Mụn rộp sinh dục nam là gì? Nguyên nhân và cách điều trị hiệu quả

Mụn rộp sinh dục là nỗi lo lắng của nhiều cánh mày râu. Tình trạng này không đe dọa tới tính mạng, nhưng bệnh lý này lại không thể trị dứt điểm, dễ tái phát lại nhiều lần, làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới khả năng tình dục thậm chí gây ra các bệnh viêm nhiễm khác, cản trở quá trình sinh con.

Bệnh mụn rộp sinh dục nam là gì?

Mụn rộp sinh dục hay còn gọi là Herpes – Bệnh lý hình thành do virus Herpes simplex (HSV) gây ra. HSV có hai loại tương ứng với phạm vi gây bệnh, cụ thể như sau:

  • HSV 1 gây ảnh hưởng tới các bộ phận từ phần eo trở lên, thường làm lở loét ở vùng môi miệng nên còn được gọi là bệnh Herpes môi.
  • HSV 2 gây ảnh hưởng ở những bộ phận dưới vùng thắt lưng, thường làm xuất hiện các nốt mụn, lở loét tại sinh dục nên còn gọi là bệnh Herpes sinh dục.

Mụn rộp sinh dục ở nam giới do Virus Herpes gây ra

Mụn rộp sinh dục ở nam giới do Virus Herpes gây ra

Mặc dù nguyên nhân gây mụn sinh dục là do virus HSV 2 gây ra, nhưng hiện nay tỷ lệ người nhiễm bệnh do HSV 1 tại bộ sinh dục cũng tăng bởi quan hệ tình dục chéo giữa miệng và sinh dục khiến virus lây lan. Theo các bác sĩ chuyên khoa, bệnh Herpes xuất hiện ở cả nam và nữ giới.

Virus Herpes lây nhiễm qua con đường nào?

Theo các chuyên gia da liễu virus Herpes có thể lây nhiễm qua nhiều con đường với tốc độ nhanh tiêu biểu là các nguyên nhân sau đây:

Quan hệ tình dục không an toàn

Đây là con đường nhiễm bệnh xã hội nhanh nhất trong đó phải kể tới virus HSV. Dù bạn “yêu” bằng đường sinh dục hay miệng thì vẫn có nguy cơ mắc bệnh rất cao. Niêm mạc sinh dục thường dẫn dễ tổn thương, trầy xước khiến vi khuẩn lây nhiễm từ người này qua người khác dù quan hệ đồng giới hay khác giới.

Tiếp xúc trực tiếp với vết thương

Mụn rộp sinh dục nam lây nhiễm qua con đường tiếp xúc trực tiếp

Mụn rộp sinh dục nam lây nhiễm qua con đường tiếp xúc trực tiếp

Mọi hoạt động hôn, thơm, hay có sự va chạm tới vùng da trầy xước của người bệnh cũng có khả năng bị lây nhiễm virus mụn rộp sinh dục.

Tiếp xúc gián tiếp

Các nốt mụn nước, vết loét khi vỡ ra làm cho các virus bám vào những đồ dùng xung quanh người bệnh như bát đũa, khăn mặt, dao cạo râu,… Do vậy nếu người khỏe mạnh có sinh hoạt chung dùng chung những vật dụng cá nhân với người bệnh thì khả năng lây nhiễm rất cao.

Đường truyền máu

Virus HVS sau khi thâm nhập vào cơ thể nó sẽ ăn sâu vào máu. Do vậy nếu được truyền máu hay sử dụng chung kim tiêm của người bệnh cũng làm lây nhiễm virus.

Cách nhận biết dấu bệnh mụn rộp sinh dục nam

Virus sau khi thâm nhập vào cơ thể sẽ ủ bệnh trong khoảng 3 – 9 ngày, sau đó sẽ bộc phát các triệu chứng bệnh như:

Phồng rộp da

Nam giới nhiễm Herpes gây ra hiện tượng phồng rộp, mụn nước ở da

Nam giới nhiễm Herpes gây ra hiện tượng phồng rộp, mụn nước ở da

Người bệnh sẽ thấy bộ phận sinh dục xuất hiện những nốt mụn nước, mụn gai sinh dục nam mọc đơn lẻ hoặc thành chùm ở vùng kín, đặc biệt xung quanh gốc dương vật, bìu, mông, đùi, kèm theo hiện tượng đau rát, ngứa râm ran, khó chịu. Đối với nam giới có hoạt động tình dùng qua đường miệng dẫn tới nhiễm HSV 2 thì mụn sinh dục có thể nổi tại vùng da quanh miệng, môi, mép làm cản trở tới ăn uống và sinh hoạt hàng ngày.

Đau rát khi đi tiểu

Virus HSV có thể sẽ xâm nhập vào âm đạo làm viêm nhiễm do vậy khiến người bệnh có cảm giác đau rát mỗi khi đi tiểu hoặc tiểu rắt, tiểu không hết, tiểu ra mủ,…

Đau rát khi quan hệ

Các vùng da ở sinh dục bị tổn thương sẽ mang lại cảm giác đau rát khó chịu, đặc khi có hoạt động tình dục sẽ khiến các cảm giác này tăng lên nhiều lần.

Triệu chứng toàn thân

Nam giới bị nhiễm bệnh Herpes sẽ thấy cơ thể xuất hiện những dấu hiệu như ốm tiêu biểu là suy nhược, nhức đầu, mệt mỏi, sốt, ho, đau tức bụng, bẹn,…

Bệnh mụn rộp sinh dục nam có nguy hiểm không?

Mụn rộp sinh dục ở nam giới nếu không sớm phát hiện và xử lý kịp thời sẽ gây ra nhiều tổn tại cho tâm lý cũng như là sức khỏe. Cụ thể là:

Ảnh hưởng tới tâm lý: Nam giới mắc bệnh Herpes thường có tâm lý lo sợ, sợ hãi, ngại ngùng nên không dám tiếp xúc với nhiều người và để cho ai biết về tình trạng sức khỏe của mình. Đây cũng chính là nguyên nhân khiến tỷ lệ nam giới bị mắc mụn rộp sinh dục ngày càng gia tăng.

Làm suy giảm chức năng tình dục: Tâm lý lo sợ khiến nam giới mất tự tin để “gần gũi” với bạn tình. Hơn vật virus Herpes sinh dục thường gây ra cảm giác nóng rát quanh vùng sinh dục cũng sẽ tác động xấu, gây suy giảm khoái cảm tình dục.

Nam giới bị mụn rộp sinh dục thường suy giảm chức năng tình dục

Nam giới bị mụn rộp sinh dục thường suy giảm chức năng tình dục

Tăng nguy cơ vô sinh, hiếm muộn: Mụn rộp sinh dục tuy không đe dọa tới tính mạng nhưng tình trạng này kéo dài sẽ làm lây lan, gây viêm nhiễm tới các cơ quan sinh sản, ảnh hưởng tới chuyện con cái.

Mụn rộp sinh dục nam có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm tới sức khỏe. Do vậy ngay khi phát hiện chứng bệnh, các bạn không nên chủ quan mà hãy ngay lập tức tới bệnh viện chuyên khoa để thăm khám và điều trị dứt điểm.

Cách chữa mụn rộp sinh dục nam

Các bác sĩ chuyên khoa cho biết, mụn cóc sinh dục ở nam là bệnh lây nhiễm chủ yếu qua đường tình dục tuy không nguy hiểm như những bệnh xã hội khác (giang mai, lậu,…) nhưng nó lại không thể điều trị dứt điểm.

Người bệnh sau khi làm các xét nghiệm cần thiết, kết quả cho thấy dương tính, sẽ được bác sĩ kê đơn thuốc kháng virus nhằm mục đích ức chế sự phát triển, lây lan rộng từ đó hạn chế tối đa những ảnh hưởng tới sức khỏe. Thuốc điều trị mụn rộp sinh dục nam thường dùng như Acyclovir, Famciclovir, Valacyclovir,…

Ngoài ra, người bệnh có thể được bác sĩ kê một số loại thuốc mỡ hoặc dung dịch bôi ngoài da để giúp vết loét nhanh đóng vảy và lành trở lại, tránh viêm loét lan rộng. Một số thuốc thường dùng như  acyclovir 1%, milian, castellani,…

Sử dụng thuốc điều trị mụn rộp sinh dục nam

Sử dụng thuốc điều trị mụn rộp sinh dục nam

Lưu ý:

  • Việc dùng thuốc cần tuân theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa, tránh tự ý kê đơn thuốc có thể khiến tình trạng nghiêm trọng hơn.
  • Hiện nay không ít quý ông tự áp dụng các cách chữa mụn rộp sinh dục nam tại nhà từ thảo dược thiên nhiên. Phương pháp này lành tính song hiệu quả chậm. Do vậy người bệnh nên tới bệnh viện chữa trị mụn rộp sinh dục nam giai đoạn đầu để hiệu quả tốt nhất.

Cách phòng tránh và hỗ trợ trị bệnh

Mụn cóc sinh dục khó điều trị mà cũng dễ tái phát trở lại. Do vậy, các bạn nên chủ động áp dụng các cách phòng tránh và hỗ trợ chữa bệnh như:

  • Quan hệ tình dục an toàn.
  • Vệ sinh cá nhân sạch sẽ bằng việc tắm nước muối để làm sạch, sau đó lau khô người để da được thoáng mát.
  • Sử dụng quần lót rộng rãi, tránh bó sát.
  • Tránh những va chạm vào vết mụn nước, viêm loét.
  • Xây dựng chế độ ăn dinh dưỡng, cung cấp đủ dưỡng chất cần thiết cho cơ thể.
  • Uống nhiều nước mỗi ngày để giúp tăng bài tiết lọc cơ thể, loại bỏ virus.

Những thông tin trên đây hy vọng sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về chứng bệnh Herpes sinh dục từ đó có phương pháp điều trị kịp thời, phòng tránh những ảnh hưởng nghiêm trọng. Vì một sức khỏe của cả công động các bạn hãy nâng cao ý thức phòng tránh mụn rộp sinh dục nam cho cả bản thân và những người xung quanh.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo