Nhận biết sớm triệu chứng viêm da đầu và cách điều trị bệnh tức thì

Viêm da đầu là tình trạng xuất hiện các bất thường, bong tróc như vảy gầu, nhờn dính, ngứa ngáy, tổn thương,… trên vùng da đầu khiến người bệnh khó chịu, lo lắng. Bệnh nếu không được điều trị sớm, đúng cách sẽ gây ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe, sinh hoạt và chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Bệnh viêm da đầu tiết bã là tình trạng bệnh viêm da tiết bã vùng da đầu, đây là một bệnh mạn tính, dễ tái phát gặp ở mọi lứa tuổi và gây nhiều phiền toái cho người bệnh. Cùng tìm hiểu về bệnh và các cách điều trị viêm da đầu tiết bã hiệu quả hiện nay.

Theo Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Thị Tuyết Lan – Giám đốc chuyên môn, Trưởng khoa Da Liễu Trung tâm Thuốc dân tộc, viêm da tiết bã hay viêm da dầu, chàm da mỡ là tình trạng viêm hay gặp, trong đó các vị trí chủ yếu là ở mặt, đầu, ngựa và vùng liên bả vai.

Triệu chứng của bệnh viêm da đầu tiết bã

Cũng theo bác sĩ Tuyết Lan gàu (vảy phấn da đầu) là biểu hiện đầu tiên của bệnh viêm da đầu tiết bã với những triệu chứng quen thuộc là những vảy trắng mịn như cám, mức độ ít hoặc nhiều trên da đầu.

Nếu giai đoạn muộn hơn, da đầu trở nên đỏ ở nang lông rộng, liên kết với nhau và có thể lan xuống trán, sau tai và cổ.

Vui mừng trở lại Trung tâm Thuốc dân tộc tái khám sau khi sử dụng bài thuốc thảo dược, bệnh viêm da dầu của anh Nguyễn Đỗ Đức Sang (22 tuổi, ở Tân Bình) đã thuyên giảm, không thấy triệu chứng bệnh.
  • Triệu chứng tiết bã da đầu ở trẻ sơ sinh (2 tuần tuổi – 10 tuần tuổi): Da đầu có những mảng vảy da dày, dính nhờn, lan tỏa và khó bong.
Tôi rất lo lắng khi con vừa sinh 1-2 tuần có các biểu hiện vảy nhờn, đỏ da, bong tróc. Qua tìm hiểu tôi thấy đây là biểu hiện của bệnh viêm da tiết bã ở trẻ sơ sinh. Vậy xin hỏi bệnh viêm da tiết bã ở trẻ sơ sinh có nguy hiểm không? Cách trị như thế nào? (Vũ Nguyệt Ánh, 22 tuổi, Tuyên Quang)

  • Triệu chứng viêm da tiết bã vùng da đầu ở người lớn: Da nhờn, khô kết hợp với nhau. Dát đỏ, bong vảy mỏng, khu trú. Có thể ngứa và gây rụng tóc.

Nguyên nhân gây viêm da đầu tiết bã

Theo tài liệu Hướng dẫn, chẩn đoán và điều trị bệnh Da liễu (của Bộ Y tế), nguyên nhân viêm da tiết bã hiện vẫn chưa rõ ràng, trong đó, việc tăng tiết chất bã là điều kiện gây viêm da tiết bã.

Vi nấm Malassezia ovale (Malassezia furfur), vi khuẩn P. acne và một số vi khuẩn đóng vai trò quan trọng trong cơ chế sinh bệnh.

Một số yếu tố khác có thể liên quan đến sự phát triển của bệnh gồm:

  • Cơ địa da nhờn
  • Tiền sử gia đình có người vị viêm da dầu, vảy nến
  • Người suy giảm miễn dịch như người bị nhiễm HIV thì viêm da tiết bã là biểu hiện sớm của bệnh, với mức độ viêm nặng hơn so với những người có hệ miễn dịch bình thường.
  • Người bị rối loạn thần kinh như căng thẳng quá mức, trầm cảm, mắc bệnh Parkinson.

3 cách trị viêm da đầu tiết bã đang được áp dụng phổ biến hiện nay

Dưới đây là một vài phương pháp xử lý viêm da tiết bã bệnh nhân có thể tham khảo:

1. Cách trị viêm da tiết bã da đầu bằng phương pháp Tây y

Với người lớn: Thường xuyên gội đầu với dầu gội chống nấm có chứa pyrithion, kẽm và magne với nồng độ 0,5 đến 2% hoặc dầu gội đầu olamin 0,75-1%. Dùng hàng ngày hoặc 3-4 lần/tuần trong nhiều tháng liền. Hoặc dùng dầu gội chứa selenium 1-2,5% hoặc chứa hoạt chất chống nấm thuộc nhóm imidazol như ketoconazol, econazol hay bifonazol.

Với trẻ sơ sinh: Thông thường trẻ sẽ tự khỏi sau 3-4 tuổi, nhưng cần điều trị dự phòng tránh biến chứng bội nhiễm. Cụ thể, bôi dầu khoáng, dầu dành riêng cho trẻ để làm mềm các vảy bám trên da trước khi gội vài giờ. Lấy lược có lông mềm chải dành riêng cho bé để loại bớt các vảy da trên đầu.

Trong trường hợp không có hiệu quả có thể dùng dầu gội có chứa chất chống tiết bã như pyrithione zinc hay selenium sulfide, dầu gội kháng nấm ketoconazole.

Hoặc nếu bị bội nhiễm nhiễm vi trùng (rỉ dịch, đóng mày vàng) sẽ phải dùng kháng sinh chống tụ cầu trước, và sau đó dùng corticoid loại nhẹ như hydrocortisone 1% thoa tại chỗ.

Đánh giá

Ưu điểm: Nhanh chóng làm dịu vùng tổn thương, thuận tiện trong việc sử dụng.
Nhược điểm: Chỉ trị được triệu chứng chứ không trị được triệt để tận gốc của bệnh. Khi ngưng sử dụng có nguy cơ tái phát cao. Ngoài ra, việc sử dụng thuốc kháng viêm dạng bôi dài ngày có thể gây ra các tác dụng phụ như: rạn da, nổi trứng cá, giãn mạch, teo da… 

2. Trị viêm da tiết bã da đầu bằng các phương pháp thiên nhiên

Bên cạnh việc sử dụng Tây y, nhiều bệnh nhân viêm da tiết bã da đầu có nhu cầu sử dụng một số bài thuốc có nguồn nguyên liệu từ thiên nhiên. Dưới đây là một số bài thuốc được trích dẫn trên Chuyên trang sức khoẻ Health (Mỹ) với cách thực hiện như sau:

  • Dùng tinh dầu trà + dầu dừa: Trộn 8-12 giọt dầu trà pha loãng dầu dừa hoặc dầu ô liu bôi lên vùng da đầu bị viêm để thểm làm giảm ngứa, giảm đỏ, giảm đau và kháng khuẩn.
  • Dùng dầu ôliu: Thoa dầu ôliu lên da đầu trong khoảng 1 giờ, sau đó lấy bàn chải mềm loại bỏ các vảy sau đó gội đầu như bình thường.
  • Dùng giấm táo: Làm ướt tóc, gội đầu như bình thường rồi dùng giấm táo pha loãng với nước. Dùng hỗn hợp này massage nhẹ nhàng trong vài phút rồi gội lại với nước đến khi sạch.
Đánh giá
Ưu điểm: Các nguyên liệu dễ tìm, cách thực hiện đơn giản, chi phí rẻ.
Nhược điểm: Nguồn nguyên liệu từ thiên nhiên không đảm bảo vệ sinh: nhiễm hoá chất, thuốc trừ sâu, ảnh hưởng từ ô nhiễm môi trường… nếu sử dụng có thể khiến bệnh nhân bị nhiễm trùng. Một số bệnh nhân khác có khả năng dị ứng với các thành phần trong bài thuốc.

3. Cách trị viêm da tiết bã bằng Đông y

Nhằm tránh những nhược điểm kể trên của Tây y và các bài thuốc từ thiên nhiên, nhiều bệnh nhân lựa chọn trị viêm da tiết bã bằng phương pháp Đông y. Nguyên tắc chữa bệnh của Đông y là chữa từ trong cơ thể, đem đến tác dụng lâu dài, giảm khả năng tái phát. Ngoài ra, những bài thuốc được nghiên cứu và phát triển dựa trên y học cổ truyền có khả năng khắc phục được các nhược điểm của Tây y là không để lại tác dụng phụ.

Hiện nay, bài thuốc quý trị viêm da dầu của Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc đang nhận được phản hồi tích cực của giới chuyên môn và người bệnh. Theo đó, bài thuốc được điều chế từ hàng chục bài thuốc cổ truyền dân tộc, là thuốc nam lành tính với nguyên liệu là thảo dược sạch được lấy từ những vùng chuyên canh thảo dược trên cả nước. [Ký sự hoàn thiện bài thuốc xem thêm TẠI ĐÂY]

Làm nên thành công của bài thuốc là 3 chế phẩm UỐNG BÔI – NGÂM RỬA theo công thức “3 trong 1” có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh viêm da dầu từ trong ra ngoài như sau:

  • Thuốc bôi ngoài: Gồm các thành phần dược liệu chiết xuất từ cây sơn, nghệ và tinh chất ô liên rô, trầu không, đạm trúc diệp… Có công dụng: Có tác dụng tiêu viêm, tiêu sừng, liền sẹo, giảm lượng tiết dầu, thông thoáng lỗ chân lông. Giúp da mặt và da đầu trở nên thông thoáng nhuận sắc khí. Làm biến mất hoàn toàn các triệu chứng của bệnh.
  • Thuốc ngâm rửa: Thành phần gồm trầu không, ích nhĩ tử, ô liên rô, mò trắng, dâu tằm… Giúp sát khuẩn vùng tổn thương, làm sạch lượng dầu trên da, làm mềm vùng tổn thương giúp thuốc bôi thẩm thấu vào tận lớp biểu bì, ngăn ngừa vùng tổn thương lan rộng.
  • Thuốc uống trong: Với các dược liệu như tang bạch bì, kim ngân hoa, bồ công anh, sinh địa, khổ sâm, hoàng cầm, kinh giới, hạ khô thảo… Hỗ trợ giải độc tiêu viêm, mát gan thanh nhiệt, tăng cường công năng khử độc của gan và thải độc của thận. Cơ thể thải loại hoàn toàn các loại độc tố sẽ giúp cho bệnh khỏi được trong thời gian dài.
Thanh bì Dưỡng can thang đẩy lùi bệnh hiệu quả
Thanh bì Dưỡng can thang đẩy lùi bệnh hiệu quả

Xem ngay: Bài thuốc quý trị bệnh viêm da dầu của Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc có hiệu quả không? Chi phí hết bao nhiêu?

Bài thuốc mang đến những ưu điểm sau:

  • Hỗ trợ điều trị bệnh da liễu hiệu quả từ thuốc Nam lành tính 100%, 30 dược liệu được chọn lọc và phối chế theo TỶ LỆ VÀNG giảm nguy cơ tái phát, tác dụng lâu dài
  • An toàn với trẻ em, phụ nữ mang thai và cho con bú
  • Giải độc bên trong, làm lành tổn thương bên ngoài
  • Chất lượng thuốc được cam kết, nhận sự tin tưởng lớn từ bệnh nhân

Một trong những bệnh nhân đẩy lùi viêm da dầu thành công là trường hợp của anh Nguyễn Đỗ Đức Sang (nhân viên giao hàng tại TP.HCM) đã thành công đẩy lùi viêm da tiết bã ở mặt ngay liệu trình đầu.

>>> XEM CHI TIẾT: Bị viêm da dầu ở mặt, chàng trai trẻ LẤY LẠI TỰ TIN chỉ sau LIỆU TRÌNH ĐẦU nhờ bài thuốc quý

Anh Sang đã có những phản hồi tích cực gửi về Trung tâm Thuốc dân tộc
Anh Sang đã có những phản hồi tích cực gửi về Trung tâm Thuốc dân tộc

Đánh giá cao hiệu quả của bài thuốc, chương trình Sống khoẻ Mỗi ngày VTV2 đã đưa tin giới thiệu. Phát sóng ngày 16/11/2019 với chủ đề đẩy lùi viêm da tự miễn bằng Y học cổ truyền, chương trình nhận định bài thuốc là bước đột phá của Y học cổ truyền trong đẩy lùi viêm da dầu và viêm da tự miễn nói chung, mang lại cơ hội lành bệnh và cân bằng cuộc sống cho hàng ngàn người.

Toàn bộ chương trình xem TẠI ĐÂY (phần giới thiệu bài thuốc ở phút 19:14) hoặc theo dõi qua video bên dưới:

TRUNG TÂM NGHIÊN CỨU VÀ ỨNG DỤNG THUỐC DÂN TỘC

Lời khuyên

Với những bệnh nhân bị viêm da đầu tiết bã ngoài việc bôi thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ cần có chế độ chăm sóc tóc và da đầu để có hiệu quả tốt nhất như sau:

  • Làm sạch da đầu bằng dầu gội đặc trị, tránh loại dầu gội đầu có chất tẩy cao.
  • Tránh để da đầu đổ mồ hôi quá nhiều, tránh tiếp xúc với khói bụi, ánh nắng.
  • Không cào gãi, tránh tổn thương da đầu.
  • Giữ thói quen lành mạnh, uống nhiều nước, bổ sung vitamin C, E, Omega-3.

Viêm da đầu tiết bã làm mất thẩm mỹ và khiến người bệnh thiếu tự tin trong giao tiếp vì thế cần điều trị sớm nhất để tránh bệnh trở nên mạn tính. Tốt nhất, bệnh nên kiểm soát các nhân tố kích thích và tuyến bã nhờn kết hợp với việc dùng thuốc.

Xem thêmNhững loại thuốc trị viêm da hiệu qủa nhất hiện nay

Quỳnh Nguyễn (tổng hợp)

TIN NÊN XEM:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo