6 cách trị mề đay sau sinh bằng dân gian lành tính, hiệu quả cao

Điều trị mề đay sau sinh cần phải đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé, vì thế các bài thuốc dân gian, thuốc nam luôn là sự lựa chọn hàng đầu bởi độ lành tính. Dưới đây là những bài thuốc đơn giản bệnh nhân có thể tham khảo.

>> Bị nổi mề đay kiêng ăn gì và nên ăn gì tốt cho bệnh?

>> Nổi mề đay có được tắm không? Tắm như thế nào là đúng?

Nổi mề đay sau sinh là bệnh da phổ biến thường xảy ra trong thời gian ở cữ của phụ nữ (từ 1-3 tháng sau khi sinh). Hiện tượng nổi mề đay sau sinh gây ngứa ngáy, khó chịu, mẩn đỏ khắp người đặc biệt là vào ban đêm.

Nguyên nhân chủ yếu là do sự thay đổi nội tiết bên trong tác động đến hệ miễn dịch dẫn đến một số phản ứng dị ứng với nhiều dị nguyên từ môi trường.

Sản phụ có thể sử dụng những cách chữa mề đay bằng thuốc nam dưới đây nếu tình trạng không quá nguy hiểm. Dưới đây là một số bài thuốc dân gian lành tính hoàn toàn có thể dùng cho phụ nữ sau sinh và đang cho con bú.

6 cách trị mề đay sau sinh bằng dân gian

1. Lá mùi tàu trị mề đay sau sinh

Chữa mề đay sau sinh bằng lá mùi tàu là phương pháp điều trị dân gian, có từ lâu đời dược nhiều người tin tưởng, lựa chọn. Cùng giống như các bài thuốc dân gian khác, chữa mề đay bằng lá mùi tàu an toàn với sức khỏe, hoàn toàn không gây ra bất cứ tác dụng phụ nguy hiểm nào rất phù hợp với cơ thể phụ nữ mang thai.

Cách chữa rất đơn giản: Dùng nắm cây mùi tàu có kèm rễ, phơi khô sau đó sao vàng đun nước tắm trong vài ngày. Tắm thường xuyên, liên tục hàng ngày để giảm các triệu chứng mẩn ngứa, khó chịu của mề đay.

2. Dùng lá khế chua đun nước tắm để làm dịu cơn ngứa

Ngoài cách nấu nước tắm, người bị mề đay có thể sao nóng lá khế chườm vào chỗ ngứa đến khi nguội lại sao nóng chườm cho đến khi hết ngứa hẳn.

3. Dùng dầu tràm thoa ngứa mề đay

Khi ngứa không nên gãi vì càng gãi sẽ càng ngứa và nổi mẩn nhiều hơn. Có thể dùng dầu tràm để xoa các vị trí bị nổi mề đay.

Trong dầu tràm Terponeol là chất có tính sát khuẩn mạnh mẽ, có tác dụng diệt khuẩn, chống nấm mốc, trị mẩn ngứa khó chịu trên da,… Sử dụng dầu tràm chữa mề đay an toàn và hiệu quả, phù hợp với đối tượng trẻ em và phụ nữ mang thai, không gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Cách dùng:

– Rửa sạch vùng da bị chàm, tổn thương. Lau khô bằng khăn sạch, mềm.

– Bôi trực tiếp dầu tràm lên vùng da bị ngứa và massage nhẹ nhàng cho tinh dầu tràm thẩm thấu vào da tổn thương, điều trị nhanh chóng.

Thực hiện bôi dầu tràm trên da thường xuyên 2 lần/ ngày vào buổi sáng và buổi tối trước khi ngủ để giảm nhanh chóng các triệu chứng bất thường của bệnh.

4. Dùng mướp đắng trị mề đay

Theo Đông y, mướp đắng có tính hàn thường được dùng trong các bài thuốc giúp thanh nhiệt, giải độc làm mát cơ thể. Với những hoạt chất có trong mướp đắng còn giúp chống virus, diệt khuẩn khá tốt nên mướp đắng được dùng trị các bệnh ngoài da an toàn.

Cách dùng: Dùng 1kg mướp đắng tươi, đem thái lát mỏng đun sôi với nước khoảng 10 phút cho tinh chất của mướp đắng ra ngoài dùng uống hàng ngày thay trà, nước lọc.

Có thể dùng dùng nước mướp đắng nấu sôi để vừa ấm tắm rửa nhẹ nhàng ngoài da hoặc đắp bã mướp đăng lên vùng da bị nổi mẩn ngứa. Các tinh chất có trong mướp đắng cùng sức nóng của nước và bã vừa nấu sẽ làm giảm nhanh các triệu chứng mẩn ngứa. Thực hiện liên tục 2 lần trong ngày sẽ sớm khỏi.

Trong bữa ăn cũng nên bổ sung mướp đắng để giúp tăng cường chức năng gan, làm mát cơ thể.

5. Điều trị nổi mề đay sau sinh với rau kinh giới

Trong cây kinh giới có chứa tinh dầu và cách tinh chất có tính hàn giúp làm ấm, giảm nhanh các triệu chứng mẩn ngứa, dị ứng.

Cách dùng: Lấy toàn bộ cây kinh giới đem rang nóng với muối. Sau đó cho vào một chiếc khăn mỏng rồi chườm lên vùng da bị mẩn đỏ và ngứa cho tới khi nguội. Sau đó lại tiếp tục rang nóng và thực hiện như lần 1 đến khi hết ngứa.

6. Cách chữa mề đay sau sinh với lá ngải cứu

Cách thực hiện tương tự như dùng lá kinh giới, có thể lấy thân và lá ngải cứu đem sao nóng rồi chườm lên vùng da bị mẩn ngứa cho tới khi nào hết nóng lại thực hiện lại y như lần 1.

Ngoài những cách chữa trên sản phụ có thể dùng trà hoa cúc khô hãm uống hàng ngày như uống trà để làm mát gan, thanh nhiệt. Trà hoa cúc khá lành tính, không ảnh hưởng đến sữa mẹ. Hoặc dùng nước chanh tươi và mật ong, lá mã đề, cam thảo giải nhiệt.

Tham khảo thêm 3 bài thuốc nam hỗ trợ điều trị mề đay sau sinh

Theo TS.BSCKII Dương Trọng Nghĩa (BV Y học cổ truyền Trung ương), một trong những nguyên nhân gây mề đay là do cơ thể suy yếu, âm dương khí huyết mất cân bằng dẫn tới tình trạng âm huyết bất túc vì thế rất dễ dị ứng với các dị nguyên.

Như đã nói ở trên, nguyên nhân này là nguyên nhân hàng đầu gây mề đay ở phụ nữ sau khi sinh. Bác sĩ Dương Trọng Nghĩa có chia sẻ một số bài thuốc nam khá đơn giản trị bệnh mề đay theo từng thể như sau:

1. Bài thuốc trị mề đay ở thể phong nhiệt

Triệu chứng: Biều hiện mề đay phát nhanh, ngứa dữ dội có kèm theo sốt, nôn, khi gặp nóng thì bệnh nặng hơn.

Bài thuốc nam gồm 12g kim ngân hoa, phù bình 8g đem sắc nước uống ngày 2 lần.

2. Bài thuốc trị mề đay ở thể phong hàn

Triệu chứng: Nốt sẩn mày đay chắc, trắng, ngứa, khi gặp gió thì nặng lên, thời tiết ấm triệu chứng giảm nhẹ.

Bài thuốc nam gồm 6g quế chi, 12g kinh giới, 12g tía tô, 15g hành lá để cả củ, gừng tươi 3 lát. Tất cả đem sắc uống ngày 2 lần.

3. Bài thuốc trị mề đay thể âm huyết bất túc

Triệu chứng: Biểu hiện mề đay tái phát, kéo dài, ngứa nhiều về đêm.

Bài thuốc nam gồm 12g quả dâu ta, 12g bạch thược, 8g kinh giới. Sắc uống ngày 2 lần.

Ngoài ra, có thể bổ sung một số món ăn hỗ trợ điều trị mề đay như sau:

  • Cháo khổ qua, rau muống, tim lợn
  • Cháo chi tử, hạt sen
  • Cháo rau má, đậu xanh

Lời khuyên

Cần lưu ý phòng bệnh nặng hơn trong quá trình điều trị mà sau khi điều trị cần đề phòng bệnh tái phát. Vì thế, bệnh nhân nên lưu ý một số điều dưới đây:

  • Tránh lạm dụng thuốc như thuốc kháng sinh, thuốc kháng viêm.
  • Không nên tiếp xúc với môi trường lạnh, nóng đột ngột vì vậy không nên để hơi quạt, máy lạnh thổi trực tiếp vào người.
  • Thận trọng với những món ăn lạ, món ăn gây dị ứng.
  • Tăng cường sức đề kháng, uống thuốc bổ máu, bổ sung vitamin tốt cho sức khỏe.
  • Không nên kiêng cữ theo kinh nghiệm dân gian, xông hơi, quấn nóng tuy nhiên, cũng không nên dùng nước quá lạnh.

Xem video PGS.TS Phạm Văn Hiển (Nguyên Giám đốc Bệnh viện Da liễu Trung ương) chia sẻ về bệnh nổi mề đay:

* Lưu ý: Mặc dù đa phần các bài thuốc dân gian trên đều lành tính, tuy nhiên, bệnh nhân không nên quá lạm dụng và tốt nhất nên tham khảo ý kiến người có chuyên môn trước khi sử dụng. Hiệu quả của việc điều trị mề đay sau sinh bằng dân gian hay thuốc nam phụ thuộc vào cơ địa từng bệnh nhân.

Có thể bạn cần: Trị mề đay bằng thuốc nam với 6 bài thuốc hiệu quả, an toàn

Minh Thúy (tổng hợp)

XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo