Viêm da tiết bã nhờn có trị được không? Trị bằng cách nào?

Viêm da tiết bã nhờn có trị được không là thắc mắc của rất nhiều độc giả gửi về Cẩm nang bệnh da liễu. Hãy cùng chúng tôi đi tìm lời giải đáp ở bài viết dưới đây.

Viêm da tiết bã là tình trạng viêm da phổ biến xảy ra ở những vùng da tiết nhiều dầu như mặt, đầu, ngực và vùng liên bả vai.

Bệnh thường gây đỏ da, sẩn vảy da có bờ rõ, có thể gây nứt kẽ, tiết dịch khi bị cọ xát nhiều.

Nguyên nhân gây bệnh hiện vẫn chưa được xác định rõ ràng, tuy nhiên trên nhiều bệnh nhân tìm thấy nấm Malassezia furfur. Một số yếu tố khác có thể liên quan đến bệnh viêm da tiết bã gồm: cơ địa da nhờn, tiền sử gia đình có người mắc bệnh, người bị rối loạn tâm thân, hệ miễn dịch kém.

Viêm da tiết bã nhờn có trị được không?

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Hưng (Tổng Thư ký Hội Da liễu Việt Nam), viêm da tiết bã nhờn mặc dù là một bệnh da mạn tính, nhưng nếu điều trị đúng, duy trì điều trị bệnh có thể khỏi. Hoặc các triệu chứng do bệnh sẽ được làm giảm đáng kể.

Tuy nhiên, viêm da tiết bã nhờn là bệnh lý thường gặp, có những tiến triển dai dẳng, hay tái phát vì vậy bệnh nhân nên điều trị theo chỉ định của bác sĩ và duy trì điều trị.

Vui mừng trở lại Trung tâm Thuốc dân tộc tái khám sau 1 tháng điều trị với bài thuốc thảo dược, bệnh tình của anh Nguyễn Đỗ Đức Sang (22 tuổi, ở Tân Bình) đã thuyên giảm đến 95%.

3 cách trị viêm da tiết bã nhờn

1. Phương pháp điều trị bệnh viêm da tiết bã nhờn bằng Tây y

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Hưng, tùy thuộc mức độ, vị trí thương tổn mà có những đơn thuốc khác nhau. Một số thuốc được dùng trong điều trị viêm da tiết bã nhờn gồm:

  • Ở vùng da đầu

Dùng các dầu gội chống nấm (selenium sulfide, zinc pyrithione, ketoconazol shampoo 2%) gội 2-3 lần/tuần, có thể duy trì dùng lâu dài. Trường hợp nặng có thể dùng dung dịch, lotion, gel corticoid nhẹ trong 1-2 tuần.

Xem thêm: Cách trị viêm da tiết bã tận gốc?

  • Ở vùng mặt và thân mình

Dùng thuốc bôi corticoid dạng kem hay lotion bôi trong 1-2 tuần, sau đó bôi kem pimecrolimus 1%. Các loại kem dưỡng ẩm cần bôi nhiều lần trong ngày và bôi duy trì, đặc biệt vào mùa đông.

  • Ở các nếp gấp

Dùng dung dịch màu (Milian, Castellan), kem etoconazol 2%, pimecrolimus 1% và tacrolimus bôi hàng ngày.

– Trường hợp điều trị toàn thân: Dùng traconazol 200mg, uống ngày 2 viên trong 2 tuần. Bổ sung vitamin nhóm B, vitamin B3, B6, vitamin H, uống kẽm nếu cần thiết.

– Duy trì điều trị: Duy trì bôi kem dưỡng ẩm, ketoconazol 2% kem bôi và dầu gội. Có thể bôi mỡ salicylic 2%, khi bệnh nặng lên có thể bôi kem hydrocortison 1-2,5% trong 1 tuần hoặc thay thế bằng pimecrolimus 1% hoặc tacrolimus 0,03% vừa có hiệu quả vừa an toàn và dùng lâu dài.

2. Trị bệnh viêm da tiết bã bằng thuốc nam

Ngoài điều trị Tây y, bệnh nhân có thể lựa chọn phương pháp điều trị  viêm da tiết bã bằng thuốc nam với những ưu điểm như lành tính, ít tác dụng phụ có thể dùng lâu dài.

Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc giới thiệu 3 bài thuốc nam trị viêm da tiết bã gồm: Thuốc bôi ngoài, thuốc uống trong và thuốc ngâm rửa. Cụ thể:

Xem thêmChi tiết 2 phương pháp trị bệnh viêm da tiết bã bằng thuốc nam

Thuốc bôi ngoài trị viêm da tăng tiết bã nhờn

  • Thành phần: Chiết xuất từ cây sơn, nghệ, tinh chất ô liên rô, trầu không…
  • Tác dụng: Giảm nhờn, tiêu viêm, tiêu sưng, lành sẹo…

Thuốc uống trị viêm da tăng tiết bã nhờn

  • Thành phần: Tang bạch bì, kim ngân hoa, bồ công anh, sinh địa…
  • Tác dụng: Giải độc, tiêu viêm, mát gan, thanh nhiệt…

Thuốc ngâm rửa trị viêm da tăng tiết bã nhờn

  • Thành phần: Trầu không, ích nhĩ tử, ô liên rô…
  • Tác dụng: Sát khuẩn, làm sạch dầu, làm mềm vùng tổn thương, ngăn ngừa vùng tổn thương lan rộng.

3. Trị viêm da tiết bã nhờn bằng thiên nhiên

Theo chuyên trang sức khỏe HealthLine (Mỹ), bệnh nhân có thể dùng kết hợp các biện pháp điều trị thiên nhiên tại nhà để rút ngắn thời gian điều trị. Một số phương pháp điều trị bằng thiên nhiên gồm có:

  • Dùng tinh dầu trà

Dùng 8-10 giọt dầu cây trà trộn cùng dầu dừa hoặc dầu ôliu trước khi bôi lên vùng da bị tổn thương.

  • Dùng dầu ôliu

Massage dầu ôliu lên vùng da đầy bị viêm da tiết bã, để nguyên trong 1 giờ, sau đó, dùng lược loại bỏ dầu thừa và tế bào chết trên da đầu. Cuối cùng gội lại với dầu gội đặc trị như thường lệ.

  • Giấm táo

Giấm táo pha loãng với nước massage da đầu bị tổn thương vì viêm da tiết bã trong vài phút rồi gội sạch với nước.

Lưu ý: Các đơn thuốc, bài thuốc cần được dựa trên tình trạng bệnh nhân cụ thể, bệnh nhân không nên tự ý sử dụng thuốc. Dùng cách biện pháp thiên nhiên cần tham khảo ý kiến của bác sĩ.

Xem video Bác sĩ Phương Mai (Bệnh viện Da liễu Tp.HCM) chia sẻ về bệnh viêm da: 

Lời khuyên trong điều trị viêm da tiết bã

Để việc điều trị viêm da tiết bã đạt hiệu quả cao trong thời gian ngắn nhất bệnh nhân cần tuân thủ những điều dưới đây:

  • Hợp tác với bác sĩ để tìm ra phương pháp điều trị thích hợp như dùng thuốc đúng chỉ đỉnh, tái khám theo yêu cầu.
  • Không cào, gãi, làm tổn thương vùng da bị bệnh gây nhiễm khuẩn.
  • Các yếu tố như căng thẳng, stress, nghiện rượu làm bệnh nặng hơn, do đó, bệnh nhân không nên uống rượu, giữ tinh thần thoải mái trong suốt quá trình điều trị và sau điều trị để tránh tái phát.
  • Có chế độ ăn uống, sinh hoạt khoa học.

Hỏi đápViêm da tiết bã nên ăn gì? Kiêng ăn gì khi trị bệnh?

Như vậy việc viêm da tiết bã nhờn có trị được không phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó có ý thức điều trị và phòng tránh bệnh của bệnh nhân. Việc tuân thủ phác đồ điều trị kết hợp chăm sóc, phòng tránh bệnh là yếu tố quyết định việc trị khỏi bệnh.

Quỳnh Nguyễn (tổng hợp)

Click đọc ngay:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo