2 Cách điều trị mụn rộp sinh dục được nhiều người áp dụng

Điều trị mụn rộp sinh dục bằng thuốc dân gian với thảo dược thiên nhiên và thuốc Tây y là 2 phương pháp trị bệnh được nhiều người áp dụng hiện nay. Mụn rộp sinh dục thường xuất hiện ở những vị trí nhạy cảm như môi miệng, ngực, vùng kín gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới tâm lý, sức khỏe người bệnh. Trong bài viết hôm nay, chúng tôi sẽ giới thiệu tới bạn đọc về 2 cách chữa bệnh này, hy vọng sẽ giúp các bạn sớm phục hồi sức khỏe.

Mụn rộp sinh dục là một trong những căn bệnh lây nhiễm chủ yếu qua đường tình dục do sự xâm nhập và gây hại của virus herpes (gọi tắt với tên (HSV). Bệnh này tuy không nguy hiểm tới tính mạng tuy nhiên nếu kéo dài sẽ làm ảnh hưởng tới sinh hoạt hàng ngày đặc biệt tác động xấu tới chức năng tình dục và khả năng sinh sản. Do vậy, ngay khi thấy có dấu hiệu nên chủ động điều trị dứt điểm.

Vậy mụn rộp sinh dục có chữa được không? Bệnh mụn rộp sinh dục không thể điều trị dứt điểm, mọi phương pháp chỉ nhằm mục đích ức chế không cho virus phát triển, nhân rộng. Hiện nay có 2 cách trị mụn rộp sinh dục được nhiều người áp dụng là:

Cách điều trị mụn rộp sinh dục tại nhà bằng thảo dược

Các mẹo chữa bệnh herpes tại nhà thường dễ áp dụng không gây tác dụng phụ do vậy được nhiều người lựa chọn. Hơn thế, tâm lý chung của người bệnh là không muốn người khác biết do vậy họ thường tìm cách tự điều trị tại nhà. Một số mẹo dân gian giúp làm giảm các triệu chứng bệnh như:

Chữa mụn cóc sinh dục bằng mật ong

Mật ong có nhiều dưỡng chất đặc biệt chứa hàm lượng lớn các chất kháng viêm, chống khuẩn giúp tiêu diệt virus enzyme có khả năng sản sinh ra chất khử trùng hydrogen peroxide giúp kháng khuẩn, tiêu diệt virus, phòng ngừa vết lương lan rộng và làm se lành vết thương nhanh.

Sử dụng mật ong điều trị mụn rộp sinh dục giúp mau lành vết thương

Sử dụng mật ong điều trị mụn rộp sinh dục giúp mau lành vết thương

Cách sử dụng mật ong trị mụn rộp sinh dục tại nhà rất đơn giản, bạn chỉ cần thoa một lớp mỏng mật ong vào vùng da bị tổn thương khoảng 30 phút sau đó rửa sạch, thấm khô. Thực hiện liên tục tới khi vết thương giảm hẳn.

Sử dụng rễ cam thảo điều trị mụn rộp sinh dục

Cam thảo là một vị thuốc được sử dụng trong điều trị nhiều bệnh trong đó có cả chứng herpes vì nó chứa nhiều chất axit glycyrrhizic, có tác dụng ức chế sự phát triển của virus mụn rộp rất tốt.

Trong dân gian cũng lưu truyền một bài thuốc chữa mụn cóc sinh dục từ dễ sinh dục là: Dùng rễ cam thảo rửa sạch, phơi khô, tán thành bột. Sau đó hòa bột với nước, thấm dung dịch lên các nốt mụn rộp sẽ giúp làm dịu đau rát, lành vết thương nhanh chóng.

Ngoài ra, một số bài thuốc điều trị mụn rộp sinh dục tại nhà khác từ các thảo dược như tỏi, nha đam, lá sầu đâu,…

Phương pháp tại nhà này đơn giản, không tốn kém nhưng các bạn lưu ý nó chỉ có tác dụng xoa dịu đau rát, làm se lành vết thương nhanh chóng chứ không có tác động vào sâu bên trong. Do vậy các bạn chỉ nên áp dụng như một sự kết hợp để giúp tăng cường hiệu quả chữa trị.

Thuốc tây y điều trị mụn rộp sinh dục

Theo các bác sĩ chuyên khoa, bệnh herpes hiện nay chưa có một loại thuốc đặc trị nào. Do vậy việc dùng thuốc chỉ nhằm mục đích kháng lại virus, ức chế sự phát triển, lây lan phát tán. Việc điều trị với thuốc kháng sinh cần áp dụng càng sớm càng tốt để hạn chế tối đa ảnh hưởng của virus herpes tới sức khỏe.

Hiện nay một số loại thuốc thường sử dụng trong điều trị mụn rộp sinh dục như:

Thuốc kháng sinh dạng uống

Kháng sinh đường uống thường dùng để điều trị virus herpes cả hai thể tiên phát và tái phát, có khả năng giảm sự lây truyền, ức chế virus phát tán rộng.

Thuốc kháng sinh điều trị mụn rộp sinh dục

Thuốc kháng sinh điều trị mụn rộp sinh dục

Một số loại thuốc và liều dùng có thể được bác sĩ kê đơn là:

  • Thuốc Acyclovir 400mg, liều dùng 3 lần/ngày, uống khoảng từ  7 – 10 ngày.
  • Thuốc Acyclovir 200mg, liều dùng 5 lần/ ngày, uống trong khoảng từ 7 – 10 ngày.
  • Thuốc Famciclovir 250mg, liều dùng 3 lần/ngày, uống trong khoảng từ 7 – 10 ngày.
  • Thuốc Valacyclovir 1g, liều dùng 2 lần/ngày, uống trong khoảng từ 7 – 10 ngày.

Lưu ý: Thời gian dùng thuốc có thể được kéo dài hơn 10 ngày hoặc ngắn hơn tùy vào mức độ nghiêm trọng của bệnh và phản ứng dùng thuốc trong cơ thể.

Thuốc tiêm truyền tĩnh mạch

Thông thường thuốc tiêm truyền tĩnh mạch chỉ áp dụng với đối tượng bệnh nhân nhiễm virus herpes thể nặng hoặc trẻ sơ sinh bị HSV, giác mạch viêm nặng do HSV gây ra.

Thí dụ đối với chứng viêm não do HSV 1 gây ra, người bệnh có thể được tiêm thuốc Acyclovir theo đường tĩnh mạch để cản trở quá trình phát triển của virus, liều dùng 10mg/kg và cứ cách khoảng 8 giờ sẽ tiêm thuốc một lần. Thời gian tiêm khoảng trong 10 – 14 ngày.

Thuốc điều trị mụn rộp sinh dục dùng tại chỗ

Bệnh cạnh việc dùng thuốc chữa mụn rộp sinh dục toàn thân, người bệnh có thể được bác sĩ chỉ định sử dụng thêm các loại thuốc bôi ngoài da giúp các nốt mụn, vết loét, nhanh khô, đóng vảy nhanh, từ đó phòng tránh mụn vỡ ra làm lây nhiễm virus sang các vùng da khác. Loại thuốc bôi thường dùng là acyclovir 1%, bôi khoảng 5 – 6 lần/ngày, trong thời gian khoảng 5 – 7 ngày. Ngoài có thể dùng dung dịch khác như milian, castellani,…

Người bệnh có thể được bác sĩ kê thêm thuốc bôi tại chỗ để tăng hiệu quả chữa trị

Người bệnh có thể được bác sĩ kê thêm thuốc bôi tại chỗ để tăng hiệu quả chữa trị

Lưu ý: Thuốc bôi có thể khiến bạn có cảm giác nóng rát ngoài da, da nóng đỏ.

Như vậy có thể thấy rằng, bệnh herpes là bệnh lây nhiễm không nguy hiểm nhưng cũng không thể điều trị dứt điểm. Việc sử dụng các bài thuốc nam chữa bệnh tại nhà chỉ là giải pháp hỗ trợ, các bạn vẫn cần tới bệnh viện điều trị theo liệu trình chuyên khoa để có thể chống kháng virus, ức chế sự phát triển và lây nhiễm, tránh ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe.

Ngoài ra, để hỗ trợ quá trình điều trị, ngừa bệnh tái phát, người bệnh cần lưu ý:

  • Sử dụng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ, tránh tự ý mua, sử dụng có thể khiến tình trạng bệnh nguy hiểm hơn.
  • Tránh quan hệ tình dục trong thời gian trị bệnh điều trị mụn rộp sinh dục
  • Vệ sinh cá nhân sạch sẽ và luôn để khô ráo đặc biệt là vùng da bị tổn thương.
  • Trán và chạm vào vết loét, nốt mụn, trầy xước ở vùng da bị mắc bệnh.
  • Xây dựng chế độ ăn dinh dưỡng đặc biệt với những thực phẩm giàu vitamin C, E để giúp tăng khả năng kháng virus.
  • Luyện tập thể dục, vận động mỗi ngày sẽ giúp người bệnh nâng cao sức đề kháng, hỗ trợ điều trị bệnh.
  • Khi đã khỏi bệnh, các bạn cần quan hệ tình dục an toàn để tránh tái phát

Trên đây là những thông tin về các phương pháp điều trị mụn rộp sinh dục. Hy vọng với thông tin trên đây sẽ giúp các bạn hiểu rõ về cách chữa trị từ đó lựa chọn liệu pháp phù hợp nhất. Chúc các bạn sức khỏe!

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo