Dị ứng nổi mề đay kiêng gì? Cách phòng tránh dị ứng nổi mề đay

Ngoài cách điều trị, dị ứng nổi mề đay kiêng gì? là câu hỏi mà Cẩm nang bệnh da liễu nhận được từ rất nhiều độc giả. Vậy bị dị ứng nổi mề đay kiêng gì? kiêng ăn gì? nên ăn gì? và cách phòng tránh ra sao?…tất cả sẽ có trong bài viết này.

Theo TS.BS Nguyễn Anh Tuấn (Giảng viên Trường Đại học Y dược Tp.HCM) dị ứng nổi mề đay là phản ứng viêm của da, có cơ chế phức tạp, trong đó có sự can thiệp của chất trung gian hóa học, trong đó có vai trò chính của histamin.

Cách điều trị bệnh dị ứng nổi mề đay

Khi có dấu hiệu mắc bệnh nên đến cơ sở y tế có chuyên khoa dị ứng miễn dịch lâm sàng để khám. Bệnh nhân cần để ý theo dõi các yếu tố thúc đẩy khiến bệnh khởi phát hoặc nặng hơn. Nếu có các triệu chứng phù môi, sưng mặt, khó thở cần được cấp cứu kịp thời.

Cách trị nổi mề đay dị ứng gồm 2 nguyên tắc:

  • Xác định và loại bỏ tất cả các dị nguyên gây bệnh và tránh tiếp xúc lại với dị nguyên.
  • Điều trị cụ thể nhằm làm giảm, làm mất các triệu chứng dị ứng, điều chỉnh các rối loạn chức năng, các tổn thương bằng cách vô hiệu hóa các chất hóa học trung gian.

Có thể bạn quan tâm3 cách điều trị dị ứng nổi mề đay và những lưu ý

Dị ứng nổi mề đay kiêng gì?

Để điều trị bệnh dị ứng nổi mề đay, ngoài việc dùng thuốc thì việc kiêng kỵ trong đó có kiêng kỵ trong ăn uống có tác dụng quan trọng trong việc quyết định kết quả điều trị.

Vì vậy, theo Bác sĩ Nguyễn Anh Tuấn, bệnh nhân cần chú ý kiêng những việc sau:

  • Kiêng gió lạnh
  • Kiêng nước
  • Dừng tất cả các loại thuốc, thực phẩm nghi ngờ gây dị ứng
  • Không gãi hay chà mạnh lên da
  • Không tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời
  • Không mặc quần áo quá chật hoặc các chất liệu len, da, nilông…
  • Tránh các hoạt động nặng gây mồ hôi
  • Tránh căng thẳng, stress
  • Kiêng một số loại thức ăn

Cụ thể, người bị bệnh dị ứng, mề đay sẩn ngứa cần tuân thủ chế độ ăn như sau:

– Trong giai đoạn cấp tính cần giảm đường, muối trong chế độ ăn. Vì đường trong máu tăng cao sẽ gây hiện tượng quá mẫn hay còn gọi là dị ứng, còn muối nhiều sẽ gây kích thích thần kinh ngoại biên.

– Nếu bị mề đay cấp đang phù nề, rịn nước thì cần giảm thức ăn có nhiều nước như canh, súp, uống ít nước.

– Một số thực phẩm phải kiêng gồm: chất kích thích (rượu, trà, cà phê, thuốc lá), chất cay, thức ăn nhiều đạm (tôm, cua, bò, gà, đồ hộp, lạp xưởng, chocolate, trứng, sữa…).

Nên ăn những món ăn có nhiều vitamin A, B, C, nhiều chất xơ để chống táo bón như cam, chanh, cà chua, khoai lang, mướp đắng…

Tham khảo cách phát hiện nguyên nhân trong thực phẩm

Với những người bị dị ứng nổi mề đay mãn tính lẫn cấp tính cần theo dõi chế độ ăn và bắt đầu bằng việc loại trừ để tìm ra căn nguyên chính xác.

Cách thực hiện: Trong 3 tuần đầu chỉ ăn thực phẩm không có chất gây dị ứng như gạo, khoai tây, cà rốt, các loại đậu, bí, bầu và kiêng rượu. Nếu dị ứng mề đay không xuất hiện thì bắt đầu ăn thêm từng món nghi ngờ như đã kể trên gồm tôm, cua, trứng, sữa…Ăn đến món nào thấy mề đay thì cần ghi nhớ và tránh tiếp xúc lại.

Một số những lưu ý để phòng tránh bệnh dị ứng mề đay tái phát

Như đã nói ở trên, căn nguyên gây nổi mề đay dị ứng có rất nhiều, ngoài ra, còn có nhiều trường hợp không tìm được căn nguyên. Do đo, nếu là người có cơ địa dị ứng cần đặc biệt chú ý những căn nguyên có thể gây mề đay để loại trừ. Dựa trên nguyên nhân gây nổi mề đay dị ứng, mọi người nên lưu ý:

  • Thận trọng với món ăn lạ
  • Không lạm dụng thuốc
  • Đeo khẩu trang khi ra đường, làm việc hay tiếp xúc với hóa chất.
  • Không sử dụng mỹ phẩm bừa bãi.
  • Tránh căng thẳng, mệt nhọc, quá sức.

Xem video PGS.TS Phạm Văn Hiển (Nguyên Giám đốc Bệnh viện Da liễu Trung ương) chia sẻ về bệnh nổi mề đay mẩn ngứa:

Theo thống kê của ngành da liễu, cứ 100 người thì có khảng 15-20 người bị dị ứng nổi mề đay và tái phát nhiều lần do đó, quan niệm “có kiêng có lành” hoàn toàn đúng với bệnh da này. Hy vọng với những thông tin trên những thắc mắc của độc giả như dị ứng nổi mề đay kiêng gì? đã được giải đáp thỏa đáng.

XEM THÊM

Bình luận (22)

  1. Thu Hường says: Trả lời

    Zai nhà tôi cứ ăn hải sản vào là mị mẩn đỏ khắp người. Có lần đi ăn liên hoan ở lớp con ăn tôm, thế là nôn thốc nôn tháo, người thì nổi đầy nốt, sau cô giáo chủ nhiệm phải gọi xe cấp cứu, đến là khổ cơ.

    1. Luyến Đặng Thị says: Trả lời

      Đồng cảm với 2 mẹ, gia đình em cũng có khoảng thời gian khốn đốn vì con bị dị ứng. May là sau đó được 1 bà họ mách nước cho đi chữa thuốc nam. Em cũng tìm hiểu kĩ rồi mới đưa con đi chữa ý, tốt lắm mọi người ạ https://eva.vn/tin-tuc-suc-khoe/bat-mi-bai-thuoc-nam-chua-me-day-o-tre-em-an-toan-hieu-qua-c296a355343.html

    2. Hảo Trần says: Trả lời

      Bé con nhà em mới có 2 tuổi mà cũng bị dị ứng hải sản. Ăn cháo tôm hay cua ghẹ vào là y như rằng lên mẩn, thương lắm mà chẳng biết chữa cách nào cho con cả.

  2. Kim Cúc says: Trả lời

    Anh nhà em thì chẳng bị dị ứng món gì cả, nhưng mà thời tiết thay đổi thất thường là y như rằng chính chưởng mề đay, không biết cái bệnh dị ứng thời tiết có chữa được không nữa…

  3. van says: Trả lời

    May cai mon can kiengtkia thi toi deu biet roi, the con nen an mon gi de tot cho viec dieu tri me day ha moi nguoi?

    1. hạnh dung says: Trả lời

      Cứ bổ sung nhiều rau củ quả vào là được. Mướp đắng, hạt sen hay là đỗ xanh ý, chế miến mấy món thừu những đồ đó cũng tốt lắm.

  4. Đan Nguyễn says: Trả lời

    Tôi bị dị ứng với xà phòng , các loại kiểu như dầu rửa bát, bột giặt,.. là không bao giờ dám động vào luôn.

  5. hoàng hà says: Trả lời

    Kiêng nước như thế kia thì có được tắm hay lau qua người không vậy mọi người?

    1. Diệu Thúy says: Trả lời

      Ôi dồi ôi không tắm có mà vi khuẩn nó tích tụ cho thì bệnh còn nặng hơn ý chớ

  6. Minh Kiệt says: Trả lời

    Mấy hôm nay toàn ăn cháo, sao một số chỗ lại bảo là mề đay nên ăn cháo, rồi thì uống nước để cho giải độc tố ra ngoài??? Chẳng hiểu gì cả

  7. Khuyên Nguyễn says: Trả lời

    Hàng ngày tôi tắm lá trà xanh, kết hợp với bôi nha đam lên những chỗ bị ngứa thì bệnh liệu có thể khỏi được không.

    1. Vy says: Trả lời

      Sao toi cung dung cach do ma chang thay do gi ca the nhy?

    2. Mai Thị Lam says: Trả lời

      Tình trạng nhẹ thfi chắc là khỏi được, nhưng chỉ sợ là sẽ bị lại rồi thành mãn tính luôn ấy chị. Nhưu tôi bây giờ cứ sẩm tối là lại bị lên mề đay, hôm ít hôm nhiều nhưng nói chung hôm nào cũng bị cả.

  8. Lưu ly says: Trả lời

    Mình hay bị mề đay khi vận động mạnh hoặc thể dục thể thao mà ra nhiều mồ hôi. Nó cản trở khá lớn trong cuộc sống của mình. Mong nhận được lời khuyên từ mọi người.

  9. Hồng says: Trả lời

    Chán cái bệnh này lắm, đang bầu bí sắp sinh đến nơi rồi mà còn bị nổi đầy chân tay, stress kinh khủng luôn ấy. Không dám bôi, không dám uống. Có mỗi lá khế khi nào ngứa quá lại nấu để tắm.

    1. Trần Thị Thu Oanh says: Trả lời

      Em chữa ở Phòng khám Đỗ Minh Đường chỗ văn cao ba đình ý ạ. Chữa ở đây thấy an tâm lắm, đợt em đi chữa cũng gặp 1 chị đang mang bầu tháng thứ 3 đi chữa luôn. Em biết đến nhà thuốc là nhờ bài viết này này chị, chị cứ tìm hiểu cho kĩ vào rồi đi khám cũng được chị ạ, vì tự mình tìm hiểu thấy vẫn yên tâm hơn mà.

    2. Hồng says: Trả lời

      Mẹ Tũn chữa ở đâu vậy cho em xin địa chỉ với được không? Em đang ngứa với mệt quá luôn rồi đây.

    3. Trần Thị Thu Oanh says: Trả lời

      Khổ thân mẹ bầu, nếu em quen mẹ thì em đã mách mẹ từ lâu rồi. Vì đợt trước khi em mang bầu bé Tũn nhà em em cũng bị lên mề đay, nhưng sau đó em dùng thuốc nam thì thấy đỡ lắm. Mà lại an toàn cho con nữa mẹ ạ.

  10. Minh nguyệt says: Trả lời

    Mẹ mình bị mề đay từ lâu lắm rồi, chắc là mãn tính. Đi khám chữa nhiều nơi bác sĩ đều bó tay. Không lẽ phải sống với bệnh này cả đời sao?

    1. Minh nguyệt says: Trả lời

      Bạn và con chữa ở đâu vậy bạn, cho mình xin địa chỉ với nhé. Mình cũng đang cần để đưa mẹ đi chữa, không mẹ mình cứ bị ngứa suốt thôi.

    2. Nhiên Nguyễn says: Trả lời

      Cả 2 mẹ con nhà em đều bị lên mề đay. Em thì bị mãn tính từ trước rồi, còn con của em thì bị hồi 5t. Cũng may tìm được chỗ chữa trị tốt không 2 mẹ con lại phải đánh vật với cái bệnh này dài dài.

  11. tuan tu says: Trả lời

    Dung may phuong phap dan gian theo tren mang, co ai khoi duoc chua?

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo