Các triệu chứng nấm da – hiểu rõ để phát hiện sớm, điều trị kịp thời

Việc tìm hiểu triệu chứng nấm da là cách để giúp mọi người phát hiện sớm bệnh, từ đó có phương án điều trị kịp thời.

Nấm da là căn bệnh da liễu, thường gặp so vi nấm có tên dermatophytes gây nên. Bệnh phát triển chủ yếu ở những vùng da ẩm ướt, nhiều mồ hôi như bẹn, các kẽ ngón chân, ngón tay, nách, da đầu, nếp dưới vú, thắt lưng…

Các triệu chứng của nấm da

Triệu chứng bệnh nấm da rất dễ nhận thấy, chỉ cần chúng ta để ý một chút là hoàn toàn phát hiện ra được mình có đang bị nấm da hay không.

Dấu hiệu đầu tiên và điển hình của nấm da chính là sự ngứa ngáy, khó chịu. Mức độ này tăng dần lên và khiến người bệnh chỉ muốn cào gãi. Chính điều này gây ra sự lây lan bệnh sang các vị trí khác trên cơ thể. Nếu không cẩn thận có thể sẽ bị nhiễm trùng da, dẫn đến lở loét, mưng mủ. Dần dần có thể bị viêm da, chàm hóa… dẫn đến việc điều trị gặp khó khăn, phức tạp hơn.

Ngoài ngứa ngáy, khó chịu thì dấu hiệu bệnh nấm da còn dễ nhận thấy thông qua các bệnh cụ thể dưới đây:

  • Nấm da toàn thân: Bệnh điển hình nhất là hắc lào. Theo đó vùng tổn thương có vệt màu hơi đỏ, có viền, bờ rõ rệt. Xung quanh viền xuất hiện các mụn lấm tấm. Viền này ngày càng lan rộng thành hình vòng cung và nhanh chóng lan ra các vùng khác nếu không phát hiện, điều trị kịp thời.

  • Nấm kẽ: các vùng da bị tổn thương có thể ở dạng thể tróc vảy khô, thể mụn nước hay thể viêm kẽ. Những đối tượng hay mắc bệnh này như nông dân, vận động viên bơi lội, người làm vệ sinh cống rãnh.

  • Nấm da đầu: Trên da đầu xuất hiện các đám bong vảy có hình bầu dục hay hình tròn với ranh giới rõ ràng. Các hạt đen bám vào nhiều trên mỗi sợi tóc. Tóc có thể bị gãy không đồng đều hay bị xén đều, vảy da đầu mỏng.

  • Bệnh lang ben: lang ben có hai dạng là màu trắng và màu nâu. Ban đầu chỉ là chấm nhỏ nhưng sau đó chúng liên kết với nhau tạo thành mảng, bờ lớn nham nhở, vòng vèo. Xuất hiện vảy ở trên các bờ và dễ dàng cạy bong ra.

Nguyên nhân gây bệnh nấm da

Nấm da được hình thành và gây ra bởi vi nấm ký sinh ở các tế bà thượng bì chết và chúng sinh sôi phát triển. Bệnh nhanh chóng lây sang các vùng da khác nếu không được điều trị sớm, kịp thời. Các con đường lây truyền căn bệnh này bao gồm:

  • Lây nhiễm trực tiếp khi tiếp xúc giữa người với người: thông qua các hình thức như sờ, nắm, quan hệ tình dục, dùng chung khăn màn, chăn gối, ngủ chung giường, dùng chung khăn mặt, khăn tắm,…

  • Lây bệnh từ động vật sang người: nếu động vật bị mắc bệnh nấm da mà không may chúng ta tiếp xúc với chúng thì hoàn toàn dễ dàng bị lây bệnh. Ngoài ra chính con người cũng có thể lây bệnh nấm da cho động vật.

  • Lây bệnh nấm da từ đất sang người: nếu trong đất, chủ yếu là đất bẩn có chứa các vi nấm gây bệnh mà chúng ta vô tình chạm hãy giẫm lên các loại đất bẩn này thì khả năng nấm lây lan sang làn da của bạn là điều dễ dàng.

  • Đặc biệt nấm da có thể tự lây nhiễm, tức là nếu người bệnh gãi gây trầy xước da thì khả năng vi nấm sẽ sinh sôi, phát triển trên các vùng da khác, khiến bệnh bị lây nhiễm trên diện rộng.

Điều trị và phòng bệnh nấm da

Ngay khi phát hiện ra biểu hiện của bệnh nấm da thì bạn cần nhanh chóng đi thăm khám, làm xét nghiệm để bác sĩ chẩn đoán và xác định loại vi nấm nào gây bệnh. Tùy từng mức độ nặng nhẹ cũng như vi nấm gây bệnh, bác sĩ sẽ kê đơn thuốc cùng liệu trình điều trị phù hợp.

Phòng bệnh nấm da hàng ngày chúng ta cần thực hiện như sau:

  • Tắm giặt, vệ sinh sạch sẽ toàn bộ cơ thể bằng nước sạch mỗi ngày.

  • Dùng loại xà phòng chuyên dụng để tắm, rửa.

  • Với những môi trường độc hại, nước bẩn cần bảo hộ bằng cách sử dụng gang tay bảo vệ, đi ủn vào chân.

  • Không dùng chung đồ dùng cá nhân với người khác, nhất là người bệnh.

  • Quần áo phải được giặt sạch, phơi trực tiếp dưới ánh nắng.

  • Giữ gìn nơi ở, nơi làm việc sạch sẽ, thoáng khí.

  • Cơ thể, chân tay cần được khô thoáng, tránh ẩm ướt cũng như tránh mặc quần áo ẩm ướt.

Điều trị bệnh nấm da không quá khó nếu như chúng ta phát hiện sớm thông qua những biểu hiện bệnh nấm da. Chúc các bạn luôn khỏe và có sức khỏe tốt nhất!

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo