Cách trị mụn cóc trên mặt an toàn, hiệu quả

Mụn cóc ở mặt gây mất thẩm mỹ cao và gây hạn chế trong cách điều trị bởi trị mụn cóc ở mặt phải đảm bảo an toàn, thẩm mỹ. Vậy có bao những cách trị mụn cóc nào an toàn?

Mình bị nổi một nốt sần nhỏ ở gần đuôi mắt, có màu xám đục, ban đầu mình nghĩ là mụn nên nặn nhưng không thấy nhân mụn. Đầu mụn có vết sẩn, mình để một thời gian thì thấy nó to dần, bây giờ khoảng 3milimet. Mình có hỏi một vài người thì bảo bị mụn cóc trên mặt nên đang rất lo lắng không biết cách trị mụn cóc trên mặt có phức tạp hay không, có ảnh hưởng thị lực không? Xin hãy cho lời khuyên!

Phương Thùy (23 tuổi, Hà Nam)

Theo những dấu hiệu bạn mô tả, các chuyên gia của Cẩm nang bệnh da liễu cho biết, bạn có thể bị mụn cóc ở mặt, tuy nhiên chỉ ở mức nhẹ, có thể tự điều trị hoặc đến các cơ ở y tế, thẩm mỹ để xử lý. Với những câu hỏi của bạn xin được trả lời như sau:

Triệu chứng mụn cóc ở mặt

Mụn cóc trên mặt cũng như mụn cóc ở các vị trí khác trên cơ thể đều do virus HPV (Human Papilloma Virus) gây nên.Virus HPV này xâm nhập vào da qua những vết trầy xước bên ngoài, ủ bệnh trong nhiều tháng rồi mới biểu hiện ra ngoài.

Thông thường mụn cóc sẽ là những cục sẩn nhổ khỏi bề mặt da có hình dạng tròn, kích thước từ 2mm – 2cm, màu xám. Nhưng cũng có dạng mụn sẩn nhỏ chỉ hơi nhô khỏi bề mặt, kích thước bé từ 1- 5mm, màu vàng nâu, bề mặt láng. Loại mụn này tuy nhỏ nhưng tốc độ lan nhanh, tạo thành từng đám từ hàng chục đến hàng trăm mụn.

Mụn cóc ở mặt có thể mọc riêng lẻ hoặc mọc thành từng đám.

Ở mặt, mụn cóc thường xuất hiện nhất ở mí mắt và cằm. Ở mí mắt nhiều người thường lầm với mụn thịt, tuy nhiên, khác với mụn thịt không gây đau, ngứa thì mụn cóc gây sưng, khi chạm vào có khả năng lây lan.

Mụn cóc ở mặt gây mất thẩm mỹ ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý của người bệnh vì thế tìm ra cách trị mụn cóc ở mặt càng sớm càng tốt, tránh trường hợp lây lan nhanh sẽ rất khó trong việc điều trị.

Nguyên nhân gây mụn cóc ở mặt

– Virus xâm nhập qua các tổn thương trên da do các chấn thương như khi cạo râu bị xước, vết lở loét do rụng lông.

 – Một số biến động nội tiết tố trong cơ thể dẫn đến khả năng miễn dịch kém như những người mắc bệnh cúm rất dễ mắc bệnh.

– Những người da dầu thường xuyên bị mụn trứng cá cũng nằm trong số những đối tượng bị mụn cóc ở mặt.

– Ngoài ra có thể do thói quen dùng chung khăn mặt với người khác cũng là nguy cơ bị mụn mụn cóc ở mặt rất cao do mụn cóc rất dễ lây lan và phát tán thông qua việc tiếp xúc dù là gián tiếp như cách trên.

5 cách trị mụn cóc trên mặt không để lại sẹo

Các cách trị mụn cóc ở mặt cũng tương tự như các vị trí khác nhưng việc điều trị gặp nhiều khó khăn do quá trình trị mụn gây mất thẩm mỹ khiến người bệnh tự ti, bất tiện trong cuộc sống nhất là trong giao tiếp. Vì thế thông thường người bị bệnh mụn cóc ở mặt sẽ điều trị theo các cách an toàn, không làm tổn thương quá nhiều vùng da bệnh và không để lại sẹo.

Trong số đó có thể kể đến những phương pháp sau:

1. Cách trị mụn cóc trên mặt bằng tia laser 

Đây là cách trị dùng công nghệ cao trị mụn cóc nhờ các tia laser với cơ chế chiếu ánh sáng sâu vào da với các bước sóng giúp tiêu diệt vi khuẩn gây mụn đồng thời tái tạo collagen, khôi phục da sau điều trị.

Đốt mụn cóc bằng laser không đau, không để lại sẹo, không làm tổn thương da những chi phí điều trị thường cao.

2. Trị mụn cóc ở mặt với tỏi

Nếu mụn cóc mọc riêng lẻ, kích thước dưới 5mm có thể dùng cách trị mụn cóc bằng tỏi. PGS.TS Nguyễn Duy Hưng (BV Da liễu TƯ) cho biết đây là cách trị mụn cóc dân gian có tính khoa học nhất.

Bởi trong tỏi chứa hàm lượng Azooene, dianllil disulfide và lưu huỳnh có khả năng tiêu diệt vi khuẩn và sát trùng hiệu quả. Tuy nhiên, TS Hưng cũng khuyến cáo, bôi tỏi lên vụng bị mụn nếu lây sang vùng da lành có thể gây hiện lượng bỏng da. Vì thế người bệnh chỉ sát tỏi vào đúng nốt mụn, không để lâu quá 10 phút.

3. Trị mụn cóc ở mặt với lá tía tô

Đây là cách trị dân gian, tuy nhiên theo nhiều nghiên cứu cho thấy lá tía tô có chứa perila aldehyde và limonene, đây là hai hợp chất có khả năng điều hòa bài tiết da, đồng thời ức chế vi khuẩn phát triển.

Bài thuốc trị mụn cóc trên mặt này áp dụng được cho mụn cóc ở mặt bởi độ lành tính, có thể áp dụng cho mọi loại da khô, da dầu, da hỗn hợp thậm chí là da bị mụn.

Cách thực hiện đơn giản, chỉ cần lấy 200g lá tía tô đem rửa sạch. Nếu cần thiết bạn có thể ngâm trong nước muối loãng để loại bỏ tạp chất, hóa chất. Sau đó đem giã nát hoặc xay nhuyễn lọc lấy nước cốt rồi chấm lên nốt mụn. Kiên trì thực hiện 3 lần/tuần.

Lưu ý khi thực hiện cho thêm cho muối rửa sạch da mặt trước và sau khi áp dụng.

4. Cách trị mụn cóc ở mặt bằng trái sung tươi

Nước trong trái sung tươi và mủ của trái sung đều có chứa nhiều chất chống ôxy hóa, kháng virus vì thế cũng giúp ngăn chặn sự nhiễm trùng do mụn cóc gây ra, ức chế sự lây lan.

Cách thực hiện: Cắt đôi quả sung tươi lấy phần nhựa bôi trực tiếp lên da. Thực hiện cách làm này 3 lần/ngày, liên tiếp trong 2 tuần để đạt được kết quả như ý.

Tuy nhiên, nên tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời vì nhựa sung dễ bắt nắng khiến da bị sạm rất nhanh.

5. Cách trị mụn cóc trên mặt bằng việc chấm axit salicylic

Phương pháp chấm axít chỉ dùng với mụn nhỏ dưới 0,5cm, phương pháp này sẽ làm tiêu hủy, bong tróc các tế bào sừng cùng với virút ở mụn cóc.

Thời gian điều trị thường mất nhiều tuần mới có thể biến mất hoàn toàn.

Cách làm này cũng không hoàn toàn tối ưu như hai phương pháp trên bởi nếu dây ra da lành có thể làm bỏng da. Tùy mức độ tổn thương bỏng nông hay sâu mà vết thương sẽ để lại vết thâm bao lâu, trong trường hợp bị nhiễm khuẩn sau đó có thể để lại sẹo vĩnh viễn.

Với phương pháp nitơ lỏng hoặc đốt điện không phải lựa chọn tốt cho điều trị mụn cóc ở mặt bởi da mặt rất mỏng, các phương pháp này rất dễ để lại sẹo. 

Để không bị tái phát người bệnh cần điều trị dứt điểm mụn cóc “mẹ” đồng thời tiêu diệt cả những mụn cóc “con” ngay khi có dấu hiệu đầu tiên.

Bạn nên tham khảo:

Cách phòng tránh mụn cóc ở mặt:

Trong quá trình điều trị, sau khi điều trị xong bạn cần có những biện pháp phòng tránh bệnh tái phát hoặc làm lây lan cho bản thân và những người xung quanh. Chỉ cần ghi nhớ 3 điều dưới đây bạn có thể tránh xa mụn cóc và mụn cóc ở mặt.

– Không nên can thiệp cũng như tự điều trị mụn cóc trên mặt đặc biệt là khâu nặn, lễ với những dụng cụ không đảm bảo việc vô trùng. Việc bạn cạy, nặn sẽ khiến tình trạng mụn nặng hơn và lây lan nhanh hơn có thể theo cấp số nhân nếu là mụn cóc phỏng.

– Sau khi tiếp xúc với mụn cóc bạn nên rửa sạch tay để tránh lây lan mụn cóc ở toàn thân.

– Mọi vết thương kể cả vết trầy xước nên được điều trị bằng chất khử trùng.

Trên đây là những giải đáp của chúng tôi về các câu hỏi của bạn về mụn cóc ở mặt, cách trị mụn cóc trên mặt, hy vọng giúp bạn có thêm thông tin chọn lựa cách trị phù hợp. Chúc bạn sớm khỏi bệnh!

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo