Viêm da mặt: Triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị

Khi bị viêm da mặt nhiều người có tâm lý nôn nóng đã tìm đến những cách điều trị sai lầm khiến bệnh càng nặng hơn trong khi chưa có kiến thức về bệnh. Vậy bệnh viêm da mặt là gì?

>>> Viêm da đầu: Triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị

>>> Nhận biết triệu chứng viêm da chân và cách điều trị hiệu quả

Triệu chứng viêm da mặt thường gặp

Viêm da mặt là phản ứng của da trước sự tác động của nhiều tác nhân như nhiệt độ, hóa chất, nhiễm khuẩn… Lý do da mặt thường bị viêm? Bởi đây là vùng da tương đối nhạy cảm vì có hệ thống mạch máu, thần kinh phong phú và có cấu trúc riêng biệt. Đây còn là vùng da hở vì thế rất dễ bị tác động bởi các yếu tố bên ngoài.

  • Đỏ da
  • Mụn nước
  • Tiết dịch
  • Ngứa
  • Rát
  • Khô da

Nguyên nhân bị viêm da mặt

Từng loại viêm da mặt sẽ có những nguyên nhân gây viêm da khác nhau, tuy nhiên, có một số nguyên nhân chủ yếu sau:

  • Tiếp xúc với một số hóa chất độc hại trong mỹ phẩm, sản phẩm chăm sóc da mặt.
  • Những người có cơ địa dễ mắc các bệnh dị ứng như hen, viêm mũi dị ứng, dị ứng thực phẩm.
  • Sức đề kháng kém.
  • Da mặt tiết quá nhiều bã nhờn.
  • Vệ sinh không đúng cách.
  • Không bảo vệ da dưới ánh nắng mặt trời.

4 loại bệnh viêm da mặt

1. Viêm da mặt dị ứng

Viêm da tiếp xúc dị ứng ở mặt (viêm da kích ứng ở mặt) thường gặp với những triệu chứng như da đỏ nề, mụn nước, tiết dịch. Nguyên nhân có thể do bôi trực tiếp vào da mặt các thuốc, mỹ phẩm hoặc dị nguyên trong môi trường làm việc, sinh hoạt hoặc do da tiếp xúc với ánh nắng.

Nếu ở mí mắt thường liên quan đến thuốc nhỏ mắt. Ở môi có thể do tiếp xúc dị ứng với thương tổn đỏ da, bong vảy khô.

2. Viêm da dầu ở mặt

Mặt là vị trí thường gặp của bệnh viêm da dầu, viêm da tiết bã. Vào mùa đông khi thời tết hanh khô bệnh thường hay gặp hơn. Ở mặt nguyên nhân thường gặp là do da nhờn.

Các triệu chứng như các mảng, dát màu đỏ, ranh giới không rõ, có màu hồng cá hồi ở các nếp gấp, rãnh mũi má và hai bên mặt, đối xướng, phía trên thường có vảy da trắng, mỏng, nhờn và dính.

3. Viêm da mặt tiếp xúc côn trùng

Tại vị trí côn trùng đốt, bị chà xát xuất hiện phản ứng viêm. Ban đầu là một, hoặc vài đám da đỏ, dài như vết cào xước, hơi phù nề, kích thước từ vài mm – vài cm. Sau đó vài giờ hoặc 1 ngày xuất hiện mụn nước, bọng nước.

Nếu bị nhẹ, người bệnh chi cảm thấy rát, ngứa, nổi 1 vài vết đỏ lấm tấm kèm mụn nước, mụn mủ nhỏ. Sau 3-5 ngày, tổn thương sẽ khô. Nếu nặng bọng nước có thể lan rộng, trợt loét và hoại tử.

Bệnh viêm da tiếp xúc là một bệnh da phổ biến, triệu chứng rất dễ nhầm lẫn với một số bệnh khác dẫn đến việc điều trị sai cách. Vậy viêm da tiếp xúc là bệnh như thế nào?

Khi bị tổn thương ở mắt có thể có sưng nề, trợt đỏ, chảy nước mắt.

4. Viêm da cơ địa ở mặt

Theo PGS. TS Nguyễn Duy Hưng (Bệnh viện Da liễu Trung ương) cho biết, các vị trí viêm da cơ địa ở mặt gồm: trán, hai bên má, quanh mí mắt. Các triệu chứng gồm có: khô da, ban đỏ và ngứa. Ngứa tạo thành vòng xoắn bệnh lý: ngứa – gãi – ban đỏ – ngứa.

Bệnh thường xuất hiện ở những cá thể có tiền sử bản thân, gia đình mắc các bệnh có yếu tố dị ứng như hen, viêm mũi xoang dị ứng, mày đay…Các yếu tố môi trường đóng vai trò động lúc khiến bệnh phát triển như ô nhiễm môi trường, bụi nhà, lông súc vật, mỹ phẩm…

Cách điều trị viêm da mặt

Cách chữa viêm da mặt thường phức tạp hơn những bộ phận khác bởi vì đây là vùng da khá nhạy cảm, tuy nhiên, bệnh cũng sẽ được áp dụng những phương pháp như cách điều trị hầu hết các bệnh da liễu khác gồm:

  • Dung dịch, kem dưỡng ẩm dành cho mặt.
  • Sữa rửa mặt phù hợp tình trạng da.
  • Thuốc bôi điều trị.
  • Thuốc uống đặc trị.
  • Liệu pháp ánh sáng.

Xem video TS. Lê Hồng Phong tư vấn về các xử lý viêm da mặt do dị ứng mỹ phẩm:

Thuốc trị viêm da mặt

Mỗi một loại bệnh sẽ có những phương pháp điều trị riêng, dưới đây là ví dụ phương pháp điều trị viêm da dầu ở mặt, tai do BS. Trần Thị Huyền (Bệnh viện Da liễu Trung Ương) chia sẻ:

  • Làm sạch bằng cách dung dịch rửa không chứa xà phòng mỗi ngày 1-2 lần.
  • Dùng kem ketoconazol hoặc ciclopirox ngày 1 lần trong 2-4 tuần.
  • Kem Hydrocortison bôi ngày 2 lần trong 1-2 tuần, dùng steroid có hoạt lực mạnh hơn.
  • Các thuốc ức chế calcineurin tại chỗ (kempimecrolimus, mỡ tacrolimus) thay thế cho corticosteroid

Phương pháp Đông y trị viêm da mặt

Hiện nay, phương pháp Đông y được nhiều chuyên gia Da liễu đánh giá cao về tính an toàn và hiệu quả toàn diện trong điều trị viêm da mặt. Các bài thuốc Đông y sử dụng thảo dược tự nhiên nên rất lành tính, kết hợp với cơ chế tác động kép trị liệu cả bên trong cơ thể và bên ngoài da, giúp người bệnh nhanh chóng phục hồi và hạn chế tái phát bệnh.

Một trong những bài thuốc Đông y trị viêm da mặt hiệu quả đang được nhiều người tin tưởng sử dụng là Thanh bì Dưỡng can thang. Bài thuốc là thành quả nghiên cứu lâu dài, chắt lọc tinh hoa từ hơn 100 bài thuốc cổ phương quý giá, do các chuyên gia hàng đầu của Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc bào chế. Bài thuốc gồm 3 chế phẩm: Thuốc ngâm rửa, Thuốc bôi ngoài, Thuốc uống trong.

3 chế phẩm của bài thuốc mang đến liệu trình toàn diện

Với thành phần 100% thảo dược sạch tự nhiên, đạt tiêu chuẩn GAP, được thu hái từ các vườn chuyên canh do Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc phát triển, bài thuốc đi sâu vào giải độc, tiêu viêm, tác động tới căn nguyên gây bệnh để đẩy lùi bệnh từ gốc và phòng tránh tái phát.

Bài thuốc không pha trộn tân dược, không chứa corticoid nên tuyệt đối an toàn cho sức khỏe, không gây tác dụng phụ. Thanh bì Dưỡng can thang có thể sử dụng cho cả trẻ nhỏ và phụ nữ đang cho con bú.

Kết quả thử nghiệm lâm sàng trên 100 bệnh nhân cho thấy: 83 người phục hồi hoàn toàn sau 2 tháng sử dụng, 12 người khỏi bệnh sau 3 tháng và có 5 người thuyên giảm chậm do thường xuyên tiếp xúc với hóa chất. Ngoài ra, không có ghi nhận nào về tác dụng phụ.

Để biết thêm chi tiết về bài thuốc và nhận tư vấn điều trị trực tiếp từ các bác sĩ, độc giả vui lòng liên hệ:

Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc

Cơ sở Hà Nội: Số 132 Ô Chợ Dừa, Đống Đa – SĐT, Zalo: (024) 7109 5599 –  0983 059 582

Cơ sở Quảng Ninh: Số 116 Văn Lang, Hồng Gai, Hạ Long – SĐT, Zalo:0972 606 773

Cơ sở Hồ Chí Minh: Số 145 Hoa Lan, P.2, Q.Phú Nhuận – SĐT, Zalo: (028) 7109 5599

Website: http://www.thuocdantoc.org

Fanpage: Trung tâm Thuốc dân tộc

Cách phòng bệnh viêm da mặt 

  • Tránh tiếp xúc với côn trùng gây bệnh. Khi phát hiện côn trùng bò trên da lấy ra bằng cách thổi hoặc để tở giấu để côn trùng bò lên. Sau đó phải rửa sạch vùng da bị tiếp xúc. Nếu vô tình chà xát hay rửa sạch vùng da đã tiếp xúc.
  • Không thoa mỹ phẩm chứa corticoid không rõ nguồn gốc.
  • Chăm sóc da mặt đều đặn mỗi ngày bằng sữa rửa mặt dịu nhẹ, không chà xát quá mạnh, không tự ý nặn mụn.
  • Đảm bảo chế độ ăn uống khoa học.
  • Hạn chế căng thẳng.

Viêm da mặt ảnh hưởng rất nhiều đến thẩm mỹ và có thể để lại biến chứng như sẹo vĩnh viễn vì thế bệnh cần được điều trị kịp thời và đúng cách. Người bệnh không nên tự ý điều trị mà cần có sự hướng dẫn của bác sĩ để tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra.

Xem ngay: Cách trị viêm da: Các phương pháp điều trị được Bác Sĩ khuyên dùng

Quỳnh Nguyễn (tổng hợp)

TIN NÊN XEM:

Bình luận (1)

  1. lê hoàng says: Trả lời

    Nhập nội dung bình luậnMình có đọc bài viết tham khảo về Cách chăm sóc da mặt bị viêm nhưng ko biết phương pháp đó có đúng hay không mong chuyên gia giúp đỡ

    link: https://damindep.com/tin-lam-dep/cach-cham-soc-da-mat-bi-viem-nhu-the-nao-de-dat-hieu-qua-nhanh-nhat/
    Xin cám ơn

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo