Dầu cám gạo – “Thần dược” cho làn da bị chàm, an toàn và hiệu quả tức thì

Chữa chàm bằng dầu cám gạo là phương pháp trị liệu dân gian lành tính, an toàn cho cả trẻ sơ sinh. Cùng Camnangbenhdalieu tìm hiểu về các thành phần, công dụng của tinh dầu cám gạo trong hỗ trợ điều trị bệnh chàm cũng như cách tự làm loại “thần dược” ấy tại nhà.

>> Chữa chàm bằng dầu dừa – Có phải là phương pháp hiệu quả, an toàn?

>> Tắm lá trầu không – Xua tan mẩn ngứa và nỗi lo bệnh chàm

Thành phần và công dụng của dầu cám gạo trong điều trị bệnh chàm

Dầu cám gạo là tinh chất được chiết xuất từ cám gạo dân giã có hàm lượng các dưỡng chất, vitamin, dinh dưỡng cần thiết cho da. Chính vì vậy, đã từ lâu, cám gạo là thành phần không thể thiếu trong nhiều sản phẩm dưỡng da, các loại thuốc chữa bệnh về da.

Trong tinh dầu cám gạo có các chất tocopherol, tocotrienol và các ester của axit ferulic. Các chất này có khả năng chống acid hóa, cản trở hoạt động bài tiết sắc tố malanin trong biểu bì, ngăn chặn các tia cực tím, từ đó chống sạm da, rám da.

Bên cạnh đó, trong dầu cám gạo còn chứa các vitamin E, B1, B6, PP và axit folic. Đây đều là các dưỡng chất cần thiết để nuôi dưỡng làn da, giúp da mềm mại và mịn màng; làm sạch da; ngăn ngừa lão hóa và các nếp nhăn, giúp làn da được trẻ hóa.

Tính đến nay bài thuốc Thanh bì dưỡng can thang đã giúp đông đảo người bệnh thoát chàm eczema, phục hồi da và hạn chế bệnh quay lại...

Các thành phần trong cám gạo có tác dụng nuôi dưỡng tế bào da, chống oxy hóa, cải thiện bề mặt da, tăng quá trình tái sinh tự nhiên của da, mềm da, dưỡng ẩm, khắc phục viêm nhiễm, tấy đỏ,… hỗ trợ điều trị các tổn thương do bệnh chàm. Chữa chàm sữa bằng cám gạo đặc biệt công hiệu bởi nó an toàn cho cả làn da nhạy cảm của trẻ sơ sinh.

Dầu cám gạo có công dụng tốt trong điều trị bệnh chàm sữa ở trẻ em

Dầu cám gạo có công dụng tốt trong điều trị bệnh chàm sữa ở trẻ em

Ngoài ra, tinh dầu cám gạo rất nhẹ và lỏng nên dễ thẩm thấu vào da, không gây tắc nghẽn lỗ chân lông, có lợi hơn cho da hơn các loại dầu khác như dầu dừa, dầu oliu…

Chữa chàm bằng dầu cám gạo như thế nào?

Để mang lại hiệu quả chữa chàm bằng dầu cám gạo tốt nhất, cải thiện nhanh chóng làn da bị bệnh, bạn thực hiện như sau:

  • Vệ sinh sạch sẽ vùng da bị chàm bằng nước ấm hoặc nước muối loãng
  • Nhỏ 2 – 3 giọt dầu cám gạo ra tay, xoa đều 2 lòng bàn tay cho đến khi dầu nóng lên.
  • Sau đó xoa trực tiếp lên vị trí vết chàm và massage nhẹ nhàng để tinh dầu thẩm thấu vào da. Bôi tinh dầu vào mỗi buổi tối trước khi đi ngủ, để qua đêm và rửa lại với nước sạch vào ngày hôm sau. Kiên trì làm đều đặn trong một thời gian tình trạng các vết chàm sẽ được cải thiện.

Ngoài ra, bạn có thể tắm với tinh dầu cám gạo hàng ngày để tẩy tế bào chết. Hãy nhỏ trực tiếp khoảng 7 – 10 giọt tinh dầu cám gạo vào nước tắm sau đó ngâm mình khoảng 10 – 15 phút. Cuối cùng thì tắm lại với nước sạch.

Bạn cũng có thể dùng tinh dầu cám gạo để massage toàn thân. Lấy một lượng vừa đủ tinh dầu cám gạo ra tay rồi thoa lần lượt lên cơ thể theo đường xoắn ốc. Thực hiện massage nhẹ nhàng trong khoảng 15 – 30 phút để dưỡng chất thẩm thấu vào da.

Bạn nên kết hợp các phương pháp trên để tăng hiệu quả và rút ngắn thời gian điều trị bệnh chàm.

Cách làm tinh dầu cám gạo tại nhà

Dầu cám gạo được bán rất nhiều trên thị trường, tuy nhiên nếu bạn không yên tâm bạn có thể tự làm tại nhà. Cách làm tinh dầu cám gạo tại nhà rất đơn giản. Cụ thể như sau:

Nguyên liệu: Cám gạo, 1 cái bát, giấy sạch, than.

Cám gạo

Cám gạo

Cách làm:

  • Bước 1: Dùng giấy bịt kín miệng bát
  • Bước 2: Đổ cám gạo lên mặt giấy, vun lại thành hình chóp nón
  • Bước 3: Đặt 1 hòn than nóng lên trên chóp cám gạo.
  • Bước 4: Để than cháy từ từ, làm cháy lớp cám gạo và tinh dầu chảy ra, thấm qua lớp giấu bọc và chảy vào trong bát. Khi than và cám gạo cháy gần hết thì nhấc lớp giấy ra, không để lớp giấy lót bị cháy sẽ làm vụ than làm bẩn tinh dầu bên dưới.

Tinh dầu cám gạo sau khi được bào chế

Tinh dầu cám gạo sau khi được bào chế

Lưu ý khi sử dụng dầu cám gạo để trị bệnh chàm

Khi dùng dầu cám gạo, bạn lưu ý luôn luôn massage để các chất dinh dưỡng có thể thấm vào da, nên massage ít nhất là 15 phút.

Đối với các bạn da dầu thì nên massage kỹ và lâu hơn để giảm lượng dầu còn đọng lại trên da, không gây bít lỗ chân lông vì nó có thể gây phản tác dụng. Còn đối với các bạn da thường và đặc biệt là da khô thì nên tăng lượng dầu sử dụng để có thể đạt hiệu quả cao hơn.

Trị chàm sữa bằng cám gạo cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ cần đặc biệt lưu ý:

  • Vì làn da của trẻ rất nhạy cảm, do đó trong một vài lần đầu tiên sử dụng tinh dầu cám gạo có thể gây ra cho bé cảm giác ngứa rát, khó chịu. Tuy nhiên, sau 1 lúc, da của bé sẽ dịu ngay và tình trạng ngứa rát sẽ giảm bớt trong những lần sử dụng tiếp theo.
  • Dầu cám gạo được bào chế bằng cách đốt than do đó nó có mùi hơi khó chịu. Vì vậy, mẹ không nên cho bé bú quá no hoặc bôi tinh dầu trước khi bú, bởi mùi của dầu cám gạo có thể ảnh hưởng đến vị giác và khứu giác của trẻ, từ đó gây mất cảm giác thèm ăn hoặc nôn trớ.

Chữa chàm bằng dầu cám gạo là phương pháp sử dụng nguyên liệu từ thiên nhiên, do đó hiệu quả trị bệnh nhanh hay chậm phụ thuộc vào cơ địa của từng người. Ngay khi thấy các dấu hiệu bất thường của tình trạng bệnh chàm trên cơ thể, người bệnh nên chủ động đến ngay cơ sở y tế để khám và có phương pháp điêu trị phù hợp, hạn chế các biến chứng, ảnh hưởng của bệnh.

Thông tin hữu ích: Cách chữa bệnh chàm theo dân gian khỏi hẳn ít ai ngờ

HỮU ÍCH:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo