Nguyên nhân gây nổi mụn nhọt ở vùng kín nam nữ và cách điều trị

Nổi mụn nhọt ở vùng kín hiện nay không phải là tình trạng hiếm, bệnh có thể xảy ra ở cả nam và nữ. Tuy nhiên, do bệnh nhân chủ quan hoặc e ngại nên đã bỏ qua và không quan tâm việc điều trị tận gốc, khiến bệnh ngày càng nghiêm trọng và để lại hậu quả nặng nề. Để hạn chế tình trạng trên, mời bạn cùng tham khảo bài viết sau.

>> Nổi mụn nhọt ở háng nguyên nhân do đâu? Cần làm gì khi bị nhọt ở háng?

>> Vì sao bị nổi mụn nhọt ở nách? Điều trị hiệu quả như thế nào?

Nguyên nhân gây nổi mụn nhọt ở vùng kín

Nổi mụn nhọt ở vùng kín là hiện trạng thường gặp do nhiều nguyên nhân. Những nốt mụn này có thể sẽ tự khỏi sau một thời gian nếu chăm sóc tốt, tuy nhiên vẫn có thể tái phát. Những nguyên nhân gây bệnh chủ yếu như sau:

Viêm nhiễm vùng kín

Viêm nhiễm vùng kín là nguyên nhân hàng đầu gây ra tình trạng nổi mụn nhọt ở vùng kín nam và nữ. Phần lớn do thói quen vệ sinh vùng kín chưa đúng cách, vệ sinh không sạch sẽ, sử dụng dung dịch vệ sinh gây kích ứng hay quan hệ tình dục không an toàn. Mụn nhọt do viêm nhiễm vùng kín gây ngứa ngáy, khó chịu nhưng có thể điều trị nhanh chóng.

Viêm nang lông

Mụn nhọt vùng kín do viêm nang lông thường có màu đỏ, sưng tấy và gây ra đau rát cho người bệnh. Các bác sĩ cho rằng, vùng kín là vị trí dễ bị viêm nang lông, bệnh nhân nên thay đổi một vài thói quen để phòng bệnh tốt nhất.

Viêm nang lông ở vùng kín nữ có thể xảy ra do những tổn thương dưới da, lông mọc ngược hoặc các bệnh phụ khoa gây mẫn ngứa và nổi mụn.

mụn nhọt ở vùng kín, nguyên nhân

Mụn nhọt ở vùng kín ảnh hưởng đến sinh hoạt vợ chồng

Mụn rộp sinh dục

Mụn rộp sinh dục thường gây ra nổi nhọt vùng kín nam. Nốt mụn mọc ở thân dương vật, rãnh bao quy đầu, bao quy đầu hay miệng sáo. Mụn thường có kích thước nhỏ, mọc riêng lẻ hay thành cụm. Khi nốt mụn vỡ ra sẽ gây lở loét và đau rát, dễ lây lan sang các vị trí khác. Mụn nhọt vùng kín nam sẽ càng khó chịu hơn khi tiểu tiện hoặc quan hệ tình dục.

Sùi mào gà

Sùi mào gào cũng là nguyên nhân gây nổi mụn nhọt ở vùng kín, thường gặp ở nam, một số ít trường hợp xảy ra ở nữ. Nốt mụn nhọt sùi mào gà có màu đỏ hoặc hồng nhạt, nhú gai, sần sùi, không đau nhưng chứa mủ. Nốt mụn sau một thời gian sẽ liên kết thành mảng rộng và mềm, dễ vỡ, tạo cảm giác vướng víu khó chịu cho bệnh nhân.

Mụn nhọt vùng kín do sùi mào gà là bệnh lý nguy hiểm, người bệnh nên thăm khám và điều trị ngay để không gây biến chứng.

Nổi mụn nhọt ở vùng kín nguy hiểm thế nào?

Khác với những nốt mụn nhọt ở vị trí khác, nổi mụn nhọt ở vùng kín tiềm ẩn nhiều nguy cơ, đặc biệt là các bệnh lý xã hội, bệnh phụ khoa hay nam khoa. Nếu bệnh nhân chủ quan có thể gây lây nhiễm rộng. Nổi mụn nhọt ở vùng kín có thể gây nguy hại như:

Lây nhiễm cho bạn tình khi quan hệ

Mụn nhọt vùng kín có thể là triệu chứng của sùi mào gà hay mụn rộp sinh dục, rất dễ lây lan khi quan hệ tình dục không an toàn, thậm chí nếu bạn chỉ tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân trong sinh hoạt hằng ngày cũng có nguy cơ lây bệnh.

Gây viêm nhiễm, lở loét vùng kín

Nổi nhọt ở vùng kín có thể gây viêm nhiễm và lở loét, đồng thời xâm lấn sang các vị trí khác như tinh hoàn, ống dẫn tinh hay môi lớn của âm đạo.

Gây vô sinh

Bị nổi nhọt ở vùng kín có thể gây vô sinh do tổn thương bộ phận sinh dục ở cả nam và nữ. Đây cũng là hệ quả của các bệnh lý xã hội kể trên.

nổi mụn nhọt ở vùng kín, dấu hiệu

Mụn nhọt ở vùng kín gây đau rát và khiến cơ thể suy nhược

Triệu chứng của mụn nhọt ở vùng kín

Nhọt ở vùng kín là tình trạng da nhiễm trùng, xuất hiện nốt mụn lớn, cứng, chứa mủ. Ban đầu, nốt mụn chỉ sưng đỏ, về sau tạo mủ và vỡ ra chảy máu.

Nhọt vùng kín tùy vào điều kiện da và yếu tố của cơ thể mà có biểu hiện khác nhau. Dưới đây là một số triệu chứng chung của mụn nhọt vùng kín:

  • Đau rát
  • Nốt mụn lớn dần
  • Bạch huyết tăng
  • Các nốt đỏ nhiều hơn và lan rộng
  • Xuất hiện mủ trắng
  • Nhọt u gây ngứa ngáy, khó chịu
  • Nhọt xuất hiện đơn lẻ hoặc thành từng cụm.
  • Sốt nhẹ hoặc sốt cao đối với tình trạng nặng
  • Đau nhức dữ dội
  • Mụn sưng đỏ khiến bệnh nhân uể oải, mệt mỏi, suy nhược.

Xử trí khi nổi mụn nhọt ở vùng kín

Khi bị nổi mụn nhọt ở vùng kín, bạn có thể áp dụng một số cách xử trí tại nhà như sau:

Dùng tinh dầu trà

Tinh dầu trà có chất kháng viêm, sát khuẩn, kháng nấm và làm dịu da. Sử dụng tinh dầu trà thường xuyên cũng không gây kích ứng. Ngoài ra, tinh dầu còn có thể rút ngắn thời gian chữa bệnh, giảm sưng đau hiệu quả.

Bạn có thể thực hiện theo các bước sau:

  • Vệ sinh sạch sẽ vùng kín
  • Dùng bông gòn thấm vài giọt tinh dầu trà rồi thoa trực tiếp lên nốt mụn nhọt, những vị trí lân cận.
  • Thực hiện đều đặn 4-5 lần mỗi ngày cho đến khi cải thiện tình trạng.

nổi mụn nhọt ở vùng kín, điều trị

Các loại tinh dầu giúp trị mụn nhọt ở vùng kín hiệu quả

Dùng bột ngô

Bột ngô là một chất hấp thụ tự nhiên có lợi cho da bị nhiễm trùng. Nhiều người đã dùng bột ngô để trị mụn nhọt và đạt được hiệu quả như mong muốn.

Cách thực hiện:

  • Đầu tiên, bạn đun sôi nửa cốc nước, sau đó thêm bột ngô và khuấy đều, tạo thành hỗn hợp đặc sệt.
  • Đắp hỗn hợp này lên da, chú ý vùng bị nổi nhọt và những vị trí khác có thể xâm lấn.
  • Dùng miếng vải gạc mỏng phủ lên vết thương và giữ trong khoảng 30 phút.
  • Cuối cùng, bạn rửa lại với nước ấm.

Kiên trì thực hiện 2-3 lần mỗi ngày để xoa dịu tổn thương của nốt mụn nhọt ở vùng kín và hạn chế nhiễm trùng.

Dầu thầu dầu

Ngoài tinh dầu trà, dầu thầu dầu cũng là một chất có tính khử trùng, sát khuẩn tốt, phù hợp để trị mụn nhọt ở vùng kín.

Bạn chỉ cần thấm vài giọt tinh dầu vào bông gòn rồi thoa nhẹ nhàng lên da, lưu ý khu vực da bị nổi mụn nhiều. Dầu thầu dầu có thể hút mủ và chất độc của mụn nhọt hiệu quả, nhanh chóng làm xẹp nốt mụn.

Các phương pháp trị nổi nhọt vùng kín kể trên chỉ nên áp dụng khi nốt mụn vừa mới nổi, không xâm lấn, không có triệu chứng khác kèm theo. Nếu tình trạng nặng hơn, bạn nên đến bác sĩ để được điều trị phù hợp, không nên tự ý điều trị tại nhà sẽ gây nguy hiểm.

Bài viết đã giúp bạn đọc tìm hiểu thông tin về nổi mụn nhọt ở vùng kín cả nam và nữ. Hy vọng rằng bạn đọc đã giải đáp được những thắc mắc khó nói. Chúc bạn điều trị thành công và có nhiều sức khỏe.

Tham khảo thêm: Nguyên nhân nổi mụn nhọt ở vùng kín nữ và phương pháp điều trị

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo