Hiệu quả bất ngờ từ cách trị mụn cóc bằng tỏi

Hãy cùng chuyên gia phân tích về tác dụng trị mụn cóc bằng tỏi và cách thực hiện phương pháp này để có hiệu quả nhất.

Cho em hỏi có ai đã từng trị mụn cóc bằng tỏi chưa ạ? Cách trị này có hiệu quả không và phải làm như thế nào? Em xin cảm ơn.

Minh Huyền (18 tuổi, Bắc Giang)

Trước khi trả lời câu hỏi trên, ta hãy cùng tìm hiểu xem mụn cóc là gì?

Mụn cóc là một loại mụn thường xuất hiện trên các vùng da như bàn tay, dưới lòng bàn chân, ngón chân, do một virus HPV (human papolloma virus) gây nên. Tuy nhiên mụn cóc khá lành tính vì virus HPV gây mụn cóc ngoài da là vô hại chứ không thuộc chủng virus HPV gây các bệnh nguy hiểm.

Biểu hiện của mụn cóc

Mụn cóc có 2 dạng thường gặp của bệnh mụn cóc đó là mụn cóc thông thường và mụn cóc phẳng.

Mụn cóc thông thường là những nốt sẩn cứng màu xám nhô lên trên da với bề mặt sần sùi, hình tròn và kích thước từ 2mm đến vài chục milimet. Chúng mọc rải rác hoặc mọc thành chùm, khi chạm vào thường gây ra cảm giác nhói đau.

Khác với mụn cóc thông thường, mụn cóc phẳng là những sẩn nhỏ hơi nhô lên, có màu nâu vàng và bề mặt trơn láng nên nhìn và sờ kỹ mới có thể phát hiện ra được. Chúng có kích thước bé hơn mụn cóc thông thường, từ 1mm đến 5mm, rất dễ lây lan, thường mọc thành chùm hoặc thành vệt dài.

Mặc dù là lành tình nhưng sự lây lan của mụn cóc thì không thể xem nhẹ. Sự phát tán của virus gây bệnh mụn cóc có thể thông qua tiếp xúc, nghĩa là khi chúng ta dùng chung đồ dùng cá nhân với người có mụn cóc cũng có thể bị lây bệnh.

Theo như nghiên cứu, mụn cóc có thể hoàn toàn tự khỏi mà không cần điều trị, tuy nhiên chúng lại có khả năng tái phát khá cao kể cả sau khi đã điều trị, trở thành căn bệnh da liễu gây phiền toái và mất thẩm mĩ cho bệnh nhân. Do đó việc điều trị bệnh sớm và tận gốc là điều quan trọng.

=>> Chi tiết: Các nguyên nhân mọc mụn cóc cần tránh

Quay trở lại câu hỏi của bạn đọc, trị mụn cóc bằng tỏi được không?

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Hưng, Bệnh viện Da liễu trung ương, trị mụn cóc bằng tỏi là cách trị mụn cóc dân gian có tính khoa học nhất. Bởi trong tỏi chứa hàm lượng Azooene, dianllil disulfide và hoạt chất lưu huỳnh có khả năng tiêu diệt vi khuẩn, sát trùng khá hiệu quả.

Ngoài ra, trong tỏi có chứa nhiều hoạt chất chống oxy hóa, tăng cường sức đề kháng, hạn chế sự phát triển của các loại vi khuẩn. Chính những công dụng đó, tỏi được sử dụng như một cách điều trị mụn cóc rất hiệu quả và được người ta truyền tai nhau rất nhiều.

Một số cách trị mụn cóc bằng tỏi mà chúng tôi tổng hợp được như sau:

1. Kết hợp tỏi và mật ong

Cách làm: chuẩn bị 2 nhánh tỏi và 1 thìa cà phê mật ong.

Đầu tiên bạn giã nát 2 nhánh tỏi để lấy nước cốt nguyên chất. Cho thêm vào 1 muỗng cà phê mật ong rồi khuấy đều hỗn hợp trên cho quyện lại với nhau.

Vệ sinh vị trí da bị mụn cóc, lau khô rồi dùng bông y tế thấm vào hỗn hợp trên, thoa đều lên vùng da có bị mụn cóc. Bạn có thể dùng tay massage nhẹ nhàng xung quanh vùng da đó để thuốc được phát huy tác dụng hơn. Để khô tự nhiên khoảng 10-15 phút rồi rửa lại bằng nước ấm. Thực hiện khoảng 5 ngày bạn sẽ thấy những vết mụn cóc giảm đi đáng kể.

2. Đắp tỏi

Cách làm: Bạn lấy một nhánh tỏi, cắt ra thành nhiều lát mỏng rồi lấy lát tỏi đó chà nhẹ lên chỗ da bị mụn cóc sao cho nước từ tỏi ngấm lên da càng nhiều càng tốt. Chỉ nên thực hiện từ 5-10 phút, ngày đắp từ 1 đến 2 lần sẽ cho bạn kết quả điều trị bất ngờ.

Để thực hiện bài thuốc điều trị mụn cóc bằng tỏi an toàn và đúng cách, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

– Chỉ nên điều trị bằng tỏi trong trường hợp bệnh nhân bị mụn cóc không quá nghiêm trọng, nghĩa là trên da chỉ xuất hiện 1 vài đốm mụn cóc. Khi mụn cóc mọc thành đám hay vệt dài, tốt nhất bạn nên đến cơ sở y tế để khám và điều trị.

– Bạn nên đắp thử tỏi lên phần da không bị bệnh để chắc chắn rằng da mình không bị kích ứng với những chất có trong tỏi rồi mới đắp lên phần da bị mụn cóc. Khi có dấy hiệu da bị mẩn đỏ hay ngứa rát bạn  nên ngừng sử dụng tỏi ngay.

– Với những người có làn da nhạy cảm, không nên trị mụn cóc bằng tỏi trong một thời gian dài bởi như thế sẽ khiến da bị kích ứng.

– Chống nắng kỹ càng cho phần da bị mụn cóc được điều trị bằng tỏi vì tỏi khiến da dễ bị bắt nắng.

– Hạn chế tiếp xúc với nước

Có thể khẳng định lại một lần nữa trị mụn cóc bằng tỏi là một phương pháp tốt nhất trong các cách trị dân gian. Tuy là một bài thuốc rất hiệu quả nhưng bạn cũng cần hết sức cẩn trọng trong việc điều trị để tránh bị bỏng da lành vì tỏi rất nóng.  Chúc bạn sớm khỏi bệnh!

Bạn nên tham khảo:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo