Bệnh nấm da ở mông – Cách nhận biết triệu chứng và điều trị

Mông là một trong những vị trí thường bị các bệnh da liễu nói chung và bệnh nấm da nói riêng tấn công bởi đây là vùng kín có môi trường thuận lợi để các loại vi nấm phát triển mạnh.

>>> Nấm da mặt có nguy hiểm không và cần lưu ý những gì

>>> Bệnh Nấm da tay – Biểu hiện, nguyên nhân và cách điều trị!

Gần đây, em bị ngứa nhiều ở vùng mông rất khó chịu, em nghi là mình bị nấm ở mông nhưng không rõ vì không thể nhìn được triệu chứng. Vậy cho em hỏi nấm da ở mông có khó điều trị không? Có cách trị nào tại nhà hiệu quả không bởi em rất ngại đi khám.

Em xin cám ơn!

Nhật Tú (22 tuổi)

Mông là một trong những vị trí thường bị các bệnh da liễu nói chung và bệnh nấm da nói riêng tấn công bởi đây là vùng kín có môi trường thuận lợi để các loại vi nấm phát triển mạnh. Triệu chứng ngứa thì có rất nhiều bệnh da liễu nên không thể xác định được nấm da hay không, tuy nhiên ở vùng mông thì nấm da là một bệnh phổ biến. Cẩm nang bệnh da liễu xin được trả lời những thông tin bạn cần biết về bệnh nấm da ở mông như sau:

Triệu chứng vùng da bị nhiễm nấm

Mông có vết mẩn ngứa, thường chỉ là những vệt nhỏ màu hồng, phần viền tổn thương nổi gồ lên bề mặt da sau đó lan rộng ra và lây qua những vùng da khác.

Hình ảnh nấm da ở mông

Hình ảnh nấm da ở mông.

Nấm da ở mông thường gặp ở hai dạng là hắc lào và lang ben. Theo đó, những triệu chứng cụ thể được phân biệt như sau:

– Nếu là hắc lào, tức là do vi nấm thuộc nhóm Dermatophytes gây ra, vị trí thường gặp là các nếp kẽ mông.

Khi bị nấm da ở mông dưới dạng hắc lào, trên da sẽ xuất hiện đám da đỏ hình tròn giống tiền xu, đường kính từ 1-2cm rồi lan dần và to ra hình vòng cung. Vùng da bị tổn thương có ranh giới rõ ràng, đường viền có màu đỏ, xung quanh bờ viền gồ cao hơn bề mặt da, xuất hiện mụn nước nhỏ.

Người bệnh sẽ bị ngứa ngáy nhiều cả ngày lẫn đêm, nhất là trong thời tiết nóng nực, ra mồ hôi nhiều.

– Nếu là lang ben, tức do nấm men pityrosporum ovale gây nên. Bệnh khởi phất với các chấm tròn, có đường kính 1-2mm ăn với lỗ chân lông. Rồi to dần với nhiều kích thước khác nhau. Vùng da bị bệnh có màu hồng, trắng hoặc nâu, có hiện tượng giảm sắc tố da. Những thương tổn của lang ben liên kết với nhau không có giới hạn rõ, nếu cạp sẽ bong ít vảy cám.

Khi bị lang ben, người bệnh chỉ hơi ngứa, nếu đi nắng hoặc ra mồ hôi nhiều thì chỉ ngứa mạnh một chút.

Nguyên nhân bị nấm da ở mông

Như đã nói ở trên đây là vùng da kín, ngoài đồ mặc ngoài còn thêm lớp đồ lót, đặc biệt trẻ em dùng bỉm là một trong những đối tượng dễ nhiễm nấm vùng mông.

Vì thế những người chọn đồ lót, trang phục hàng ngày chất liệu không thoáng mát, không thấm hút mồ hôi tốt tạo môi trường ẩm ướt là điều kiện lý tưởng để các loại nấm sinh sôi và phát triển.

Điều kiện thuận lợi cộng thêm yếu tố vệ sinh cá nhân kém thì nguy cơ bị bệnh nấm da tấn công vùng mông rất cao.

Trẻ dùng bỉm dễ bị nấm da ở mông

Trẻ dùng bỉm dễ bị nấm da ở mông.

Ngoài ra, những người có thói quen dùng chung quần áo, khăn tắm cũng là đối tượng dễ bị các bệnh ngoài da trong đó có bệnh nấm.

Tắm ở bể bơi công cộng.

Cách trị bệnh nấm da ở mông

Để xác định chính xác bệnh do vi nấm nào gây nên bệnh nhân cần đến các bệnh viện da liễu uy tín để lấy bệnh phẩm, soi nấm tươi qua kính hiển vi. Các xét nghiệm này rất nhanh và không tốn thời gian. Từ đó các bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị thích hợp với từng loại vi nấm.

Ở bài viết này, chúng tôi xin giới thiệu một số cách trị hai loại bệnh nấm da thường gặp ở mông là hắc lào và lang ben. Hai loại bệnh này đều có nhiều cách trị từ tây y, đông y, đến dân gian, bạn có thể đọc kỹ hơn từng loại bệnh mà chúng tôi có gắn link đi kèm để hiểu rõ hơn.

1. Điều trị hắc lào

Một số loại thuốc tây y có thể dùng bôi tại chỗ hoặc uống thuốc toàn thân, trong đó có một số các nhóm thuốc thường được sử dụng trong các đơn thuốc như sau:

– Thuốc bôi tại chỗ có dẫn xuất của Imidazole như Miconazole, Econazole, Clotrimazole…

Thuốc dùng bôi 2 lần/ngày. Ưu điểm của những loại thuốc mới này là có mùi thơm nhẹ, không có màu, không gây lột da hay viêm tấy. Nhược điểm là có thể gây dị ứng nhẹ, vì thế khi thấy hiện tượng kích ứng như nổi ban đỏ, ngứa dữ dội hơn cần chấm dứt việc bôi thuốc.

– Thuốc uống Imidazole như Miconazole, Econazole, Clotrimazole…

Các loại thuốc này dùng trong trường hợp bệnh nấm da ở mông tái phát nhiều lần được dùng dưới sự chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

2. Điều trị lang ben

Nếu ở dạng tổn thương nhẹ có thể dùng thuốc bôi tại chỗ dạng kem, dạng nước hoặc các bài thuốc dân gian. Các trường hợp bị tổn thương lan rộng toàn thân cần uống thuốc điều trị nhưng phải có sự chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

Có thể kể đến những loại thuốc bôi có chứa hoạt chất kháng nấm như clotrimazol, bifonazol, miconazol, ketoconazol…

Hoặc thuốc uống kháng nấm nhóm imidazol, nhóm allylamin hay kháng sinh chống nấm Griseofulvin.

Miconazol - một loại thuốc trị nấm da

Miconazol – một loại thuốc trị nấm da.

Nguyên tắc chung trong việc điều trị bệnh nấm da ở mông là bôi thuốc theo đúng phác đồ điều trị, bôi thuốc đúng nồng độ và liều lượng, tránh cạo da trước khi bôi mà chỉ nên vệ sinh da nhẹ nhàng bằng nước muối. Với nấm da ở mông một phác đồ điều trị khoảng 3-4 lần.

3. Một số mẹo trị nấm da (lang ben, hắc lào) được dùng phổ biến

Những mẹo trị dân gian chủ yếu dựa trên những kinh nghiệm và kiến thức y học cổ truyền của người xưa để lại. Đây là những bài thuốc từ những nguyên liệu thiên nhiên có tính năng kháng khuẩn, kháng viêm, tuy lành tính nhưng thời gian điều trị thường lâu dài vì thế người bệnh nên kiên nhẫn. Những người bị nấm da nhẹ dùng rất hiệu quả và đơn giản.

Trong số nhiều cách trị nấm da (lang ben và hắc lào) có chung những mẹo trị dân gian như sau:

– Dùng chuối xanh trị nấm da:

Lấy một quả chuối tiêu xanh, cắt lát rồi bôi lên vùng da bị bệnh đã được vệ sinh sạch sẽ. Sau khi bôi nhựa chuối xanh lên vùng da bệnh thì để khô tự nhiên hoặc đắp trực tiếp lát chuối lên vùng da bị bệnh.

Dùng chuối xanh trị nấm da

Dùng chuối xanh trị nấm da.

Đối với vùng mông nên cố định bằng băng gạc y tế để tránh cọ xát vào quần. Thực hiện ngày 2 lần nếu tiện, hoặc 1 lần trước khi đi ngủ.

Có thể tham khảo thêm bài viết trị hắc lào bằng chuối xanh của bạn Nguyễn Tiến Đạt tại đây.

– Cách dùng tỏi để trị bệnh hắc lào, lang ben

Tỏi là cách trị các bệnh ngoài da được các bác sĩ da liễu khuyên dùng vì đây là cách trị có cơ sở khoa học nhất. Theo PGS.TS Nguyễn Duy Hưng, Bệnh viện Da liễu trung ương, tỏi có chứa hàm lượng Azooene, dianllil disulfide và hoạt chất lưu huỳnh có khả năng diệt khuẩn, sát trùng. Đồng thời có chứa hoạt chất chống oxy hóa, tái tạo tế bào da.

Cách làm: Giã nát tỏi lấy nước cốt nguyên chất bôi lên vùng da tổn thương, tránh bôi sang vùng da lành vì tỏi rất nóng có thể gây bỏng da.

Ngoài ra, còn có cách điều trị và phòng tránh các bệnh nấm rất tốt đó là dùng muối, lá trầu không nấu nước vệ sinh vùng da bệnh hằng ngày…

Trị nấm da ở mông bằng phương pháp Đông y an toàn

Bệnh nấm da ở mông dù không nguy hiểm, nhưng gây nhiều phiền toái trong cuộc sống. Đặc biệt bệnh xảy ra ở trẻ nhỏ thường khiến trẻ khó chịu, quấy khóc. Ngoài các cách điều trị bằng thuốc Tây y hay chữa mẹo theo dân gian kể trên, có thể sử dụng các thảo dược Đông y lành tính cũng giúp loại bỏ nấm da hiệu quả và an toàn.

Thảo mộc trị nấm da, hắc lào, lang ben của Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc là bài thuốc Đông y đang được nhiều người tin tưởng sử dụng. Bài thuốc gồm 3 chế phẩm:

  • Thảo mộc bôi ngoài da: Sát khuẩn, diệt các vi khuẩn, nấm, giúp tiêu viêm, giảm ngứa, chống nhiễm trùng, làm lành tổn thương ngoài da.
  • Giải độc hoàn: Có tác dụng như một kháng sinh đông y, giúp mát gan, giải độc, thanh nhiệt, trị mề đay, mẩn ngứa, lang ben (hắc lào), chống dị ứng, điều hòa nội tiết ngăn ngừa bệnh.
  • Bình can hoàn: Bổ gan, nhuận gan, thông mật, hoạt huyết, giải độc, hóa ứ…

Bài thuốc thảo mộc của Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc mang đến cơ chế tác động kép, kết hợp điều trị từ trong ra ngoài, giúp đánh bay dứt điểm các triệu chứng nấm da, hắc lào, lang ben, mẩn ngứa.

Thành phần bài thuốc hoàn toàn từ thảo dược tự nhiên như: bồ công anh, đương quy, xuyên cung, hoàng kỳ, kim ngân cành, ké đầu ngựa, phòng phong, cúc tần… mang tới hiệu quả cao và an toàn tuyệt đối cho sức khỏe, không gây tác dụng phụ, không lo ngại “nhờn thuốc”.

Các thảo dược đều được thu hái từ những vườn chuyên canh do Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc phát triển tại Hải Dương, Hòa Bình, Hà Giang… theo quy trình nghiêm ngặt, đạt tiêu chuẩn GAP.

Để được tư vấn thêm về tình trạng bệnh và phác đồ điều trị thích hợp nhất, độc giả vui lòng liên hệ:

Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc

Cơ sở Hà Nội: Số 132 Ô Chợ Dừa, Đống Đa – SĐT, Zalo: (024) 7109 5599 –  0983 059 582

Cơ sở Quảng Ninh: Số 116 Văn Lang, Hồng Gai, Hạ Long – SĐT, Zalo:0972 606 773

Cơ sở Hồ Chí Minh: Số 145 Hoa Lan, P.2, Q.Phú Nhuận – SĐT, Zalo: (028) 7109 5599

Website: http://www.thuocdantoc.org

Fanpage: Trung tâm Thuốc dân tộc

Phòng tránh bệnh nấm da ở mông

Song song với việc điều trị, phòng tránh bệnh là việc cần thiết bởi không chỉ đảm bảo sức khỏe cho bản thân mà còn cho cả những người xung quanh nữa. Vì thế hãy lưu tâm những điểm dưới đây để bệnh nấm da được tiêu diệt tận gốc:

– Tắm rửa sạch sẽ hàng ngày, nhất là sau khi vận động, ra nhiều mồ hôi.

– Luôn giữ da được khô thoáng bằng cách lau khô sau khi tắm, chọn đồ lót, trang phục thoáng mát, chất liệu dễ thấm hút.

– Nếu sống trong điều kiện tập thể không nên dùng chung vật dụng cá nhân như quần áo, khăn tắm.

– Vệ sinh nơi ở sạch sẽ.

Bệnh nấm da ở mông tuy không nguy hiểm nhưng gây nhiều bất tiện cho người bệnh vì thế, song song với việc dùng thuốc trị nấm da ở mông cần có biện pháp phòng tránh để bệnh không lây lan hoặc tái phát.

Đừng bỏ qua thông tin hữu ích: Các cách trị Nấm da phổ biến nhất người bệnh cần phải biết!

Bình luận (5)

  1. Lê Thị Minh Thư says: Trả lời

    – Em chào chị em bị nấm da cũng gần 2tháng rồi mà e uống với bôi thuốc mà cũng k hết hắn ngứa e gãy bắt đầu nổi ngày hơi to ra làm sao để điều trị được ạ

  2. Trần puang Minh says: Trả lời

    Cho  em  hỏi  cứ  mùa  hè  em  lại  bi  ngua  tay  nhìn  nhu  hắc  lao  nhung  kg  phải  hắc  lao  em  bi  xao  AK  có  cần  chụp  ảnh  kg  ak 

     

  3. Nguyen thi xuât says: Trả lời

    Em bi mần đỏ ỏ bụng nhưng có mụn va co mủ mau mau trăng e bôi nhiêu loai thuôc cug ko khoi

  4. Thao says: Trả lời

    chao chi e muon muavthuoc thi lam sao a

  5. Nguyen thi kim says: Trả lời

    Bs cho e hoi vug mog cua e bi noi man do ngua dk 1 thoi gian gjo gay la nok bi san da len …co cach nao tri khoi hk bs

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo