Hướng dẫn nhận biết ung thư da giai đoạn đầu và cách điều trị

Ung thư da giai đoạn đầu là thời điểm mà bạn có thể thoát khỏi “kìm kẹp” của bệnh dễ dàng nhất. Do vậy, có kiến thức về các dấu hiệu khởi phát của ung thư da rất quan trọng trong việc phát hiện sớm để có hướng điều trị bệnh kịp thời. Cùng Camnangbenhdalieu tìm hiểu về ung thư da giai đoạn đầu ngay sau đây!

>> 11 dấu hiệu nhỏ cảnh báo bệnh ung thư da quái ác bạn không nên bỏ qua!

>> Có phải là “dấu chấm hết” cho cuộc đời khi bạn bị mắc ung thư da?

Vài nét về bệnh ung thư da

Ung thư da là một trường hợp nghiêm trọng nhất của bệnh viêm da. Căn bệnh này đứng thứ 8/10 top các bệnh ung thư thường gặp ở Việt Nam. Khi các tế bào da phát triển một cách bất thường, chúng sẽ gây viêm nhiễm rồi biến tướng thành các u ác tính. Những khối u ấy được gọi là ung thư da.

Bệnh thường tấn công những người có sắc tố da đặc biệt, những người thường phải làm việc ở ngoài trời. Nguyên nhân gây ung thư da thường gặp nhất đó là do bệnh nhân tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời. Hơn 90% các ca ung thư da xảy ra là do người bệnh bị tia UV làm tổn thương.

Ung thư da giai đoạn đầu

Ung thư da chủ yếu do tia cực tím gây ra

Ung thư da được chia làm 5 giai đoạn (từ 0 đến IV).

Ung thư da giai đoạn đầu là từ giai đoạn 0 – I. Đây là giai đoạn những khối u ác tính chưa phát triển quá lớn và chưa di căn đến các bộ phận trên cơ thể. Ung thư da phát triển khá chậm, do đó, nếu phát hiện được các dấu hiệu của bệnh ngay từ giai đoạn đầu, khả năng chữa khỏi bệnh hoàn toàn lên đến 80%.

Ung thư da giai đoạn đầu

Ung thư da xảy ra tại lớp biểu bì của da

Những dấu hiệu cảnh báo ung thư da giai đoạn đầu

Bạn nên thường xuyên “lắng nghe” cơ thể, bởi nó thường đưa ra những tiếng chuông cảnh báo một cách thầm lặng nhưng tương đối rõ ràng. Nếu chú ý quan sát, bạn sẽ có thể phát hiện bằng mắt thường những dấu hiệu của bệnh ung thư da ngay từ giai đoạn khởi phát như sau:

  • Các nốt ruồi khác thường:

– Nếu bạn thấy các nốt ruồi mới mọc có hình dáng không cân đối, kích thước lớn hơn 6 mm, màu sắc không đều, nổi lên khỏi bề mặt da… thì hãy cảnh giác. Rất có thể đó chính là tín hiệu của ung thư da.

– Bên cạnh đó đừng bỏ qua những nốt ruồi cũ nhé. Nếu nó đột ngột to lên hoặc thay đổi về màu sắc, bị chảy máu, gây đau đớn… hãy tới gặp bác sĩ da liễu ngay!

Ung thư da giai đoạn đầu

Phân biệt các nốt ruồi lành tính và u ác tính

  • Các vết bớt trên cơ thể: Đây là những vết bớt bẩm sinh và sẽ mất dần đi khi bạn bước vào tuổi trưởng thành. Tuy nhiên, nếu chúng không mất đi mà còn có xu hướng phát triển thêm, ngay cả khi bạn đã hơn 20 tuổi thì bạn phải đặc biệt cẩn thận theo dõi. Không biết chừng, ung thư da đã thâm nhập vào cơ thể bạn rồi cũng nên.
  • Những vùng da nói trên bị phù nề, ngứa ngáy, đau rát. Biểu hiện này càng thể hiện rõ ràng hơn là bạn đã bị mắc ung thư da. Bạn cần đi khám ngay lập tức!
  • Trên da xuất hiện các vết lở loét, viêm nhiễm mãi không lành. Hoặc nếu có lành, chúng lại tái phát lại ngay vị trí đó. Điểm này có thể bị nhầm lẫn với các bệnh ngoài da khác như: vảy nến, eczema, viêm da cơ địa… Do vậy, để chẩn đoán chính xác, bạn cần đến thăm khám tại các cơ sở y tế.

Camnangbenhdalieu xin nhấn mạnh rằng, tất cả các dấu hiệu nói trên chưa hẳn là triệu chứng của bệnh ung thư da. Nhưng ngay khi gặp các biểu hiện đó, bạn cần đi kiểm tra ngay để có thể có kết luận chính xác.

Hướng dẫn cách nhận biết ung thư da giai đoạn đầu tại nhà

Bạn có thể tự mình kiểm tra các dấu hiệu của bệnh ngay tại nhà, đặc biệt là khi đã nắm rõ các biểu hiện của bệnh. Hãy làm theo các bước sau để không bỏ sót bất kỳ một điểm nghi vấn nào:

Ung thư da giai đoạn đầu

Hình dáng các nốt ruồi có khả năng là biểu hiện của ung thư da

  • Cởi bỏ toàn bộ quần áo và đứng trước gương.
  • Kiểm tra lần lượt từ mặt cho đến các bộ phận trên cơ thể. Để ý kỹ hơn vùng mặt, mắt và phần bụng, chân.
  • Kiểm tra lòng bàn tay, các ngón tay và toàn bộ cánh tay
  • Xoay lưng lại và cầm một chiếc gương ở phía trước để quan sát các phần còn lại như: lưng, mông, mặt sau cổ, cẳng chân…
  • Ngồi xuống để quan sát lòng bàn chân.

Khi có bất kỳ một dấu hiệu nào nghi ngờ là ung thư da, hãy đến các cơ sở chuyên khoa ung bướu hoặc da liễu để được các bác sĩ khám chữa. Đừng thờ ơ bỏ qua những triệu chứng nhỏ nhặt ấy để không phải hối hận nhé!

Thêm một thông tin nữa giúp cho người bị ung thư da thêm lạc quan: 90% các ca ung thư da được phát hiện ngay từ giai đoạn đầu đều có thể trị khỏi hoàn toàn và kéo dài thời gian sống trên 5 năm.

Ung thư da giai đoạn đầu

Hãy đến bệnh viện để kiểm tra ngay khi phát hiện các dấu hiệu của ung thư da

Cách điều trị ung thư da giai đoạn đầu

Ở giai đoạn đầu, có rất nhiều phương pháp khác nhau để điều trị bệnh cho phù hợp với thể trạng. Nhưng nhìn chung, 3 phương pháp sau đây được áp dụng nhiều nhất và đem lại hiệu quả cao nhất:

  • Phẫu thuật bằng cơ chế áp lạnh: Với phương pháp này, các bác sĩ sẽ sử dụng dao lạnh để đông cứng khối u trên da trong vòng vài giây sau đó tiêu diệt các tế bào ung thư, khiến chúng bị hoại tử.
  • Xạ trị: Phương pháp xạ trị là cách sử dụng tia X, chiếu vào vị trí ung thư da. Hoặc có một cách khác là đặt túi xạ trị vào vị trí ung thư. Cách này cho hiệu quả đáng kinh ngạc. Đồng thời người bệnh cũng không cảm thấy áp lực của “dao kéo” như biện pháp phẫu thuật.
  • Hóa trị: Đối với phương pháp này, người bệnh sẽ phải uống hoặc tiêm, truyền hóa chất vào mạch máu để điều trị ung thư da.

Tùy thuộc vào thể trạng và tình hình sức khỏe của bệnh nhân mà các bác sĩ sẽ quyết định cách thức điều trị thích hợp.

Trên đây là những thông tin về bệnh ung thư da giai đoạn đầu mà chúng tôi muốn cung cấp cho người đọc. Bên cạnh việc kiểm tra các dấu hiệu ngoài da trên cơ thể tại nhà, bạn cũng nên đi tầm soát ung thư da 2 năm một lần để phát hiện bệnh sớm nhé!

Thông tin hữu ích: Bệnh ung thư da: Triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị

HỮU ÍCH:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo