Các loại thuốc trị viêm da tiếp xúc hiệu quả nhanh nhất

Viêm da tiếp xúc có liên quan mật thiết đến chất tiếp xúc vì thế vùng tổn thương có thể mạnh hoặc nhẹ. Do đó dùng thuốc trị viêm da tiếp xúc còn phụ thuộc vào mức độ của bệnh. Dưới đây là một số loại thuốc phổ biến được dùng trong điều trị viêm da tiếp xúc.

Thông tin tham khảo:

>> Bệnh viêm da tiếp xúc: Triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị

>> Dấu hiệu nhận biết triệu chứng viêm da tiếp xúc

>> Những nguyên nhân bị viêm da tiếp xúc thường gặp nhất

Theo Tài liệu Hướng dẫn, chẩn đoán, điều trị Da liễu (Bộ Y tế) viêm da tiếp xúc là phản ứng viêm cấp hoặc mạn tính của da.

Thanh bì Dưỡng can thang là giải pháp đột phá trong điều trị viêm da tiếp xúc. Bài thuốc được VTV2 Sống khỏe mỗi ngày ghi nhận hiệu quả, đưa tin giới thiệu vào ngày 16/11/2019.

Viêm da tiếp xúc được chia làm các nhóm: Viêm da tiếp xúc do côn trùng, viêm da tiếp xúc cơ địa, viêm da tiếp xúc kích ứng.

Triệu chứng chung là dát đỏ, mụn nước, có khi loét trợt, hoại tử, ngứa.

Nguyên nhân có thể do nghề nghiệp vì phải thường xuyên tiếp xúc, nhưng cũng có khi chỉ vô tình tiếp xúc phải trong sinh hoạt. Có tới trên 3700 dị nguyên đã được xác định gây viêm da tiếp xúc dị ứng ở người. Vì thế ai cũng có thể mắc viêm da tiếp xúc.

Cụ thể, việc điều trị tùy giai đoạn, tùy diện thích tổn thương và vùng tổn thương sẽ có cách điều trị khác nhau. Trong trường hợp nhẹ, chỉ cần loại bỏ dị nguyên, trong 1-2 ngày các triệu chứng đỏ da, phát ban sẽ hết hẳn. Việc điều trị chủ yếu là điều trị tại chỗ.

Các loại thuốc đặc trị viêm da tiếp xúc

Theo BS. Hoa Tấn Dũng những loại thuốc trị viêm da tiếp xúc gồm:

Điều trị bằng Tây y – Tưởng hay mà không hay

1. Thuốc chống viêm

Đây là loại thuốc đầu tiên được nhắc đến để điều trị viêm da tiếp xúc. Dùng corticosteroide đường tiêm tĩnh mạch hoặc uống liều trung bình và giảm dần trong thời gian ngắn (2-3 tuần).

Dùng corticosteroide dạng gel tại chỗ hoặc hồ nước bôi đến khi thương tổn khô. Giai đoạn sau khi tổn thương khô dịch mới bôi kem corticosteroide.

* Thuốc bôi corticoid (dermocorticoid) là thuốc chống viêm da rất cần thiết khi bệnh nhân đang ở đợt kịch phát. Có tác dụng chống viêm do làm co mạch, ức chế các chức năng của bạch cầu và làm biến đổi những phản ứng miễn dịch. Đồng thời có tác dụng chống tăng sinh làm hạn chế sự tổng hợp collagen.

Tác dụng phụ: Nếu dùng sai cách, dùng lâu ngày thuốc có thể bị teo da, giãn mạch, rạn da, giảm sắc tốm bội nhiễm. Ở trẻ em có thể mắc hội chứng chậm lớn, suy thượng thận khi dừng đột ngột.

2. Thuốc chống ngứa

Dùng 1 hoặc 2 loại kháng histamin đường uống thế hệ I kết hợp với thế hệ II.

Các thuốc histamin thế hệ I gồm chlorpheniramine, hydroxyzine…có thể gây buồn ngủ nên uống vào ban đêm, tránh dùng cho lái xe, người vận hành máy móc. Chlorpheniramine dùng được ở phụ nữ có thai.

Các thuốc kháng histamin thế hệ II gồm cetirrizin, levocetirizin…ít gây buồn ngủ hơn, có thể dùng cho cả ban ngày và ban đêm.

3. Thuốc kháng sinh

Nếu bệnh nhân nhiễm khuẩn hoặc có nguy cơ nhiễm khuẩn có thể dùng kháng sinh tại chỗ. Trong trường hợp nhiễm trùng nặng dùng đường uống hoặc tiêm.

4. Dung dịch sát khuẩn

Dùng cho tổn thương tiết dịch nhiều, nhiễm khuẩn tắm, rửa bằng dung dịch thuốc tím 1/10.000 hoặc dung dịch Jarish hoặc nước muối sinh lý 0,9%.

5. Các loại vitamin A, E, C, kẽm

Dùng bổ sung nếu không có chống chỉ định giúp da phục hồi nhanh hơn.

Điều trị bằng Đông y – An toàn, hiệu quả, lành tính

Khi Tây y đem tới những hiệu quả trong việc điều trị viêm da tiếp xúc nhưng lại kéo theo đó là rất nhiều những tác dụng phụ khác nhau khiến cho người bệnh cực kỳ lo sợ. Đây chính là lúc bệnh nhân tìm tới Đông y là giải pháp điều trị bệnh cho mình, sử dụng Đông y điều trị mang lại kết quả tốt, an toàn lành tính chỉ có điều thời gian điều trị sẽ thường kéo dài khá lâu từ 2 đến 5 tháng tùy tình trạng bệnh và cơ địa mỗi người.

Bài thuốc Nam gợi ý cho bạn đọc đó là Thanh bì Dưỡng can thang – Bài thuốc Nam lành tính 100% điều trị viêm da tiếp xúc hiệu quả. Đây là một trong những thành quả sau quá trình sưu tầm, nghiên cứu của Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng thuốc dân tộc – Đơn vị đi đầu trong việc nghiên cứu và ứng dụng y học cổ truyền vào khám và điều trị các đầu bệnh khác nhau trong đó có viêm da tiếp xúc. Dưới đây là thông tin về bài thuốc Thanh bì Dưỡng can thang:

Bài thuốc

Thành phần và công dụng của bài thuốc Thanh bì Dưỡng can thang

>> Thông tin chi tiết về bài thuốc Thanh bì Dưỡng can thang

Tham khảo cách điều trị viêm da tiếp xúc do côn trùng

Dưới đây là cách xử lý và dùng thuốc trong điều trị viêm da tiếp xúc do côn trùng (do kiến ba khoang) được Bộ Y tế ban hành thông qua Tài liệu Hướng dẫn, chẩn đoán và điều trị bệnh Da liễu:

  • Điều trị tại chỗ:

– Ngay khi bị thương: Dùng nước muối sinh lý (NaCl 9%0) rửa tổn thương 3-4 lần/ngày nhằm trung hòa độc tố của côn trùng. Tuy nhiên, nên tránh kì cọ, chỉ nên dội nhẹ để tránh làm tổn thương lan rộng.

– Khi các tổn thương đỏ, đau rát có thể dùng các thuốc làm dịu da, chống viêm như các loại hồ (hồ nước, hồ Tetra-Pred) hoặc các loại mỡ kháng sinh, phối hợp với corticoid bôi 2-3 lần/ngày.

– Trường hợp có bọng nước, bọng mủ: Chấm dung dịch màu milian, castellani, nước thuốc tím pha loãng…bôi 1-2 lần/ngày.

  • Điều trị toàn thân:

– Thường không cần phải điều trị.

– Trường hợp tổn thương lan rộng, bọng mủ rộng và có dấu hiệu nhiễm trùng toàn thân dùng kháng sinh uống.

– Dùng kháng histamin để giảm ngứa, giảm kích ứng da

Xem video PGS Huỳnh Văn Bá (Phó Chủ tịch Hội da liễu Việt Nam) chia sẻ về viêm da tiếp xúc:

Lưu ý trong việc dùng thuốc điều trị viêm da tiếp xúc

  • Dùng thuốc theo sự chỉ định của bác sĩ.
  • Chỉ bôi thuốc ở vùng bị tổn thương hoặc thêm 1 phần nhỏ da rìa tổn thương, không bôi rộng ra da lành.
  • Bôi một lượng vừa đủ dưới hướng dẫn của bác sĩ, tránh trường hợp nôn nóng, lạm dụng thuốc.
  • Không tự ý dùng thuốc.
  • Trong quá trình điều trị nên tìm hiểu nguyên nhân và loại bỏ căn nguyên, tránh tái phát.

Thời gian dùng thuốc trị viêm da tiếp xúc dài hay ngắn còn phụ thuộc vào cơ địa từng cá thể, do đó, không nên quá nôn nóng trong việc điều trị. Biện pháp tốt nhất vẫn là tránh tiếp xúc với chất mà bạn nghi ngờ là tác nhân gây bệnh bằng cách dùng đồ bảo hộ hoặc kem bảo vệ.

Quỳnh Nguyễn (tổng hợp)

Thông tin tham khảo:

>> Điều trị viêm da tiếp xúc hiệu quả từ lời khuyên của chuyên gia

>> Triệu chứng và nguyên nhân của bệnh viêm da tiếp xúc bạn cần biết

TIN NÊN XEM:

Có thành phần 100% thảo dược thiên nhiên, Thanh bì Dương can thang điều trị chuyên sâu viêm da tiếp xúc, cho hiệu quả lên đến 95% sau 1-3 tháng.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo