Triệu chứng viêm da tiết bã nhờn và cách phân biệt

Khi xuất hiện các triệu chứng viêm da tiết bã nhờn nhiều người rất dễ lầm tưởng với những bệnh khác dẫn đến sai lầm trong cách chăm sóc, điều trị. Để hiểu rõ hơn về viêm da tiết bã, triệu chứng của viêm da tiết bã, hãy cùng đọc bài viết dưới đây.

Theo Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Thị Tuyết Lan – Giám đốc chuyên môn, Trưởng khoa Da Liễu Trung tâm Thuốc dân tộc, viêm da tiết bã là tình trạng viêm da phổ biến. Đây là một bệnh da mạn tính, hay tái phát. Vị trí thường gặp ở mặt, đầu, ngực và vùng liên bả vai. Bệnh gặp ở cả người lớn và trẻ em.

Nguyên nhân gây bệnh viêm da tiết bã chưa rõ, tuy nhiên có liên quan đến sự phát triển của các nấm men Malassezia.

Triệu chứng chung phổ biến của bệnh viêm da tiết bã

  • Da đóng vảy, vảy có màu trắng, dễ bong tróc hoặc hơi ngả vàng, dầu và dính chặt da đầu.
  • Da đỏ nhẹ.
  • Có vết da tổn thương thành mảng.
  • Da bị dầu hoặc nhờn.
  • Ngứa
  • Tóc có thể bị rụng.

Triệu chứng viêm da tiết bã nhờn ở trẻ sơ sinh

Viêm da tiết bã ở trẻ sơ sinh, trẻ em thường gặp ở trẻ dưới 3 tháng tuổi và gặp nhiều nhất là vùng da đầu. Các thương tổn này sẽ tự mất khi trẻ 6-12 tháng.

Xem ngay: Viêm da tiết bã ở trẻ sơ sinh: Triệu chứng, nguyên nhân và điều trị

Vui mừng trở lại Trung tâm Thuốc dân tộc tái khám sau 1 tháng điều trị với bài thuốc thảo dược, bệnh tình của anh Nguyễn Đỗ Đức Sang (22 tuổi, ở Tân Bình) đã thuyên giảm đến 95%.

Các triệu chứng thương tổn gồm có:

Mảng vảy da dày, dính, nhờn, lan tỏa và khó bong.

Triệu chứng viêm da tiết bã nhờn ở người lớn

Viêm da tiết bã ở người lớn bắt đầu xuất hiện ở tuổi vị thành niên, thường hay gặp ở vùng da đầu, mặt (quanh mũi, sau tai, cung mày), nửa trên của thân mình (liên bả vai, ngực).

Các triệu chứng của bệnh viêm da tiết bã nhờn ở người lớn:

  • Có thể ngứa (nhưng ít khi).
  • Da có nhờn và khô kết hợp.
  • Ở da đầu, cung mày có các dát đỏ, bong vảy da mỏng, khu trú hay lan tỏa.
  • Ở mặt, các mảng, dát màu đỏ, ranh giới không rõ
  • Ở nếp gấp như rãnh mũi má, hai bên mặt, đối xứng: Phía trên có vảy da trắng, mỏng, nhờn, dính.
  • Ở các nếp gấp như nách, dưới vú, bẹn, sinh dục: Thường có dát đỏ.
  • Ở ngực, lưng, rìa chân tóc: Viền bờ đỏ, gờ cao, hình nhẫn (tròn, đa cung), có vảy da trắng.

Triệu chứng viêm da tiết bã ở các vị trí thường gặp

  • Viêm da tiết bã da đầu

Hiện tượng gàu (vảy phấn da đầu) là biểu hiện đầu tiên của viêm da tiết bã da đầu hay còn gọi là viêm da tiết bã không viêm (uninflamed) với các biểu hiện là những vảy trắng mịn như cám. Mức độ ít hoặc nhiều ở các vùng da đầu có tóc vì vậy ai cũng có thể mắc.

Ở giai đoạn muộn hơn, da đầu trở nên đỏ ở nang lông lan rộng, sau đó liên kết với nhau và có thể lan xuống trán, sau tai, ống tai ngoài và cổ.

  • Viêm da tiết bã nhờn ở mặt

Triệu chứng viêm da ở mặt thường là những dát đỏ và vảy da, thường ở vùng giữa hai lông mày, rãnh mũi má.

Phân biệt triệu chứng viêm da tiết bã với các bệnh khác

Bệnh viêm da tiết bã dễ nhầm lần với các bệnh sau:

  • Vảy nến
  • Biến chứng của chấy đôi
  • Viêm da do ánh nắng, lupus đỏ hệ thống.

Trong đó, dễ nhầm lẫn với bệnh vảy nến nhất. Cách phân biệt như sau:

  • Bệnh vảy nến:

Tổn thương là các dát đỏ ở vùng tỳ đè, giới hạn rõ , trên có vảy da khô dày.

  • Bệnh viêm da tiết bã:

Tổn thương là các dát đỏ thẫm, trên có vảy da khô ở vùng da có nhiều tuyến bã.

Một số chia sẻ về triệu chứng bệnh viêm da tiết bã

Hai bên gò má của tôi xuất hiện các đám sần đỏ, da trở nên khô và bong tróc vảy trắng dù đang ở giữa mùa hè. Hai ngày sau xuất hiện các triệu chứng ngứa và có dấu hiệu lan rộng theo từng ngày. Tôi đi khám tại Bệnh viện Da liễu Hà Nội và được chẩn đoán là bị viêm da tiết bã nhờn.

(Chị Lê Thị Hạnh, 34 tuổi, Hà Nội)

Tôi bị viêm da tiết bã tái phát nhiều lần với những triệu chứng như ngứa, bong vảy nhiều. Da mặt thỉnh thoảng có đốm đỏ dọc mũi và khoảng giữa trán, giữa hai lông mày. Bệnh khiến tôi khó chịu và thường xuyên bị stress nhưng không hiện vẫn chưa có cách nào điều trị khỏi hẳn vì bác sĩ bảo đây là một bệnh mạn tính, nên tôi buộc phải sống chung với bệnh nhiều năm nay.

(Phạm Thị Thu Hương, 27 tuổi, Bắc Giang)

Con trai tôi được 3 tháng tuổi thì xuất hiện nhiều vảy nhờn, dính tập trung ở đỉnh đầu, tạo thành lớp dày, lan toả khắp da đầu. Mọi người bảo không cần lo lắng vì đây là hiện tượng “cứt trâu” sẽ hết sau 1 năm tuổi. Nhưng tôi vẫn không yên tâm nên đã đưa bé đi khám và được bác sĩ chẩn đoán là bệnh viêm da tiết bã ở trẻ em và có kê một số thuốc bôi tại nhà cho bé.

Chị (Phạm Thị Hoa, 25 tuổi, Hà Nam)

Viêm da tiết bã tuy không gây nguy hiểm nhưng ít nhiều gây khó chịu, ảnh hưởng đến thẩm mỹ. Bạn nên gặp bác sĩ khi thấy các triệu chứng của bệnh viêm da tiết bã gây khó chịu, ảnh hưởng quá nhiều đến cuộc sống và nghi ngờ da bị nhiễm trùng.

Bài thuốc quý trị viêm da tiết bã của Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc

Viêm da tiết bã tuy không gây nguy hiểm nhưng ít nhiều gây khó chịu, ảnh hưởng đến thẩm mỹ. Ngay khi thấy các triệu chứng của bệnh viêm da tiết bã, các bệnh nhân nên tìm đến địa chỉ uy tín để được thăm khám và chữa trị kịp thời, tránh bệnh tình trở nặng hơn sẽ khó khăn trong quá trì điều trị bệnh.

Mỗi ngày, Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc tiếp nhận chữa trị cho nhiều bệnh nhân viêm da tiết bã có tình trạng bệnh khác nhau. Qua quá trình sử dụng bài thuốc Thanh bì Dưỡng can thang trị viêm da tiết bã của Trung tâm, các bệnh nhân đã nhận về những dấu hiệu khả quan về tình trạng bệnh viêm da tiết bã của mình.

Được biết, bài thuốc của Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc là một trong những bài thuốc Đông y lành tính, có tác dụng điều trị triệt để triệu chứng bệnh viêm da tiết bã và ổn định bệnh lâu dài. Đây là thành quả của đề tài nghiên cứu “Ứng dụng dược liệu quý vào điều trị viêm da tự miễn”, kế thừa tinh hoa Y học bản địa và Y học cổ truyền qua bài thuốc bí truyền của đồng bào Tày và bài Trợ tạng bì của Hải Thượng Lãn Ông. [Ký sự hoàn thiện bài thuốc xem TẠI ĐÂY]

Thanh bì Dưỡng can thang sở hữu công thức “3 trong 1” với sự kết hợp của 3 chế phẩm UỐNG – BÔI – NGÂM RỬA. Từ đây bài thuốc cho TÁC ĐỘNG KÉP, kiểm soát tốt bã nhờn, loại bỏ tình trạng ngứa ngáy, làm lành da và ngăn chặn nguy cơ tái phát.

Thanh bì Dưỡng can thang đẩy lùi viêm da cơ địa hiệu quả
Thanh bì Dưỡng can thang đẩy lùi viêm da cơ địa hiệu quả

Theo thống kê chưa đầy đủ, có trên 80% bệnh nhân khỏi bệnh viêm da dầu bằng bài thuốc này với thời gian điều trị từ 2 đến 4 tháng. Đặc biệt bài thuốc được giới nghiên cứu Đông y đánh giá cao bởi tính hiệu quả và an toàn cho da. Tránh được những tác dụng phụ của các loại kem có chứa thành phần corticoid gây nên.

Anh Đỗ Đức Sang (nhân viên giao hàng tại TP.HCM), một bệnh nhân mắc viêm da dầu ở mặt (viêm da tiết bã ở mặt) đã điều trị thành công bằng bài thuốc Thanh bì Dưỡng can thang chia sẻ: “Cách đây hơn một năm mình bị viêm da dầu ở mặt khá nặng. Do đặc thù công việc giao hàng nên mình phải chạy xe ngoài đường liên tục, khẩu trang bịt kín mặt cả ngày khiến bệnh càng nghiêm trọng hơn, da mặt lúc nào cũng bong tróc, nóng rát rất khó chịu. Sau liệu trình đầu điều trị các triệu chứng bệnh đã thuyên giảm đến 95%. Mình tin là khi dùng hết liệu trình thì tình trạng bệnh sẽ được kiểm soát tốt”.

>>> XEM CHI TIẾT: Bị viêm da dầu ở mặt, chàng trai trẻ LẤY LẠI TỰ TIN sau LIỆU TRÌNH đầu nhờ bài thuốc quý

Anh Sang đã lành bệnh, lấy lại tự tin ngay liệu trình đầu dùng thuốc

Bài thuốc Thanh bì Dưỡng can thang được VTV2 Sống khỏe mỗi ngày đưa tin. Theo đó, trong số phát sóng ngày 16/11/2019, chương trình nhận định bài thuốc là bước đột phá của Y học cổ truyền trong đẩy lùi viêm da dầu và viêm da tự miễn nói chung, mang lại cơ hội lành bệnh và cân bằng cuộc sống cho hàng ngàn người.

Toàn bộ chương trình xem TẠI ĐÂY (phần giới thiệu bài thuốc ở phút 19:14) hoặc theo dõi qua video bên dưới:

Trên đây là một số thông tin về căn bệnh viêm da tiết bã và bài thuốc quý hỗ trợ điều trị viêm da tiết bã của Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc. Nhằm giúp độc giả thuận tiện hơn trong việc liên hệ tư vấn và đặt lịch thăm khám, điều trị tại Trung tâm, chúng tôi xin cung cấp thông tin chi tiết như sau:

TRUNG TÂM NGHIÊN CỨU VÀ ỨNG DỤNG THUỐC DÂN TỘC

Hỏi đáp:

Quỳnh Nguyễn (tổng hợp)

Click đọc ngay:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo