Viêm da tiếp xúc dị ứng ở mặt: Triệu chứng, nguyên nhân và cách trị

Viêm da tiếp xúc dị ứng ở mặt gây mất thẩm mỹ cao, việc tìm hiểu rõ triệu chứng, nguyên nhân giúp người bệnh có cách điều trị, phòng tránh và bảo vệ da tốt nhất. Cùng tìm hiểu ở bài viết dưới đây.

Theo tài liệu Hướng dẫn, chẩn đoán và điều trị Da liễu của Bộ Y tế ban hành, viêm da tiếp xúc dị ứng (chàm tiếp xúc) là phản ứng tăng nhạy cảm của da đối với các dị nguyên, trong đó có viêm da tiếp xúc dị ứng ở mặt thường gặp ở phụ nữ do thói quen sử dụng mỹ phẩm.

Đây là một bệnh thường gặp chiếm từ 1,5-5,4% dân số trên thế giới. Bệnh có thể gặp ở mọi lứa tuổi, mọi giới và mọi nghề khác nhau.

Triệu chứng viêm da tiếp xúc dị ứng ở mặt

Phụ thuộc vào mức độ nặng, nhẹ, vị trí, thời gian bị bệnh viêm da tiếp xúc dị ứng có thể cấp hoặc mạn tính, cụ thể:

– Viêm da tiếp xúc dị ứng cấp tính:

  • Dát đỏ
  • Ranh giới rõ
  • Phù nề
  • Có mụn nước trên vết tổn thương
  • Sẩn
  • Trong trường hợp phản ứng mạnh có bọng nước kết hợp với nhau tạo thành mảng.
  • Bỏng nước vỡ để lại vết trợt tiết dịch và đóng vảy tiết.
  • Ngứa.
Một số hình ảnh viêm da tiếp xúc dị ứng ở mặt
Một số hình ảnh viêm da tiếp xúc dị ứng ở mặt

– Viêm da tiếp xúc dị ứng bán cấp:

  • Những mảng dát đỏ nhẹ
  • Kích thước nhỏ
  • Trên có vảy da khô
  • Đôi khi đi kèm những đóm màu đỏ nhỏ hoặc những sẩn chắc, hình tròn.

– Viêm da tiếp xúc mạn tính:

  • Thường có lichen hóa (là những mảng da khô, có sọc ngang dọc)
  • Da dày
  • Nếp da sâu thành đường kẻ song song hoặc hình thoi
  • Bong vảy da cùng các sẩn vệ tinh, nhỏ, chắc, hình tròn, phẳng.
  • Những vết trầy xước, dát đỏ và nhiễm sắc tố.

Bệnh thường gặp ở những người đã mẫn cảm với dị nguyên gây viêm da tiếp xúc. Khởi đầu, tại vị trí da tiếp xúc lại với dị nguyên (48 giờ trở lên) xuất hiện thương tổn. Về sau, mỗi khi tiếp xúc với dị nguyên thì thương tổn xuất hiện nhanh hơn. Đa số trường hợp thương tổn vượt qua giới hạn vùng da tiếp xúc với dị nguyên, có thể rải rác ở những nơi khác.

Nguyên nhân gây viêm da tiếp xúc dị ứng

Nguyên nhân là do da bị phơi nhiễm với các tác nhân hóa học, lý học. Theo các nghiên cứu có tới trên 3.700 dị nguyên đã được xác định gây viêm da tiếp xúc dị ứng ở người. Trong đó có một số dị ứng nguyên chính gồm:

Thanh bì Dưỡng can thang là giải pháp đột phá trong điều trị viêm da tiếp xúc. Bài thuốc được VTV2 Sống khỏe mỗi ngày ghi nhận hiệu quả, đưa tin giới thiệu vào ngày 16/11/2019.
  • Nhóm kim loại: nickel, cobalt, chromates đồng
  • Nhóm thuốc bôi: chất màu, dung dịch dầu
  • Một số băng dính, chất dẻo, cao su
  • Thực vật
  • Ánh sáng

Theo đó, viêm da tiếp xúc dị ứng ở mặt có thể do bôi trực tiếp vào da mặt các thuốc, mỹ phẩm hoặc các dị nguyên trong môi trường làm việc, sinh hoạt hoặc bị viêm da tiếp xúc do ánh nắng.

Biến chứng của bệnh viêm da tiếp xúc dị ứng

Gãi ngứa nhiều và kéo dài có thể làm tăng cường độ của ngứa và dẫn đến viêm da thần kinh (neurodermatitis). Viêm da thần kinh là tình trạng mà trong đó một vùng da thường xuyên bị trầy xước trở nên dày, đỏ, dậm hơn vùng da còn lại.

Gãi liên tục cũng có thể dẫn đến nhiễm trùng da do vi khuẩn và sẹo vĩnh viễn hoặc thay đổi màu da.

Bệnh nhân nên đi khám bác sĩ nếu thấy khó chịu, mất ngủ hoặc lo lắng. Thương tổn nhiều, nghi ngờ bị nhiễm khuẩn hoặc đã thử các bước chăm sóc tại nhà mà không thành công.

Điều trị viêm da tiếp xúc dị ứng ở mặt

1. Áp dụng các sản phẩm Tây y thông dụng

– Loại bỏ căn nguyên gây bệnh, dừng việc bôi tất cả các loại mỹ phẩm, kem dưỡng (nếu dùng).

– Điều trị cấp tính toàn thân: Dùng corticoid toàn thân liều thấp 15-20mg/ngày x 3 ngày sau giảm liều xuống 5mg/ngày x 3 ngày rồi ngừng điều trị.

– Điều trị tại chỗ: Phụ thuộc vào giai đoạn của bệnh để dùng các chế phẩm có corticoid có nồng độ khác nhau, thông thường ở mặt dùng corticoid loại nhẹ.

Theo Bác sĩ Hoa Tấn Dũng, việc dùng thuốc để điều trị viêm da tiếp xúc dị ứng thương tổn tùy theo mức độ như sau:

  • Với thương tổn nặng, cấp tính và lan rộng: Dùng corticosteroide đường tiêm tĩnh mạch hoặc uống (dùng liều trung bình và giảm dần trong 2-3 tuần).

Và dùng corticosteroide dạng gel tại chỗ, bôi hồ nước cho đến khi thương tổn khô. Giai đoạn sau khi thương tổn khô dịch bôi dạng corticosteroide cream.

Nếu thương tổn tiết dịch nên rửa bằng dung dịch thuốc tím 1/10.000 để làm săn da và sát khuẩn da.

Dùng thuốc chống ngứa kháng histamin đường uống, thường kết hợp thế hệ 1 với thế hệ 2. Nếu có nhiễm khuẩn (nguy cơ nhiễm khuẩn) có thể dùng kháng sinh tại chỗ, uống hay tiêm trong trường hợp nhiễm trùng nặng.

Kết hợp uống các loại vitamin A, E, C, kẽm (nếu không có chống chỉ định).

  • Với thương tổn mạn tính: Chống ngứa bằng kháng histamin. Mỡ corticosteroide tác dụng trung bình kết hợp với salisic 5% bôi tại chỗ. Khi thương tổn khô nên dùng xen kẽ mỡ corticosteroid với một sản phẩm không chứa corticosteroid như: ure E, AHA… Kết hợp uống các loại vitamin A, E, C, kẽm (nếu không có chống chỉ định).

Xem ngayCác loại thuốc trị viêm da tiếp xúc hiệu quả nhanh

2. Sử dụng phương pháp Đông y lành tính

Ngoài việc sử dụng các sản phẩm Tây y theo chỉ định của bác sĩ, nhiều bệnh nhân viêm da tiếp xúc dị ứng có nhu cầu tìm đến phương pháp an toàn và lành tính từ các bài thuốc Đông y để hạn chế tác dụng phụ và hạn chế tái phát.

Theo đó, một trong những bài thuốc Đông y được giới chuyên gia đánh giá cao trong điều trị viêm da tiếp xúc dị ứng ở mặt là Thanh bì dưỡng can thang của Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc.

Phát biểu về bài thuốc này, Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Thị Tuyết Lan – Giám đốc chuyên môn, Trưởng khoa Da Liễu Trung tâm Thuốc dân tộc cho biết:

“Thanh bì dưỡng can thang là kết quả nghiên cứu sau hơn 3 năm của đội ngũ y bác sĩ Trung tâm, dựa trên tinh hoa bài thuốc cổ Trợ tạng bì của đại danh y Hải Thượng Lãn Ông. Tiếp thu tinh hoa chữa trị từ YHCT khi đi sâu điều trị từ gốc, không chỉ thải loại tà khí từ trong cơ thể, mà còn giúp bồi bổ khí huyết, dưỡng da và tái tạo da từ bên ngoài.”

Bác sĩ Tuyết Lan nhận định về hiệu quả của bài thuốc Thanh bình Dưỡng can thang
Bác sĩ Tuyết Lan nhận định về hiệu quả của bài thuốc Thanh bình Dưỡng can thang

Được biết Thanh bì dưỡng can thang là bài thuốc có sự kết hợp của 3 chế phẩm nhỏ bao gồm: thuốc ngâm rửa, thuốc bôi ngoài, thuốc uống trong để tạo nên “tác động kép” như bác sĩ Tuyết Lan đề cập. Thành phần các bài thuốc này có nguyên liệu 100% từ thảo dược thiên nhiên, được bào chế bởi trang thiết bị máy móc hiện đại và đạt tiêu chuẩn GACP-WHO.

Thanh bì Dưỡng can thang đẩy lùi bệnh hiệu quả
Thanh bì Dưỡng can thang đẩy lùi bệnh hiệu quả

Bên cạnh kết quả điều trị cao, Thanh bì dưỡng can thang còn là bài thuốc nam lành tính có thể sử dụng cho các đối tượng nhạy cảm như trẻ em và phụ nữ đnag cho con bú. Mọi thông tin chi tiết về bài thuốc này, mời quý độc giả vui lòng tìm hiểu thêm TẠI ĐÂY hoặc liên hệ trực tiếp Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc:

Các biện pháp phòng tránh bệnh

  • Tránh tiếp xúc với các chất mà bạn nghi ngờ là tác nhân gây viêm da cho bạn.
  • Trường hợp không thể né tránh do tính chất công việc nên áp dụng một số biện pháp như đeo mặt nạ, khẩu trang lọc không khí… để ngăn ngừa không cho tác nhân gây bệnh có cơ hội tiếp xúc với da của bạn.
  • Dùng các loại kem như wonder glove, dermaffin, dermashild có khả năng bảo vệ da bạn 4 giờ sau khi thoa lên da một lớp mỏng. Đồng thời, các loại kem này còn có tác dụng làm mềm da, ẩm da vì thế đây cũng là biện pháp phòng được nguy cơ gây kích ứng da.

Viêm da tiếp xúc dị ứng nói chung và viêm da tiếp xúc dị ứng ở mặt nói riêng nếu không phát hiện và loại trừ được dị nguyên thì bệnh tiến triển dai dẳng và hay tái phát. Vì thế bệnh nhân cần lưu ý tất cả những bất thường xảy ra trên da và sức khỏe của mình để biết cách phòng tránh, loại trừ dị nguyên.

Quỳnh Nguyễn (tổng hợp)

TIN NÊN XEM:

Có thành phần 100% thảo dược thiên nhiên, Thanh bì Dương can thang điều trị chuyên sâu viêm da tiếp xúc, cho hiệu quả lên đến 95% sau 1-3 tháng.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo