Trị chàm bằng dầu dừa – Có phải là phương pháp hiệu quả, an toàn?

Trị chàm bằng dầu dừa là phương pháp chữa bệnh chàm theo dân gian được nhiều người bệnh lựa chọn và truyền tai nhau. Nhưng thực tế công dụng của dầu dừa ra sao, tác dụng điều trị chàm như thế nào và đây có phải là cách chữa hiệu quả, an toàn. Cùng tìm hiểu những thông tin dưới đây để hiểu rõ về cách điều trị này.

Trị chàm bằng dầu dừa là phương pháp điều trị bệnh chàm da bằng thiên nhiên rất được ưa chuộng bởi nó dễ kiếm, an toàn, cách thực hiện đơn giản mà hiệu quả lại cao. Vậy hãy tìm hiểu công dụng của dầu dừa và cách trị chàm bằng dầu dừa nhé.

Bệnh chàm có biểu hiện gì?

Bệnh chàm hay còn được gọi là bệnh eczema là một loại bệnh viêm da thường gặp ở con người không phân biệt giới tính, lứa tuổi và nó có thể xuất hiện ở bất kì vị trí nào trên bề mặt da. Bệnh hay tái phát, nếu không điều trị dứt điểm thì bệnh sẽ kéo dài dai dẳng.

Rất khó hoặc không thể phát hiện ra được nguyên nhân của bệnh chàm, dưới đây là một số yếu tố được các nhà khoa học cho là có thể gây ra bệnh chàm nhiều nhất:

Chàm gây tình trạng mẩn ngứa, khó chịu trên da 
Chàm gây tình trạng mẩn ngứa, khó chịu trên da

– Có thể do phản ứng của da với những yếu tố gây kích ứng bên trong hoặc bên ngoài cơ thể.

– Yếu tố môi trường tác động.

Tính đến nay bài thuốc Thanh bì dưỡng can thang đã giúp đông đảo người bệnh thoát chàm eczema, phục hồi da và hạn chế bệnh quay lại...

– Di truyền học.

– Độ tuổi lúc sinh của phụ nữ. Theo thống kê, động tuổi của mẹ càng lớn thì đứa trẻ sinh ra càng có nguy cơ mắc bệnh chàm cao.

Dấu hiệu nhận biết bạn mắc bệnh chàm:

Biểu hiện thường thấy nhất của bệnh chàm đó là da của bạn sẽ bị ngứa trước khi phát ban. Ngoài ra, còn có một số biểu hiện bệnh chàm như:

– Xuất hiện các nốt mẩn, ngứa ngáy, da khô và dày lên chủ yếu trên bàn tay, cổ, mặt và chân (hoặc bất cứ nơi nào). Ở trẻ em, hiện tượng trên thường xuất hiện ở các nếp gấp da (như vùng đầu gối, khuỷu tay).

– Nếu vị trí của chàm bị trày xước, da non và các vết thương hở có thể khiến bệnh phát triển mạnh hơn, hoặc gây viêm nhiễm.

Công dụng của dầu dừa trị chàm như thế nào?

Theo như các nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học, dầu dừa có thể làm giảm các triệu chứng khó chịu nhất cho người mắc bệnh chàm. Là do:

– Những thành phần như anti-fungal,, antimicrobial, antioxidant và antibacterial có trong dầu dừa có tác dụng làm giảm các cảm giác ngứa ngáy, viêm da do bệnh chàm.

– Các loại acid trong dầu dừa như acid lauric, acid caprylic hay là các loại vitamin E, K giúp tái tạo da, dưỡng ẩm cho da, những vết nứt khô do chàm được liền, lành lại.

– Hàm lượng chất acid lauric khá cao trong dầu dừa giúp da được bảo vệ từ sâu bên trong. Khi vào cơ thể hàm lượng chất này sẽ chuyển hóa thành monolauric, có tác dụng kháng khuẩn vô cùng cao. Do đó, nó rất có lợi cho người bị bệnh chàm.

– Nhờ chuỗi acid béo và triglyceride trung bình trong dầu dừa giúp tái tạo được lớp màng bảo vệ cho da và làm giảm bớt các tổn thương ở các vùng da bị chàm.

– Ngoài ra, dầu dừa cũng có tác dụng hiệu quả trong việc hỗ trợ điều trị á sừng, vảy nến hay viêm da cơ địa.

2 chữa chàm bằng dầu dừa được áp dụng phổ biến nhất

# Dùng dầu dừa để bôi ngoài

Thành phần của dầu dừa hoàn toàn lành tính nên bạn hoàn toàn có thể áp dùng cách trị chàm bằng cách bôi dầu dừa trực tiếp lên trên da, đặc biệt tốt với da môi.

Bôi trực tiếp dầu dừa lên da để trị chàm

Bôi trực tiếp dầu dừa lên da để trị chàm

Nguyên liệu cần có: khoảng 50 ml dầu dừa, một miếng vải bông mềm.

Cách tiến hành như sau:

– Dùng nước ấm để làm sạch vùng da bị chàm và có thể xoa nhẹ vết thương. Sau đó lau khô vết thương bằng miếng vải bông mềm.

– Sau khi vùng da đã khô, bạn lấy dầu dừa nguyên chất bôi và massage nhẹ nhàng trong khoảng thời gian từ 15-30 phút.  Việc massage giúp dầu dừa có thể thấm đều vào da.

– Cuối cùng, rửa sạch lại vết chàm vừa thoa dầu dừa lên và lau khô bằng khăn mềm.

Để đạt được hiệu quả cao trong cách trị chàm bằng dầu dừa này bạn nên thực hiện liên tục 1- 2 lần/ ngày trong vòng 1 tuần.

# Chữa chàm bằng dầu dừa bằng cách uống, trộn cùng thức ăn

Thứ nhất, dùng khoảng 2-3 thìa dầu dừa nguyên chất pha với nước ấm rồi uống. Hoặc, nếu bạn cảm thấy ngấy thì có thể dùng cách cho dầu dừa lên các cốc kem, cốc sinh uống để giảm độ ngấy của dầu dừa.

Chữa chàm bằng dầu dừa với cách kết hợp trong chế biến đồ ăn

Chữa chàm bằng dầu dừa với cách kết hợp trong chế biến đồ ăn

Thứ hai, dùng dầu dừa để ăn: Dùng dầu dừa thay thế cho các loại dầu thực vật khác để nấu, chiên hoặc xào… việc này giúp cho món ăn trở nên thơm ngon và béo ngậy hơn và đặc biệt là giúp trị bệnh chàm.

Bạn cũng có thể ăn trực tiếp dầu dừa hay là trộn dầu dừa với các món salad rau củ hằng ngày.

Trị chàm bằng dầu dừa cũng như đa phần các cách chữa bằng thiên nhiên đều có ưu điểm lành tính, dễ sử dụng, ít tác dụng phụ nhưng thời gian điều trị lâu, vì thế, người bệnh nên kiên trì dùng như một phương pháp hỗ trợ điều trị lâu dài.

Kết hợp dùng dầu dừa với bài thuốc Đông y bí truyền

Ngoài 2 cách trị bệnh chàm bằng dầu dừa được kể trên đây, người bệnh có thể kết hợp sử dụng cùng các bài thuốc Đông y. Chữa chàm bằng Đông y được xem là một trong những giải pháp hiệu quả toàn diện, lành tính nhất hiện nay.

Bài thuốc Đông y kết hợp trong uống ngoài bôi được người bệnh đánh giá cao về hiệu quả điều trị có thể kể đến đó là Thanh bì dưỡng can thang của Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc. Đây là một bài thuốc được nghiên cứu và trải qua thời gian thử nghiệm lâm sàng lâu dài mang đến hiệu quả toàn diện, giúp bệnh nhân chàm có thể thoát khỏi bệnh một cách triệt để.

Với sự kết hợp “3 trong 1” gồm 3 bài thuốc nhỏ: thuốc ngâm rửa, thuốc bôi ngoài, thuốc uống giúp loại bỏ triệu chứng lẫn căn nguyên nguồn bệnh.

Bạn có thể tham khảo kỹ hơn về thành phần, công dụng và hiệu quả điều trị thực tế của Thanh bì dưỡng can thang TẠI ĐÂY

Có thể bạn cần: Các cách trị chàm bằng dân gian: Bệnh khỏi hẳn, ít ai ngờ

Quỳnh Nguyễn (tổng hợp)

HỮU ÍCH:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo