Nguyên nhân nổi mụn nhọt ở vùng kín nữ và phương pháp điều trị

Nổi mụn nhọt ở vùng kín nữ là trường hợp thường gặp đối với chị em. Mụn nhọt vùng kín không chỉ gây sự khó chịu, đau nhức mà còn là dấu hiệu cảnh báo một số bệnh lý phụ khoa nguy hiểm. Hãy cùng bài viết sau tìm hiểu về nguyên nhân, các loại mụn thường gặp và cách trị đơn giản.

>> Nổi mụn nhọt ở vùng kín nam nữ: triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị

>> Nổi mụn nhọt ở háng nguyên nhân do đâu? Cần làm gì khi bị nhọt ở háng?

Nguyên nhân nổi mụn nhọt ở vùng kín nữ

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng nổi nhọt ở vùng kín nữ. Sau đây là một số nguyên nhân phổ biến:

Vệ sinh vùng kín không đúng cách

Vệ sinh vùng kín sai cách sẽ gây tích tụ bụi bẩn trong âm đạo, tạo môi trường để vi khuẩn sinh sôi, bít lỗ chân lông và hình thành nên mụn nhọt ở vùng kín. Đặc biệt, khoảng thời gian của kì kinh nguyệt, trước và sau khi quan hệ là lúc vùng kín dễ bị nhiễm khuẩn nhất.

Nhiễm trùng khi tẩy lông hoặc mẫn cảm với hóa phẩm vùng kín

Vùng kín nữ là bộ phận nhạy cảm, vì vậy rất dễ bị kích ứng bởi hóa chất. Nếu chị em thực hiện tẩy lông vùng kín không đúng cách và sử dụng nhiều hóa phẩm sẽ dễ gây ra mụn nhọt.

Mắc các bệnh lý phụ khoa

Nổi mụn nhọt ở vùng kín nữ kèm theo cảm giác ngứa rát là dấu hiệu cho thấy bạn có nguy cơ mắc bệnh phụ khoa như viêm cổ tử cung, viêm lộ tuyến…

 nổi mụn nhọt ở vùng kín nữ, nguyên nhân

Mụn nhọt ở vùng kín là cảnh báo của bệnh phụ khoa

Căng thẳng, stress kéo dài

Tâm lí căng thẳng, stress kéo dài cũng chính là thủ phạm gây ra mụn nhọt ở vùng kín nữ. Khi tâm trạng không tốt, thường xuyên mệt mỏi sẽ khiến nội tiết và hormone rối loạn, mọi hoạt động không theo chu kỳ, gây ra sự thay đổi trạng thái cơ thể dẫn đến mụn nhọt.

Dị ứng với bao cao su và dung dịch vệ sinh

Các thành phần hóa học có trong bao cao su hay dung dịch vệ sinh hằng ngày sẽ gây kích ứng và làm vùng kín bị nổi nhọt.

Nổi mụn nhọt ở vùng kín do bệnh lí

Viêm nang lông là bệnh lý thường gặp ở khu vực rậm lông và tiết nhiều bã nhờn. Do vậy, vùng kín khi bị viêm nang lông sẽ dẫn đến bí tắc và sinh ra mụn nhọt. Viêm nang lông ở vùng kín cần được điều trị đúng cách, dứt điểm.

Mụn rộp sinh dục do virus Herpes tấn công và tạo ra các nốt mụn mủ ở vùng kín. Sau một thời gian phát triển, nốt mụn sẽ phình to và vỡ ra kèm chảy máu gây đau đớn cho người bệnh.

Sùi mào gà là một trong số những bệnh lí gây nổi mụn nhọt ở vùng kín nữ. Sùi mào gà được đánh giá là rất nguy hiểm và là nguy cơ gây ra ung thư cổ tử cung. Vì vậy, bạn cần kiểm tra xem nốt mụn nhọt có phải do sùi mào gà gây ra không để có phương hướng điều trị tốt nhất.

Các loại mụn nhọt ở vùng kín

Mụn nhọt ở vùng kín nữ có 3 dạng thường gặp là mụn bọc, mụn thịt, mụn nước. Mỗi dạng có những biểu hiện khác nhau và là dấu hiệu của các bệnh lý khác nhau. Để có được hiệu quả điều trị tốt nhất, ngăn ngừa được các biến chứng nguy hiểm của bệnh, người bệnh cần hiểu rõ về các loại mụn này. Cụ thể là:

Mụn bọc

Nổi mụn nhọt ở vùng kín nữ nếu chỉ xuất hiện nốt mụn bọc nhỏ ở vùng kín thì bạn không nên quá lo lắng, đây có thể chỉ là biểu hiện của viêm nang lông. Bạn chỉ cần giữ vệ sinh vùng kín sạch sẽ, khô thoáng và bôi thuốc trong một vài ngày sẽ khỏi bệnh.

Mụn nước

Mụn nước là biểu hiện của mụn rộp sinh dục. Vùng kín khi bị nổi mụn nước thường sẽ sưng, tấy đỏ, sờ vào có dạng mềm, khi vỡ ra kèm mủ và gây đau nhức.

Mụn thịt

Mụn thịt có màu hồng, dạng giống hoa súp lơ. Mụn nhọt vùng kín nữ là mụn thịt là dấu hiệu cảnh báo bệnh sùi mào gà nguy hiểm. Bạn cần đến trung tâm y tế để kiểm tra sức khỏe.

nổi mụn nhọt ở vùng kín nữ, bài thuốc

Điều trị mụn nhọt vùng kín bằng bài thuốc dân gian

Cách trị nổi mụn nhọt ở vùng kín nữ đơn giản

Ngay khi phát hiện những dấu hiệu bất thường của tình trạng nổi mụn nhọt ở vùng kín nữ, người  bệnh nên chủ động đến ngay cơ sở y tế để khám và điều trị theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Tùy vào mức độ, tình trạng, nguyên nhân của bệnh sẽ có phương pháp chữa khác nhau để cho hiệu quả tốt nhất.

Ngoài ra, trong một số trường hợp nếu bị nổi mụn nhọt ở vùng kín nữ, người bệnh có thể lựa chọn điều trị bằng phương pháp đơn giản tại nhà rất đơn giản, cho hiệu quả tốt và không phải lo lắng, tự ti khi đến điều trị tại bệnh viện.

Bài thuốc với kinh giới

Người bệnh lựa chọn các nguyên liệu gồm kinh giới, ké đầu ngựa, kim ngân hoa, cam thảo, vòi voi, cỏ xước, đỗ đen, thổ phục ngựa, đem rửa sạch rồi sắc với 150ml nước, uống 3 lần trong ngày.

Kiên trì thực hiện trong khoảng 10 ngày và theo dõi kết quả.

Bài thuốc với rau mồng tơi

Bạn dùng rau mồng tơi rửa sạch, giã nhuyễn rồi đắp trực tiếp lên vùng da bị nổi mụn nhọt. Rau mồng tơi có công dụng thanh nhiệt, giải độc, là một trong những cách trị mụn nhọt, làm mát cơ thể rất hiệu quả.

Bài thuốc với rau diếp cá

Bạn dùng rau diếp cá rửa sạch, giã nhuyễn rồi cho vào 1 chén nước đun sôi, chắt lấy nước để nguội. Dùng phần nước đó để trị mụn nhọt vùng kín rất tốt.

Các phương pháp trị mụn nhọt ở vùng kín nữ kể trên hiện đang được truyền tai nhau áp dụng. Tuy nhiên, kết quả chưa được khoa học kiểm chứng, các chuyên gia y tế vẫn khuyên bệnh nhân nên đi khám bác sĩ để biết chính xác tình trạng bệnh, kết hợp phương pháp dân gian với thuốc đặc trị và không nên lạm dụng.

nổi mụn nhọt ở vùng kín nữ, lưu ý

Cần lưu ý khi điều trị mụn nhọt vùng kín 

Những lưu ý khi bị nổi mụn nhọt ở vùng kín nữ

Khi bị nổi mụn nhọt ở vùng kín, bạn nên lưu ý những điều sau:

  • Không nên gãi hoặc nặn mụn nhọt dù có bị ngứa rát hay khó chịu. Vì khi gãi, vi khuẩn sẽ xâm nhập và khiến tình trạng bệnh thêm phức tạp hơn.
  • Thường xuyên tập luyện thể dục thể thao để nâng cao sức đề kháng, giải tỏa căng thẳng, stress.
  • Vệ sinh vùng kín đúng cách và chọn loại dung dịch rửa phù hợp. Không tẩy rửa quá sạch nhưng cũng không nên để vùng kín quá bẩn.
  • Không quan hệ tình dục khi bị nổi mụn nhọt ở vùng kín nữ.
  • Tuân thủ theo phác đồ điều trị của bác sĩ, không được tự ý ngưng hoặc tăng liều thuốc. Nếu muốn kết hợp điều trị dân gian, bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi thực hiện.

Nổi mụn nhọt ở vùng kín nữ gây ảnh hưởng đến sức khỏe và tâm lý của chị em. Tuy nhiên, bạn cũng không nên quá lo lắng vì điều trị mụn nhọt tương đối đơn giản, chỉ cần tuân thủ theo lời khuyên bác sĩ. Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn có thêm được nhiều thông tin bổ ích. Chúc bạn điều trị thành công và có nhiều sức khỏe.

Tham khảo thêm: Bí quyết trị nổi nhọt ở mông ngay tại nhà hiệu quả bất ngờ

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo