Ung thư da đầu là gì? Mức độ nguy hiểm của bệnh và cách phòng tránh

Ung thư da đầu là một loại bệnh ung thư da nguy hiểm nhất. Nó có thể cướp đi tính mạng của bạn nếu như không được loại bỏ kịp thời. Vậy, bệnh ung thư da đầu tấn công người bệnh do đâu, phương pháp điều trị bệnh là gì và phòng tránh như thế nào? Mời bạn đọc tham khảo bài viết sau đây.

>> Có phải là “dấu chấm hết” cho cuộc đời khi bạn bị mắc bệnh ung thư da?

>> Ung thư da tế bào vảy: Các biểu hiện và cách điều trị 

Ung thư da đầu là gì?

Ung thư da đầu là một loại ung thư da, viêm da đầu không phổ biến nhưng cũng không phải là hiếm gặp. Nó thường xảy ra ở vùng da đầu (từ phần cổ trở lên). Bệnh dễ phát triển và di căn vào não, gây nguy cơ tử vong cao.

Theo đánh giá của Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, u ác tính ở da đầu không phổ biến so với các loại u ác tính khác, nhưng nguy hiểm hơn và tỷ lệ tử vong cao gần gấp 2 lần.

Các chuyên gia của Đại học North Carolina (Mỹ) đã phân tích 51.704 trường hợp mắc bệnh ung thư da. Và họ nhận thấy: Những người bị khối u ác tính ở vùng da đầu hoặc cổ có nguy cơ tử vong cao hơn 1,84 lần so với những bệnh nhân bị khối u ác tính ở các khu vực khác.

Ung thư da đầu

Ung thư da đầu

Lý giải về điều này: Do các khối u ác tính ở vùng da đầu dày hơn so với các vùng khác và dễ bị loét hơn. Hạch bạch huyết cũng thường bị tác động ở những bệnh nhân ung thư da ở vùng da đầu và cổ hơn. Chính vì vậy, nguy cơ tử vong khi mác bệnh này sẽ cao hơn các dạng ung thư da khác.

Triệu chứng của bệnh ung thư da đầu

Các biểu hiện của bệnh ung thư da đầu, nhất là giai đoạn sớm khá mơ hồ, đôi khi chúng ta bỏ qua và không để ý đến. Điều này rất nguy hiểm cho người bệnh và làm tăng nguy cơ phải đối mặt với ranh giới giữa sự sống và cái chết.

Do đó, cần chú ý đến những biểu hiện của ung thư da đầu ngay sau đây. Mỗi giai đoạn, bệnh sẽ có các triệu chứng khác nhau, nhưng nhìn chung, chúng sẽ gây đau đớn và khó chịu cho người bệnh.

– Da đầu nổi mụn đỏ rải rác: Ở giai đoạn đầu, phần lớn ung thư da đầu chỉ biểu hiện bằng những hạt mụn đỏ, những nốt sần nhỏ nổi rải rác trên vùng da đầu. Sau đó, chúng có thể lan rộng ra. Những nốt này có thể gây đau đớn nhẹ cho người bệnh.

– Tóc rụng nhiều, bất thường: Mỗi ngày, tóc của chúng ta vẫn rụng như một hiện tượng sinh lý thông thường. Tuy nhiên, số lượng của chúng ít, chỉ khoảng vài sợi. Nếu tóc bạn rụng quá nhiều và bất thường thì rất có thể, đây là triệu chứng của bệnh ung thư.

– Da đầu bất thường: Phần da đầu đột nhiên dày lên, xuất hiện nhiều hơn mức bình thường. Da đầu có thể bị gàu ướt hoặc gây nhờn bã trên tóc.

Ung thư da đầu

Da đầu xuất hiện những mảng gàu, bong tróc

– Mảng da đầu bong tróc, da đầu ngứa ngáy không rõ nguyên nhân: Da đầu ngứa ngáy, khó chịu và bứt rứt nhưng không phải do sử dụng các loại dầu gội, xuất hiện những mảng da dầu bị bong tróc ra…

Khi thấy xuất hiện những triệu chứng bất thường nói trên, bạn cần đến bệnh viện da liễu hoặc ung bướu để kiểm tra, chẩn đoán chính xác. Từ đó có cách điều trị thích hợp.

Nguyên nhân gây bệnh ung thư da đầu

Da đầu được ví như “áo giáp” bảo vệ phần quan trọng nhất của cơ thể con người. Tuy nhiên, không phải vì có “giáp” mà bạn sẽ không bị thương. Có rất nhiều tác nhân có thể tấn công da đầu và gây nên bệnh ung thư cho bạn. Dưới đây là một số nguyên nhân chính gây ra căn bệnh ung thư này:

Ánh sáng mặt trời và các tia tử ngoại

Đây là yếu tố hàng đầu gây ung thư da nói chung và ung thư da đầu nói riêng. Nhiều người chủ quan cho rằng: Vùng da đầu được một lớp tóc dày che phủ, do đó sẽ không chịu nhiều tác động của tia tử ngoại từ ánh nắng mặt trời. Nhưng trên thực tế, các tia nắng có thể xuyên qua tóc và làm hại đến da đầu của chúng ta.

Bác sĩ Phan Đình Linh – Phòng Hồi sức cấp cứu bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng cho biết: Thực chất, phần da đầu thường tiếp xúc với ánh nắng mặt trời nhiều nhất. Do đó nó dễ bị ảnh hưởng nhiễm độc từ các tia cực tím của mặt trời. Khi tia UV xuyên qua lớp da đầu mỏng manh, chúng sẽ làm tổn thương các tế bào sống và làm gãy gene trong tế bào da.

Chính quá trình ấy làm cho bệnh ung thư da đầu khởi phát. Khí hậu Trái Đất thì ngày một nóng lên, có nhiều tia tử ngoại, bầu không khí bị ô nhiễm nặng nề… khiến môi trường sống của bạn ngày một biến đổi. Việc tiếp xúc nhiều với ánh nắng và sống trong môi trường như vậy lâu dần, bạn sẽ có nguy cơ mắc ung thư da đầu.

Phòng tránh ung thư da đầu

Nên đội nón khi đi ra ngoài nắng để bảo vệ da đầu

Thuốc nhuộm tóc, gôm, keo xịt tóc và các loại hóa chất làm đẹp khác

Rất nhiều sản phẩm được quảng cáo là an toàn, lành tính với các thành phần tự nhiên, không sử dụng các chất gây độc hại. Nhưng thực tế, để làm ra các sản phẩm như vậy, chắc chắn thành phần của chúng phải chứa một hàm lượng nhất định các hương liệu và hóa chất gây độc hại.

Khi dùng nhiều các loại hóa chất này, da đầu sẽ bị tổn thương, đặc biệt là khi sử dụng các hóa chất mạnh như: Thuốc nhuộm, thuốc ép uốn, thuốc dưỡng… Những chất có trong các sản phẩm trên không những gây ung thư da đầu mà còn có thể ngấm qua da rồi đi vào máu, gây nhiều bệnh lý khác.

Yếu tố di truyền

Hầu hết các bệnh ung thư đều một phần nào đó do di truyền và hệ gene. Nếu người thân của bạn dù xa hay gần có tiền sử mắc ung thư da đầu thì bạn nên đến các cơ sở tầm soát ung thư da sớm nhất có thể.

Điều này sẽ giúp bạn phát hiện sớm những mầm mống của bệnh. Từ đó giúp bạn có được những phương hướng điều trị tốt nhất.

Mức độ nguy hiểm của bệnh ung thư da đầu

Ung thư da đầu hiếm gặp hơn ung thư dạ dày hay ung thư gan, nhưng đây lại là một trong những loại bệnh có tỷ lệ tử vong cao.

Ung thư da đầu

Ung thư da đầu khá nguy hiểm

Các khối u của ung thư da đầu rất dễ di căn và xâm lấn vào các bộ phận khác của cơ thể như: Mạch máu, nguy hiểm hơn là vùng não bộ. Không chỉ thế, các vùng hạch bạch huyết cũng dễ bị tấn công khi bạn mắc ung thư da đầu. Chúng có thể phát triển, tấn công cả phần cổ. Đó là lý do tại sao các bệnh nhân mắc ung thư da đầu thường kèm theo ung thư vùng cổ.

Khi nghi ngờ có những triệu chứng, dấu hiệu của bệnh ung thư da đầu, đừng ngần ngại mà hãy đến ngay các bệnh viện chuyên khoa da liễu hoặc ung bướu để được các bác sĩ kiểm tra, chẩn đoán bệnh. Bởi phát hiện càng sớm thì khả năng chữa khỏi bệnh càng cao và thời gian sống được kéo dài hơn.

Phương pháp điều trị ung thư da đầu

Có một số phương pháp điều trị ung thư da đầu như: phẫu thuật, xạ trị, hóa trị…

Tuy nhiên, vùng da này rất nhạy cảm, lại ở vị trí gần não cho nên việc phẫu thuật khá nguy hiểm. Tùy thuộc vào vị trí của khối u cũng như tình trạng sức khỏe của bệnh nhân mà các bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp phù hợp.

Trước hết, khi phát hiện bệnh, bạn cần đến các cơ sở chuyên khoa để được các bác sĩ tư vấn và có phác đồ điều trị thích hợp. Đặc biệt, bạn phải luôn giữ tinh thần lạc quan tin tưởng để đương đầu với bệnh tật.

Ung thư da đầu

Mọi phương pháp điều trị ung thư da đầu phải có sự chỉ định của bác sĩ

Cách phòng tránh ung thư da đầu

Tiến sĩ – bác sĩ Bùi Chí Viết – Trưởng khoa ngoại 2 (Bệnh viện Ung bướu TP.HCM) khuyên rằng: Để phòng tránh bệnh ung thư da đầu, mỗi chúng ta cần:

  • Bảo vệ thật tốt vùng da đầu, che chắn kỹ vùng đầu bằng mũ nón khi phải ra ngoài vào thời điểm nắng nóng.
  • Hạn chế ra ngoài vào thời điểm 10h – 16h chiều mà không có mũ nón
  • Luôn luôn vệ sinh sạch sẽ phần da đầu, tóc, vùng cổ, da mặt…
  • Không được lạm dụng việc dùng quá đà các loại sản phẩm chứa hóa chất như thuốc xịt, keo vuốt tóc, thuốc nhuộm tóc… Chúng dễ làm bạn bị ngứa và gây nhiễm trùng da đầu.

Tóm lại, ung thư da đầu khá nguy hiểm nhưng bạn hoàn toàn có thể phòng tránh chúng. Khi không may mắc bệnh, cần đến các cơ sở y tế càng sớm càng tốt để kịp thời điều trị, tránh để lâu sẽ gây hậu quả khôn lường.

Có thể bạn cần biết: 6 Phương pháp điều trị ung thư da hiệu quả người bệnh cần phải biết

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo