Nguyên nhân viêm da tiết bã và những biến chứng khôn lường

Viêm da tiết bã là một bệnh da phổ biến, tuy nhiên, nguyên nhân viêm da tiết bã nhân do đâu? những yếu tố nào khiến bệnh khởi phát và nặng hơn? …rất ít người nắm rõ. Vậy nguyên nhân gây viêm da tiết bã là gì?

Bạn nên đọc:

Theo tài liệu Hướng dẫn, chẩn đoán, trị bệnh da liễu bằng đông y (Bộ y tế), viêm da tiết bã (viêm da dầu) là một bệnh da mạn tính. Các tổn thương cơ bản là các dát đỏ, giới hạn rõ, trên có vảy mỡ, khu trí ở vùng có nhiều tuyến bã như da đầu, mặt, phần trên của thân mình.

Những nguyên nhân bạn cần biết

Nguyên nhân gây bệnh viêm da tiết bã

Cũng theo tài liệu hướng dẫn của Bộ Y tế ban hành năm 2015 cho biết, nguyên nhân gây viêm da tiết bã hiện chưa rõ ràng. Việc tăng tiết chất bã/ dầu là điều kiện gây viêm da dầu.

Nấm Malassezia ovale (Malassezia furfur), vi khuẩn P. acne và một số vi khuẩn khác đóng vai trò quan trọng trong cơ chế bệnh sinh của bệnh.

Ở người bệnh bị gầu da đầu, nồng độ kháng thể kháng lại Malassezia cao hơn so với nhóm chứng. Người bệnh viêm da dầu có đáp ứng miễn dịch với M. orbicular.

Vui mừng trở lại Trung tâm Thuốc dân tộc tái khám sau 1 tháng điều trị với bài thuốc thảo dược, bệnh tình của anh Nguyễn Đỗ Đức Sang (22 tuổi, ở Tân Bình) đã thuyên giảm đến 95%.

Theo Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Thị Tuyết Lan – Giám đốc chuyên môn, Trưởng khoa Da Liễu Trung tâm Thuốc dân tộc, các chất chuyển hóa của nấm gây phản ứng viêm. Ngoài ra, sinh lý bệnh của viêm da tiết bã còn phụ thuộc vào chức năng hàng rào bảo vệ da. Vào mùa đông, thời tiết hanh khô thì bệnh hay gặp hơn.

Xem ngay: Viêm da tiết bã: Triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị

Bác sĩ Tuyết Lan cũng cho biết, một số yếu tố sau có liên quan đến tình trạng viêm da tiết bã:

  • Người có cơ địa da nhờn.
  • Tiền sử trong gia đình có người bị viêm da dầu hoặc vảy nến
  • Người suy giảm miễn dịch: cấy ghép cơ quan, nhiễm HIV. Đặc biệt ở người nhiễm HIV, viêm da dầu có thể là biểu hiện sớm của bệnh, với mức độ viêm nặng hơn so với người miễn dịch bình thường.
  • Các rối loạn thần kinh, tâm thần: bệnh Parkinson, chậm phát triển, trầm cảm.

Nguyên nhân gây viêm da tiết bã ở trẻ sơ sinh

Ở trẻ em, viêm da tiết bã hay gặp ở trẻ dưới 3 tháng tuổi.

Theo tài liệu của Bộ Y tế, ở trẻ sơ sinh, tuyến bã tăng hoạt động trong thời kỳ này do tác dụng của androgen từ mẹ truyền qua rau thai nên nhiều trẻ em mắc bệnh trong thời kỳ sơ sinh.

Nguyên nhân gây viêm da tiết bã ở người lớn

Ở người lớn bệnh bắt đầu xuất hiện ở tuổi vị thành niên, tỷ lệ ngày càng tăng ở người lớn, người già. Nguyên nhân thường gặp như đã kể trên như: da nhờn, di truyền, suy giảm miễn dịch và rối loạn thần kinh, tâm thần. Một số người người có cơ địa tiết bã nhờn bị viêm da tiết bã, sau đó, một so người phát triển bệnh vảy nến.

Những bệnh nhân Parkinson, liệt mặt, người nhiễm HIV, sử dụng một số thuô’c thần kinh, suy dinh dưỡng, thiếu kẽm, sang chấn tâm lý…đều có thể là bệnh nhân của viêm da tiết bã.

Các vị trí thường gặp ở vùng da đầu, mặt, nửa trên thân mình. Nặng hơn vào mùa đông, cải thiện vào mùa hè.

Những đối tượng dễ mắc bệnh viêm da tiết bã

Theo nghiên cứu của ngành da liễu Hoa Kỳ, có khoảng 1-3% dân số mắc bệnh, trong đó:

  • Số lượng bệnh nhân nam nhiều hơn bệnh nhân nữ.
  • Chủ yếu gặp ở người trẻ từ 18-40 tuổi, ghi nhận ít gặp ở người cao tuổi.
  • Những người bị bệnh Parkinson và người bệnh nhiễm HIV cũng là hai đối tượng hay bị viêm da tiết bã nhờn.

Biến chứng của bệnh viêm da tiết bã

Viêm da tiết bã là bệnh lý phổ biến, tiến triển dai dẳng, ảnh hưởng đến thẩm mỹ, chất lượng cuộc sống.

Trẻ mới sinh có thể loan tỏa, triệu chứng toàn thân rất nặng, có tiêu chảy, da toàn thân đỏ và có thể đe dọa tính mạng trẻ. Bệnh này gọi là đỏ toàn thân Leiner.

Nếu kết hợp với các bệnh da khác như viêm da cơ địa, vảy nến sẽ gây khó khăn khi chẩn đoán vì chúng có hình ảnh lâm sàng tương tự nhau.

Cách trị viêm da tiết bã chỉ giúp giảm các triệu chứng tại chỗ như loại bỏ vảy da, chống nấm tại chỗ, giảm viêm, giảm ngứa, giảm giai đoạn bùng phát bệnh.

Lời khuyên

Bệnh nhân bị viêm da tiết bã cần có chế độ chăm sóc da phù hợp bên cạnh việc điều trị. Điều này không chỉ để bệnh nhân đạt được kết quả tốt nhất mà còn phòng tránh bệnh tái phát. Đưới đây là một số lời khuyên của các chuyên gia da liễu:

  • Hạn chế ăn thực phẩm ngọt, thực ăn có nhiều dầu mỡ, chế biến sẵn.
  • Nên ăn nhiều rau xanh, củ quả tươi, bổ sung vitamin tốt cho da như vitamin A.
  • Uống đủ 2 lít nước mỗi ngày hoặc nhiều hơn để thanh lọc cơ thể.
  • Vệ sinh sạch sẽ: Sử dụng các nguyên liệu thiên nhiên như sữa tươi để rửa mặt. Không nên dùng các loại xà phòng, sữa rửa mặt có các chất tẩy rửa. Dùng dầu gội đúng loại dành riêng cho viêm da tiết bã.
  • Hạn chế gãi ngứa. Thói quen này không giúp bạn giảm ngứa mà có thế khiến da bị tổn thương nghiêm trọng.

Hỏi đáp

Nguyên nhân gây bệnh viêm da tiết bã chưa rõ ràng nên gây khó khăn trong điều trị, vì vậy bệnh nhân cần phối hợp với bác sĩ để tìm ra phương pháp tối ưu nhất.

Dưới đây là phần chia sẻ kiến thức xoay quanh bệnh viêm da tiết bã mà rất nhiều người đang gặp phải từ Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc – đơn vị chăm sóc sức khoẻ cộng đồng bằng Đông y hàng đầu Việt Nam. Để tránh những phiền toái không mong muốn từ căn bệnh này, các bệnh nhân có thể theo dõi video sau, đồng thời tìm được ra cho mình phương pháp điều trị bệnh viêm da tiết bã phù hợp và an toàn:

Quỳnh Nguyễn (tổng hợp)

Click đọc ngay:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo