Cảnh báo nguy cơ lở loét, viêm nhiễm, viêm da tiếp xúc do bọ xít

Viêm da tiếp xúc do bọ xít khiến da bị lở loét, nhiễm trùng thậm chí mù mắt là những trường hợp xảy ra rất nhiều vào thời điểm mùa hè, khi loại côn trùng này phát triển mạnh mẽ. Để hiểu rõ hơn về sự nguy hiểm của loại côn trùng mùa hè này và cách phòng tránh, người đọc tham khảo chi tiết trong thông tin dưới đây.

>> Viêm da tiếp xúc dị ứng ở mặt: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

>> Cách chữa viêm da tiếp xúc cho hiệu quả tốt nhất hiện nay

Mùa hè là thời điểm phát triển mạnh mẽ của loài bọ xít, đặc biệt ở các cây vải, cây nhãn thường có rất nhiều. Bọ xít có thể đẻ trứng trên quần áo khi phơi ngoài trời gần cây cối hoặc tiếp xúc trực tiếp khi mọi người vui chơi, sinh hoạt gần vị trí cây xanh có bọ xít.

Bọ xít và trứng bọ xít phát triển mạnh vào mùa hè

Bọ xít và trứng bọ xít phát triển mạnh vào mùa hè

Thanh bì Dưỡng can thang là giải pháp đột phá trong điều trị viêm da tiếp xúc. Bài thuốc được VTV2 Sống khỏe mỗi ngày ghi nhận hiệu quả, đưa tin giới thiệu vào ngày 16/11/2019.

Nếu không cẩn thận tiếp xúc với bọ xít sẽ rất dễ gây viêm da tiếp xúc, lở loét đau rát trên da, đặc biệt ở các vết thường hở. Nguy hiểm hơn, trường hợp bị chất dịch bọ xít dính vào mắt nếu không được xử lý kịp thời sẽ có thể dẫn đến mù mắt, viêm niêm mạc mắt,…

Viêm da tiếp xúc, lở loét mù mắt do bọ xít

Bọ xít thuộc họ Tessaratomidea, thường phát triển mạnh vào mùa hè gây hại cho cây cối. Bọ xít và trứng bọ xít thường bám vào lá cây hoặc quần áo khi phơi ngoài trời, gần cây xanh.

Trứng bọ xít có dạng hình tròn, màu xanh nhạt, sau chuyển sang màu hồng tối, đến khi sắp nở sẽ có màu đen. Trứng bọ xít thường bám rất chặt vào quần áo, lá cây. Khi chưa nở trứng bọ xít không gây nguy hiểm, ảnh hưởng đến sức khỏe. Tuy nhiên, sau khoảng vài ngày bọ xít con nở ra nếu vô tình chạm vào chất dịch màu vàng do loại bọ này tiết ra sẽ khiến da bị phồng rộp, tổn thương.

Chất dịch màu vàng do bọ xít tiết ra có chứa loại axit rất mạnh, khi tiếp xúc với da ngay lập tức sẽ khiến da bị tổn thương, phồng rộp, đau rát thậm chí là lở loét. Trong trường hợp nguy hiểm, nếu bị dính nước dịch này vào mắt có thể gây mù lòa.

Tiếp xúc với dịch vàng của bọ xít có thể khiến da bị tổn thương, viêm loét

Tiếp xúc với dịch vàng của bọ xít có thể khiến da bị tổn thương, viêm loét

Triệu chứng viêm da tiếp xúc do bọ xít thường rất rõ ràng và có phản ứng ngay khi tiếp xúc với chất dịch này. Bề mặt da đỏ rát, phù nế, các bọng nước nổi khắp các vị trí da có tiếp xúc với dịch bọ xít. Nếu dịch bọ xít bám vào trên quần áo có thể khiến cả cơ thể bị viêm nhiễm.

Theo Bác sĩ Nguyễn Thành, nguyên Trường khoa Khám bệnh, Bệnh viện Da liễu Trung ước, mỗi năm khi sắp đến mùa vải, nhãn thường có rất nhiều người bị viêm da tiếp xúc do tiếp xúc với chất kích ứng từ côn trùng, đặc biệt là chất dịch do bọ xít tiết ra. Bọ xít cũng được liệt vào danh sách những loại côn trùng nguy hiểm nhất.

Các nghiên cứu khoa học cũng cho thấy, bọ xít có thể gây nguy hiểm đến tính mạng con người. Có một số loại bọ xít hút màu người có thể truyền vào cơ thể loại ký sinh trùng nội bào Trypanosoma cruzi và gây bệnh “Chaga”. Loại bệnh lý này sẽ gây ra các triệu chứng mệt mỏi, buồn ngủ, mất khả năng miễn dịch. Ở tình trạng mãn tính có thể gây nghẽn mạch máu và dẫn đến tử vong,

Phòng tránh và điều trị viêm da tiếp xúc do bọ xít

Để ngăn ngừa tình trạng lở loét, phỏng rộ, hỏng mắt, viêm da tiếp xúc do bọ xít, cần xử lý ngay khi tiếp xúc với chất dịch axit của loại côn trùng này.

Trường hợp dịch bọ xít dính vào người, tuyệt đối không được dùng tay lau, xoa sẽ khiến chất dịch nhanh chóng lan sang các vị trí khác và nặng hơn. Cần dùng nước sạch, xối mạnh vào vùng da tiếp xúc với bọ xít và dùng xà phòng diệt khuẩn để rửa. Nếu da xuất hiện tình trạng phỏng rột nặng cần đến ngay cơ sở y tế để được khám, điều trị sớm.

Bị dính dịch bọ xít vào mắt cần vệ sinh mắt bằng nước muối loãng

Bị dính dịch bọ xít vào mắt cần vệ sinh mắt bằng nước muối loãng

Trường hợp chẳng may bị dịch bọ xít bắn vào mắt, tuyệt đối không được dùng tay tụi sẽ có thể làm niêm mạc bị tổn thương và viêm nhiễm nặng hơn. Nên dùng nước muối sinh lý nhỏ nhiều lần và dùng khăn sạch để thấm hết dịch. Nếu mắt có hiện tượng mờ đi, sưng đỏ, xung huyết cần đến ngay cơ sở y tế để điều trị ngăn ngừa bến chứng ảnh hưởng đến thị giác.

Cùng với đó mọi người cùng cần lưu ý tránh tiếp xúc với bọ xít và chất dịch từ cồn trùng này. Mùa hè, khi phơi quần áo nên tránh các vị trí phơi gần cây cối có bọ xít sinh sống. Khi mặc quần áo cần kiểm tra thật kỹ cả 2 mặt của quần áo, khăn tắm,… để phát hiện trứng bọ xít và loại bỏ kịp thời.

Khi thấy bọ xít không nên dùng tay đập mà nên dùng một tấm giẻ to, ẩm chụp bắt sau đó giết bỏ, phần dịch bọ xít tiết ra nên dùng giẻ ướt lau sạch.

Tất cả mọi người cần tuyệt đối chú ý trong sinh hoạt, vệ sinh hàng ngày khi mùa hè tới các loại bọ xít gây bệnh phát triển mạnh mẽ. Ngăn chặn ngay nguy cơ viêm nhiễm, tổn thương, viêm da tiếp xúc do bọ xít gây ra bằng cách thay đổi chính những thói quen sinh hoạt của mình.

Có thể bạn cần: Các loại thuốc trị viêm da tiếp xúc hiệu quả được bác sĩ khuyên dùng

TIN NÊN XEM:

Có thành phần 100% thảo dược thiên nhiên, Thanh bì Dương can thang điều trị chuyên sâu viêm da tiếp xúc, cho hiệu quả lên đến 95% sau 1-3 tháng.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo