Hỏi đáp: Nấm da có để lại sẹo không?

Nấm da có để lại sẹo không là thắc mắc mới nhất của một độc giả nhỏ tuổi gửi về cho Camnangbenhdalieu. Hãy cùng chúng tôi giải đáp và gỡ rối tâm tư cho bạn ấy nhé!

>>> 6 Nguyên nhân bị nấm da rất nhiều người mắc nên phòng tránh

>>> Các triệu chứng nấm da – hiểu rõ để phát hiện sớm, điều trị kịp thời

Câu hỏi của độc giả:

Kính gửi Camnnangbenhdalieu, cháu tên Quang Huy năm nay 15 tuổi, ở Hà Nội. Cháu có một thắc mắc muốn nhờ Camnangdalieu giải đáp giúp ạ. Chuyện là do không giữ gìn vệ sinh da mặt sạch sẽ, da cháu lại là da dầu nên mấy ngày trước cháu mắc phải bệnh Nấm da mặt. Mẹ cháu có đưa cháu đi khám và kê đơn thuốc để về điều trị và đã thấy đỡ hơn. Tuy nhiên, hôm trước bạn cháu nói với cháu là bệnh này nguy cơ để lại sẹo rất cao, khiến cháu vô cùng lo lắng vì từ bé cháu đã mơ ước được làm phi công cho hãng Vietnam Airlines, nếu giờ bị sẹo thì cháu sẽ không thực hiện được mơ ước của mình! Vậy Camnangbenhdalieu cho cháu hỏi Nấm da có để lại sẹo không và phải làm thế nào để phòng sẹo ạ? Cháu xin chân thành cảm ơn!

Quang Huy (Hà Nội)

Giải đáp của Camnangbenhdalieu:

Cháu Huy thân mến, cảm ơn cháu đã gửi câu hỏi của mình về cho chuyên mục Hỏi – Đáp của Camnangbenhdalieu nhé! Căn bệnh Nấm da mặt mà cháu đang mắc phải là một trong những căn bệnh da liễu phổ biến hiện nay, mà nguyên nhân chủ yếu là do việc giữ gìn vệ sinh không tốt, giống như trường hợp của cháu vậy.

nấm da mặt

Về câu hỏi Nấm da có để lại sẹo không, thì bệnh Nấm da mặt nói riêng và bệnh Nấm da nói chung tuy không khó điều trị nhưng nếu như điều trị không đúng cách hoặc bị lâu thì rất dễ để lại sẹo. Sẹo do nấm da thường có màu đỏ đậm hoặc đỏ tím, với cấu trúc phẳng hoặc lồi, thậm chí là sẹo rỗ, tùy theo cơ địa của người bệnh. Những vết sẹo nhìn chung sẽ gây mất thẩm mỹ, ảnh hưởng đến không chỉ ngoại hình mà cả tâm lý của người bệnh khiến họ khó chịu, mất tự tin!

Cháu Huy thân mến, nếu cháu muốn thực hiện được ước mơ làm phi công, được “tung cánh” trên bầu trời của mình thì ngay từ bây giờ, cháu phải chú ý điều trị, sử dụng thuốc đúng cách theo các hướng dẫn, chỉ định của bác sĩ nhé. Ngoài ra, trong đời sống sinh hoạt hàng ngày, cháu cần nhớ kỹ và làm theo những điều sau đây:

+ Nấm da thường gây ra những cơn ngứa ngáy,đau đớn khó chịu, tuy nhiên cháu cố gắng không được gãi hay động chạm vào những vết tổn thương vì hành động này có thể gây ra sẹo trên da, thậm chí để lại sẹo nữa. Nếu đau quá thì cháu có thể uống thuốc giảm đau thông thường để giúp xoa dịu nhé.

không gãi

+ Để bớt ngứa, cháu nên xin bác sĩ kê cho các loại thuốc chống ngứa phù hợp. Bên cạnh đó, cháu nhớ uống đầy đủ lượng nước hàng ngày để cung cấp độ ẩm cần thiết cho da nhé. Ngoài ra cháu có thể đắp khăn lạnh sạch lên mặt để da bớt khô, bong tróc.

+ Việc ăn uống hàng ngày cũng rất quan trọng. Cháu cần ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng để tăng cường hệ miễn dịch, giúp chống chọi lại bệnh tật và làm các vết thương hồi phục nhanh hơn. Các loại cá như cá bơn, cá hồi có chứa axit omega 3 sẽ rất tốt cho việc giảm khô và tình trạng viêm nhiễm trên da.

cá hồi

+ Nếu không may bị sẹo, cháu nên đến các cơ sở y tế uy tín để điều trị, chứ không nên “tự xử” ở nhà hoặc qua các bài viết, thông tin trôi nổi trên mạng.

Chúc Huy sớm khỏi bệnh nhé!

Hãy xem ngay: 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo