Viêm da tiết bã nên ăn gì? Kiêng ăn gì khi điều trị bệnh?

Thời gian điều trị viêm da tiết bã thường từ 20-30 ngày các triệu chứng mới thuyên giảm. Do đó bạn cần một chế độ dinh dưỡng hợp lý, vậy viêm da tiết bã nên ăn gì? Kiêng ăn gì? Bài viết sau sẽ giúp bạn có được danh sách đầy đủ các thực phẩm nên và không nên ăn.

Tin bài xem thêm:

Viêm da tiết bã (Seborrheic Dermatitis) là tình trạng viêm da xuất hiện ở khu vực da tiết nhiều dầu như mặt, đầu.

Đây là tình trạng viêm gây đỏ da, bong da, tróc vảy và có thể gây ngứa. Nguyên nhân gây bệnh chưa được xác định rõ, do đó việc điều trị còn gặp nhiều khó khăn.

Theo chuyên trang sức khỏe HealthLine (Mỹ) viêm da tiết bã không liên quan trực tiếp đến bất kỳ thói quen ăn uống nào. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là chế độ ăn uống của bạn không ảnh hưởng đến sự bùng phát và tiến triển của bệnh. Việc kết hợp điều trị và chế độ ăn lành mạnh giúp bạn đạt được kết quả tối đa nhất. Điểm danh các nhóm thực phẩm tốt và không tốt cho bệnh viêm da tiết bã:

Những thực phẩm nên ăn khi bị viêm da tiết bã

Việc ăn uống nhằm hỗ trợ hệ thống miễn dịch của bạn, vì vậy người bệnh nên tập trung vào thực phẩm có tính chất chống viêm. Bạn có thể thấy các triệu chứng của bạn giảm hẳn nếu thực hiện chế độ ăn dưới đây:

Vui mừng trở lại Trung tâm Thuốc dân tộc tái khám sau 1 tháng điều trị với bài thuốc thảo dược, bệnh tình của anh Nguyễn Đỗ Đức Sang (22 tuổi, ở Tân Bình) đã thuyên giảm đến 95%.

Viêm da tiết bã nên ăn gì

Viêm da tiết bã nên ăn gì?

1. Bổ sung các thực phẩm có tính kháng viêm

Các thực phẩm chứa chất xơ, vitamin A, vitamin B, vitamin E đều rất quan trọng cho một làn da khỏe mạnh. Trong đó chất xơ là chất thiết yếu để loại bỏ độc tố ra khoẻ cơ thể. Vitamin A, E giúp dưỡng ẩm cho da. Vitamin B giúp ngăn chặn rối loạn da. Các dưỡng chất này có trong những thực phẩm sau:

  • Ăn nhiều rau xanh
  • Cà chua
  • Dầu ô liu
  • Trái cây có chứa chất chống oxy hoá như quả anh đào, dâu tây và việt quất.
  • Các loại thực phẩm có hàm lượng vitamin C cao như cam quýt và ớt chuông
  • Hạnh nhân
  • khoai lang
  • Thực phẩm có nhiều vitamin E, như mầm lúa mì và bơ

2. Dầu cá

Các chất bổ sung trong dầu cá có thể ngăn chặn sự bùng phát của viêm da do dị ứng gây ra, trong đó có viêm da tiết bã. Ngoài ra, dầu cá còn chứa nhiều dưỡng chất như omega-3 tốt cho hệ miễn dịch, tim mạch, đây cũng là yếu tố giúp phòng và trị bệnh viêm da tiết bã từ bên trong. Các omega3 được tìm thấy trong cá hồi và cá ngừ, hạt lanh, hạt cây gai dầu và óc chó.

3. Probiotics (men vi sinh)

Probiotics được khuyến cáo dùng để hỗ trợ điều trị các loại viêm da, đặc biệt là ở trẻ em. Probiotics giúp thúc đẩy hệ tiêu hóa, giúp bộ máy tiêu hóa trở nên khỏe mạnh, điều này cũng đồng nghĩa với việc các triệu chứng viêm trên cơ thể cũng được giảm mạnh.

Những thực phẩm bệnh nhân bị viêm da tiết bã cần tránh

Mặc dù không có chế độ ăn kiêng đặc biệt nào dành cho bệnh nhân bị viêm da tiết bã, tuy nhiên, một số những thực phẩm có ảnh hưởng đến chứng viêm da. Dưới đây là một số thực phẩm gây ảnh hưởng nhất định đến trình trạng viêm da được trang Livestrong (Mỹ) khuyến cáo nên hạn chế dùng khi bị viêm da tiết bã.

Viêm da tiết bã nên ăn gì và kiêng ăn gì

Những thực phẩm nên kiêng khi bị viêm da tiết bã

1. Chất béo

Cơ thể của bạn sử dụng chất béo để sản xuất hócmôn trong đó có những hócmôn có liên quan đến phản ứng viêm. Trong chế độ ăn uống của người phương Tây nặng về axit béo omega-6, thiếu axit béo omega-3, do đó tạo nên sự mất cân bằng trong việc chống viêm cho cơ thể.

Axít béo omega-6 có thể thấy trong các dầu thực vật, mỡ động vật, thức ăn từ động vật. Vì thế, cần hạn chế thức ăn nhiều dầu mỡ, thịt động vật.

2. Chất carbohydrate

Chế độ ăn nhiều carbohydrate gây ra sự đột biến về insulin cũng có thể gây viêm. Các thực phấm chứa nhiều carbohydrate phải kể đến như bánh mì trắng, soda, thực phẩm nhiều đường như bánh quy, kẹo. Có thể dùng thay thế bằng bột yến mạch hoặc gạo lứt.

3. Các thực phẩm gây dị ứng

Dị ứng thực phẩm có thể góp phần gây viêm da tiết bã. Trong đó phải kể đến những chất thường gây dị ứng như cá, cá tuyết, cá bơn, cua, tôm, đậu phộng, trứng, sản phẩm làm từ sữa, lúa mì.

Hãy loại bỏ tất cả những thực phẩm mà bạn nghi ngờ ra khỏi chế độ ăn và theo dõi một thời gian việc chúng ảnh hưởng đến tình trạng bệnh của bạn để biết rõ hơn.

Giải pháp điều trị viêm da tiết bã hiệu quả và an toàn hiện nay

Có 1 chế độ ăn uống lành mạnh và tuân thủ chỉ định của bác sĩ là một trong những yếu tố giúp bệnh nhanh khỏi và hạn chế nguy cơ tái phát bệnh. Tuy nhiên, nếu chỉ có chế độ dinh dưỡng phù hợp thôi thì chưa đủ để giúp bạn loại bỏ các triệu chứng bệnh. Vì thế, bạn cần kết hợp chế độ ăn uống với 1 phương pháp điều trị viêm da tiết bã hiệu quả và an toàn.

Lựa chọn các cách chữa bệnh dân gian hay Tây y có thể chưa phải là giải pháp tối ưu đối với bệnh viêm da dầu bởi khi bị viêm da, da của bạn trở nên nhạy cảm và dễ kích ứng hơn bao giờ hết. Thuốc Tây và các mẹo dân gian có thể khiến bạn chịu những hậu quả nặng nề do tác dụng phụ hoặc bội nhiễm do áp dụng không đúng cách.

Giải pháp trị viêm da dầu từ các bài thuốc Đông y có nguồn gốc thảo dược là lựa chọn của nhiều người bệnh hiện nay. Một trong những bài thuốc được tin tưởng là Bài thuốc Thanh bì Dưỡng can thang đẩy lùi bệnh viêm da dầu (viêm da tiết bã) do Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc bào chế.

Thanh bì Dưỡng can thang kết tinh giá trị Y học cổ truyền qua hàng chục phương thuốc cổ phương, nổi bật nhất là cốt thuốc bí truyền của người Tày và bài Trợ tạng bì của Hải Thượng Lãn Ông. [Ký sự hoàn thiện bài thuốc xem TẠI ĐÂY]

Bài thuốc Thanh bì Dưỡng can thang được VTV2 Sống khỏe mỗi ngày đưa tin. Theo đó, trong số phát sóng ngày 16/11/2019, chương trình nhận định bài thuốc là bước đột phá của Y học cổ truyền trong đẩy lùi viêm da dầu và viêm da tự miễn nói chung, mang lại cơ hội lành bệnh và cân bằng cuộc sống cho hàng ngàn người.

Toàn bộ chương trình xem TẠI ĐÂY (phần giới thiệu bài thuốc ở phút 19:14) hoặc theo dõi qua video bên dưới:

Bài thuốc sử dụng các loại dược liệu có dược tính cao trong điều trị bệnh da liễu, kết hợp trong 3 bài thuốc nhỏ: Thuốc uống, thuốc bôi ngoài, thuốc ngâm rửa.

XEM NGAY: Bài thuốc Đông y NỔI DANH đánh bay viêm da tiết bã hiệu quả ngay LIỆU TRÌNH ĐẦU

– Thuốc bôi ngoài: Với các dược liệu quen thuộc được chiết xuất từ cây sơn, nghệ, trầu không, đạm trúc diệp, ô liên rô… Có tác dụng sát khuẩn, tiêu viêm, làm sạch lượng dầu trên da, tiêu sừng, làm lành tổn thương, mờ sẹo, loại bỏ các triệu chứng viêm da dầu bên ngoài.

– Thuốc uống: Các thành phần kinh giới, bồ công anh, kim ngân hoa, tang bạch bì, sinh địa, hạ khô thảo, hoàng cầm, khổ sâm… Phát huy công dụng điều trị bệnh viêm da tiết bã từ bên trong, thảo độc cơ thể, mát gan, thanh nhiệt, tiêu viêm, ổn định cơ địa, tránh tái phát bệnh trong thời gian dài.

– Thuốc ngâm rửa: Dược liệu trầu không, ô liên rô, mò trắng, dâu tằm, ích nhĩ tử… Công dụng làm lành tổn thương, sát khuẩn, ngăn ngừa vùng da bị viêm lan rộng.

Ưu điểm của bài thuốc:

  • Kết quả điều trị cho nhiều bệnh nhân cho thấy: 80% bệnh nhân khỏi bệnh trong 2 – 4 tháng và số bệnh nhân tái phát sau 1 – 4 năm điều trị là 34%.
  • Bài thuốc có chiết xuất thảo dược 100% nên không gây ra tác dụng phụ mà còn tốt cho da, gan, thận và sức khỏe của người bệnh, dùng được với trẻ em.
  • Bài thuốc quý chữa bệnh viêm da dầu (viêm da tiết bã) là công trình nghiên cứu của các bác sĩ giỏi và giàu kinh nghiệm, dựa trên các bài thuốc Nam chữa viêm da tiết bã bí truyền nên an toàn khi sử dụng.
  • Bài thuốc tiện sử dụng ở dạng ngâm rửa, bôi ngoài. Bài thuốc uống nếu bạn có quỹ thời gian eo hẹp có thể sử dụng dịch vụ sắc và giao thuốc tận nhà của Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc.

Bài thuốc được bào chế tiện lợi và sử dụng đơn giản
Bài thuốc được bào chế tiện lợi và sử dụng đơn giản

Xem thêm: 

Hy vọng những thông tin về viêm da tiết bã nên ăn gì hay kiêng ăn gì đã giúp bạn lựa chọn được chế độ ăn uống phù hợp cũng như phương pháp điều trị bệnh hiệu quả để giải thoát bản thân khỏi nỗi ám ảnh mang tên viêm da tiết bã (viêm da dầu). Mọi thông tin chi tiết về bài thuốc đặc trị viêm da tiết bã Thanh bì dưỡng can thang mời bạn đọc liên hệ tại đây:

Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc

Quỳnh Nguyễn (tổng hợp)

Bài đọc thêm:

Click đọc ngay:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo