Trẻ không bao giờ bị rôm sảy nếu mẹ làm những điều sau!

Rôm sảy là căn bệnh thường gặp nhất ở trẻ vào mùa hè, gây ra tình trạng ngứa ngáy vô cùng khó chịu. Tuy rôm sảy dễ bị nhưng nếu muốn mẹ vẫn có thể phòng ngừa hoàn toàn được cho trẻ bằng một vài điều đơn giản!

Tại sao trẻ hay bị rôm sảy?

Rôm sảy hay nhiệt gai, là những nốt ban đỏ nhỏ gây ra bởi sự tắc nghẽn tuyến mồ hôi hoặc tuyến mồ hội hoạt động nhiều hơn bình thường. Mồ hôi làm cho các tế bào da và vi khuẩn trên da bị tổn thương, ngăn cản và gây tắc nghẽn tuyến mồ hôi. Khi bùng nổ, chúng hình thành các nốt đỏ và có cảm giác gai, ngứa.

trẻ bị rôm sảy

Vào mùa hè, thời tiết nóng bức nên cơ thể sẽ phải tự tiết ra mồ hôi để điều hòa nhiệt. Trẻ thân nhiệt vốn đã cao hơn người lớn nên lại càng tiết ra nhiều mồ hôi hơn. Tuy nhiên, do trẻ còn nhỏ nên các ống bài tiết mồ hôi vẫn chưa hoàn chỉnh, mồ hôi khi tiết da dễ bị ứ đọng; thêm vào đó, làn da mỏng manh, nhạy cảm nên thường bị rôm sảy.

Rôm sảy tuy dễ bị nhưng mẹ hoàn toàn có thể phòng tránh được cho trẻ nếu làm theo những điều dưới đây!

Những việc mẹ nên làm để trẻ không bao giờ bị rôm sảy

  • Bảo vệ trẻ khi ra nắng

Việc bảo vệ trẻ khi ra nắng là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu để hạn chế tình trạng rôm sảy xuất hiện. Bên cạnh đó, nắng còn là nguyên nhân khiến cho da trẻ bị sạm đen.

Vì thế, bố mẹ nên thoa cho trẻ một lớp kem chống nắng (loại kem chống nắng dành cho trẻ nhỏ) trước khi cho trẻ ra ngoài. Bố mẹ cũng nên cho trẻ mặc thêm áo chống nắng, đội mũ rộng vành để hạn chế tốt nhất tác động của tia cực tím.

chống nắng

Bố mẹ cần chống nắng cẩn thận khi cho trẻ đi ra ngoài

Ngoài ra, bố mẹ nên chú ý tránh cho trẻ ra ngoài vào thời điểm từ 11 giờ trưa đến 4 giờ chiều do đó là khoảng thời gian tia cực tím hoạt động mạnh mẽ nhất.

  • Chế độ sinh hoạt

Bố mẹ nên tạo cho trẻ một môi trường và chế độ sinh hoạt hợp lý. Nên để cho phòng của trẻ thoáng mát, rộng rãi. Khi thời tiết oi bức, ngột ngạt thì nên hạn chế cho trẻ đến những nơi đông người, hạn chế cho trẻ tham gia các hoạt động vui chơi, thể thao mất nhiều sức, ra nhiều mồ hôi.

  • Hạn chế việc trẻ tiết nhiều mồ hôi

Nếu cơ thể của trẻ tiết mồ hôi nhiều sẽ khiến cho những đốm rôm sảy xuất hiện dày đặc hơn và còn làm tăng cảm giác ngứa rát. Do đó, bố mẹ nên giữ thông thoáng những vùng dễ bị rôm sảy trên cơ thể trẻ như bụng, lưng, cổ, nách, gáy.

  • Vệ sinh sạch sẽ cho trẻ

tắm cho trẻ

Mẹ nhớ tắm cho trẻ thường xuyên

Để hạn chế rôm sảy ở trẻ nhỏ, bố mẹ nên giữ cho da của bé luôn sạch sẽ bằng cách tắm cho trẻ thường xuyên.  Điều này sẽ giúp mồ hôi được bài tiết một cách dễ dàng hơn. Không nên dùng nước quá nóng để tắm cho trẻ, mà nên dùng nước mát, cộng với việc tắm bằng sữa tắm chuyên dùng cho trẻ, nên tránh các loại sữa tắm có độ kiềm lớn, gây khô da.

  • Cho trẻ mặc quần áo thoáng mát

Bố mẹ nên chọn cho trẻ những bộ quần áo cotton rộng rãi, thoáng mát, màu sắc dịu nhẹ để tránh mồ hôi ứ đọng, dễ làm rôm sảy xuất hiện. Ngoài ra, bố mẹ cần thay quần áo cho trẻ thường xuyên. Quần áo sau khi giặt cần phơi ở những nơi sạch sẽ, thoáng mát, không có khói, bụi bẩn.

  • Chế độ dinh dưỡng cho trẻ

Bổ sung vào chế độ dinh dưỡng của trẻ những loại rau xanh, trái cây chứa nhiều vitamin C như cam, dâu tây, thanh long,…, các loại bột sắn, bột đậu xanh, … Mẹ cũng có thể nấu cho trẻ các loại nước uống thơm ngon, bổ dưỡng, có tính mát, giúp thanh nhiệt giải độc, ngừa rôm sảy như sâm bí đao, nha đam đường phèn,….

Xem thêm: Nước uống thanh mát, trị rôm sảy

Trời hè nóng bức, trẻ thường khó chịu biếng ăn, những lúc này mẹ không nên cố ép trẻ ăn những món dầu mỡ mà nên thay bằng những món cháo dễ nuốt lại thanh mát, giải nhiệt như: cháo đậu đỏ, cháo tôm mồng tơi.

Xem them: Những món cháo giúp phòng và trị rôm sảy

Thêm vào đó, mẹ nên nhớ hạn chế cho trẻ ăn các thức ăn quá ngọt như : chocolate, kẹo, bánh…, hay các loại hoa quả tính nóng như xoài, mít, nhãn,…

Khi chưa có chỉ dẫn của bác sỹ thì bố mẹ không nên cho trẻ uống bất kỳ loại thuốc kháng sinh nào.

  • Cho trẻ uống nước lọc đều đặn

uống nước

Việc cung cấp nước lọc đầy đủ cho trẻ vào mùa hè không chỉ có tác dụng giải nhiệt mà còn hạn chế sự phát triển của rôm sảy.

Những loại nước uống được đề cập phía trên, mẹ nên nhớ chỉ cho trẻ uống thêm để giải khát, thanh nhiệt vào mùa hè chứ tuyệt đối không được dùng để thay thế nước lọc hoặc sữa.

  • Không massage cho trẻ bằng tinh dầu

Massage cho trẻ là tốt nhưng massage cho trẻ bằng tinh dầu vào ngày hè lại là một sai lầm do việc này sẽ khiến cho trẻ cảm thấy khó chịu, ngứa ngáy và là nguyên nhân khiến trẻ mọc rôm sảy.

  • Sử dụng điều hòa hợp lý

Vào mùa hè, bố mẹ thường sử dụng điều hòa để trẻ cảm thấy mát mẻ, dễ chịu và thoải mái hơn. Nhưng bố mẹ cũng không nên quá lạm dụng bởi sử dụng điều hòa nhiều sẽ khiến trẻ bị khô mũi, khô họng, viêm phổi, giảm khả năng thích ứng của bé với môi trường bên ngoài. Và khi không ở trong môi trường điều hòa nữa thì rôm sảy sẽ tấn công trẻ một cách nhanh chóng và mạnh mẽ.

  • Kiểm tra xem giường chiếu của trẻ có bị bí bách

Cho dù mẹ có dùng cách nào để phòng tránh rôm sảy cho trẻ, nếu giường chiếu mà “ấm cúng”  quá mức thì trẻ sẽ không bao giờ thoát khỏi rôm sảy! Cách tốt nhất là dải một chiếc chăn mỏng lên đệm và cho trẻ nằm ngủ lên trên.

Đọc ngay: Trẻ bị rôm sảy nên dùng thuốc gì? Những lưu ý khi bôi thuốc

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo