2 cách chữa bệnh mề đay mãn tính hiệu quả, an toàn không nên bỏ qua

Có những cách chữa bệnh mề đay mãn tính nào? Bệnh mề đay là bệnh ngoài da phổ biến, dễ nhận biết nhưng rất khó tìm được nguyên nhân vì thế việc điều trị gặp nhiều khó khăn. Vậy có những cách trị bệnh mề đay mãn tính hiệu quả, an toàn cao? Cùng camnangbenhdalieu tìm hiểu ngay nhé!

>>> 8 Bài thuốc trị mề đay mãn tính bằng Đông y

>>> 4 Loại thuốc điều trị mề đay mãn tính cho hiệu quả tốt nhất hiện nay

Theo tài liệu Hướng dẫn, chẩn đoán, cách trị bệnh Da liễu của Bộ Y tế, mày đay hay dân gian vẫn quen gọi là bệnh mề đay là phản ứng của mao mạch trên da với các yếu tố khác nhau gây phù cấp hoặc mãn tính ở trung bì.

Cách chữa bệnh mề đay mãn tính với phương pháp Tây y

Theo BS Nguyễn Hữu Trường, nguyên tắc chung để điều trị mề đay mãn tính là kiểm soát triệu chứng với các thuốc ít độc tính nhất có thể như thuốc kháng histamin và kháng leukotrien.

Một số thuốc ức chế miễn dịch với nhiều độc tính chỉ được sử dụng trong trường bệnh nhân không đáp ứng được với các thuốc trên.

Theo thống kê của bệnh viện Da liễu, bệnh mề đay ảnh hưởng đến khoảng 20% dân số, trong đó triệu chứng mề đay dị ứng thời tiết gây nhiều khó chịu nhất cho bệnh nhân. Không dễ loại bỏ các biểu hiện mề đay, nó sẽ đeo bám người bệnh dai dẳng gây ngứa ngáy dữ dội, càng gãi càng ngứa khiến bệnh nhân vô cùng mệt mỏi và chán nản.

Cụ thể:

Thuốc kháng histamin

Thuốc kháng histamin được lựa chọn điều trị mề đay mãn tính là thụ thể H1 thế hệ 2 như cetirizin, levocetirizin, loratadin, desloratadin và fexofenadin,…

Thuốc được dùng đều đặn hàng ngày trong giai đoạn đầu, tặng gấp 2-4 lần trong những trường hợp không đáp ứng với liều thông thường.

Dùng thuốc Tây y chữa nổi mề đay cần nghe theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa

Dùng thuốc Tây y chữa nổi mề đay cần nghe theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

Thuốc kháng leukotrien

Các loại thuốc như montelukast hoặc zafirlukast khi dùng phối hợp với thuốc kháng histamin có thể kiểm soát triệu chứng ở một số bệnh nhân mề đay mãn tính không đáp ứng với thuốc kháng histamin đơn thuần.

Thuốc Corticoid

Các dẫn xuất corticoid như dexamethason, prednisolon, methylprednisolon… được dùng cho các trường hợp mề đay mãn tính không đáp ứng với thuốc kháng histamin. Tuy nhiên, thuốc có nhiều tác dụng phụ khi điều trị kéo dai, do đó chỉ dành cho những trường hợp nặng, uống liều thấp, ngắn ngày.

Thuốc Ciclosporin

Được dùng cho bệnh nhân mề đay mãn tính ở mức độ nặng không dáp ứng các loại thuốc trên. Việc chỉ định cần cẩn trọng do thuốc có độc tính cao đối với thận.

Xem video PGS.TS Phạm Văn Hiển (Nguyên Giám đốc Bệnh viện Da liễu Trung ương) chia sẻ về vấn đề bị nổi mề đay thường xuyên:

Cách điều trị mề đay mãn tính bằng Đông y

Bài thuốc Lục vi gia kinh giới phòng phong

Theo TS.BSCKII. Dương Trọng Nghĩa (Học viện Y dược học cổ truyền Việt Nam) cho biết, nguyên nhân gây bệnh mề đay do ngoại nhân và nội nhân. Trong đó, ngoại nhân là do phong hàn hoặc phong nhiệt, nhân lúc cơ thể bị suy yếu, xâm nhập vào cơ thể mà gây bệnh. Còn nội nhân chủ yếu là do cơ thể suy ngược, khí huyết mất cân bằng dẫn tới tình trạng âm huyết bất túc mà sinh bệnh.

Theo đó, mề đay mãn tính ở thể âm huyết bất túc với các triệu chứng như hay tái phát, kéo dài không khỏi. Thường tái phát về chiều và đêm, miệng khô, lưỡi đỏ…

Với thể này, BS Dương Trọng Nghĩa cho biết nguyên tắc điều trị là dưỡng huyết, nhuận táo, trừ phong với bài thuốc Lục vi gia kinh giới phòng phong. Các vị thuốc sử dụng gồm:

  • Thục địa (16g)
  • Hoài sơn (16g)
  • Trạch tả (10g)
  • Đan bì (16g)
  • Sơn thù (8g)
  • Bạch linh (12g)
  • Kinh giới (12g)
  • Phòng phong (8g)

Cách dùng: Sắc uống ngày 1 thang, chia 2 lần uống.

Cách chữa bệnh mề đay mãn tính với cây đơn lá đỏ (cây đơn tướng quân)

Theo GS.TS. Phạm Xuân Sinh (Đại học Dược Hà Nội) cho biết, điều trị mề đay mãn tính mẩn ngứa có thể dùng cây đơn lá đỏ.

Theo nghiên cứu cây đơn lá đỏ (Excoecaria cochinchinensis Lour. var. cochinchinensis) có tác dụng tiêu độc, chống dị ứng và kháng khuẩn mạnh vì thế dân gian vẫn dùng để trị nổi mề đay, mẩn ngứa.

Đây là loại cây cao khoảng 2m, thân xống rỗng, ít phân nhánh, lá tập trung ở đầu ngọn, mặt trên của lá có mày lục sẩm mịn như nhung, mặt dưới màu đỏ tím, gân nổi hình mạng lưới. Đây là bộphận dùng làm thuốc.

Một số đơn thuốc thường dùng để trị mề đay, mẩn ngứa, dị ứng gồm:

chữa mề đay mãn tính với cây đơn lá đỏ

  • Lá đơn tướng quân, tầm phỏng, mỗi vị 100g sắc uống kết hợp với nấu nước tắm khi còn ấm cho đến khi khỏi.
  • Lá đơn tướng quân (25g) kết hợp cùng kim ngân hoa, ké đầu ngựa, lá mã đề, mỗi vị 12g. Sắc uống ngày 1 tháng, chia làm 3 lần uống trước bữa ăn.
  • Lá đơn tướng quân khô 8-12g băm nhỏ sắc uống với 400ml nước còn 100ml chia làm 2 lần uống trong ngày.

Những lưu ý khi điều trị bệnh mề đay

Ngoài việc điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa, để đạt được kết quả tốt nhất bệnh nhân nên lưu ý:

  • Dừng tất cả các loại thuốc, thực phẩm nếu nghi ngờ đó là chất gây dị ứng.
  • Không gãi hoặc chà mạnh lên da gây tổn thương như lở loét, viêm nhiễm.
  • Tránh ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp.
  • Tẩy giun sán và chống táo bón bằng cách ăn nhiều rau xanh, chất xơ.
  • Mặc quần áo nhẹ nhàng, vừa vặn.
  • Tránh các hoạt động thể chất nặng gây đổ mồ hôi.
  • Cố gắng nghỉ ngơi, giảm căng thẳng stress.

Phòng bệnh mề đay tái phát

cách phòng tránh bệnh nổi mề đay

Ngoài việc điều trị, dự phòng bệnh tái phát cũng là một trong những nguyên tắc điều trị quan trọng, trong đó cần xác định được nguyên nhân gây bệnh là loại bỏ nó, trong trường hợp bệnh mề đay mãn tính rất khó xác định nguyên nhân, người bệnh càng đặc biệt lưu ý những điểm dưới đây:

  • Thận trọng khi dùng bất cứ loại thuốc nào, kể cả thuốc chống dị ứng.
  • Cẩn thận với đồ ăn lạ, những thực phẩm có thể gây dị ứng như hải sản, trứng, sữa, các loại hạt…
  • Đề phòng dị ứng thời tiết bằng cách mặc ấm, che chắn khi thời tiết chuyển lạnh.
  • Không dùng mỹ phẩm bừa bãi, chỉ nên dùng mỹ phẩm quen thuốc, lành tính.

Mề đay mãn tính là một bệnh thường gặp, hay tái phát, nguyên nhân lại đa đạng nên trước khi dùng cách chữa bệnh mề đay mãn tính nào cũng nên thận trọng và dựa vào nguyên nhân gây bệnh.

Thông tin hữu ích: 3 Cách trị nổi mề đay hiệu quả được bác sĩ chuyên khoa khuyên dùng

XEM THÊM

Bình luận (0)

  1. Dũng Pham says: Trả lời

    Thuốc kháng histamin uống vào mệt lắm

  2. Hải Ngân says: Trả lời

    Cái thang thuốc nam kia thì phải đến mấy chỗ bán thuốc nam rồi mua về sắc à? Có hiệu quả không, uống trong vòng bao lâu vậy?

    1. Nguyễn Thị Minh says: Trả lời

      Cứ vào luôn web của bên đó ý, đây này bạn https://dominhduong.com/chua-me-day-man-ngua-triet-de-nho-bai-thuoc-dong-y-gia-truyen-dong-ho-do-minh-1488.html

    2. Hải Ngân says: Trả lời

      Ôi thế hay quá, em muốn tìm hiểu thông tin về nhà thuốc thì vào đâu để xem hả chị.

    3. Nguyễn Thị Minh says: Trả lời

      Tôi nghĩ bạn muốn theo thuốc nam để chưa bệnh thì nên đến hẳn phòng khám đông y có tiếng rồi chữa chứu đừng tự mua thuốc về sắc, bệnh tình mình biến chuyển ra sao mình lại không biết hỏi ai cả. Như thôi theo thuốc nam bên Đỗ Minh Đường, thuốc thì không cần sắc chỉ cần pha ra là uống, còn bác sĩ thì lúc nào cũng tận tình hướng dẫn.

  3. Nghia says: Trả lời

    Cay don la do mua o dai duoc nhy?

  4. says: Trả lời

    Bé Bi nhà em bị mề đay 2 tuần nay rồi. Có đi khám ở da liễu rồi nhưng con uống thuốc vẫn không thấy khỏi

    1. nguyen ngot says: Trả lời

      thu tam cho be bang la khe chua?

    2. Huế Đàm says: Trả lời

      Bạn nấu mấy món mát cho con ăn, rồi tăng cường hoa quả rau xanh nữa, cũng cải thiện khối đấy bạn ạ. Đừng cho con ăn đậu phộng  hay hải sản gì nhé, dễ gay dị ứng lại lắm

  5. P.anh says: Trả lời

    Me minh bi me day may nam nay roi, chua khap noi roi khong khoi. Hom qua minh co doc duoc bai viet la dung ruou chua cung duoc, co ai thu chua

  6. Quỳnh Hương Tạ says: Trả lời

    Tôi rất hay bị nổi mề đay vào mùa đông, nổi chủ yếu ở vùng bụng và vùng ngực. Dù đã dùng qua rất nhiều loại thuốc, và trà giải độc nhưng mà vẫn cứ bị lại. Việc lên mề đay ảnh hưởng rất nhiều đến công việc của tôi, có mẹo nào phòng tránh được không nhỷ?

    1. Liem says: Trả lời

      Bi me day mua dong thi ban co the uong tra gung nhe

  7. Cẩm Tú V says: Trả lời

    Cháu giống bố nên bị mề đay từ bé đến giờ vẫn chữa khỏi. Mỗi lần bị như vậy cháu rất ái ngại với mọi người, chẳng dám ra ngoài.

  8. Thảo Lê says: Trả lời

    Bi lên mề đay khắp người, có cả mụn nước nữa thì có nên tắm không?

    1. Minh hưong says: Trả lời

      Đot nen mê day tôi cú đun la tra sank sau rôi láy khan măt lau ngươi cho xạch.

  9. Trà Nguyễn says: Trả lời

    Chồng em suốt ngày rượu bia thuốc lá , lúc khuyên thì không nghe, giờ mới vk ơi anh hối hận rồi. Nói thì cấm có nghe bao giờ đâu. Mọi người biết ở đâu chữa bề đay thì chỉ em với nhé mọi người.

  10. mai linh says: Trả lời

    E dang buon qua ca nha a, con em duoc 2thang tuoi ma em da bi len me day khap nguoi, keo dai cho den bay gio la duoc gan 3 tuan roi,…

    1. lu ngoc says: Trả lời

      Kho than, sao khong chua tri di ma lai cu de vay, gio nhieu cach chua lam ma b

  11. Thy says: Trả lời

    Xin các chị em cho em lời khuyên: Em đang bầu tháng thứ 4 thì bị lên mề đay. Đã thử chữa bằng các hương pháp dân gian rồi nhưng không đỡ. Giờ em định đi mua thuốc histamin và mua thuốc bôi. Có nên không ạ?

    1. Khanh huyen says: Trả lời

      Khiep ban nay bau bi ma dinh uong histamin a. Neu bau ma van muon chua me day khong anh huong den con thi co the dung thuoc nam ban ah. Uong thuoc nam thi an toan 100% roi do. Ban vao doc roi sap xep lich di kham di  https://kienthuc.net.vn/khoe-dep/bai-thuoc-nam-cua-nguoi-viet-danh-bay-me-day-man-ngua-trong-tich-tac-1036315.html

    2. Trương Bảo Ngọc says: Trả lời

      PHẢN ĐỐI. Bầu bí mà liều thế, sao đang bầu mà lại uống thuốc kháng sinh, nhỡ có ảnh hưởng gì đến con thì sao. Tốt nhất bạn nên tham khảo những cách chữa trị khác đi.

  12. Mai Hường says: Trả lời

    Tắm lá kế+ uống nước rau má ý, hiệu quả lắm mọi người ạ

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo