Điều Trị Viêm Da Tiết Bã Tại Nhà Và Những Điều Cần Đặc Biệt Lưu Ý

Thực hiện điều trị viêm da tiết bã tại nhà đúng cách giúp bệnh nhân giảm được các triệu chứng khó chịu, đồng thời có thể rút ngắn thời gian điều trị. Vậy điều trị viêm da tiết bã tại nhà cần lưu ý những gì?

Viêm da tăng tiết bã là gì?

Viêm da tiết bã nhờn (Seborrheic Dermatitis), hay còn gọi là viêm da dầu, chàm da mỡ xảy ra ở những vùng da tiết nhiều dầu như da đầu, mặt. Triệu chứng của viêm da tăng tiết bã là gây ra các vảy mềm, đỏ da.

Viêm da tiết bã là bệnh không lây nhiễm, đây được cho là kết quả của một chứng dị ứng hoặc một phản ứng tự miễn dịch. Viêm da tiết dã nhờn được xem là một bệnh mạn tính nhưng có thể kiểm soát được bằng cách điều trị.

3 Cách điều trị viêm da tiết bã tại nhà bằng thiên nhiên

Ngoài những cách chứa thông thường nhằm làm giảm triệu chứng bằng các thuốc bôi, thuốc uống, các phương pháp điều trị bằng thiên nhiên tại nhà giúp bệnh nhân có thể hạn chế việc da của bạn tiếp xúc với các hóa chất mạnh. Đồng thời khi kết hợp với phương pháp điều trị tự nhiên và phương pháp điều trị hiện đại có thể giúp làm giảm triệu chứng của bệnh nhanh hơn và có ít tác dụng phụ hơn.

Bạn có thể bổ sung tự nhiên hoặc thay thế các cách điều trị, tuy nhiên, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ da liễu trước khi sử dụng.

1. Cây lô hội (nha đam)

Vui mừng trở lại Trung tâm Thuốc dân tộc tái khám sau 1 tháng điều trị với bài thuốc thảo dược, bệnh tình của anh Nguyễn Đỗ Đức Sang (22 tuổi, ở Tân Bình) đã thuyên giảm đến 95%.

Cây lô hội là loài cây đã được khoa học chứng minh là có tính chống viêm. Một số nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng chiết xuất có trong cây lô hội có hiệu quả cao trong việc điều trị viêm da tiết bã nhờn. Trong gel lô hội có chứa các chất chiết xuất có thể giúp ngăn chặn sự bùng phát của bệnh viêm da tiết bã nhờn, đồng thời có thể làm giảm các triệu chứng tức thì của bệnh.

Cách thực hiện đơn giản chỉ cần rửa sạch lá nha đam, gọt vỏ ngoài lấy gel trong bôi trực tiếp lên vùng da bị bệnh sau 15 phút rửa lại bằng nước ấm sạch.

2. Tinh dầu

Tinh dầu hiện đang dần trở thành phương pháp điều trị được dùng phổ biến cho các bệnh về da, trong đó có bệnh viêm da tiết bã nhờn. Dưới đây là một số loại tinh dầu được khuyên dùng trong điều trị viêm da tiết bã:

  • Tinh dầu trà xanh

Tinh dầu trà xanh đã được chứng minh có thể điều trị một số tình trạng viêm da bởi khả năng kháng khuẩn, kháng nấm và chống viêm. Đây cũng là loại tinh dầu được HealthLine khuyên dùng trong điều trị viêm da tiết bã nhờn.

Tinh dầu trà có hoạt tính khá mạnh vì thế cần pha loãng bởi một loại dầu dẫn như dầu dừa, dầu ôliu trước khi thoa lên da.

Cách dùng: Lấy 8-12 giọt dầu cây chè trộn với tỷ lệ 1:1 với 1 loại dầu dẫn hoặc nước rồi bôi lên vùng da bị bệnh sẽ giúp làm giảm hiện tượng ngứa và nhanh chóng làm lành các tổn thương.

  • Dầu ô liu

Một lựa chọn khác để điều trị viêm da tiết bã tại nhà dầu ô liu.  Dầu ôliu có tác dụng tốt nhất với viêm da tiết bã ở đầu. Cách dùng đơn giản như sau: Thoa dầu ô liu lên trên da đầu và để nguyên trong khoảng một giờ. Sau đó, sử dụng bàn chải nhỏ để loại bỏ những mảng bám trên da đầu. Chải đầu thật kỹ, sau đó rửa và gội sạch tóc như thường lệ.

  • Các loại tinh dầu khác

Các loại tinh dầu như dầu hoa anh thảo, dầu hạt nho đen và dầu lưu ly đều có chứa các tinh chất giúp giảm sự bùng phát của bệnh viêm da tiết bã nhờn. Trộn một trong số những loại tinh dầu này với dầu dẫn rồi bôi lên vùng da bị bệnh. Các loại tinh dầu này đều có thể làm giảm hiện tượng ngứa và đỏ.

Dầu dừa có lẽ là loại dầu dẫn tốt nhất để trộn với các loại dầu này. Khi kết hợp cùng nhau các dẫn xuất sẽ phát huy hiệu quả cao nhất, ngoài ra, dầu dừa còn có tính giảm đau và kháng khuẩn rất tốt cho các bệnh về da.

3. Giấm táo

Giấm táo có tác dụng làm bong vảy trên da đầu, giảm gàu đồng thời làm giảm viêm ở vùng da bị bệnh. Cách làm: Dùng giấm táo để gội đầu như một loại dầu gội bằng cách pha loãng giấm táo với một ít nước rồi bôi vào vùng da bị bệnh. Để dung dịch này trên da dầu khoảng vài phút sau đó gội lại thật sạch.

Bạn nên tham khảoChi tiết 2 phương pháp trị bệnh viêm da tiết bã bằng thuốc nam

Chế độ ăn tốt cho bệnh nhân bị viêm da tiết bã

Viêm da tiết bã nhờn không liên quan trực tiếp đến bất kỳ thói quen ăn kiêng nào. Nhưng điều đó không có nghĩa là chế độ ăn uống của bạn không ảnh hưởng đến sự bùng phát của bệnh. Chế độ dinh dưỡng giúp hỗ trợ hệ miễn dịch vì thế hãy ăn nhiều thực phẩm có tính chống viêm.

Bạn sẽ thấy các triệu chứng bệnh giảm rõ rệt nếu thường xuyên sử dụng những thực phẩm này trong bữa ăn hàng ngày:

  • Nhiều rau xanh
  • Cà chua
  • Dầu ô liu
  • Trái cây có chứa chất chống oxy hóa, chẳng hạn như quả anh đào, dâu tây, quả việt quất, và thực phẩm có chứa nhiều vitamin C, chẳng hạn như quả họ cam và ớt chuông.
  • Quả hạnh nhân
  • Khoai lang
  • Thực phẩm chứa nhiều vitamin E như mầm lúa mì và bơ
  • Dầu cá

Các chất bổ sung từ dầu cá có thể giúp ngăn chặn sự bùng phát của bệnh viêm da gây ra do dị ứng, đồng thời các axit béo omega-3 có trong dầu cá rất tốt cho hệ miễn dịch tổng thể và tim mạch.

Xem thêm: Hỏi – Đáp bệnh Viêm da tiết bã nên ăn gì?

  • Men vi sinh

Men vi sinh được đưa vào trong điều trị các loại viêm da, đặc biệt là viêm da ở trẻ em. Men vi sinh có thể thúc đẩy hệ thông tiêu hóa khỏe mạnh hơn, từ đó giúp làm giảm các triệu chứng viêm.

Trường hợp nào bạn cần gặp bác sĩ

Viêm da tiết bã nhờn không đe dọa đến tính mạng, nhưng nó là bệnh mãn tính gây khó chịu cho bệnh nhân. Các triệu chứng như bong tróc da, ngứa và đỏ làm bạn mất tự tin, đặc biệt nó xảy ra ở mặt hoặc phần trên của cơ thể.

Hãy gặp bác sĩ khi bạn đã cố gắng điều trị bệnh viêm da tiết bã nhờn tại nhà với những cách trên nhưng không thành công và bị tái phát nhiều lần.

Bác sĩ sẽ đưa ra các phác độ điều trị tại chỗ như thuốc bôi hoặc dầu gội có chứa corticosteroids hoặc hydrocortisone. Các loại thuốc này có thể gặp một số tác dụng phụ như teo da, rạn da khi dùng trong thời gian dài, vì thế, thông thường chúng chỉ có thể được sử dụng trong thời gian ngắn. Khi kết hợp phương pháp điều trị này với những phương pháp điều trị thay thế bằng thiên nhiên có thể làm giảm các tác dụng phụ.

Ngoài ra, bệnh nhân còn có thể phải dùng gel chống khuẩn trong trường hợp nghi ngờ bị nhiễm vi khuẩn như metronidazole. Trong trường hợp không đáp ứng các loại thuốc trên, bệnh nhân cần sử dụng liệu pháp ánh sáng để điều trị viêm da tiết bã nhờn.

Đặc biệt, các bài thuốc Đông y có nguồn gốc thảo dược tự nhiên cũng là phương pháp được bác sĩ khuyên người bệnh nên áp dụng. Thuốc Đông y thường cho hiệu quả cao và lâu dài, đẩy lùi viêm da từ căn nguyên bên trong, kết hợp loại bỏ triệu chứng với dưỡng da, ngăn tái phát.

Chữa viêm da tiết bã bằng thảo dược Đông y

Một trong những bài thuốc Đông y chữa viêm da tiết bã được tin dùng hiện nay là bài thuốc dược liệu quý của Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc. Bài thuốc chữa viêm da tiết bã (viêm da dầu) bằng sự kết hợp tinh hoa Y học cổ truyền (YHCT) qua cốt thuốc của đồng bào Tày, bài Trợ tạng bì của Hải Thượng Lãn Ông và nghiên cứu khoa học bài bản. Công năng của bài thuốc được kết hợp trong 3 chế phẩm: Thuốc uống, thuốc ngâm rửa và tinh chất bôi. Với nguyên tắc Đông y “trong công ngoại kích” bài thuốc đem lại hiệu quả kép.

  • Thuốc uống: Là bài thuốc đặc trị, tăng cường chức năng gan, thận, giải độc, thanh nhiệt, tiêu viêm, tác động trực tiếp vào hệ miễn dịch, nội tiết, kiểm soát lượng dầu tiết trên da, hiệu quả lâu dài, ngăn tái phát.
  • Thuốc ngâm rửa: Làm sạch lượng dầu nhờn trên da, sát khuẩn, làm mềm da, bong vảy tự nhiên, khoanh vùng tổn thương.
  • Tinh chất bôi: Giảm lượng dầu nhờn, tiêu viêm, liền sẹo, thông thoáng lỗ chân lông, dưỡng da, giúp da khỏe mạnh.

>>> VTV2 GIỚI THIỆU: Bài thuốc Đông y NỔI DANH đánh bay viêm da tiết bã hiệu quả ngay LIỆU TRÌNH ĐẦU

Thanh bì Dưỡng can thang đẩy lùi viêm da cơ địa hiệu quả
Thanh bì Dưỡng can thang đẩy lùi viêm da cơ địa hiệu quả

Nhờ tự chủ dược liệu, với hệ thống vườn dược liệu sạch, bài thuốc sử dụng 100% thảo dược sạch đạt tiêu chuẩn GACP – WHO, hơn 80% trong số đó do Trung tâm Dược liệu Quốc gia Vietfarm – Đơn vị trực thuộc thuốc dân tộc đảm nhận. Do đó, phương dược trị viêm da tiết bã an toàn, lành tính, không tác dụng phụ, phù hợp với nhiều đối tượng viêm da dầu ở trẻ em, phụ nữ sau sinh, cơ địa nhạy cảm…

Được đưa vào áp dụng từ năm 2008 đến nay, bài thuốc đã giúp hàng chục ngàn người thoát khỏi các bệnh viêm da an toàn, hiệu quả. Theo thống kế tại hệ thống các phòng chẩn trị Thuốc dân tộc trên 80% bệnh nhân khỏi bệnh sau 2 – 4 tháng, số còn lại thời gian khỏi bệnh kéo dài hơn, tỷ lệ tái phát trong 1 – 4 năm thấp.

Trong số bệnh nhân đã điều trị thành công viêm da tiết bã nhờ Thanh bì Dưỡng can thang có trường hợp của anh Nguyễn Đỗ Đức Sang (Nhân viên giao hàng tại TP.HCM). Biết đến và sử dụng Thanh bì Dưỡng can thang, tình trạng bệnh viêm da tiết bã ở mặt của anh Sang đã thuyên giảm đáng kể.

>> XEM CHI TIẾT: Bị viêm da dầu ở mặt, chàng trai trẻ LẤY LẠI TỰ TIN chỉ sau 1 LIỆU TRÌNH nhờ bài thuốc quý

Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc là đơn vị khám chữa bệnh bằng YHCT hàng đầu. Đội ngũ bác sĩ YHCT đầu ngành tại Trung tâm trực tiếp nghiên cứu, ứng dụng, thăm khám và gia giảm vị thuốc phù hợp với tình trạng bệnh.

Bài thuốc Thanh bì Dưỡng can thang được VTV2 Sống khỏe mỗi ngày đưa tin. Theo đó, trong số phát sóng ngày 16/11/2019, chương trình nhận định bài thuốc là bước đột phá của Y học cổ truyền trong đẩy lùi viêm da dầu và viêm da tự miễn nói chung, mang lại cơ hội lành bệnh và cân bằng cuộc sống cho hàng ngàn người.

Toàn bộ chương trình xem TẠI ĐÂY (phần giới thiệu bài thuốc ở phút 19:14) hoặc theo dõi qua video bên dưới:

Phòng ngừa bệnh viêm da tiết bã

Mặc dù vẫn chưa thể xác định rõ nguyên nhân gây bệnh viêm da tiết bã nhờn, tuy nhiên có một số nguyên nhân mà hầu hết những người bệnh đều mắc phải như căng thẳng, stress khiến bệnh nặng hơn. Vì thế hãy cố gắng ghi nhớ những bất thường trong sinh hoạt hàng ngày khiến bệnh bùng phát. Dưới đây là một số lưu ý chung:

  • Tránh đội mũ len và mặc áo len. Thay vào đó, lựa chọn các loại vải như cotton, lụa.
  • Đảm bảo một chế độ ăn uống giàu vitamin E, C, K.
  • Kiểm soát viêm da tiết bã nhờn bằng một số phương pháp điều trị tại nhà và kem dưỡng tại chỗ.

Lưu ý dù điều trị viêm da tiết bã tại nhà với các nguyên liệu thiên nhiên hay các loại thuốc thì bệnh cũng có thể tái phát bất cứ lúc nào, vì thế, hãy phối hợp với bác sĩ da liễu để có được phương pháp điều trị, phòng bệnh hợp lý.

Click đọc ngay:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo