Viêm da tiết bã nhờn ở mặt: Tổng quan bề bệnh và cách phòng tránh

Viêm da tiết bã nhờn ở mặt là một bệnh về da ảnh hưởng rất nhiều đến tính thẩm mỹ rất lớn, vì thế nhiều người nôn nóng tìm cách điều trị khi chưa hiểu rõ về bệnh. Vậy viêm da tiết bã nhờn ở mặt là gì?

Triệu chứng viêm da tiết bã nhờn ở mặt

Theo Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Thị Tuyết Lan – Giám đốc chuyên môn, Trưởng khoa Da Liễu Trung tâm Thuốc dân tộc, viêm da tiết bã nhờn là bệnh hay gặp ở các vùng da có nhiều tuyến bã hoạt động mạnh trong đó có mặt. Bệnh thường tái phát nhiều lần.

Bệnh có thể gặp ở bất cứ độ tuổi nào nhưng thường xảy ra ở trẻ sơ sinh, người lớn ở tuổi 20-50 tuổi. Nam thường bệnh nhiều hơn nữ. Có khoảng 2-5% dân số mắc bệnh.

  • Vùng da bị bệnh có màu đỏ cam, trên phủ vảy xám trắng, khô hoặc mỡ nhờn. Một số trường hợp các sẩn vảy da có bờ rõ.
  • Thương tổn ở hai má hình cánh bướm, rìa trán, kẽ mũi, giữa hai lông mày, da màu đỏ, có vảy da.
  • Thương tổn ở vùng có lông như lông mày, lông mi, râu thường thấy vảy da dính màu trắng.

Hình ảnh viêm da tiết bã nhờn ở mặt gặp ở người lớn

Xem ngayViêm da tiết bã ở trẻ sơ sinh: Triệu chứng, nguyên nhân và điều trị

Vui mừng trở lại Trung tâm Thuốc dân tộc tái khám sau 1 tháng điều trị với bài thuốc thảo dược, bệnh tình của anh Nguyễn Đỗ Đức Sang (22 tuổi, ở Tân Bình) đã thuyên giảm đến 95%.

Hình ảnh viêm da tiết bã nhờn ở mặt gặp ở trẻ em

Nguyên nhân của bệnh viêm da tiết bã nhờn ở mặt

Theo bác sĩ Tuyết Lan, một số đối tượng dưới đây có tỷ lệ mắc viêm da tiết bã nhờn cao gồm:

  • Người có cơ địa tiết bã nhờn. Những bệnh nhân này sau đó có thể phát triển bệnh vẩy nến.
  • Bệnh nhân Parkinson
  • Bệnh nhân liệt mặt.
  • Người nhiễm HIV
  • Người sử dụng một số thuốc thần kinh
  • Người suy dinh dưỡng
  • Thiếu kẽm
  • Sang chấn tâm lý…

Trên những bệnh nhân mắc viêm da tiết bã nhờn tìm thấy nấm Malassezia furfur.

Tiến triển và biến chứng của bệnh viêm da tiết bã nhờn ở mặt

Bệnh xảy ra từ từ, không diễn biến đột ngột. Thông thường bệnh nhân không ngứa, tuy nhiên, một số người bị ngứa ngáy, khó chịu mức độ nhẹ. Khi nóng và ra mồ hôi nhiều mức độ ngứa có thể tăng lên.

Bệnh tiến triển dai dẳng, hay tái phát làm ảnh hưởng đến thẩm mỹ, chất lượng cuộc sống của người bệnh do màu sắc da tổn thương, bong vảy liên tục. Bệnh nặng hơn vào mùa thu đông, nhẹ hơn vào mùa hè.

Hình ảnh trẻ bị viêm da dầu lan tỏa toàn thân ở trẻ sơ sinh (hội chứng Leiner-Moussou)

Ở trẻ sơ sinh, bệnh có xu hướng lan tỏa toàn thân rất nặng gây bệnh đỏ da toàn thân Leiner.

2 cách điều trị bệnh viêm da tiết bã nhờn ở mặt

  • Điều trị theo phương pháp Tây y

Bác sĩ Trần Thị Huyền (Bệnh viện Da liễu Trung ương) chia sẻ cách điều trị viêm da tiết bã ở mặt như sau:

– Bệnh nhân làm sạch da mặt bằng các dung dịch rửa, không chứa xà phòng mỗi ngày 1-2 lần.

– Dùng kem ketoconazol hoặc ciclopirox ngày 1 lần trong 2-4 tuần.

– Bôi kem hydrocortison bôi ngày 2 lần trong 1-2 tuần hoặc có thể dùng steroid có hoạt lực mạnh hơn.

– Các thuốc ức chế calcineurin tại chỗ (kem pimecrolimus, mỡ tacrolimus) có thể thay thế cho corticosteroid để giảm viêm, ít tác dụng phụ đối với mặt.

Tài liệu Hướng dẫn, chẩn đoán và cách điều trị bệnh Da liễu của Bộ Y tế ban hành năm 2015 cho biết, đối với thương tổn trên mặt nên dùng loại xà phòng ZnP 2% và các thuốc chống nấm imidazol như ketoconazol, bifonazol hay ciclopiroxolamin.

Dùng Isotretinoin có tác dụng làm giảm sự bài tiết chất bã. Liều lượng 0,5mg/kg/ngày trong ít nhất 8 tháng. Theo dõi chức năng gan, mỡ máu trong quá trình điều trị.

  •  Điều trị theo phương pháp Đông y

Khác với Tây y tác dụng nhanh nhưng không duy trì được hiệu quả lâu dài, Đông cho tác dụng từ từ, chậm mà chắc, hiệu quả lâu dài, ngăn tái phát, an toàn, không tác dụng phụ. Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc hoàn thiện bài thuốc trị viêm da tiết bã dựa trên công thức bí truyền bản địa với cốt thuốc của người Tày, bài Trợ tạng bì của Hải Thượng Lãn Ông, nguyên tắc Đông y – Thanh bì Dưỡng can thang. [Ký sự hoàn thiện bài thuốc xem TẠI ĐÂY]

Bài thuốc gồm 3 dạng thuốc với công thức “3 trong 1” gồm: thuốc bôi, thuốc uống và thuốc rửa như sau:

  • Thuốc bôi: Với chiết xuất từ cây sơn, nghệ, trầu không và một số dược liệu quý khác có tác dụng giảm viêm, tiêu sừng, liền sẹo, giảm lượng tiết dầu và thông thoáng lỗ chân lông.
  • Thuốc uống trong: Gồm tang tạch bì, kim ngân hoa, bồ công anh,… giúp giải độc, tiêu viêm, mát gan, thanh nhiệt, tăng cường chức năng gan (thận).
  • Thuốc rửa: Với dược liệu gồm trầu không, ích nhĩ tử, ô liên rô… sát khuẩn vùng tổn thương, làm sạch dầu trên da. Đồng thời thuốc có thể làm mềm vùng da tổn thương giúp thuốc bôi thẩm thấu sâu vào da, ngăn ngừa vùng tổn thương lan rộng.
Thanh bì Dưỡng can thang đẩy lùi viêm da cơ địa hiệu quả
Thanh bì Dưỡng can thang đẩy lùi viêm da cơ địa hiệu quả

Bài thuốc phù hợp với viêm da tiết bã nhờn ở mặt, viêm da tiết bã da đầu ở người lớn và trẻ em, mức độ nặng – nhẹ. Từ khi đưa vào áp dụng cho đến nay, bài thuốc chữa viêm da dầu của Trung tâm cho kết quả khả quan, với hơn 80% bệnh nhân khỏi viêm da tiết bã sau 2 – 3 tháng điều trị, hạn chế tái phát từ 1 – 4 năm, 100% không gặp tác dụng phụ.

Anh Đỗ Đức Sang (nhân viên giao hàng tại TP.HCM), một bệnh nhân mắc viêm da dầu ở mặt (viêm da tiết bã ở mặt) đã điều trị thành công bằng bài thuốc Thanh bì Dưỡng can thang chia sẻ: “Cách đây hơn một năm mình bị viêm da dầu ở mặt khá nặng. Do đặc thù công việc giao hàng nên mình phải chạy xe ngoài đường liên tục, khẩu trang bịt kín mặt cả ngày khiến bệnh càng nghiêm trọng hơn, da mặt lúc nào cũng bong tróc, nóng rát rất khó chịu. Sau liệu trình đầu điều trị các triệu chứng bệnh đã thuyên giảm đến 95%. Mình tin là khi dùng hết liệu trình thì tình trạng bệnh sẽ được kiểm soát tốt”.

>>> XEM CHI TIẾT: Bị viêm da dầu ở mặt, chàng trai trẻ LẤY LẠI TỰ TIN sau LIỆU TRÌNH đầu nhờ bài thuốc quý

Anh Sang đã lành bệnh, lấy lại tự tin ngay liệu trình đầu dùng thuốc

Bài thuốc Thanh bì Dưỡng can thang được VTV2 Sống khỏe mỗi ngày đưa tin. Theo đó, trong số phát sóng ngày 16/11/2019, chương trình nhận định bài thuốc là bước đột phá của Y học cổ truyền trong đẩy lùi viêm da dầu và viêm da tự miễn nói chung, mang lại cơ hội lành bệnh và cân bằng cuộc sống cho hàng ngàn người.

Toàn bộ chương trình xem TẠI ĐÂY (phần giới thiệu bài thuốc ở phút 19:14) hoặc theo dõi qua video bên dưới:

Dịch vụ sắc và giao thuốc tận nhà giúp việc sử dụng thuốc Đông y trở nên đơn giản và tiện lợi. Người bệnh được đội ngũ bác sĩ YHCT đầu ngành đồng hành cho đến khi khỏi bệnh.

Lưu ý trong điều trị bệnh viêm da tiết bã nhờn ở mặt 

Bệnh nhân trong quá trình điều trị, và sau điều cũng cần lưu ý những điểm dưới đây để đạt hiệu quả cao và phòng tránh bệnh tái phát.

  • Cần phải bảo vệ làn da bằng cách mang khẩu trang, kính râm.
  • Luôn giữ vệ sinh cho da mặt thật sạch sẽ bằng sữa rửa mặt dịu nhẹ, nguyên liệu thiên nhiên. Người bệnh nên sử dụng muối sinh học để rửa mặt.
  • Nếu làm đẹp nên sử dụng các loại mặt nạ được chiết xuất từ những nguyên liệu thiên nhiên sạch như dưa chuột, cà chua, mật ong, khoai tây…
  • Không tự ý sử dụng các loại thuốc khi chưa có sự chỉ định của bác sĩ.
  • Không nên dùng mỹ phẩm, sản phẩm chăm sóc da có chứa hóa học độc hại, có chứa corticoid, đặc biệt là vùng da bị bệnh viêm da tiết bã.

Các bệnh da ở mặt thường gây khó khăn trong điều trị vì mặt là vùng da khá nhạy cảm, viêm da tiết bã nhờn ở mặt cũng vậy. Do đó, bệnh nhân nên đến gặp bác sĩ để được khám và tư vấn đúng bệnh, tránh những hậu quả xấu do việc tự điều trị gây ra.

Quỳnh Nguyễn (tổng hợp)

Click đọc ngay:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo