Những triệu chứng ung thư da mà người bệnh phải chịu đựng

Triệu chứng ung thư da biểu hiện ra ngay bên ngoài, gây ảnh hưởng đến người bệnh cả về thể chất lẫn tinh thần. Phát hiện sớm những triệu chứng này là cách tốt nhất để có thể trị dứt điểm bệnh. Vậy, người bệnh ung thư da có những biểu hiện như thế nào? Cùng Camnnangbenhdalieu tìm hiểu ngay sau đây.

>> 11 dấu hiệu nhỏ cảnh báo bệnh ung thư da quái ác bạn không nên bỏ qua!

>> 6 Phương pháp điều trị ung thư da hiệu quả người bệnh cần phải biết

Một trong các bệnh viêm da mà chúng ta phải dè chừng nhất đó chính là ung thư da. Khi các tế bào da tăng đột biến một cách không kiểm soát được, chúng tạo thành các khối u hay còn được gọi là các tổn thương da. Khi các khối u được cấu tạo từ các tế bào ác tính, chúng sẽ được gọi là ung thư.

Các khối u ung thư da sẽ xâm lấn và tấn công các mô lân cận. Đồng thời, chúng có thể di chuyển đến các cơ quan khác. Quá trình này gọi là di căn và xảy ra chủ yếu từ giai đoạn II của bệnh.

Nguyên tắc hoạt động của các khối u: Xâm lấn các mô bình thường bằng cách xâm nhập là lấy đi oxy cùng các chất dinh dưỡng từ các tế bào bình thường. Đó đều là những thứ cần thiết cho sự tồn tại và quá trình hoạt động của các mô không bệnh.

Ung thư da

Hình ảnh bệnh ung thư da

Các triệu chứng ung thư da thường gặp

Ung thư da thường gây các triệu chứng thông thường như sau:

1. Gây ra các tổn thương như: Các nốt sần, mao mạch gian, lở loét và sinh sẹo

Cũng giống như triệu chứng của một số bệnh về da liễu như: Chàm, vảy nến, eczema, viêm da cơ địa… Ung thư da cũng có triệu chứng là các nốt ban đỏ, hoặc các nốt nổi sần lên bề mặt da, có thể sưng tấy, nổi cục. Đồng thời, vùng da bệnh cũng bị tổn thương và thường bong vảy, đóng mài, đôi khi chảy dịch và chảy máu.

Tuy nhiên, ung thư da khác biệt hoàn toàn với các bệnh lý nói trên. Bề mặt vùng da bị ung thư nhẵn bóng, có thể kết thành mảng lớn giống như sẹo, không nhìn rõ mao mạch chân lông giãn nở, ngoài ra xuất hiện các vết loét và sưng.

2. Có hiện tượng xơ hóa trên da

Một số bệnh nhân ung thư da xuất hiện các vết sần cứng hoặc hiện tượng xơ hóa trên da. Hiện tượng này thường xuất hiện chủ yếu ở vùng cổ. Các mảng bám cứng có màu vàng nhạt hoặc vàng trắng, có thể hơi sưng, đường ranh giới xuang quanh vết sần không rõ ràng.

Các vết sần này không mất đi nhưng không phát triển trong thời gian khá dài. Tuy nhiên, đến giai đoạn cuối, chúng sẽ bị loét ra.

Triệu chứng ung thư da

Triệu chứng ung thư da thường biểu hiện ngay ra bên ngoài

3. Dần xuất hiện tình trạng di căn, tăng nguy cơ tử vong

Hiện tượng di căn có thể ảnh hưởng đến các bộ phận khác của cơ thể như: Nội tạng, hộp sọ, quai hàm… gây cảm giác đau đớn cho người bệnh. Một khi chúng di căn đến đâu sẽ làm ảnh hưởng đến các hoạt động bình thường của bộ phận ấy.

Khi khối u di căn, bệnh sẽ trở nên khó chữa hơn bao giờ hết. Chúng dần dần ăn mòn và phá hủy các cơ quan trong cơ thể. Đến lúc ấy, mọi biện pháp y khoa sẽ không còn tác dụng.

Biểu hiện của bệnh ung thư da theo từng dạng bệnh

Có 2 dạng ung thư da thường gặp nhất là ung thư tế bào đáy và ung thư tế bào vảy. Biểu hiện lâm sàng của 2 loại ung thư da này như sau:

Ung thư da

Nốt ruồi là một trong những dấu hiệu cảnh báo ung thư da

1. Ung thư tế bào đáy:

  • Trên da xuất hiện một u bướu nhỏ, có thể lồi lên
  • Đôi khi xuất hiện vảy cứng và có hiện tượng chảy máu.
  • Vùng da không bao giờ lành hẳn, thường gây ngứa.
  • Người bệnh có thể thấy một chỗ phẳng với những vảy cứng trông như các chấm đỏ.

2. Ung thư tế bào vảy

  • Trên da thường xuất hiện vảy sừng, đôi khi rất cứng nhưng khi chạm vào lại thấy mềm.
  • Dạng ung thư này thường gặp ở vùng mặt, cổ, vùng da đầu không có tóc, cánh tay, mu bàn tay, mu bàn chân…

Những triệu chứng ung thư da đều có thể phát hiện bằng mắt thường mặc dù chúng rất nhỏ. Phát hiện sớm những biểu hiện, triệu chứng này ngay từ giai đoạn đầu là cách tốt nhất giúp bạn “chào tạm biệt” với bệnh.

Xem thêm: 6 Phương pháp điều trị ung thư da hiệu quả người bệnh cần phải biết

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo