bạn một bàn thua đấy. Bạn có thể tự kiểm tra tại nhà hoặc tới bệnh viện để soi da.

Các chuyên gia khuyên bạn nên đi tầm soát ung thư da 2 năm 1 lần để phát hiện sớm những dấu hiệu của bệnh.

Cách tự kiểm tra các dấu hiệu ung thư da tại nhà:

Để tự phát hiện những dấu hiệu của ung thư da, bạn hãy đứng trước 1 tấm gương dài, cởi bỏ quần áo và kiểm tra làn da của bạn theo những bước sau:

  • Kiểm tra bắt đầu từ phần đầu và mặt, bạn nên sử dụng máy sấy thổi bay tóc để kiểm tra da đầu dễ dàng hơn
  • Kế đó kiểm tra bàn tay, bao gồm cả móng tay
  • Kiểm tra khuỷu tay, cánh tay, nách, thân mình
  • Quay lưng về phía gương, sau đó dùng thêm một gương nhỏ cầm tay để quan sát phần lưng và gáy
  • Cuối cùng, ngồi xuống, kiểm tra chân và bàn chân, bao gồm cả lòng bàn chân, gót chân, ngón chân và móng chân. Bạn có thể sử dụng gương nhỏ cầm tay để kiểm tra bộ phận sinh dục.

Sau khi kiểm tra, nếu phát hiện thấy bất cứ dấu hiệu nào nghi ngờ là ung thư da, hãy đi kiểm tra tại các cơ sở da liễu hoặc ung bướu ngay!

Phòng tránh ung thư da không khó, nhưng nhiều người, đặc biệt là cánh nam giới lại coi thường và bỏ qua các bước bảo vệ da này. Ngay từ hôm nay, hãy quan tâm đến sức khỏe làn da của bạn hơn nhé!

Có thể bạn cần biết: Hướng dẫn nhận biết ung thư da giai đoạn đầu và cách điều trị

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo